Mythology (Poseidon)

               โพไซดอนเป็นโอรสองค์ที่ 5 ของเทพไททันโครนอส เป็นพี่ชายของซุสมหาเทพ เมื่อแรก
กำเนิดถูกโครนอสเทพบิดากลืนลงท้องเพราะกล้วว่า เมื่อโตขึ้นจะมาโค่นอำนาจของตนเองตาคำสาปแช่งของอูรานอส เมื่อซุสรบชนะโครนอสก็ให้มีทิส ปรุงยาสำรอกให้โครนอสดื่ม โคนอสจึงสำรอกโพไซดอนและพี่ๆ อีก 4 องค์ออกมา ซึ่งตอนนั้นบรรดาเทพบุตรเทพธิดาที่อยุ่ในท้องของโครนอสได้กลายเป็นหนุ่มสาวหมด แล้วหลังจากช่วยซุสให้ชฯะศึกไททันแล้ว ซุสก็ได้แบ่งอำนาจให้ฮาเดสพีชายองค์โตลงไปปกครองุมนรก ให้โพไซดนปกครองทะเล แม่น้ำ และลำธาร ส่วนโอเชียนัสผุ้ปกครองทะเลเดิมให้คงเหลืออำนาจการปกครองมหาสมุทรรอบนอกที่เป็นห้งน้ำใหญ่ไหลวนรอบโลกโพไซดอนปกรองทะเล แม่น้ำ และลำธราร นโอเซียนัสผู้ปกครองทะเลเดิมให้งเหลืออำนาจในการครองมหาสมุทรรอบนอกที่เป็นห้วงน้ำใหญ่ไหลวนรอบโลก
           โพไซตอนนั้นมีอำนาจในการควบคุมพายุและความสงบในท้องทะเล มีพาหนะเป็นราชรถทองคำเทียมม้าเนรมิตตัวใหญ๋ มีอาวุธเป็นตรีศูล ทียักษ์ไซคลอปส์สร้างให้เมื่อคราวรบในศึกไททน ีมีปราสาทอยุ่ใต้ทะเล เมื่อยามที่จะข้ึนมาตรวจตราผืนน้ำ ทะเลก็จะแแหวกเป็นช่องให้ราชรถทองโผล่พ้นน้ำขึ้นมา เมื่อยามท้องทะเลธรรมดา ผืนน้ำก็จะปี่นป่วนกลายเป็นทะเลบ้าในทันที่
       
โพเซดอนจึงเป็นเทพแห่งทะเล เียกว่า โพไซดอนเจ้าสมุทรแต่บางคร้งก็เรียกว่ เทพผุ้เขย่าโลกบริวารภายใต้การปกครองของโพไซดอนที่สำคัญ คือ เนดรอุส ผุ้เฬ่าแห่งทะเล และกลุ่มนางอัปสรเนอรีด 50 นาง ธิดาของเฮ่าเนเรอุส ผุ้ซึงชอบไปรำนวยนาดอยุ่บนยอดคลื่อนในท้องทะเล และยังมีหมู่เทพที่เรียก่า ตรีดอนส์ ที่ชอบนั่งเป่าปีอยุ่บนคลื่น
            โพไซดอนหลงรักนางอัปสรคหนึงชื่ อธีทิส แตเมืพ่อเทพไททัน ที่มีสพยากรณ์ว่า ลูกชายของธิทิสคนหนึงจะเก่งและยิ่งใหญ่กว่าพ่อ โพไซดอนคงจะกลัว ประวัติศาสรตร์ ซ้ำรอยจึงไปเล็งหาหญิงอื่นแทนโพไซดอนหันไปหนางอัปสอีกคน ชื่อว่ แอมพิไทรด์ ธิดาของเทพแห่งธารเนเรอุส หลานของเทพไททันโอเชียนัส แต่นางอัปสรแอมฟีไทรด์ก็หนีโพไดอนไปอยู่ที่เขาแอลาสโพไซดอนสงบริวารออกตามหาแอมฟิไทรด์ไปทัว ในที่สุดหัวหน้าฝูงปลาโลมาชือเดลฟิล ก็พบตัวแอมฟิไทด์ และพุดจาหว่าน้อมจนแอมฟีไทรด์ใจอ่อนยอมกลับมาแต่งงานกับโพไซดอน  และมีโอรสกับ โพไซดอน 3 องค์ คือ ไทรทัน โรดี และเบนธิซิคสิมี โพไซดอนจอมเจ้าชู้อีกองค์ แต่โชคดีกว่าซุสตรงที่เทพีแอฟีไทรด์ปล่อยให้สวามีเจ้าชู้กับสาวอื่นได้โดยไมตามหึงหวง ยกเว้น นางซิลลาเพียงผุ้เดียว
         
