Thai Smile Premium

            "ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจการบินหลายเส้นทางเกิดโอเวอร์ซัพพลายขึ้นหลายที่ ผุ้ประกอบการสายการบินยังคงใช้กลยุทธ์การแข่งขันเดิมๆ เน้นราคาถูกดึงผุ้โดยสารใช้บริากร แต่ในปีนี้ผุ้เล่นหน้าใหม่จะเกดได้ยาก เมื่อเที่ยบกับการลงสู่สนมเมื่อ 3-5 ปีที่ผ่านมา เพราะกระบวนการตรวจสอบและมาตรฐานการบินจะมีความยุ่งยากเข้มข้นย่ิงขึ้น.."
             คำพูดสะท้อนภาพการแข่งขันธุรกิจการบินในประเทศไทย ของ กับตัันวรเนติ หล้าพระบาง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบิน ไทยสมายล์ สายการบินลูกที่มีสายการบินแห่งชาติบริษัทการบินไทย ถือหุ้น 100% โดยแรกเริ่มก่อตั้งเพื่อเปิดศึกชิงส่วนแบ่งทางการตลาดกับสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) อย่างไทย แอร์ เอเชีย
             วรเนติ เล่าว่า แผนยุทธศาสตร์การตลาดของไทยสมายล์ในปีนี้ เน้นการเชื่อมโยงเส้นทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางประเทศจีน อินเดีย และอาเซียน เพื่อสอคล้องกับนโยบายบริษัทแม่เน้นให้บริการเส้นทางบินแบบอาเซียน คอนเนก สร้างเครือข่ายการเดินทางท่องเที่ยวจากยุโรป อเมริกา ต่อไปยังประเทศที่ 3 ช่วยสร้างมูลค่าเพ่ิมการจำหนายตั๋วโดยสาร
             ทั้งนี้ ไทยสมายล์ ได้ปรับภาพลักษณ์แบรนด์การให้บริการจากเดิมเน้นความสดใส สัสันการให้บริการ แต่ปัจจุบันได้สีสันสีเท่าเพ่ิมความนิ่งให้กับแบรนด์สินค้าบริากร มองถึงความเป็นพรีเมียมมากขึ้น เพื่อสร้างความแต่กต่งระกว่งสายการบินที่เป้ฯพรีเมียม ฟูลเซอร์วิส การให้บริการแบบเต็มรุปแบบ โดยที่ผุ้โดยสารไม่ต้องจ่ายค่าอาหาร เครื่องดืม โหลดกระเป๋าเพ่ิมเติมเหมือนโลซ์คอสต์แอร์ไลน์ แต่ราคาตั๋วโดยสรจะถูกกว่าสายกรบินแม่ การบินไทยเฉลี่ย 20%
             สำหรับกลยุทธ์การขยายเส้นทางการบินที่ได้ย้ายฐานปฏิบัติการบินไว้ที่ท่อากาศยานสุวรรณภูมิแห่งเดียวเมื่อวัยที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มขีดความสามารในการบินของบริษัท สาารถใช้ประโยชน์เครื่องบินได้เต็มศักยภาพเป็น 10.5 ชั่วโมง/วัน จากปัจจุบันใช้เครื่องละ 8 ชัวโมง/วันส่วนเส้นทางที่เตรียมเปิดให้บริการได้แก่ เจิ้งโจว เสียมราฐ ปีนัง มัณฑะเลย์ โกดาคินาบาลู เป้นจ้น พร้อมเพ่ิมความถี่ในการให้บริการเส้นทางในประเทศทั้งหมด 10 เส้นทาง ได้แก่ เชี่ยงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงราย หาดใหญ่ อุบลราชธานี อุดรธานี สุราาฎร์ธานี นราธิวาน และกระบี่้
          โดยในปีนี้สัดส่วนการบินเส้นทางต่างประเทศจะเพิ่มเป้น 45% ในประเทศ 55% เที่ยบจากปีที่ผ่านมา ต่างประเทศ 20% และในประเทศ 80% เพื่อผลักดันให้สายการบินเป็นสยการบินที่ให้บริการเส้นทางระยะใกล้ครอบคลุมเส้นทงเอเชียและอาเวียน ทีเืองหลักและเมืองรอง พร้อมก้าวขึ้นเป้นสายการบินชั้นนำในอาเซียน
         
