Mythology (Hera)

              เฮร่า หรือภาษาโรมันว่า จูโน เป็นราชินีของเทพธิดาทั้งหลาย เพราะเป็นขายาของซุส ฮีร่าเป็นธิดาองค์ใหญ่ของเทพไททัน ดครนัสกับเทพมารดรีอา ต่อมาในตอนหลังได้อภิษกสมรสกับซุส อนุชา
ของนาง ทำให้นางกลายเป็นราชินีสูงสุดในสวรรค์ชั้นโอลิมปัสที่ไม่ว่าผุ้ใดก็คร้ามเกรง  เทวีฮีร่าไม่ชอบนิสัยเจ้าชู่ของซุส ด้วยเหตุที่ซุสเป็นครเจ้าชุ่ ทำให้ฮีร่ากลายเป็นคนขี้หึงและคอยลงโทษหรือพยาบาทคนที่มาเป็นภรรยาน้อยของซุส อยุ่เสมอ เมื่อแรกที่ซุสของแต่างงานด้วย ฮีร่า ปฏิเสธเรื่อยมาจน 300 ปี วันหนึ่ง ซุสคิดทำอุบาย ปลอมตัว เป็นนกกาเหช่าเปียกพายุฝนไปเกาะที่หน้าต่าง ฮีร่าสงสารก็เลยจับนกมาลูขนพร้อมกับพูดว่า "ฉันรักเธอ" ทันใดนั้นซุสก็กลายร่างกลับคืนและบอกว่าฮีร่าต้องแต่งงานกับย พระองค์ แต่ทว่าชีวิตการครองคุ่ของเทวีฮีร่ากับ ซุสไม่ราบรื่นเท่าใดนัก มักจะทะเลาะเบะแว้งเป็นปากเสียงกันตลอดเวลา จนเป็นเหตุให้ชาวกรีกโบราณเชื่อกันว่า ใเวลาที่เกิดฟ้าคะนแงดุเดือดขึนเมื่อไร นั่นคือสัญญาณว่าซุสกับ ฮีร่าต้องทะเลาะกันเป็นแน่ เพราะเทพทั้งสองี้เป็นสัญลักษณ์ของสราวสวรรค์เมื่อท้องฟ้าเกิดอาเพศก็เหมาเอาว่าเป็นเพราะการขัดแย้งรุนแรงของ 2 เทพคุ่นี้ แม้ว่าเทวีฮีร่ามีศักดิ์ศรีเป็นถึงราชินีแห่งสวรรค์หรือเทพมารดแทนรีอา แต่ความประพฤติและอุปนิสัยของเจ้าแม่ไม่อ่อนหวานมี เมตตาสมกับเป็นเทพมารดา โดยประวัติของเจ้าแม่นั้นมีท้งโหดร้าย ไร้เหตุผล เจ้าคิดเจ้าแค้นและอาฆาต พยาบาทจนถึงที่สุด (ุ้ใดก็ตรมที่ถูกเทวีฮีร่าอาฆาตไว้มักมีจุดจบที่ไม่สวยงามนัก ว่ากันว่าชาวกรุงทรอยทั้งเมืองล่มจมลงไปเพราะเพลิงอาฆาตแค้นของเจ้าแม่ฮีร่านี้เอง สาเหตุเกิจาก เจ้าชายปารีสแห่งทรอยไม่เลื่อกให้เจ้าแม่ชนะเลิศในการตัดสินความงามระหว่าง 3 เทวีแห่งสวรรค์คือ เทวีฮีร่า เทวีเอเธน่า และเทวีอโฟรไดทรี
เทพแห่งสงคราม เอเรส
ฮีร่า
         
