UEFA Attacking

         ค.ศ.2011 จากผลงานอันโดดเด่นดดยเฉพาะรเื่อการกวาดล้าง "สินบนและล้มบอล" ดงกล่าว ทำให้พลาตินี่ ได้รับการเลื่อกตั้งเป็นปรธานยูฟ่าสมัยที่ 2 ติดต่อกัน โดยไม่มีคู่แข่งขัน พลาตินี่่และยูฟ่า กดดันและผลักดันให้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ต้องออกโรงมาร่วมวงอย่างเต็มตัวในทีุ่สุด
         สหภาพยุโรป (อียู) ตกลงให้ความรวมมือกัน "ยูฟ่า" ในกระบนการสร้างสรรวงการฟุตบอลยุโรปให้ดกว่าเดิมอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีนโยบายหลัก 5 ข้อใหญ่ ซึ่งมีเรื่องของมาตรการ้องกัน ปราบปราม การพนันผิดกฎหมายและการล้มยอ รวมอยู่ด้ย ล่าสุด "ยูฟ่า" กำหนดเป็นข้อบังคั สำหรับผุ้เกี่ยวข้องทุกระดับ ของสโมสรฟุตบอลทุกแห่งทุกขาติที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล แชมเปี่ยนส์ ลัก ฟุตบอลยูโรป้า ลีก ไว้ว่า "ต้อง" ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันและปราบปรามประเพณีมิชอบ โดยเฉาพะเรื่อง "สินบนและล้มบอล" อย่างเคร่งครัด จากมาตรการอันจริงจัง ต่อเนื่องของ พลาตินี่ ในฐานะผู้นำองค์กรลูกหนังยุโรปดังกล่าว จึงมีความคืบหน้าต่อเนื่อง เป็นูปธรรมมากขึ้นตามลำดับ
       28 กันยายน ค.ศ. 2011 กลายเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ของวงการฟุตบอลยุโรป และทวีปยุโรป อย่างเป็นทางการเมื่อท่่ประชุมรัฐสภายุโรป ในเมืองสตราส์บูร์กของฝรั่งเศส ดดยรัฐมนตรีจาก 47 ประเทศของทวีปยุโรป ลงมติให้สัตยาบันร่วมกัน เพื่อยกระดับความร่วมมือของ "มาตรการป้องกันและปราบปราม การล้มบอล รวมทั้งการสมยอมทางการกีฬา"ทุกชนิด ทุกรูปแบบ ให้เป็นแนวทางกฎหมายระดับชาติ และระดับทวีป อย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันต่อไป
       
 เป็นการผลักดันให้ทุกประเทศในทวีปยุโรป ออกกฎหมายใหม่เฉพาะคือ กฎหมายล้มบอล และหรือ กฎหมายสมยอมทางการกีฬา ออกมาบังคับใช้อย่างเป็นทางการ
           จากแนวทางดังกล่าว ถือเสมือนว่า การล้มบอล และ/หรือ การสมยอมทางการกีฬา นั้น เป็นการทำผิดกฎหมายอาญา และเป็นอาชญากรรมอีกแขนงหนึ่ง ดังนั้น จึงมีคำเสนอแนะในแง่มุมต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อประกอบการบังคัใช้กฎหมาย และการปฏิบัติที่เกี่นวข้องด้านต่างๆ ตอไป
          มิเชล พลาตินี่ แถลงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในรัฐสภายุโรป ที่เมืองสตารส์บูร์ก ฝรั่งเศส
         "..ผมขอบพระคุณฝ่ายการเมือง และนักการเมืองุกท่าน ที่เข้าใจและตระกนักในความสำคัญของเรื่องนี้ และเล็งเห็นภัยของการล้มบอล หรือการสมยอมทางการกีฬาทุกชนิดว่า เป็นมหนัตภัยอันร้ายแรงของวงการกีฬายุโรป และทวีปยุโรปในขณะนี้"
        นั่นเป็นคำกล่าวเร่ิมต้นของพลาตินี่ ที่ยกตัวเลขประกอบความน่าสะพรึงกลัวให้ทุกคนตระหนักอีกครั้งหนึ่ง ว่า
         ยูฟ่า มีสมาชิกทั้งหมด 51 ประเทศ มีการแข่งขันฟุตบอลลีกของทุกชาติ รวมกันแล้ว เฉลี่ยปีละ 29,000 นัด ขึ้นไป มีการแข่งขันฟุตบอลลีกระดับทวีปยุโรปอีก รวมกันแล้วเฉี่ยปีละ 1,800 นัดขึ้นไป การแข่งขันฟุตบอลลีกของทุกขาตินั้น ปรากฎว่า ในกระดับรองหรือต่ำลงไปนั้น มีการล้มยอลเกิดขึ้นทุกลคก ไม่น้อยกว่า 55% ของการแข่งขัน
          ถึงวันนี้ ปรากฎหลักฐานยืนยันว่า มีลีกสูงสุดหรือดิวิชั่น 1 ของ 3 ชาติเป็นอย่างน้อย ที่มีการล้มบอลเกิดขึ้นมากกว่า 75% แล้ว
          " การล้มบอลแพร่หลายอย่างรวดเร็ว มีการพนันออนไลน์เป็นเครื่องมือสนับสนุนและส่งเสริมอันร้ายกาจ จนยากจะหาวิธีการใดๆ มายับยั้งได้โดยง่ายอีกต่อไปแล้ว" พลาตินี่ยืนยันว่า ทุกวันนี้ ไม่มีฟุตบอลลีกของชาติใดในทวีปยุโรป ที่ไม่มีการล้มบอลอีกต่อไปแล้ว และเป้าหมายสูงสุดของขบวนการล้มบอล นขณะนี้คือ ..ลีกสูงสุดของทุกขาติในทวีปยุโรป ดดยเฉาพะลีกยุดรปที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก!!
       