 นอกจากนี้ สายการบินเตรียมพัฒนาพื้นที่เลานจ์ให้บริากรผุ้ดดยสาร พร้อมจัดทำระบบความบยันเทิงบนเครื่องบินให้บริการกับผุ้โดยสาตลอดระยะเวลาการเินทาง ในปีนี้คาดว่าจะขนผุ้โดยสารประมาณ 4.5 ล้านคน แบ่งเป็นคนไทย 68% ต่างชาติ 32% เที่ยบจากปีที่ผ่ามาร 3.2 ล้านคน ซึ่งการปรับปรุงการให้บริการเต็มรูปแบบ เชื่อว่าจะช่วยทำให้ราคาขายต่อที่นังของสายการบินปรับเพ่ิมขึ้นได้และคาดหวังจะไม่ขาดทุนมากนักหลังแนวโน้มปีที่ผ่านมามีรายได้ประมาณ 7,000 ล้านบาท นโยบบายปีนี้จะไม่เน้นการแข่งขันราคาแต่จะเข้ามาแข่งขันบ้างในแต่ละเทศกาล เพื่อสร้างสีสันให้กับตลาด
           จากความพยายามในการปรับตัวของไทยสมายล์ครั้งนี้ ต้องจับตาดุว่าผลแประกอบกรในปีนี้จะพลิกฟื้นเป้นบวกได้หรือไม่ รวมถึงจับตาประเด็นการทุจริตจัดซื้อเครื่องยนต์ของบริษัทแม่ทีถูกเปิดโปงโดยบริษัท โรลส์ราอยซ์ ออกมากล่าวยอมรับว่าติดสินบนในการจัดซื้อเครื่องยนต์ให้กับหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยด้วยเชื่อได้ว่าจะส่งผลต่อการจัดซื้อจัดหาเครื่องบินในล็อตต่อไปของการบินไทยให้ล่าช้าจากกำหนดการเดิมต้องแล้วเสร็จกลางปีนี้ ที่ต้องลากยาวออกไปไม่มาก็น้อย
           และความล่าช้าที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลต่อการแข่งขันในสมรภูมิรบน่านฟ้าที่ดุเดือดอย่างแน่นอน....www.posttoday.com/biz/aec/news/476960

