Lion Air

        การเปิดเสรีการบินอย่างเต็มรูปแบบของสมาชิกอาเซียน 10 ชาติในปี 2015 เป็นแรงดึงดูดสำคัญให้
สายการบินต่างๆ ภายในภูมิภาคหวังแย่งชิงตลาดผู้โดยสารกว่า 600 ล้านคน และการขนส่งสินค้าอีกจำนวนมหาศาลได้อย่างเสรี เกมการแข่งขันที่ดุเดือดร้อนแรงเช่นนี้จะกลายเป็นโอกาศของใคร?
         ไลอ้อนแอร์ กรุ๊ป หนึ่งในกลุ่มสายการบินที่น่าจับตามองของอินโดนีเซีย ประกอบดวยสายการบิน ไลออน แอร์ และ วิงซ์ แอร์ ซึ่งเป็นเจ้าตลาดภายในประเทศกว่าครึ่ง ด้วยการให้บริการแบบสายการบินต้นทุนต้อ เชื่อต่อจุดหมายปลายทางทั้งภายในประเทศและทวีปเอเชีย เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และ ซาอุดิอารเบย ก่อนที่จะเร่มหันมาจับตลาดแบบสายการบินเต็มรูปแบบ ภายในประเทศด้วยการตั้งสายการบิน บาติค แอร์ ในปี 2013 และในปีเดียวกันนี้ ไลอ้อน แอร์ กรุ๊ป ยังได้สยายปีกเข้าสู่ตลาดอาเซียนอย่างเต็มตัวด้วยการตั้งสายการบิน มาลินโด แอร์ ในมาเลเซีย และ ไทย ไลอ้อนแอร์ ในประเทศไทย เพื่อมุ่งหวังสู่การเป็นกลุ่มสายการบินเบอร์หนึ่งของภูมิภาคอาเซียน
         
 เติบโตจากตลาดภายใน อย่างแข็งแกร่งด้วยกลุยุทธ์ โลว์ ครอส อินโดนีเซียเป็นตลาดการบินที่ใหญ่ทีุ่ดในภูมิภาคเพราะมีพื้นที่กว้าง พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเกาะที่ต้องใช้เครื่องบินในการเดินทางเชื่อมต่อ อินโดนีเซียยังมประชากรมากถึง 250 ล้านคนแต่ประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้ต่อคนไม่สูง จึุงเป็นโอากสของสายการบินราคาประหยัดอย่าง ไลอ้อน แอร๋ ที่เข้ามาที่หลังแต่สามารถครองส่วนแบ่งตลาดภายในได้สูงถึง 50% หรือคิดเป็น 32% ของตลาดโลว์ ครอส ในอาเซียน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากลุ่ม อร์ เอเชีย ที่ครองส่วนแบ่ง 34%
           รักษาส่วนแบ่งตลาดภายในอินโดนีเซียนด้วยการเพ่ิมบริการแบบ ฟลู เซอร์วิต พร้อมวางยุทธศาสต์เป็น ฮับ ต่อไปยัง โอเซียนเนีย การเข้ามามาของคู่แข่ง อย่าง อินโดนีเซียน แอร์ เอเชีย และ ไทยเกอร์ แอร์  แมนดาลา ทำให้เจ้าตลาดเดิมอย่าง ไลอ้อน ต้องปรับตัวด้วยการตั้งสายการบิน บาติค แอร์ เื่อเพ่ิมสวนแบ่งตลาดใน เซกเม้นต์ แบบ ฟลู-เซอร์วิส โดย EIC มองว่าคำสั่งซื้อเครื่องบิน โบอิ้ง737 จำนวน 230 ลำ ในปี 2011 และ แอร์บัส A320 จำนวน 234 ลำของ ไลอ้อนแอร์ จะถูกใช้ในการเพิ่มเส้นทางบินเส้นทางบินใหม่และเพิ่มความถี่ในเส้นทงดิมเพื่อปกป้องตลาดภายใน ส่วนที่เหลือจะถูกใช้ในยุทธศาสตร์การเป็น รีเจียนอล แอร์ไลน์ โดยเฉพาะฐานการบินในอินโดนีเซียที่อาจใช้เป็น ฮับ เชื่อมต่อไปยังภูมิภาค โอเชียนเนีย เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และกาะทางตะวันออกเพ่ิมมากขึ้น
          เจาะตลาดเพื่อบ้านด้วยกลยุทธ์เหมือน-ต่าง ในปี 2013 ไลอ้อน แอร์ กรุ๊ป เริ่มเจาะตลาดเพื่อนบ้านด้วยการสร้างจุดเหมือนจุดต่างที่น่าสนใจ ทั้งกรขยายตาดเข้าสู่ประเทศมาเลเซียด้วยการตั้งใายการบิน มาลินโด แอร์ ใช้กลยุทธ์ ไฮบริด โมเดล ที่บริหารแบบ โลว์-ครอส แต่เน้นจับตลาดบริการแบบ ฟลู-เซอร์วิส  ใช้กลยุทธ์ราคาที่แข่งขันได้พร้อมให้บริการอยู่กึงกลางระหว่าง นก แอร์ และ ไทยแอร์ เอเชีย โดยเห้นโอากสจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพ่ิมูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ส่วนแบ่งตลาด โลว์ -ครอส ของไทยยังมีน้อยเพียง 29% ซึ่งยึุงสามารถเติบโตได้ถึง 50% เหมือนตลาดอื่นๆ ในอาเซียน
         EIC มองว่า ไลอ้อน แอร์ ตั้งใจวางยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมการบินเชื่อมต่อสามภูมิภาคโดยใช้มาเลเซียเป็นฐานเชื่อมกับภูมิภาคเอเชียใต้ เช่น อินเดีย และวางไทยเป็นฐานเชื่อมไปยังเอเชียตะวัีนออกโดยเฉพาะตลาดจีนกือบครึ่งโลก จะสายฝัน ไลอ้อน แอร์ สู่การเป็น รีเจียนอล แอร์ไลน์ อันดับหนึ่งของอาเซียนภายใต้สโลแกน "We make people fly" ซึ่งเป็นแนวทางที่น่าสนใจและรอวันพิสูจน์ พยัคฆ์ติดปีกรายนี้จะอยุ่รอดในศึกชิงเจ้าเวหาของตลาดอาเซียนได้สำเร็จหรือไม่...www.scbeic.com/th/detail/product/739

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)