Secret organization

             องค์กรฟรีเมสัน เป็นองกรภราดรภาพ ที่มีที่มของเบื้องหลังอันลึกลับตั้งแต่รวมปลายคริสต์ศตวรรษที่ 16 จนถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 องค์รพรีเมสันในปัจจุบันมีด้วยกันหลายรูปแบบในประเทศต่างๆ ทั้งสหรัฐฯ อังกฤษ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์ แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดองค์กรฟรีเมสันจะถือปรัชญาจริยธรรมและอภิปรัชญาเดียวกันที่ในเกือบทุกรณีก็จะเป็นการประกาศธรรมนูญของความเชื่อใน "ผู้เหนือสิ่งทั้งปวง" ( Supreme Being)
           ฟรีเมสันจัดระบบบริหารเป็นหน่วยที่เรียกว่า "แกรด์ลอดจฺ" หรือ "แกรด์โอเรียนท์" แต่ละหน่วยก็จะมีอำนาจบริหารเครื่องข่ายของตนเอง ที่ประกอบด้วยหน่วยย่อยหรอื แกรนด์ลอดจ์ บ่งตนเองระหว่างกันได้โดยกระบวนการที่เรียว่า "บัญญัติเมสัน" และ "ระเบียบเมสัน" นอกจากนั้นก็ยังมี "องค์กรเมสันย่อย" ที่มีคสามสัมพันะืกันองค์กรหฃลักแต่มีระบบการบริหารของตนเอง
         องค์กรฟรีเมสัน ใช้อุลักาณ์ ของเครื่องมือช่างหินและวัดโซโลมอนที่ทั้งสมาชิกขององค์กรและผู้วิพากษ์กล่าวว่า เป็น "ระบบของจรียธรรมที่พางอยู่เบื้องหลังอุปมานิทัศน์ ที่ออกมาในรูปของสัญลักษณ์"
         องค์กรผรีเมสัน เป็นองค์กรภราดรภาพ ที่มีประวัติความมายาวนานย้อนไปถึงต้นกำเนิดคือ องค์กรภราดรภาพของพวกช่างหินตามท้องถิ่นต่างๆ เมื่ปลายศตวรรษที่ 14 ที่มีหน้าที่คอยควบคุมดุแลมาตรฐานฝีมือการทำงานของพวกช่างหิน และเป็นองค์กรกลางท่คอยประสานงานกับผู้ปกครอง และลูกค้าของพวกเขา ระดับขั้นของฟรีเมสัน แบ่งออกเป็นสามระดับ ตามระดับการแบ่งฝีมือของช่างหินโดยสมาคมช่างหิน ในยุคกลางของยุโรป ดังนี้ ช่างฝึกหัน ช่างฝีมือและนายช่าง เป็นผู้ที่มีฝีมือโดดเด่น และได้รับเลือกจากสมาชิกสมาคมใหเป็นผุ้นำ ในปัจจุบันองค์กรฟรีเมสัน ที่เราเรียกว่า  Blue Lodge ซึ่งเป็นองค์กรฐานรากของฟรีเมสันเป็นผุ้แต่งตั้งระดับเหล่านี้ให้กับสมาชิก นอกจากนี้ยังมี ระดบเพ่ิมเติมไปอีกหลายระดับ แตกต่างกันไปตาม พื้นที่ปกครองของ แกรนด์ ลอร์ด ต่างๆ โดยระดับเพิ่มเติมนี้มักจะตั้งองค์กรของตัวเองควบคุมขึ้นมาโดยเฉพาะ
         โดยพื้นฐานแล้ว หน่วยที่เล็กท่สุดของฟรีเมสัน คือ สภาวรีเมสันท้องถ่ิน หรือเรียกว่า ลอดจ์ โดยจะถูกกำกับดูแล ดย สภาฟรีเมสันระดับภาค หรือประเทศ หรือเรียกว่า แกรนด์ลอดจ์ หรือแกรนด์ โอเรียนท์ โดยส่วนมก แบ่งพื้นที่เป็นประเทศ จังหวัด แคว้น หรือมลรัฐ โดยไม่มีองค์กรกลางระดับนานาชาติที่เข้ามาควบคุมหรือเป็นตัวแทนของฟรีเมสันทั้งหมด โดยแต่ละแกรด์ลอดจ์ มอิสระที่จะกำหนดข้อกำหนดเอง และมีสิทธิ์ที่จะรับรู้รับรองการมีอยู่ของแกรด์ลอดจ์ อื่นๆ โดยอิสระ
         ในปัจจุบัน องค์กรฟรีเมสัน มีอยู่สองแบบ ด้วยกัน คือ องค์กรฟรีเมสันแบบปกติ เป็นองค์กรฟรีเมสันที่เมื่อมีการประกอบพิธีการประชุมของลอดจ์ ต้องเปิดคัมภีร์ทางศาสนา กลางห้องประชุมเสมอ อีกทั้งทุกคนที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกต้องเชื่อในสิ่งที่ดำรงอู่สูงสุด (นับถือศาสนรา) ไม่รัีบสมาชิกผุ้หญิง และการพุดคุยถกเถียงกันในเรื่องการเมืองแลศาสนา ในลอดจ์ เป็นเรื่องต้งห้าม
         อีกประเภทหนึ่งคือ ฟรีเมสันแบบภาคพื้น หรือเรียกว่า ฟรีเมสันแบบเสรีนิยม โดยลอดจ์ที่เป็นฟรีเมสันแบบเสรีนิยมจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบบ้างบางส่วน ที่เป็นหลักยึดถือของฟรีเมสันแบบปกติ เช่นการรบผุ้หญิง หรือผุ้มนับถือศาสนาเป็นสมาชิก หรือสมารถพูดคุยเรื่อง ศาสนาและการเมืองในลอดจ์ได้ เป็นต้น โดยฟรีเมสันแบบนี้เกิดขึ้นในภาคพื้นยุโรป คือประเทศฝรั่งเศสเป็นสำคัญ
          ลอดจ์เมสัน เป็นหน่วยพื้นฐานที่สุดขององค์กรฟรีเมสัน ลอดจ์ประชุมกันสม่ำเสมอ เพื่อจักดดารกิจการต่างๆ เช่นเดียวกัองค์กรอื่นๆ ..ซึ่งถือเป็นกระดูกสันหลังขององค์กรฟรีเมสันซึ่งผุ้ที่จะเข้าเป็นสมาชิกฟรีเมสันก็จะต้องเข้าเป็นสมาชิกในลอดเหล่านี้นี้เอง
           ธรรมเนียมที่มีอย่ายาวนานของฟรีเมสัน คือ เขตการปกครองเมสัแตะละที่นั้นมีอิสระต่อกัน โดยในแต่ละเขตก็มีวิะีปฏิบัติที่แตกต่างกัน เจ้าหน้าที่ผุ้มีตำแหน่งในลอจ์ที่ได้รับเลือก หรือแต่งตั้ง มีวาระดำรงตำแหน่ง 1 ปี ทุกๆ ลอดจ์จะต้องมี ประธาน 1 คน และมีผุ้ปกครอง 2 คน เลขานุการ เหรรัญญิก และตำแหน่งผุ้ถือดาบหรือผุ้ระวังภัยภายนอกซึ่งมีหน้าที่เผ้าประตูอยู่ภายนอกห้องประชุมเพื่อระวังภัยตลอดเวลาที่ประชุม 1 คน และมีผู้ปกครอง 2 คน แลขานุการ เหรัญญิก และตำแหน่งผู้ถือกาบ หรือผู้ระวังภัยภายนอกซึ่งมีหน้าที่เผ้าประตูอยู่ภายนอกห้องประชุมเพื่อระวังภัยตลอดเวลาที่ประชุม 1 คน จึงจะป็นลอดจ์ที่สมบูรณ์  แต่ละลอดจ์ที่ยังดำเนินกาอยู่ จะยึดถือหลักการทีมีมาแต่โบราณกาลที่รู้จักกันว่า "บัญญัติเมสัน" ซึ่่งหลักการนี้ไม่สามารถถูกลล้าง และเป็นที่ยอมรับกันในระดับสากลhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%99
             อิลลมินาติ เป็นชื่อเรียกหลายกลุ่ม ทั้งที่เป็นตริงและแต่งขึ้น ในอดต ชื่อนั้หมายความถึง อิลลูมินตีบาลวเรีย สมาคมลับในุคเรื่องปัญญา ซึ่งก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 1776 เป้าหมายของสมาคมคือคัดค้านความงมงาย การปิดบังข้อเท็จจริง อิทธิพลทางศาสนาเหนือชีวิตสาธารณะ และการลิเมิดอำนาจรัฐ บัญญัติทั่วไปเขียนว่า "สิ่งจำเป็นคือการทำให้อุบายของผู้ให้เกิดความอยุติธรรมยุติ เพื่อควบคุมเขาโดยไม่ครอบงำเขา ผุ้ปกครองบาวาเรีย ชาลส์ ธีโอดอร์ ออกกฤษฎีการประกาศให้อิลลูมินาตี ร่วมกับฟรีเมสัน และสมาคมลับอื่นอยู่นอกฎหมายโดยการส่งเสริมของศาสนจักรโรมันคาทอลิก ใน ค.ศ. 1784, 1785, 1787 และ1790 ในอีกหลายปีให้หลัง อิลลูมินาติถูกนักอนุรักษนิยมและนักวิจารณ์ศาสนาใส่ความอ้างว่ากลุ่มนี้ยังดำเนินการใต้ดินและรับผิดชอบต่อการปกิวัติฝรั่งเศส
         
