National Airlines (ASEAN)

            ในภูมิภาคอาเวียนเอง การเดินทางไปมาหาสุ่ระหว่างกันในภูมิภาคทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยสายการบินที่มีหลากหลาย และท่าอากาศยานที่มีมาตรฐานทั่วภูมิภาค
            สายการบินประจำชาติของสมาชิกอาเซียนมีข้อมูบที่น่่าสนใจ ดังนี้
            - บรูไนแอร์ไลน์ เปิดเส้นทางการบินไปหลายที่ในภูมิภาค เป็นสายการบินรประจำชาติของประเทศบรูไน ดารุสซาลาม ก่อตั้งเมือ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2517 โดยมีสัญลักษณ์เป็นตราประจำชาติบรูไน โดยสำนักงานใหญ่และฮับของสายการบินตั้งอยู่ที่สนามบินนานาชาติบรูไน กรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน
         
ท่าอากาศยานนานาชาติบรูไน เป็นสนามบินนานาชาติที่มีขนาดเล็ก แต่ก็สะดวกสบายทุกอย่าง ขั้นตอนการเข้า-ออก ประเทศรวดเร็วไม่ยุ่งยาก มีรถแท็กซี่บริการรับ-ส่ง ผุ้โดยสารไปยังจุดต่างๆ ของเมือง ตั้งอยู่ห่างจากมเืงอที่ใกล้ที่สุดเพียง 20 นาที ซึ่งเต็มไปด้วยร้านค้า โรงเเรม และร้านอาหารมากมายและเป็นที่ตั้งอากาศยานหลักของประเทศบรูไน เป็นฐานที่ตั้งของสายการบินรอยัลบรูไนแอร์ไลน์ กองทัพอากาศบรูไนยังใช้เป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศริมบาซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของท่าอากาศยาน ท่าอากาศยานให้บริการปลายทางทั่วภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย

            - กัมพูชา หรือ กัมโบเดียอังกอร์แอร์ ที่รัฐบาลมีหุ้นส่วนร้อยละ 51 เปิดให้บริการเชื่อมระหว่งกรุง
พนมเปญและมืองสำคัญในประเทศ รวมถึงประศต่างๆ ในอาเซียนและหลายเมืองของประเทศจีน ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2543 มีสำนักงานใหญ่และฮับอยู่ที่สนามบินนานาชาติพนมเปญและเมืองเสียมราฐ
            คอมโบเดียแอร์ไลน์ ก่อตั้งขึ้นโดยรัฐบาลกัมพูชาและเวียนนามแอร์ไลน์ พร้อมเงินทุนหนึ่งร้อยล้านด้อลลาร์ ให้บริการชั้นประหยัดและชั้นธุรกจ แอร์บัส เอ 321 ส่วนเอที่อาร์ 72 ให้บริการเฉพาะชั้นประหยัด โดยสายการบินนี้มาแทนที่รอยับแอร์แคมโบดจ์ ซึ่งให้บริการมาต้้งแต่ปี ค.ศ. 2001 ปัจจุบัน แคมโบเรียอังกอร์แอร์ให้บริการเที่ยวบินไปยังจุดหมายจ่างในทวีปเอเชีย และมีส่วนช่วยในการพานักท่องเที่ยวมาเยียมชมนครวัด จังหวัดเสียมราฐ
         
นับตั้งแต่เปิดให้บริการ แคมโบเดียอังกอร์แอร์ ได้กลายเป็นผุ้ผูกขาดรายใหญ่ของตลาดการบินในประเทศ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน สายการบินต้องแข่งขันเที่ยวบินในประเทศกับสามสายการบินเอกชน ได้แก่ แคมโบเดียบายแอร์ไลน์, บัสซากาแอร์ และสกายอังกอร์แอร์ไลน์
           ท่านอากาศยานนานาชาติ พนมเปญ เป็นท่าอากาศยานหลักของกัมพูชา ตั้งอยุ่ห่างจากใจกลางอรุงพนมเปญไปทางตะวันตก 7 กิโลเมตร มีชื่อเดิมว่า "ท่าอากาศยานนานาชาติโปเชนตง"
           เมื่อปี พ.ศ. 2538 รัฐบาลกัมพุชาได้อนุมัติสัญญาสัมปทานกับกลุ่ม SCA ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนระหว่างฝรั่งเศสและมาเลเซีย (ถือหุ้นร้อยละ 70-30) ให้ดำเนินการงานท่าอากาศยานนานาชาติโปเชนตงได้เป็นเวลา 20 ปี โดยที่กลุ่ม SCA ได้ดำเนินแผนการปรับปรุงท่าอากาศยานมูลค่า 110 ล้านเหรียญ ทั้งการก่อสร้างทางวิงใหม่ อาคารผุ้โดยสาร อาคารคลังสินค้า ดรงเก็บเครื่องบิน การติดตั้งระบบการบินลงสนามระดับ CAT III และไฟนำร่อง

