'match fixing... just like that

            วงการฟุตบอลยุโรปนั้น เสมือนหนึ่งเป็นเมืองหลวงของวงการฟุตบอลโลกยังไงยั้งงั้น นอกจากเป้นที่ต้องของ อังกฤษ ชนชาติต้นกำเนิดกีฬาฟุตบอลยุคปัจจุบันแล้ว โควตา ของทวีปยุโรปที่ได้ิทธเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกทุกครั้งนั้นมากกว่าทวีปอื่นๆ มาโดยตลอด
           เป็นที่ยอมรับกันมานานแล้วว่า วงการฟุตบอลยุโรปนั้น มีกรณีการติดสินบนว่าจ้าง "ล้มบอล" เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มานานหลายทศวรรษแล้ว
           ในห้วงทศวรรษ 1970 -80 นั้น วงการฟุตบอลอังกฤษ เป็นข่าวอือฮา เมื่อมีการว่าจ้าง "ล้มบอล" ในฟุตบอลลีก ดิวิชัน 1 ของอังกฤษ
           วงการฟุตบอลอิตาลีก็มีรายการ "ล้มบอล" เกิดขึ้นในฟุตบอลซีรีส์ อา ฯลฯ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ฯลฯ
           ทั้งหมดนั้น "เซียน" พนัน จากทวีปเอเชีย ล้วนแต่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันจนถึงขั้นตกเป็น ผุ้
ต้องหา กันมานักแล้ว ห้วยทศวรรษท 1990  ความต่อเนื่องของกรร๊  "ล้มบอล" ในทวีปยุโรป ยังมีอย่างต่อเนื่อง การล่มสลายของ สหภาพโซเวียต เมื่อ ค.ศ. 1991 นันว่ากันว่า ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีกระดับหนึ่ง เมื่อบรรดา "มาเฟียไ หรือผุ้มีอิทธิพลหลังม่านเหล็กทั้งหลาย เร่ิมแผ่ขยายอาณาจักรและกิจการออกมาสู่โลกเสรีมากขึ้น "มาเฟีย" หลังม่านเหล็ก เริ่มหันมาสู่ ธุรกิจ "มืด" ในวงการกีฬายุโรป โดยเฉพาะวงการฟุตบอลยุโรป เพราะถือเป็นตลาดใหญ่ไร้พรมแดนมากขึ้นเรื่อยๆ ธรุกิจ "มืด" ที่ว่ารั้น เป็นการ "ฟอกเงิน" ด้วยการลงทุนกีฬาอาชีพต่างๆ รวมทั้งกิจการพนันกีฬาทุกรูปแบบ ทุกชนิด
          จึงไม่แปลกเลยที่ ธุรกิจ "มืด" ดังกล่าว จะก้าวสู่การพนันฟุตบอล จนถึงการติดสินบนว่าจ้าง "ล้มบอล" เหมือนกับการว่าจ้างให้มีรายการ "ล้มบอล" ในกีฬาชนิดอื่นๆ อีกเขช่นกัน
           ยุคนี้นี้เองที่ว่ากันว่า เป็นยุแค่งการเชื่อมต่อหรือร่วมทุนกันของ "เจ้าพ่อ" หรือ "ขาใหญ่" ของวงการนอกกฎหมาย จากทวีปเอเชียและยุโรป จากแต่ละชาติ แต่ละแก๊งก๊วน ร่วมเป็นเครือข่าย เป็นพันธมิตรต่อกันและกัน
       