           ...การเปิดเสน่านฟ้าในปี 2015 ทำให้สยการบินของไทยต้องเผชิญกับสภาพวะการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้นจากสายการบินในอาเซียนที่ต้องกรเข้ามาแข่งขันในประเทศไทย ในอดคตต ประเทศ ไทยอนุญาตให้สายการบินเพียง ไม่กี่สายเข้ามาให้บริากรภายในประเทศ และจำกัดเส้นทางในการให้บริการของสายการบินเพื่อไม่ให้บินทับเส้นทางหลักของสายการบินแห่งชาติ(การบินไทย) ในภายหลังปี 2002 ได้มีการผ่านคลายกฎเกณฑ์ในการให้บริการของายการบิน ทำให้ธุรกิจการบินของไยมีการแข่งขันมากขึ้นแต่เนื่องจากในปี 2015 ประเทศไทยต้องก้าวเข้าู่ประชาคมเสราฐกจอาเวียน ซึ่งได้มีการตกลงใน เรื่องนโยบายการเปิดเสรีน่านฟ้า เพ่ิมมากขึ้น
            ในปัจจุบัน ธุรกิจสายการบินของไทย เปนธุรกิจที่มีภาวะการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำมีการเพ่ิมศักยภาพในการเข่งขันเป็น อย่างมากเห้ฯได้จากความสามารถในการช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดจาก สายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบ และสายการบินต้นทุนต่ำยังสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่ดีกว่าด้วยอัตราการเติบ โตเฉลี่ย ที่ร้อยละ 42 จากปี 2009-2013
             กานต์แอร์ได้ร่วมทุนกับเวยดเจ็ทแอร์ประกาศจัดตั้งสายการบินไทยเวียดเจ๊ทแอร์ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำเพื่อเปิดให้บริการในประเทศไทย จะเห็นได้ว่าการเปิดเสรีน่านฟ้าจะทำให้สายการบินในอาเวียนสามารถเข้ามาให้บริากรในประเทศไทยจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น
            นอกจากประเทศไทยมีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์เพราะสามารถเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ (ฮับ) ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ผุ้โดยสารสามารถเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ในอาเซียนได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งจะทำให้สายการบินของไทย มีจำนวนเที่ยวบตินและผู้ช้บริการเพ่ิมขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน) ได้คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพ่ิมขึ้นเป็นกว่า 56 ล้านคน และมีเที่ยวบินเพิ่มกว่า 3 แสนแที่ยวบินในปี 2015
            จากปัจจัยเหล่านี้ ทำให้มีความต้องการเดินทางของผุ้โดยสารและนักท่องเทียวที่เพ่ิมขึ้น สงผลให้สายการบินในอาเซียนต้องการเข้ามาช่วงชิงและแข่งขันในประทเศไทยและเกิดการแข่งขัีนที่รุแรงขึ้นในธุรกิจการบินของไทย...prezi.com/qzsnbusthgwv/presentation/
         
 โลว์คอสต์แอร์ไลนืเดือด "เวียดเจ็ท-ไลอ้อนแอร์-แอร์เอเชียเอ็กซ์" รุมทึ้งไทย
              โลว์คอสต์ อาเซียนไล่ผนึกสายการบินในไทย หนุนภาพสมารภูมแอร์ไลน์ระอุ เวียดเจ็ทแอร์ร่วมทุนกานต์แอร์ เปิด "ไทยเวียดเจ็ทแอร์" ชิมลางตลาด ตามหลัง "ไลอ้อนแอร์" จากอินโดนีเซีย ด้าน "ไทย แอร์เอเชีย" ไม่หวั่นเสียฐานตลาด มุ่งเพ่ิมเส้นทาง-เที่ยวบิจต่อเนื่อง จากปผนรับมอบเครื่องบินปี 60 มีผูงบินทั้งหมด 61 ลำ "ทัศพล" เผย "แอร์เอเชียเอ็กซ์ไทยแลนด์" แจ้งเกิดในไทยได้แน่ หลังเห็นเทรนด์ตลาดโลว์คอสต์เที่ยวบินระยะไกลดีมานด์พุ่ง คนไทยรอบินอยู่มาก
             