 ซิลลา เป็นนางไม้แสนสวย ที่่โพไซตอนหลงรักอย่างหัวปักหัวปัม จนเทพีแอมฟีไทรด์ทนไม่ได้ จึงแอบนำยาพิษไปโรยในสระน้ำที่นางซิลลาลงอาบประจำ ทำให้นางซิลลากลายร่างจากสาวงามเป็นางอสุรร้าย 6 หัว ที่น่าสะพรึ่งไปในทันที่ ซึ่งเป็นครั้งแกและเครั้งเดียวที่เทพีแอมฟีไทรต์ กระทำรุนแรงกับชายาน้อยของวามี
         
เมดูซ่าโพเซดอนหลงไหลนางเป็นอันาก ซึ่งเมดูซาก็หลงไหลใผ่ฝันต่อโพไซดอนเช่นกัน โพไซดอนตอนนั้นแปลงร่างม้ามาสมสุ่กับเมดูซ่า แต่เทพีอาธีนานั้นเป็นเทพีพรหมจรรย์นางอัปสรบริวารทั้งหมดก็รักษาพรหมจรย์ เมื่อรู้ว่าเมดุซา ไปสมสู่มีสามี เทพีอาธีนาจึงพิโรธ มากสาปให้เมดูซากลายร่างจากนางอัปสรแสนสวยเป็นปีศาจผมงูที่น่าเกลี่ยดน่ากลัว และหากใครมองหน้านางตรงๆ ร่างเขาก็จะกลายเป็นหินไปทัทีนางเมอูซาเมือถุกสาบให้กลยเป็นปีศาจร้ายไปแล้ว ก็ได้ไปาศยอยู่กับพี่สาวอีกสองคนที่เกาะลึกลับแห่งหนึ่ง กลางทะเลตะวันตกที่สุดปลายพิภพ แต่สุดท้ายนางเมดูซ่าก็ถูก เพอร์ซีอุส โอรสของมหาเทพซุสกับนางคาเน่ ฆ่าตัดหัวตามที่ได้รับมอบหมายภาระกิจนี้มาจากท้าวโพลิเคดทิส  ระหว่างที่ถูกตัดหัวนั้น เลือดที่กระเซ้นออกมาได้กลายเป็ม้าวิศษสองตัว คือ ม้าคริสซาออร์ และม้าเพกาซัส ซึ่งม้าทั้งสองนี้ก็คือโอรสของโพไซดอนกับเมดูซาั้นเอง
             เทพีดิมิเตอร์ โพไซตอนในตอนนั้นหลงรักเทพีดีมิเตอร์มานาม แม้เทพีดีมิเตอร์จะมีธิดากับมหาเทพซุสจนโตเป็นสาวชื่อ เพอร์ซีโฟนีแล้ว โพไวดอนก็ังคงรักเทพีดิมิเตอร์อยู่จนวันหนึ่งเื่อเพอร์ซีโฟนี
ธิดาสาวของเทพีดีมีเตอร์ถูกฮาเอสเทพโลกันต์ลักพาตัวไปเป็นชายาในมโลก ดีมิเตอร์ก็ทุกข์ทรมานด้วยความเป็นห่วงและเฝ้าตามหา แต่ตามหาเท่าไรก็ไม่พบ เมื่อเป็นทุกข็หนักเข้าเทพีดมิเตอรจึงแปลงร่างเป็นม้าตัวเมียเพื่อหลไปยู่ตามลำพังไม่ให้ใครรบกวน โพไซดอนได้ที่จึงแปลงร่างเป็ฯพ่อม้าไปสมสู่กบดีมิเตอร์ในร่างม้าตัวเมียจนได้ ทั้งสองมีบุตรด้วยกัน 2 คน คนหนึ่งเป็นนางไม้ชื่อเดสพีนา อีกคนเป็นม้ป่าชื่อแอเรียน
อพอลโล
             ด้วยความที่เป็นเทพที่รงอิทธิฤทธิ์ 1 ใน 3 องค์ คือ ซุสเป็นใหญ่ในสวรรค์ ฮาเอสเป็นใหญ่ในยมโลก ส่วนโพไซดอนเป็นใหญ่บนท้องทะเล โพไซดอนจึงเคยมีความคิดที่จะครองความเป็นใหญ่แต่เพีียงผุ้เดียวแทนน้องชาย เมื่อพระนางเฮร่ามาชวนยึดอำนาจจากซุส โพไซดอนจึงร่วมมือด้วย แต่สุดท่ายการโค่นอำนาจซุสล้มเหลว ซุสจึงให้โพไซดอนสาบานกับแม่นำ้สติกซ์ว่าจะไม่คิดกฎอีก และลโทษโดยสงลงไปทำงานหักรับใช้มนุษย์เป็นเวลา 1 ปี ในขณะนั้นที่กรุงทรอย ท้าวเลอเมดอน เจ้าเมืองทรอยกำลังสร้างกำแพงเมืองใหญ่เอาไว้ป้องกันข้าศึก โพไซดอนจึงลงมาข่วยงาน ซึ่งท้าวเลอมิดอนสัญญาว่าเสร็จงานแล้วจะให้ลูกโคท้องแรกทั้งหมดของกรุงทรอยเป็นรางวัล
           