 ต่อมาในความมหาย "อิลลูมินาติ" ถุกใช้ในกับองค์การหลายองค์การซึ่งอ้างเหรือมีการเสนอว่ามีความเชื่อมโยงกับอิลลูมินาตีบาวาเรียเดิมหรือสมาคมลับที่คล้ายกัน แม้การเชื่อมโยงเหล่านี้้ไม่มีหลักฐานยืนยัน อิลลูมินาตีมักถูกล่าวหาว่าคบคิดเพื่อควบคุมกิจการของโลก โดยการชักใยเหตุกาณณืและวางสายลับในรัฐบาลและบริษัทเพื่อให้ได้อำนาจและอิทธิพลทางการเมืองและสถาปนาระเบียบโลกใหม่
            อิลลูมินาติบาวาเรีย เป็นองค์การที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 1776 ในเมืองอิงโกลชตัดท์ โดย อดัม เวียซชับท์ ศิษย์คณะเยสุอิด และเป็นศาสตราจารย์ ทางกฎหมายศาสนจักรที่เป็นฆราวาสคนแรกที่มาหวิทยาลัยอิงโกลชตัดท์
             ก่อตั้งขึ้นจากนักคิดเสรีในฐนะเป็นผลพวงจากยุคเรื่องปัญญา ซึ่งนักเขียนร่วสมัยบางคนอยางเช่น เซท เพร์สัน เชื่อว่าเป็นสมคบคิดเพื่อแทรกซึ่งแลโค่มล้มรัฐบาลของหลายๆ รัฐในยุโรป ขณะที่นักเขียนบาวคนอย่าว ออกันติน บาวเลอร์ และ จอห์น โรบินสัน ได้กล่าวอ้างว่า อิลลูมินาตีอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติฝรั่งเศสhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B5
         
           

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)