ผู้สื่อขา่าวรายงานว่า สภานการณ์ตลาดการบินต้นทุนต่ด ในไทยรุนแรแงมากขึ้นอีกระดับใ เนื่องจากมสายการบินในภูมิภาคอาเวียนทยอยผนึกกับสายการบินในไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผุ้เล่นในตลาดนี้อีกอย่างน้อย 3 ราย ประกอบด้วย สายการบินไทยเวียดเจ็ทแอร์ เป้ฯการร่วมทุนกันระหว่างเวียดเจ็?แอร์กับกานต์แอร์ของไทย ในสัดส่วน 49:51 เร่ิมบินปลายปี หนือต้นปีหน้า, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์  เป็นการร่วทุนระหว่างำลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียและบริษัทไทยสกายล์ เพร่ิมบินประมาณสิงหาคมนี้ และ สายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ไทยแลนด์ ซึ่งจะเพ่ิมฐานการบินที่เมืองทไย เร่ิมบินปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า เพราะเห็นศักยภาพของตลาดการบินในไทย ซึ่งได้รับอานิสงส์จากยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้ามามาก
             "นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่าทางกลุ่มแอร์เอเชียมีแผนนำสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซืไทยแล้นด์ เปิดให้บริการภายในปลายปีนี้หรือไตรมาสแรกปีหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการยืนของใบอนุญาตประกอบการเดินอากาศ กับกรมการบินพลเรือน ซึ่งภายในกันยายนนี้น่าจะแล้วเสร็จ โดยเชื่อว่าตลาดโลว์คอสต์เส้นทางระยะไกลมีดีมานด์มากพอที่จะทำให้บริษัทตั้งสายกาบินใหม่ในไทยได้
             " ทั้งนี้ ไม่วิตกกับการแข่งขันรุนแรงในตลาดโลว์คอสต์ หลังไทยไลอ้อนแอร์และไทยเวียดเจ็ทแอร์เตรียมบินภายในประเทศมากขึ้น เพราะตลาดบ้านเราเป็นเค้กก้อนใหญ่ แต่แาจจะได้ตารางบิน(สลอตบิน) ที่ไม่ดีพอ เพราะสลอตดีๆ เจ้าเดิมในตลาดได้ไปหมดแล้ว โดยไทย แอร์เอเชียเองก็เตรยมแผนรับมือเรื่องโรปรโมชั่นราคา เชื่อว่าจะรักษาฐานตลาดไว้ได้ และเราก็มีแผนขยายเส้นทางบินและเที่ยวบินต่อเนื่อง เช่น กรุงเทพฯ - เนย์ปิดอว์ (พม่า) ในเดือนตุลคมนี้ และกรุงเทพฯไจปจีนเพ่ิมอีก 2 เส้นทาง" นายทัศพลกล่าวและว่า ขณะที่ภาพรวมของธุรกิจคาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโต 20-25% มีผุ้โดยสารเพ่ิมจาก 8 ล้านคนเป็ฯ 10 ล้านคน เคบินแฟกเตอร์เฉลี่ยที่ 82%
              นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว. คมนาคม กล่าวว่ ตลาดสายการบินโลว์คอสต์ในอาเซียนขยายตัวสุงมาก ปัจจุบัตมีส่วนแบ่งมากถึง 52% แล้เว ทั้งไทยเองก็เป็นจุดที่มีศักยภาพในการเชื่อมต่อการเดินทางอากาศ ทำให้สายกาบินโลว์คอสต์ต่งๆ เตรียมแจ้งเกิดในไทยมากขึ้นดังนั้น ธุรกิกจการบินในไทย  เช่น การบินไทย การบินไทยสมายล์ รวมถึง บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท.) จำเป็นจ้องเร่งปรับตัวรับกับขนาดตลาดที่ใหญ่ขึ้นและคู่แข่งที่มากขึ้น เพราะแค่ในปัจจุบันก็มีผุ้โดยสารมาใช้บริการที่สุวรรณภุมิและดอนเมืองกว่า 60 ล้านคนต่อปีแล้ว
             สอดคล้องกับนายวรเดช หาประเสริฐ อธิบดีกรมกาบินพลเรือน (บพ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเนหือจากเทนด์สายการบินโลว์คอสต์ที่เพ่ิมจำนวนผุ้เล่นมากขึ้นแล้ว ตลาดขาร์เตอร์ไฟลต์เองก็ขยายตัวเช่นกัน โดยเมือปีที่แล้วมีผุ้ประกอบการมาขอใบอนุญาตกับ บพ.แล้วประมาณ 20 สายการบิน และเพิ่งมนุมัติเพ่ิมไปอีก 4 สายการบิน..www.thaizhong.org/index.php?option=com_content&view=article&id=3473:-q--q-&catid=127:asean-news&Itemid=137&lang=th
           
           
         

         
         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)