ASEAN Connect NEWS

           
 ปั้น "บางแสน"เที่ยบชั้นไมอามี่ รับนักท่องเที่ยวสูงวัย
             ประชากรทุกประเทศทั่วโลกกำลังเข้าสู่สังคมผุ้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผลการศึกาาของสำนักสำมะโนครัว ประเทศสหรัฐอเมริกา คาดว่าอีก30 ปีข้างหน้า ประมาณปี 2590 ประชากรผู้สูงอายุของโลกที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จะเพ่ิมขึ้นกว่าสองเท่า หรือประมาณ 600 ล้นคน จากประชากรปัจจุบั 7,400 ล้านคนทั่วโลก
             ทั้งนี้ เห็นได้ว่าปัจจุบันสินค้าและบริการด้านต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับผุ้บริโภคหลุ่มผุ้สูงวัยเพ่ิมมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นกลุ่มผู้สูงวัยเพ่ิมมากขึ้นเนื่องจากกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีกำลังซ์อสูง ยิดีจ่ายหากสินค้าและบริการสามารตอบโจทย์ รวมถึงมีความต้องการประเภทสินค้าและบริการเฉพาะกลุ่ม (นิชมารร์เก็ต) ชัดเจนกว่ากลุ่มลูกค้าอื่น เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย เห้ฯถคึงช่องทางการตลาดของนักท่องเที่ยวกลุ่มผุ้สูงวัยทั่วโลกที่เดนทางมาพำนักระยะยาว (ลองสเตย์) ในประเทศไทยไ้โดยไม่จำกัดเฉพาะฤดูกาลท่องเที่ย เท่านั้น และอยู่ยาวกว่านักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น
           ณรงค์ชัย คุณปลื้อม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จ. ชลยุรี เล่าว่า เมืองสแสนสุข หรือบางแสน มีนโยบายผลักดันให้เทศบาลเป็นจ้รแบบการดูแลกลุ่มผุ้สูงวัยในพื้นที ซึงมีประมาณ 6,000 คน จากประชากรทั้งหมด 4 หมื่นคน ให้ได้รับการดุแลผ่านโครงการแสนสุข สมาร์ทซิตี้ มุ่งการเป็นเมืองอัจฉริยะสำหรับผู้สูงวัยเพื่อดุแลคุณภาพชีวิตของผุ้สูงวัย ดดยนำเทคโนโลยีมาช่วยดูแลให้ชีวิตความเป็นอยุ่ดีขึ้น
            "เมืองแสนสุขได้จัดทำริชแบรนด์ระบบอัจฉริยะให้แก่ผุ้สูงวัย กรณีอยู่บ้านเพียงลำพังและเกิดเหตุฉุกเฉินเครื่องเตื่อนจะสามารถแจ้งรถพยาบาลให้การดุแลช่วยเหลือผุ้ป่วยได้ทันที ดดยแนวคิดดังกล่าวช่วยสร้างระบบสมาร์ท ซีเคียวริตี้ เพื่อเป็นสวนหนึ่งในการผลักดันเมืองให้ก้าวเข้าสู่สมาร์ท ซิตี้ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของภาครัฐ" ณรงค์ชัย กล่าว
            สำหรับแผนการผลักดันสมาร์ ซีเคียวริตี้การสร้างเมืองให้มีความปลอดภัย ดดยเฉพาะประชากรกลุ่มผุ้สูงวัยช่วยต่อยอดการเป็นเมืองรองรับนักท่องเที่ยกลุ่มนี้ ซึ่งจากการศึกษาพบว่าบางแสนมีสถานที่ตั้งภูมิศาสตร์รองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มผุ้สูงวัยมาใช้บริการได้
             ทั้งนี้ เมืองแสนสุขได้ร่วมกับอค์การความร่วมมือระหว่งประเทศของญีปุ่น ให้คำปรึกษาถึงแผนการพัฒนาเมืองรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มผุ้สูงัยได้อย่างครบวงจร ดดยสถานทูตญี่ปุ่่นร่วมกับโรงพยาาบาลสมิติเวชจัดทำแผนอบรมบุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัคร อบรมทักษะความรู้การดูแลปฐมพยาบาลผุ้สูงัยขั้นพื้นฐาน รวมถึงมอบอุปกรณืทางกรแพทย์ที่ช่วยรักษาพยาบาลผุ้สูงวัยได้อย่างมประสิทธิภาพ...