ระหว่างนั้นเทพอพอลโล หลายของโพไซดอนซึ่งถูกลงโทษจากสวรค์เช่นกัน ก็ได้อาสาช่วยโพไซดอนสร้างกำแพงอีกแรงด้วย โดยวิธีดีดพิณให้หินเคลื่อไปตามอำนาจของเสียงพิณ อันไพเราะของอพอลโล งานที่แสนหนักและเหนือ่ยจึงสำเร็จลงโดยเรียบร้อยและรวดเร็วแต่เสร็จงานแล้วท้าวเลอมิอนกลบทำเป็นลืมสัญญา โพเซดอนโกรธ มากึงเนรมิตอสูรร้ายข้นมาจากทะเล เที่ยวไลกินผู้คนชาวมเืองไปเป็นจำนวนมาก ต้องแก้ไขโดยการส่งสาวรหมจารีไปผูกไว้กับโขดหินริมทะเลเพื่อเป็นอาการอสูรกา ซึ่งเมื่ออสูรกายกินหญิงสาวพรหมจารีไปแล้วก็จะหายไปเป็นเวลา 1 ปี แล้วจึกลับขึ้นมาอาละวาดอีก ชาวเมืองจึงต้องทำการพลีหยิงสาวพรหมจารีให้อสูรกายทุกๆ ปีผ่านไปปีแล้วเล่าที่รอยต้องสูญเสียหยิงสาวพรมหนาีเป็นอาการสังเวยให้สูรกายทุกๆ ปีผ่านไปปีแล้วปี
เฮอร์คิวลิส
เล่าที่อรอยต้องสูญเสียหญิงสาวพรหมจรรญ์ไปเป็นอ่าหารสังเวยให้อสูร้าย ในที่สุดก็ถึงคราวที่ เฮอร์ไซโอนี ธิดาสาวท้าวเลอมิดอนต้องป็นเหยื่อสังเวยท้าวเลอมิดอนหวังจะช่วยชีวิตราชธิดา จึงประกาศใน้รางวัลอย่างงามแ่ผุ้ที่สามารถฆ่าอสูรกายร้ายลงได้ในขณะนั้น เฮอร์คิวลิส ผ่านมาได้ยินข่าว จึงอาสา ฆ่าสัตรว์ร้ายและช่วยนางฮีไวโอนีไว้ได้ แต่ท้าวเลอมิดอนังไม่เลิกนิสัยและเพิกเฉยต่อสัญยาที่ให้ไว้อับเฮอร์คิวลิสอีก เป็นเหตุให้เฮอร์คิวลิสผุกใจเจ็บและ ได้กลับย้อนมาตีกุรุงทรอยในภายหลังส่วนโพไซอนนั้งก็ยังคงโกรธแค้นท่าวเลอมิดนและชาวกรุงทอยเรื่องมา เมือ่เกิดสงครามกรุงทรอย โพไซดอนก็ไปช่วยกองทัพกรีกซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้าม
