Industry Football League

           ผลแพ้ชนะอาจจะไม่ใช่แค่ผลจากการทุ่มเทของนักกีฬาทั้งสองทีมและการวางแผนเล่นอย่างชาญฉลาด เพราะถ้าหากรวมนวัตกรรมและศาสตร์การบริหารที่รอบด้าแล้ว "ฟุตบอล" ก็สามารถกลายเป็น
อุตสาหกรรมพิเศษที่นอกจากจะมีมูลค่ามหาศาล ยังสามารถทำให้คนบัลล้านหัวเราะหรือหลังน้ำตาได้ในเวลาเดียวกัน ครั้งหนึ่งที่ลูกหนงทรงกลมสีน้ำตาลเคยทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการออกกำลัีงของทหารจีน และเป็นเกมการเล่นเพื่อความบันเทิงของชาวกรีก ก่อนที่จะุถุกถ่ยทอดไปยังจักรวรรดิโรมันและเผยแพระเกมการเล่นนี้ไปทั่วยุโรปจนะเป็นกำเนิดฟุตบอลสมัยใหม่ ซึ่งได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นกีฬาที่เป็นกีฬาทีมีผู้เล่นมากที่สุดในโลก
         อาชีพนักฟุตบอลเร่ิมเป็นรูปเป็นร่างชึ้นในประเทศอังกฤษจนมีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลเชฟฟิลด ฟุตบอล คลับ ขึ้นในปี 1857 และการตั้งสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ซึงนำไปสู่เกมการแข่งขันที่มีกติการและการจ่ายค่าตัวให้กับผุ้เล่น  รวมไปถึงการเกิดขึ้นของความสัมพันธ์อันแบแน่นระหว่างสโมสรและแฟนบอลในท้องถ่ิน จนเมื่อเทคโนโลยีการถ่ายทอดผ่านื่อสุกงอมพอที่จะทำให้คนทั้งโลกได้ชมการแข่งขันฟุตบอลพร้อมกัน ความแนพแน่นเหล่านี้ก็ถูกขยายไปยังคนนอกพื้นที่มากขึ้น และกลายเป็นจุดเร่ิมต้นของธรุกิจ
       
ความหลงไหลที่มีต่อเกมกาแข่งขันและทัีมบอลทำให้สโมสรมีรายได้จาการขายตั๋วที่แนนอนและสามารถขยายธุรกิจไปสู่การขายสินค้าที่ระชึก รวมถึงการสร้างรายได้จากการถ่ายทอดสด วึ่งเป้นปหล่งรายได้ที่
สำคัญของสโมสรชั้นนำทีทำเงินสูงสุด 3 อันดับแรก คื อเรอัล มาดริค, เอฟซี บาร์เซโลนา, และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นอกจากนี้รายงานของมินเท็ล บริษัทวิจัยที่มีชื่อสเียงดังกล่ววยังคาดการณ์ด้วยว่า ตลาดฟุตบอลของอังกฤษจะมีมูลค่าเกิน 3 พันล้านยูโร (120 พันล้านบาท) ในอีก 18 เดือนข้างหน้า ภายหลังจากที่มีอัตราการเติบโตของรายรับเกินร้อยละ 50 มาตั้งแต่ปี 2005 เพราะผลจากใช้จ่ายต่อหัวที่เพ่ิมขึ้นในวันแข่ง กิจกรรมเชิงพาณิชย์ และรายได้จากลิขสิทธิ์ของการถ่ายทอดที่เพ่ิมมากขึ้นจากทั้งในและต่างประเทศ
         
            นักวิเคราะห์ส่วนใหย่เห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า "เดวิด เบ็กแฮม" เป็นปรากฎการณ์ทางการตลาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในต้นศตวรรษที่ 21 เขาเป็นคนแรกที่สร้างเทรนด์ใหม่ให้กับนักกีฬาที่มีภาพลักษณของการใส่ใจตัวเองใหดุดีตั้งแต่สื้อผ้าและทรงผม" รายงานจากศูนย์วิจัยด้านการบริหาร ระบุในรายงานกรณีศึกษาเรื่อง "เดอะ เดวิด เบ็กแฮม แบรนด์" และนั่นคึงเป้นเหตุผลว่านหนึ่งที่บรรดาโฆษณาสินค้าซึ่งเคยจำเสนอแต่ภาพนักเตะในชุดเสื้อทีมกับสินค้าด้านกีฬาและเครื่องดื่มจึงเบนไปสู่สินค้าที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่นมากขึ้น..http://www.tcdc.or.th/creativethailand/article/CoverStory/20160
ในขณะเดียวกัน กิจกรรมที่ก่อให้เกดรายได้ของสโมสรเหล่านี้ยังเป็นเสมือนเครื่องมือในการักษและขยายฐานแฟนบอลทั้งที่มีความหลงไหลอย่างจริงจัง และแฟนๆ ที่เร่ิมให้ความสนใจในกีฬาฟุตบอลที่เพ่ิมจำนวนมากขึ้น ทังจากการถ่ายทอดสดการแข่งขันที่ครอบคลุมหลายประเทศและการขายของที่ระลึกซึ่งล้วนเป้นการสร้างความรู้สึกใการเป็นส่วนหนึ่งของทีัมจากการได้ติดตามชมการแข่งขัน และครอบครองสินค้าที่มีตราสัญลักษณ์ เสื้อทีม รวมถึงการได้ไปเหยียบย่างในสนามแข่งของสโมสร และที่ขาดไม่ได้คือการได้พบกับนักเตะคนสำคัญในการเดินสายโชว์ตัว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)