            - อินโดนีเซีย มี การูดาอินโดนีเซีย เป็นสายการบินหลักที่ได้รับการจัดอันดับจากสกายแทร็กซ์เป็นสายการบินอันดับ 8 ของโลกในปี 2558 และอันดัง 1 ในฐานะสายการบินที่มีลูกเรือยอดเยียมที่สุดป ปัจจุบันมีจุดหมายปลายทางทั้งในประเทศ ในอาเซียน และอีกหลายประเทศในทวีปอื่นๆ
             เป็นสายการบินประจำชาติของประเทศอินโดนีเซียน ตั้งชื่อตมคำในภาษาอังกฤษที่แปลว่า "ครุฑ" ซึ่งเป็นตราแผ่นดินของอินโดนีเซีย สายการบินมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยุ่ภายในทางอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา ใน จังหวัดบันเติน ใกล้กับกรุงจาการ์ตา
             ในคริสต์ศวรรษ 1980 ถึงกลาง 1990 เป็น
ยุคที่สายการบินการูดามีความรุ่งเรื่องมากที่สุด ดดยมีเที่ยวบินไปทุกภูมิภาคของโลก รวมถึงลอสแอลเจลิสในสหรัฐอเมริกา แต่เนื่องจากรประสบปัญหาทางการเงิน ตลอดจนเหตุที่ลูกเรือฆาตกรรมนักสิทธิมนุษยชนบนเครืองบนิ ได้นำไปสู่การตัดลบงบประมาณของสายการบินในที่สุด
             ท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา เป็นท่าอากาศยานหลักของกรุงจากการ์ตาและปริมณฑล ตั้งอยู่ในจังหวัดบันเติน บนเกาะชวา ในขณะที่สนามบินอีกแห่งหน่งของจากาตาร์คือ อท่าอากาศยานฮาลิมเปอร์ดานะกุสุมา ท่าอากาศยานแห่งนี้ตั้งชื่อตามประธานาธิบดีคนแรก ซูการ์โน และรองประธานาธิบดีคนแรก โมฮัมหมัด ฮัตตา บางครั้งชาวอินโดนีเซียก็เรียกสนามบินแห่งนี้ว่า สนามบินเช็งกาเร็ง
             - สปป.ลาว มีสายการบินประจำชาติ คือ ลาวเเอร์ไลน์ อยู่ภายใต้กาบริหารของกระทรวงโยธาธิการและขนส่งลาว มีเส้นทางการบินทั้งในประเทศ และนอกประเทศในอาเซียน รวมถึงเส้นทางระยะไกลอย่างกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
             โดยใช้ท่าอากาศยานนานาชาติวัตไต นครหลวงเวียงจันทน์ เป็นฐานการบินหลัก และใช้ท่าอากาศยานนานาชาติหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบางเป็นฐานการบินรอง
              สายการบินก่อตั้งให้บริการตั้งแต่เดือนกันยายน พงศ. 2519 ภายใต้ชื่อ "ลาว อเวียชั่น" ครั้งปี พ.ศ. 2546 จึงเปลี่ยนชื่อเป็น "ลาว แอร์ไลน์" และได้เป็นสายการบินของรัฐบาลโดยสมบูรณ์
           
