Air Asia

           แอร์ เอเชีย เปิดตัวและรเมทำากรบินในฐานะสายการบินราคาประหยัด เมื่อวัยที่ 18 พศจิการยน 1996 หรือ เมื่อ 18 ปี ที่ผ่านม ซึ่งต้องยอมรัีบว่า แม้จะเคลื่อผ่านมรสุมหลายครั้งแต่ Air asia ก้สามารถทะยายผ่านอุปสรรคและติบโตจจนหลยเป้นหนึ่งในแบรนด์ชั้นนำของทั้ง ASEAN  และ Asia wxc]h;
           ความสำเร็จของ แอร์ เอเชีย ในด้านหนึ่งอยู่ที่การวางผุทธศาสตร์และตำแหน่งทางะูรกิจที่ชัดเจน โดยเฉพาะการยึคดมั่นใน โลว์ ครอส ซึ่งทำให้การบริหารและพัฒนาองค์การดำเนินไปอย่างรัดกุม ทั้งใรมิติของการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และการใช้ครื่องบินรุ่นเดี่ยวประจำการในฝูงบิน เพื่อลดต้นทุนการซ้อมบำรุงและเกิดความสะดวกในการให้บริการ
          ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจมากประการหนึ่งก็คื อแม้ว่าทุกประเทศในภูมิภาค ASEAN จะมีผุ้ประกอบการสายการบินหลากหลาย และมีาสายการบินแห่งชาติหรือ แฝกส์ แคร์รีเออร์ ที่นำพาความภคาภุมิใจของแต่ละประเทศลอยลอ่งเหนือน่านฟ้าแต่ชื่อง แอร์ เอเชีย กำลังโดดเด่นอยู่เหนือสายการบินแห่ชาติอย่าง มาเลเซียน แอร์ไลน์ไปแล้ว
          โทนี้ ฟอร์แนนเดส ประสบความสำเร็จเป็ยอย่างดีในการแปลงสภาพของ แอร์เอเชีย จากสายการบินที่ขาทุนย่อยยับในปี 2001 ในสามารถบันทึกผลประกอบการกำไรไ้ภายใน 1 ปี แต่นั่นอาจไม่สำคัญเท่ากับการที่เขาเป็นผุ้ผลักดันให้รัฐบาลมาเเลีดำเนินนโยบายเปิดเสรีการบินกับประเทศเพื่อบ้านซึ่งหยถึงโอากสในการเพ่ิมจุดหมายปลยทางและสิทธิการลงจอดของ แอร์ เอเชีย
          ขณะเดียวกันยังเป็นการสร้งแรงกระตุ้นให้เกิดสายการบิน โลว์ ครอส ของผุ้รปะกอบการรายอื่นๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวนออกเแียงใต้ ดดยเฉพาะอย่างยิ่งสายการบิน โลว์ ครอส ที่จัดตั้งโดยสายการบินที่มีฐานะเป็นแฟกซ์ แคร์รีเออร์ ของแต่ละชาติด้วย การประชาสัมพันะ์ของ แอร์เอเชีย ในช่วงที่ผ่านมาได้ข้ามผ่านบริบทของการมุ่งเน้นไปที่ต่าโดยสายราคาต่ำที่ดำเนินต่้เนื่องมาในช่วงก่อน ไปสู่การระบุถึงการเป็น ASEAN Airline ที่พร้อมจะนำพาผุ้โดยวานจากทุกมุมโลกเิรนทางเข้าสูภูมิภาคนี้
           สอดรับกับข้อความใน เว็บไซด์ ของแอร์ เอเชียที่นอกจากจะบอกเล่าความเป้นมาและเป็นไปของสาายกานบินแห่งนี้แล้ว ยังได้ระบุถึงการพัฒนาไปสู่การเป็น ASEAN Brand ซึ่งสะท้อนวิสัยทัศน์และป้หามหมายขององค์กรแห่งนี้ไว้อย่างชัดเจน บทบาทของ แอร์ เอเชีย ในห้วงเวลานับจากนี้ จึงไม่อาจประเมินว่าเป้นเพรียงสายการบินต้นทุนต่ำแต่เพียงลำพัง หากแต่บางที่ภายใต้กรอบโครงความร่วมมือระดับภูมิภาค แอร์ เอเชีย กำลังไต่ระดับขึ้นสู่การเป็น แฟกซ์ แคร์รีเออร์ ของ แอเซียนทั้งระบบ
         