รูปเขียนรูปสลักของชาวกรีกโบราณมักทำรูปของเจ้าแม่ฮีร่า เป็นเทวีวัยสาวที่สวยสง่า ซึ่งความจริงก็เป็นเช่นนั้น ว่ากันว่า มีคน หลงใหลความามของเจ้าแม่จนคลั้งไคล้หลายคน ดยเ
เฉพาะอิกซิออก ราชาแห่งลาปีธี ต่อมาถูกซุส ลงโทษอย่างรุนแรง และบางที่อาจเป็นเรพาะทรนงตัวว่ามีสิริโฉมงดงามก็ได้ที่ทำให้เทวีฮีร่าเป็นเดือดเป้แค้นักที่สวามีปันใจให้สตรีอื่น จึงต้องราวีอย่าถึงที่สุดเสมอ ความร้ายกาจของเจ้าแม่เคยถึงขนาดปฏิวัติโค่นอำนาจของสวามีจนเกือบสัมฤทธิ์ผล
            เรื่องคือ เจ้าแม่โกรธแค้นความไม่ซื่อสัตย์ของสวามีขึ้นมาอย่างเต็มกลืนจึงร่วมมือกับเทพโปเซดอน จ้าวสมุทร เชษฐาของซุส เอง และเพทอพอลโลกับเทวีเอเธน่าด้วยช่วยกันรุมจับองค์เทพวุศ มัดพันธนาการไว้แน่นหนาจนเป็นเหตุให้ ซุสจวนเจียนจะสูญเสียอำนาจ ซึ่งพอดีส ได้นำผุ้ช่วยเหลือมากูสถานการณ์ทันเวลา โดยไปพาอาอีกีออน ซึ่งเป็นอสูรร้อยแขนที่น่าประหวั่นพรั้นพรึงมาช่วยไว้ได้ทัน อสูรตนนี้มีฤทธิ์อำนาจมากเสียจนเทพเทวาน้อยใหญ่ต้องยอมศิโรราบไปตามๆ กัน เมื่ออาอีกีออนมาแก้ไขให้ซุสและนั่งเผ้าอยู่ข้างลัลลังก์ บรรดาผู้คิดกบฎปฏิงวัติก็หน้าม่อย ก้ม
เทพแห่งงช่าง ฮีฟิสทัส
หน้าหนีไปหมด แผนการณ์จึงล้มเหลว องค์เทพซุสเองก็เคยร้ายกาจกับราชินีเทีฮีี่าเหมือนกัน ทรงลงโทษลงทัณฑ์แก่เจ้าแม่อย่างไม่ไว้หน้าอยุ่ย่อยๆ นอกจากทุบตีอย่างรุนแรงแล้ว ไท้เธอยังใส่โซ่ตรวนที่บาทของเจ้าแม่กบผูกข้อหัตถ์กละพาหาติดกันมัดโยงโตงเตงอยุ่กับท้องฟ้า จนเป็นเหตุให้เกิตำนานเกี่ยวกับ เทพฮีฟีสทัส ขึ้นมาว่า จากการวิวาทครั้งนี้ เทพฮีฟีสทัสผุ้เป็นโอรสเขาขัดขวางมิให้พระบดดากระทรุนแรงแก่พระมารดา ซุสที่กำลังโกรธกริ้วจึงจับตัวฮีฟีสทัสขว้างลงมาจากสวรรค์ กลายเป็นเทพพิการไป
            เทวีฮีร่า นอกจากขึ้หึงแล้ว ยังบ่างริษยามากอีกด้วย ครั้งหนึ่งเมื่อซุสทรงมีราชธิดานามว่า เอเธน่่า ออกมาได้โดยไม่ต้องพึงใคร ซึ่งกระโดดออกจากเสียรของซุส  เจ้าแม่ฮีร่าก็ริษยายิ่งนัก ตรัสว่า เมื่อสวามีทรงมีกุมารีด้วยองค์เองได้ นางเองก็มีได้เช่นกัน ทว่าบุตรที่เกิดจากตัวแจ้าแม่เองนั้นกลับมิได้สะสวน เรื่องฤทธิ์เช่นเอเธน่า แต่เป็นอสูรร้ายน่าเกลียดน่ากลัวยิ่ง ซ฿่งผุ้ใดเห็นก็หวาดกลัว เลยทำใหเทพซุสกริ้วนัก และการวิวาทบาดหมางก็เกิดขึ้นอีก เจ้าแม่ ฮีร่า มีโอรสธิดากับเทพซุส 4 องค์ 2 องค์หลัง เป็นที่รู้จักกันดี คือ เอเรส เทพสงคราม  และฮีฟีสทัส เทพถลุงเหล็ก หรือเทพแห่งงานช่าง แม้ว่าชีวิตสมรสของเจ้าแม่ฮีร่าจะไม่ราบรื่นนัก แต่ในฐานะที่เป็นราชินีหรือเป็นมารดาแห่งสวรรค์ ฮีร่าเป็นเทพคุ้มครองการแต่างงาน มีหลายครั้งที่เธอคอยดลใจให้วีรบุรุษได้แสดงความกล้าหาญ จึงทำให้เป้ฯที่เคารพนับถือในเขตโอลิมปัสเทวาลัย ที่เป็นที่บูชาขนาดใหญ่ที่สุดของเทวีฮีร่าอยุ่ที่เมือง อาร์กาสเรียกว่า เดอะฮีร่าอีอุม สัญลักษณ์ของอีร่า คือ วัว นกยูง และสิงโต พฤกษาประจำตัวของเจ้าแม่คือผลทับทิมและนกแขกเต้า

               https://sites.google.com/site/chattarikajomfoo/xarythrrm-krik-boran/6-theph-pkrnam-krik
         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)