             โพไซดอนเคยแย่งชิงสิทธิในการตั้งชื่อและเป็นเพผุ้รักษาเมืองใหม่แห่งหนึ่งกับเทพีอาธีสา มหาเทพซุสให้โพไซดอนและเทพีอาธีนาเนรมิต่งิที่เป็นประโยชน์ให้เมืองหใหม่ หากสิ่งเนรมิตของใครมประโยชน์มากว่าก้จะได้สิทธิในเมืองใหม่น้นโพไซดอนเนรมิต้ำทะเลให้พวยพุ่งเป็นน้ำพุเป็นที่น่าอัศจรย์แก่าวเมือง ส่วนเทพีอาธีนาเนรมิตเพียงต้นมะกอกต้นเดียวเหล่าเทพและเทพีต่างโต้เถียงกันว่าระหว่างน้ำพุกับตนมะกอก อย่างไหนจะให้ประดยชน์แก่ชาวเมืองมากว่ากัน
          ฝ่ายที่เข้าข้างโพไซอนก็ว่าน้ำพุน้นมีประดยชน์กว่า อีกทั้งน่าอัศจรรย์ในความสวงงามและความแรงของสยน้ำ ไม่เหมือนต้มะกอกที่ไม่เห็นมีค่าอันใดส่วนฝ่ายที่เข้าข้างเทพีอธีนาก็แย้งว่า น้ำพุนั้นสวยงามก็จริง แต่มีรสเค็ม ไมอาจร้างประโยชน์อันใด ด้ ส่วนต้นมะกอกนั้นมีประโยชน์ท้งผลที่กินได้ ให้น้ำน และกิ่งก้านใช้ทำฟืนในฤดุูหนาวผลการตัดสินของเหล่าเทพบุตรและเพทธิดาปรากฎว่าเทพบุตรเลือกน้ำพุของโพไซดอน ส่วนเทพธิาดลือกต้นมะกอกของเทพีอาธีนา และเนื่องจากเทพธิดามีจำนวมากว่าเทพบุตรอยู่ 1 องค์ ต้นมะกอกของเทพีอาธนาจึงชนะการแข่งขันเทพีอาธีาต้งชื่อเมือ่งใหม่นั้นว่ากรุงเอเธนส์ และต้นมะกอกก็กลายเป็นสัญญลักษณ์แห่งกรุงเอเธนส์นับแต่นั้นมาเวลาโพไซดอนเดินทางไปไหน บุตรชายของโพไซดอนชื่อ ไทรทน ผุ้มีร่างเป็นมนุษย์แต่ท่อนร่างเป็นปลา มักจะนำหน้าไปเสมอ และมีหน้าที่คอยเป่าหอยประกาศให้รู้ถึงการมาของโพไซดอน..https://sites.google.com/site/chattarikajomfoo/xarythrrm-krik-boran/6-theph-pkrnam-krik
         
         


                     

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)