  ..ค.ศ. 2000 คือ การเริ่มต้นสหัสวรรษใหม่ วงการฟุตบอลยุดรปเร่ิมี "ผล" กาแข่งขันผิดปกติมากมายขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจการพนันกีฬา โดยเแพาะการพนันฟุตบอลของย่อนถูกต้องตามกฎหมายในทวีปยุโรปนั้น เป็นรายได้ทำเงินกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันมากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้เกิดยอนการพนันผิดกฎหาย หรอ "บ่อนเถื่อน" เกิดขึ้นมาเป็นเงาตามตัว ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจบ่อนพนันก้าวหน้าตามไปด้วย นั่นคือที่มาของบ่อนพนัน "ออนไลน์" ทั้งถุกกฎหมาย ทั้งผิดกฎหมายจำนนมากมายยิ่งนัก
           ธุรกิจการพนันกีฬา โดยเฉพาะธุรกิจการพนันฟุตบอล จึงกลายเป็นธุรกิจระดับโลก ที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนจากทุกมุมโลก มากมายมหาศาลจนประเมินค่ามิได้ ในเวลาต่อมา เม็ดเงินมหาศาลจากวงจรการพนันดังกล่าว จึงทำให้ "เช้อชั่ว" ของรายการ "ล้มบอล" เจริญเติบโต แพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว
             สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป (ยูฟ่า) ตื่นตัวรับมือกับ วิกฤติการณ์ "ล้มบอล" อยางเป็นทางการ ตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 2008 เป็นต้นมา "นโปเลียนลูกหนัง" มิเชล พลาตินี อดีตวีรบุรุษฟุตบอลแห่งฝรั่งเศส ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานยูฟ่าสมัยแรก มีเทอมบริหารงาน 4 ปี.. พลาตินี้ได้รับรายงานผลการจับตาติดตามพฤติกรรมผิดปกติในวงการฟุตบอลยุโรป จากฝ่ายปฏิบัติการของ "ยูฟ่า" ตั้งแต่ ค.ศ. 2005 เป็นต้นมา พบว่ มีความปิดปกติใน "ผล" การแข่งขันฟุตบอลยุโรป และฟุตบอลนานาชาติเป็นจำนวนมาก
           ในปีแรกของการรับตำแน่งประะานยูฟ่า มิเชล พลาตินี จึงเริ่มงานใหญ่ ด้วยการประกาศนดยบายสำคัญ เพ่อรับมือกับความผิดปกติทั้งหลย ทั้งปวง "ยูฟ่า" ร่วมมือกับองค์กรกีฬาระดับสากล และองค์กรที่เป็นเจ้าของลิขสิทธ์กัฬานานาชาติ ในหลายชนิดกีฬา เช่น บาสเกตบอล คริกเก็ต ฟุตบอล แข่งม้า ..เป็นต้น
             เป็นการร่่วมมือ ระดมสมอง หาทางป้องกัน ปราบปราม การพนัน "ออนไลน์" แบบผิดกฎหมาย รวมทั้งการว่าจ้าง ติดสินบน เพื่อให้มีการสมยอมในเกม หรือ "ล้มเกม" หรือกำหนดผลการแข่งขันล่วงหน้า
         
  ธันวา ปีเดียวกัน "ยูฟ่า" และองค์การเกี่ยวข้องร่วมประชุมกับตัวแทนสหภาพยุโรป (อียู) และรับสภายุโรป (อีพี) แล้วลงมติเป็นหลัการ่่วมกันว่า การแข่งขันกีฬาุกรายการนั้น ถือเป็นทรัพย์สินขององค์กรผุ้รับผิดชอบและมีลิขสิทธ์ด้านผลประโยชน์ตามกฎหมายสากลทุกประการ ดังนั้น การละเมิดฝ่าฝืนในรูปแบบต่างๆ จึงเป็นการผิดกฎหมายรวมทั้ง การจัดการพนันโดยอาศัยการแข่งขันรายการต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ จึงเป็นการผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน
            ดังน้น การติดสินบน ว่าจ้าง ให้มีการสมยอม รหือกำหนดผลการแข่งขันลวงหน้า หรือ "ล้มเกม" จึงถือเป็นการละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรง อีกทั้งยังเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน หรือผุ้บริโภคขั้นอุกฉกรรจ์ ตลอดจนทำให้ทรัพย์สินผุ้อื่นเสียหายร้ายแรงอีกด้วย
           ด้วยเหตุนี้ ทุกฝ่ายจึงต้องมีการร่วมมือกัน ป้องกัน ปราบปราม จับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแพ่ง และกฎหมายอาญา ต่อไปจนถึงที่สุด http://www.sportclassic.in.th/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2-2/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)