             ปัจจุบันบางแสนถูกโหวตให้ติดอันดับ 7 เมืองที่น่าอยู่ที่สุดของไทย และเป็นเมืองที่นักท่อเที่ยวทั่วโลกต้องมาลองสเตย์ ซึ่งบางแสนเตรียมปรับภาพลักษณ์ใหบางแสนเป็นเมืองที่น่าอยู่ เป็นที่อยู่อาศัยของคนทั่วโลกที่คิดจะมีบ้านพักต่างอากาศ ไม่แพ้ภาพลักษณ์ที่ทั่วโลกมองเมืองไมอามี่" ณรงค์ชัย กล่าวทิ้งท้าย...www.posttoday.com/biz/aec/news/516204
            ดันหาดใหญ่สมาร์ทซิตี้..
            ประเทศไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสิ่งแวดล้อมเมือง บุคลากรเพ่ิมศักยภาพความรู้ความสามารถช่วยนำพาให้เมืองไทยเป็นสถานที่อยู่อาเสยที่มีความสะดวกสบาย สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติปักหมุดเดินทางมา
           วรรณรัช สันติอมรทัต หัวหน้าโครงการสมาร์ท อินโนเวชั่น ฮับ ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เล่าถึงแผนพัฒนา อ.หาอใหญ่ ว่า แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาหาดใหญ่ให้เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ตั้งแต่ปี 2560-2569 โดยแบ่งแผนการทำงานเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อผลักดันให้
หาดใหญ่เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ครบวงจร ศูนยกลาง (ฮับ) การต้าและการท่องเที่ยวในภาคใต้เชื่อมต่อประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้งนี้ แนวทางการพัฒนาเมืองเน้นใน 3 เรื่องหลัก คือ สิ่งแวดล้อม ด้านอากาศ การกำจัดขยะ ชีวิตความเป็นอยูของประชากรในเมืองต้องมีคุณภาพ 2. เศรษฐกิจในภาพรวม ให้ความสำคัญใน 4 เรื่องหลัก คือ การมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวครบวงจร ภาคธุรกิจพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ถือเป็นจุดเด่นของหาดใหญ่ อย่างเช่น อุตสาหกรรมห้องเย็น การพัฒนาดิจิทัล สร้างนวัตกรรมการผลิตเทคโนโลยี พร้อมสงเสริมคนในชุมชนทำการต้ากับประเทศเพื่อบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และการพัฒนาอาหาร โดยเฉพาะอาหารมุสลิม เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง 3. การพัฒนาสังคมของบุคลากรให้มีความคิดที่สอดคล้องกับยุคใหญ่ไทยแลนด์ 4.0 โดยต้องเริ่มจากการศึกษามัธยมระดับต้น รวมถึงพัฒนาผู้ประกอบการกลุ่มสตาร์ทอัพให้มีความรู้ความเข้มแข็งทางธุรกิจ สร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืน รอบรับการแข่งขันในอนาคต
        " แนวทางการพัฒนาเมืองหาดใหญ่ให้เป็นเมืองกาค้าและการท่องเที่ยวอย่างครบวงจร มีระยะเวลาการพัฒนาการ 9 ปี ในการปรับทัศนคติของคนในเมืองให้ร่วมมือร่วมใจบริหารจัดการในทิศทางเดี่ยวกัน โดยหาดใหญ่ยังร่วมมือกับเมืองต่างๆ ในภาคใต้ เช่น ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี เชื่อมโยงท่องเที่ยวระดับภูมิภาคด้วย" วรรณรัช กล่าว...www.posttoday.com/biz/aec/news/517496
            ผุด "มอเตอร์เวย์" เชียงใหม่-พะเยา เชื่อมสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ 4 ประเทศ
            ห้วงเวลาของการเชื่อมโยงกาติดต่อค้าขยใช่เพียงแต่ประชาคมเศราฐกิจอาเซียนที่กำลังใกล้เข้ามา แต่หากพูดถึงอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงหรือสี่เหลี่ยมเศรษบกิจ ไทย ลาว พม่า และจีน ก็ทำให้ จ.พะเยา ซึ่งมีพรมแดนติดกับแขวงอุดมไชย ประเทศลาว กลายเป็นประตูการค้า ซึ่งนอกจากจะเข้าสู่ประเทศลาวตอนกลางแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงต่อไปยังจีนตอนใต้ได้อีกด้วย
           การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถรนที่เมืองวันที่ 15 ม.ค.2555 ที่ จ.เชียงใหม่ ที่ประชุม ครม. ได้มีมติเห็นชอบในหลักการการก่อสร้างทางด่วนพิเศษ หรือมอเตอร์เวย์ เชียงใหม่-เชียงราย-พะเยา เพราะเป็นเส้นทางที่มีความสำคัญสูง เชื่อมโยงระหว่งเมืองศุนย์กลางภาคเหนือ และประเทศเพื่อบ้านในสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ซึ่งจะสงผลต่อการพัฒนาเศราฐกิจในภุมิภาค
          ล่าสุด ช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเวที จ.พะเยา รับฟังความคิดเห็น สรุปแนวทางเลือกและรูปแบบโครงการเบื้องต้นที่เหมาสม โดยแนวเส้นทางเร่ิมจากตัวเมืองเชียงใหม่เชื่อมโยงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่าน อ.ดอยสะเก็ต แม่ออน จ.เชียงใหม่ เข้าสู่ อ.เมืองปาน แจ้ห่ม วังเหนือ จ.ลำปาง และเข้าสู่ อ.เมือง จ.แม่ใจ จ.พะเยา และข้าสุ่ จ.เชียงราย ด้าน อ.พาน อ.เมืองเชียงราย และ อ.เวียงชัยสิ้นสุดที่ตัวเมืองเชียงายระยะทางประมาณ 185 กิโลเมตร
          รูปแบบโครงการเป็นไปตามมาตรฐานทางหลวงพิเศษ มีรั่วกั้นตลอดเส้นทางเพื่อความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ยกเว้นทางเชื่อมรูปแบบทางเป็นไปตามสภาพภูมิประเทศ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีรูปแบบถนนพื้นราบ รูปแบบสะพาน และรูปแบบอุโมงค์
           ทั้งนี้ แนวเส้นทางที่ตัดผ่านชุมชน พื้นที่เกษตรกรรม จะมีการก่อสร้างทางบริการในลักาณะทางลอด ทางเชื่อมให้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อกันได้ สำหรับเส้นทางที่ผ่าน จ.พะเยา จะมีแนวอุโมงค์ลอดดอยหลวงระยะทาง 5 กิโลเมตร ลงไปเชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 1 ที่ อ.แม่ใจ
          บุญชู กมุทมาโนชญ์ ประธานสภาพอุตสาหกรรมพะเยา เห็นว่าเส้นทงดังกล่าวจะส่งผลดีต่อ จ.พะเยา ทั้งประหยัดเวลาในการเดินทาง จากเดิมเชียงใหม่-พะเยา 3 ชั่วโมง จะลดลงเหลือไม่ถึง 1 ชั่วโมง ผลที่ตามมาคือประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า-ขนส่งคน และส่งเสริมเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว โดยพื้นที่ช่วงใดที่ผ่านภูเขาจะมีการเจาะสร้างอุโมงค์ไม่มีการทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ตัดต้นไม้ดังที่หลาย่ฝ่ายกังวล...www.posttoday.com/biz/aec/news/358204
             ที่ดินเชียงรายพุ่ง หลัง รฟท.ผุดรถไฟเด่นชัย-เชียงของ
             หลังรอคอยมาหลายสิบปี ในที่สุดความหวังที่จะได้มีเส้นทางรถไฟของคนเชียงรายก็ใกล้เป็นความจริง วุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผุ้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยยืนยันในเวทีสัมนา "รถไฟพลิกโฉมเขตเศรรษฐกิจพิเศษเชียงราย"เมื่อต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา โดยเส้นทางรถไฟ เด่นชัย -เชียงราย จะสิ้นสุดที่ อ.เชียงของ เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ซึ่งทำให้การพัฒนาในด้านต่างๆ เข้ามาด้วย ทั้งด้านโลจิสติกส์ ด้านการท่องเที่ยวการค้าขายที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้สิ่งที่ต้องติดตามมาก็คือราคาของที่ดินใน อ.เชียงของ ก็อาจจะปรับตัวขึ้นไปด้วย
           