การบินลาวมีเส้นทางบินไปยังจุหมายปลายทางภายในประเทศ 8 แห่งใน 8 แขวง และให้บริการเที่ยวบินระหว่างประทเศไปยัง 15 มเืองใน 8 ประเทศ
              ท่าอากาศยานนานาชาติวัตไต เป็นหนึ่งในสี่ท่าอากาศยานนานาชาติของสาธารรรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตั้งอยุ่ที่เมืองศรีโคตรบอง นครงหลวงเวยงจันทน์ เป็นท่าอากาศยานหลักของการบินลาว และลาวเซ็นทรัลแอร์ไลน์ ท่าอากาศยานมีอาคาร 2 หลัประกอบด้วย อาคารผุ้โดยสารในประทเศ และอาคารผุ้โดยสารระหว่างประเทศ โดยสนามบินวัดไต สามารถจอดเครืองบินขนาด โบอิ้ง 747 ได้ 25 ลำและยังมีดรงซ่อมเครื่องบนิ ขนาด เอ 320 ที่เก็บได้ 2 ลำ ของสายการบินลาวด้วย

            - มาเลเซียแอร์ไลน์ แม้ระยะหลังจะประสบวิกฤต แต่มาเลเซียแอร์ไลน์ยังติดอันดับที่ 23 จาก 100 อันดับของสายการบินยอดเยี่ยมของโลกโดยสกายแทร็กซ์ มาเลเซียแอร์ไลน์เป็นสายาการบินประจำชาติของมาเลเซีย ให้บริการเดินทางทั้งในและนอกทวีป เคยเป็น 1 ใน 5 สายการบินที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับ 5 ดาว เป็นสายการบินหนึ่งที่ผุ้คนยอมรับมากที่สุดในโลกตะวันออก จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์เครืองบินของเที่ยวบินที่ 370 สูญหายระหว่างทำการบินในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2557
            สายการบินเปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2490 ในชื่อว่า มาลายันแอร์เวย์ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นอาเลเซียแอร์เวย์ หลงจากมาเลเซียประกาศเอกราช และเมือสิงคโปร์ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากมาเลเซีย สายการบินมาเลเซียแอร์เวย์ก้ได้เปลี่ยน
ชื่อเป็นมาเลเซีย-สิงคโปร์แอร์ไลน์ ต่อมาเกิดปัญหาทางการเมืองระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ ทำให้ทางสายการบินแยกัวออกเป็น 2 บริษัท คือ มาเลเซียแอร์ไลน์ซิสเต็ม และสิงคโปร์แอร์ไลน์ และในปี พงศ. 2530 มาเลซียแอร์ไลน์ซิสเต้ฒ ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็นมาเลเซียแอร์ไลน์
           ท่าอากาศยานนานาชาติ กัวลาลัมเปอร์ ตั้งอยู่ที่เขต เซปัง รัฐเซอลาโงร์ ประเทศมาเลเซีย ห่างจากตัวเมืองกัวลาลัมเปอร์ ประมาณ 50 กิโลเมตรเปิดดำเนินการเมืองวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2541 เพื่อใช้เป็นท่าอากาศยานหลัก แทนท่าอากาศยานสุลต่านอับดุล อาซส ซาห์ (ซูบัง) ซึ่งตั้งอยุ่ทางทิศเหนือ (ปัจจุบันเปิดทำการในสายการบินภายในประเทศ และเครื่องบินขนดเล็ก) และเป็นท่าอากาศยานหลักของมาเลเซียแอร์ไลน, มาเลเซียแอร์ไลน์คาร์โก และแอร์เอเชีย
          ได้รับรางวัลท่าอากาศยานที่ดีที่สุ จาก AETRA awards ในป 2005 และ ACI-ASQ awards  ในปี 2006

               - potcha12345.wordpress.com/2015/01/20/2/
               - http://www.asiatravel.com/thailand/travel-guide/asean-airport.html
               - th.wikipedia.org/wiki/สายการบินประจำชาติ
               -  th.wikipedia.org/wiki/ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ
               - th.wikipedia.org/wiki/ท่าอากาศยานนานาชาติบรูไน
               - th.wikipedia.org/wiki/ท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา
               - th.wikipedia.org/wiki/ท่าอากาศยานนานาชาติวัตไต
               - th.wikipedia.org/wiki/ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์

         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)