พลาตินี่บอกว่า วงเงินหมุนเวียนของ การล้มบอล ในทวีปยุโรปขณะนี้ มากมายเกินกว่าจะประเมินได้จริงๆ พลาตินี่ประกาศว่า รัฐบาบของ 6 ชาติประกอบด้วย อิตาลี, โปรตุเกส, สเปน, เครือจักรภพ, อังกฤษ, บับแกเรีย, โปแลนด์ ดำเนินมาตาการตามกระบวนการยุติธรรม ด้วยการประกาศกฎหมายล้มบอล ออกมาบังคับใช้โดยตรงแล้ว ขณะที่อีกหลายชาติก็ออกกฎหมายคล้ายกัน คือ กฎหมายสมยอมทางการกีา ออกมาบังคับใช้แล้วอีกด้วย
        เป็นความเคลื่อนไหว ที่สอดคล้องต่อเนื่องหลังจากที่ประชุม รัฐสภาเยอมนี ลงมติเมื่อเดือน สิงหาคม 2011 ให้คณะกรรมาธิการการกีฬา รัฐสภาเยอรมนีดำเนินการกำหนดมาตการและวิธีการทุกอย่างในระดับนธยบาย และระดับปฏิบัติการทั้งปวง เพื่อป้องกันและปราบปรามการล้มบอล รวมท้ง การคอรัปี่น หรือการทุจริต ฉ้อฉลในวงการกีฬาอย่างเป็นทางการให้ถีงที่สุดต่อไป
         นี่คือ ผลงานตอยอดของทางการ เยอรมนี หลังจากสมารถจัดการเด็ดขั้ว ขบวนการล้มบอลของทวีปยุโรปได้เป็นประเดิมาแล้วเปลาะหนึ่ง
          จากนั้น เยอรมนี ก็ผลักดันมาตรการกฎหมายทุกอย่าง เพื่อกวาดล้าง การล้มบอล และการสมยอมทางการกีฬา อย่างเด็ขาด รวมทั้งการขยายขอบเขตไปสู่การปกิบัติการใหม่ เพื่อกดดัน และผลักดันให้ "องค์กรกีฬา" ระดับชาติ ระดับนานาชาติ และระดับโลก ให้มีธรรมาภิบาล โปร่งใส และยุติธรรม ปราศจากการทุจริตฉ้อฉล ชนิดที่สามารถพิสูจน์ได้โดยง่ายต่อสาธารณชน
           นี่คือปฐมบทแบบเป้นทางการของ ทวีปยุโรป ก่อนจะผลิตออกผลมาเป็นปฏิบัติการ "วีโต้" ของตำรวจสหภาพยุโรป หรือ "ยูโรโพล" ที่ส่งผลสะท้อนไปทั่วโลกในเวลาต่อมา
            ปฎิบัติการ "วีโต้" ดังกล่าว ใช้เวลา 18 เดือน จากเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2011- มกราคม 2013

      ค.ศ.2013 ปฏิบัติการดังกล่าวขยายขอบเขตไปสู่ภาคปฏิบัติกันอย่างเป็นรูปธรรม จริงจัง ต่อเนื่อง ล่าสุด คือ การร่วมมือของ "ยูฟ่า" กับ ตำรวจยุโรป (ยูโรโพล) ที่ผลิดอกออกผลมาจนสะท้านไปทั้งโลก เมื่อ "ยูโรโพลล" แถลงข่าวเป็นทางการที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013 ที่ผ่านมาว่า จากการสืบสวนและสอบสวนในรอบ 18 เพือน มีหลักฐานเป็นรูปธรรมว่า มีกรณีและคดี "ล้มบอล" เกิดขึ้น ทั้งหมด 680 นัด แยกเป็น 380 นัดในทวีปยุโรป และอีก 300 นัดกระจายไปในทวีปเอเชีย แอฟริกา อเมริกากลาง อเมริกาใต้
        เฉพาะในทวีปยุโรปนั้น มี "ล้มบอล" ในฟุตบอลลีกระดับชาติ รวมทั้งฟุตบอลลีกของ "ยูฟ่า" ตลอดจนฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติ ทวีปยุโรป และฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่ 15 ประเทศ จับกุมผู้ต้องหาได้ 425 คน ซึ่งประกอบด้ยนักฟุตบอล ผุ้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน เจ้าหน้าที่ทีม ผุ้บริหารสโมสร และอาชญากร ฯลฯ..http://www.sportclassic.in.th/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2-4/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)