 ดรุณี เลาหะวีร์ รองกรรมการ ผู้จัดการฝ่ายบ้านจัดสรร สินธานีกรุ๊ป มองว่า ตลอดแนวเ้สนทางรภไฟกระทั้งสิ้นสุดที่ อ.เชียงของ คาดว่าที่ดินอาจจะมีราคาสูงขึ้นบ้างตามกระแส เพราะปัจจุบันที่ดินใน จ. เชียงราย ก็สูงขึ้นเนื่องจากมีการเก็งกำไรของนายทุนที่ซื้อเปลี่ยนมือต่อๆ กันหลังจากที่มีการะแสการพัฒนาเชียงราย
            ดรุณีบอกว่า การปั่นราคาที่ดินใน จ. เชียงราย เร่ิมขึ้นตั้งแต่การจัดตั้งสี่เหลี่ยรมเศรษฐกิจในปี 2553 ก็ได้มีการกว้านซื้อที่ดิน จากนั้นก็มีการขยับเป็นการเปิดประชาคมเศราฐกิจอาเวียน ทำให้ที่ดินมีราคาพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจ โดยส่วนใหญราคาที่ดินที่พุ่งสูงขึ้นนั้นเกิดจากการเก็งกำไรขายต่อของนักลงทุนเอง ทำให้ที่ดินมีราคาูงเกินกว่าที่น่าจะเป็น ในส่วนของการก่อสร้างเส้นทางรภๆฟนั้น หากเข้ามาในพื้นที่จริงก็คาดว่าน่าจะมีการขยับขึ้นของราคาที่ดิน โดยเฉพะพื้นที่ซึ่งใกล้กับสถานที่หรือจุดจอด อาจจะขยับขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะในปัจจุบันราคาที่ดินในเชียงรายถือว่าสูงพอสมควรอยู่แล้ว
           "การลงทุนซื้อที่ดินใน จ.เชียงราย ในตอนนี้ นักลงทุนยังมอง่ามีราคาสูง ประกอบกับปัจจุบันการลงทุนในเชียงรายยังไม่มากเท่าที่ควร แต่อย่งำรก็ตามหากมีอนาคตมีการพัฒนาฝังเมืองและการคมนาคมเพ่ิมข้น การลวทุนทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์และด้านต่างๆ จะเพ่ิมขึ้นอย่างแน่นอนเมื่อถึงเวลานั้นเชียงรายจะเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีความคึกคักทั้งด้านเศราฐฏิจและการลงทุน"
            อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการต้าจ.เชียงราย ก็เห็นว่า เมื่อมีรภไฟเข้ามาในพื้นที่เชียงของ ก็จะทำให้ระบบโลจิสติกส์ดีขึ้นซึ่งราคาที่ดินก็จะขยับเพ่ิมขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นราคาของที่ดินโดยเฉพาะพื้นที่ใกล้กับสภานีรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย- ค่อนข้างที่จะแน่นอนแล้ว เพราะผ่านขั้นตอนต่างๆ มาได้ประมาณ 90%
             "หลังจากนี้่วนนี้เกี่ยวกับเรื่องผังเมือง ในพื้นที่เชยงของและเชียงรายจะต้องมีการปรับผังเมืองเพื่อรองรับการเข้ามาของรถไฟ ซึ่งจะต้องเริ่มการปรับผังเมือง เช่น การสร้างโกดังบริเวณใกล้กับสถานีรถไฟซึ่งหากไม่วางผังเมืองตั้งแต่ก่อนที่รถไฟจะเข้ามา ก็จะเกิดปัญหาตามมา เรื่องที่ 2 ที่ต้องปรับตัว คือเรื่องของการศึกษาของคนในพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับเขตเศรษบกิจพิเศษและเรื่องการต้าจะต้องเปลี่ยนแปลงใหม่เพื่อหาตลาดท่รองรับในเส้นทางของรถไฟที่ไปถึง เพื่อจะได้มีการลงทุนใหม่ๆ และเซฟค่าขนส่วลง สำหรับในส่วนของประชาชนในพื้นที่ก็คงจะต้องปรับตัวในเรื่องของวัฒนธรม เพราะในอนาคตคการเข้ามาในพ้นที่่ของนักลงทุนและนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นคนในพื้นที่จึงต้องมีการปบตัวด้วยเพื่อให้สอดคล้องกับเศราฐกิจที่จะพัฒนาขึ้นไป" ประธานหอการค้า จ.เชียงรายมองภาพอนาคตในเวลาอันใกล้นี้...www.posttoday.com/biz/aec/news/464256
           
             
         
           
           
             

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)