กลไกสำคัญที่ทำให้ แอร์เอเชีย แตกต่างและไปได้ไกลหว่าสยการบินราคาประหยัดแห่งอื่นๆ ในด้านหนึ่งอยุ่ที่จุดเริ่มตนของความคิดที่จะดำเนินธุรกิจ เนื่องเพราะ แอร์เอเชีย ถือกำเนิดขึ้นมาภายใต้วัตถุประสงค์ของการเป็นสายการบิน โลว์ ครอส ตั้งแต่ขึ้นตอนเร่ิมต้น แตกต่งจากสายการบินราคาประหยัดแห่งอื่นที่ถูกจัดตั้งขึ้นในฐานที่เป็นเพียงอีกหน่วยธุรกิจของสายการบินที่มีการให้บริการเต็มรูปแบบอยู่แล้ว
           ซึ่งในกรณีนี้ดูเหมือนว่าในหลายกรณีจะได้สะท้อยภาพให้เป็นประจักษ์แล้วว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเพราะขาดทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติของการหยัดยืนเพื่อนำพาองค์กร
           ยังไม่นับรวมประเด็นว่าด้วยสายกาบินราคาประหยัดแห่งอื่่นๆ มีสถานะเป้นบริษัทลูกของสายการบินแห่งชาติ ทีเมือเกิดปัญหาในเชิงธุรกิจกลับไม่สามารถแก้ไขด้วยมิติของการบิรหารจัดการอย่างเต็มที่ กลับประเมินว่าจะมีภาครัฐเข้ามาโอบอุ้มดูแล ซึ่งำให้กระบวนการพัฒนาในเชิงธุรกิจของสยการบินรคาประหยัด ปยู่ในภาวะชะงักงันและพ้อมจะถูกกลไกทางการเมืองแทรกแซงอยู่เสมออีกด้วย
          จริงอยู่ที่ว่า แอร์เอเชีย ในระยะเริ่มแนกก็มีสภาพไม่แตกต่างจากบริฒัทที่ได้รับการฟูมฟักจากรัฐบาลมาเลเซียแห่งอื่นที่ปรากฎตัวขึ้นจำนวนมาก จากผลของมาตการที่จะกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ตามแนวนโยบายของ ดร.มาฮาแดร์ บิน โมฮาเมต นายกรัฐมนตรีผุ้ทรงอิทธิพลของมาเลเซียในขณะนั้น
          แต่เส้นทางการเติบโตของ แอร์เอเชีย มีได้โรยด้วยกลีบกุกลาบ อีกทั้งในความเป็นจริง แอร์เอชีย ต้องประสบปัญหาการขาดทุนอย่งหนัก ก่อนที่ โทนี เฟอร์นานเดส ผุ้ก่อตั้งบริษทั่ ทรู แอร์ เอสดีเอ็น, บีเฮสดี, จะเข้ามารับโอนและครอบครองกิจการของ แอร์ เอเชีย และพลิกฟื้น แอร์ เอเชีย จนสามารถสยายปีกแผ่กว้างออกไปยอ่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
          จุดเเข็งอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ แอร์เอเชีย ที่ห่วงท่านที่ก้ายหสร้าและสามารถเป็นผุ้นำในตลาดสายการบินราคาประหยัดได้อย่งมั่นคงอยุ่ที่ความสามารถในการสร้างตลาดใหม๋ๆ ควบคู่กับทางเลือกที่หลากหลายซึ่งทำให้บริการของ แอร์ เอเชีย รอบสนองกับความต้องการของผุ้โดยสานได้คอรอบคลุม และมีภาพลักษณ์เป็นผุ้นำตลาดอย่างโดดเด่น
           จำนวนและรุ่นของเครื่องยินเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ แอร์ เอเชีย มีศักยภาพเหนือคู่แข่งขันในตลาดสายการบินราคาประหยัดอย่างเห็นได้ชัด โดย แอร์เอเลีย เลือกที่จะใช้ แอร์ บัส A320-200 เป็นเครื่องบินหลักในการให้บริการ และมีเครื่องบินประจำการในฝูงบินรวมมากถึง 170 ลำ และอยุ่ระหว่างกานรสั่งซื้อเพ่ิมอีก 58 ลำ
            นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมที่จะรองรับการขยายตัวในอนาคตด้วยกสราั่งซื้อ แอร์บัส เอ 320 นีโอ เพ่ิมอีก 291 ลำ ซึ่งจะยิ่งทำให้ แอร์เอชีย หนี้ห่างจากผุ้ประกอบการรายอื่นๆ ไปไกลอีพอสมควรเลยที่เดียว หากกล่าวเฉพาะในกรณีของ ไทย แอร์ เอเชีย ซึ่งมีเครื่องบินประจำการในฝูงบินรวม 40 เครื่องในปัจจุบันเมื่อเที่ยบกับสายการบินราคาประหยัดรายอื่นๆ ที่ช่วงชิงน่านฟ้าอยู่ในเมืองไทย ก็จะยิ่งเห็นความแตกต่างในเชิงศักยภาพการแข่งขันที่ห่างกันมากขึ้นไปอีก
            แม้น่านฟ้าจะไร้ขึดจำกัด และยังมีที่ว่งใหเติมเต็มอย่างกว้างขวาง แต่ในการแข่งขันที่กำลัีงบับอัดและเขม็งเหลี่ยเพื่อความอยุ่รอดในธุรกิจการบินนี้ แอร์ เอเชีย อาจกำลงจะสร้างประากฎการณืที่เป็นจุดพลิกผันครั้งใหญ่สำหรับน่านฟ้า ASEAN ก็เป็นได้
       
           gotomanager.com/content/%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%B2-airasia-%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%95/


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)