Amphetamine Network in Thai Society

            ...เครือข่ายยาบ้าในสังคมไทย เป็นเครือข่ายขององค์กรอาชญากรรมที่มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจนในองค์กร การจัดระบบและวิธการดำเนินกาของเครือข่ายการผลิต เครือข่ายการนำเข้าลำเลียง และเครือข่ายการจำหน่าย จึงมีรูปแบบที่ชัดเจน มีลักษระของเครือข่ายเหมือนรากที่มีรากฝอยแตกออกมาเแลปลายรากฝอยเป็นเครือข่ายย่อยที่มีลักษระเป็นใยแมงมุม มีการกำหนดหน้ัาที่ความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลมีกาตัดตอนทั้งแนวดิ่งและแนวนอน โดยมีกาตัดตอนทุกขึ้นตอน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของบุคคลที่เป้นนายทุนหรือหุ้นส่วนของเครือข่าย และผุ้ที่ทำหน้าที่ตัดตอนจะเป้นนายหน้าหรือผุ้ประสานงานหรือตัวแทนของเครือข่ายทุกคนในเครือข่ายจะได้รับผลประโยชน์จากการทำหน้าที่ทังส้ิน
               การจัดรูปแบบของเครือข่ายยาบ้าในสังคมไทยมีัลักษระป้นองคืกรอาชญากรรมที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ต้องอาศัยการสืบสวนอย่างเป้นระบบจึงจะทราบว่าผุ้ใดทำหน้าที่อะไร ทุกคนมีัตัวตายตัวแทนคล้ายมีชีวิต พร้อมที่จะเขามาทำหน้าที่แทนตนเอง ทุกคนพร้อมที่จะเสี่ยงเพื่อผลประโยชน์ทั้งส้ินโดยผลประโยชน์ที่ได้รับจะเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก เครือข่ายยาบ้าในังคมไทยจึงเป้นเสมือนเครือข่ายที่มีชีวิต มีการเคลื่นอไหวอยู่ตลอดเวลา โดยมีเป้าหมายในการเคลื่อนย้ายยาบ้าจากแหล่งผลิตไปยังผุ้เสพโดยปลอดภัยทั้งนี เพื่อให้ได้เงินซึ่งเป้นสิ่งที่ทุกคนในเครือข่ายต้องการ
               เครือข่ายในการผลิตยาบ้า
           
 - เตรือข่ายการผลิตในภาคเหนือ ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหายาเสพติดในภาคเหนือคือ ปัญหาทางด้านการเมืงของประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับกำลังพลของกองพล 93 อย่างไรก็ตาเมื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ทำการจับกุมกลุ่มผุ้ค้าเฮโรอีน ซึงเป้นตัวการสำคัญมกในยุทธการไทยเกอร์แท็บ และได้ส่งตัวการเหล่านี้ไปดำเนินคดีที่อเมริการ ตัวการในระดับรองลงไปก็ขึ้นมาแทนที่ ดดยได้มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางในการผลิต โดยมีการผลติทั้งเฮโรอีนและยาบ้า ซึ่งประมาณปี พ.ศ. 2534 - 2535 กลุ่มผุ้ั้าเฮโรอีนได้นำนักเคมีขึ้นไปทดลองผลิตยาบ้า โดยเมื่อทดลองผลิตขึ้นมาได้ก็เก็บตัวนักเคมีไว้ เพราะว่าสัญญากันไว้ว่าจะแบ่งผลประโยชน์ให้ ในขณะเดียวกัน ตลาดของผุ้บริโภคยาบ้าเร่ิมมาขึ้นซึ่งส่วนมากแหล่งผลติยาบ้าจะมีฐานการผลติอยุ่ในบรเวณเดียกันกับโรงงานผลติเฮโรอีน โดยมีกาองกำังของกองพล 93 และกองพลที่ 95 ส่วนหนึ่งกลับเข้าไปอยุ่ในพม่า ซึ่งในขณะนั้นพม่ามีปัญหาทางด้านการปกครอง เร่ิมจะมีอิทธิพลของจีนคอมมิวนิสต์เข้ามา และพม่าเองก็ต่อต้านพวกกองกำลังที่ติดอาวุธ เมื่อกลุ่มคนพวกนี้เข้ามาแล้วปัญหาที่เข้ามากับตัวเขามีการดำเนินการต้ายาเสพติดมาด้วย ในเมื่อขายฝิ่นได้ ต่อมาก็ขชายเฮโรอีน ซึ่งมีกำไรมากขึ้นเพราะเข้าสูตลาดโกจนในปัจจุบันเป้นยาบ้า การที่เฮดรอีนเข้าสูตลาดโลกได้นั้เน ก็เพราะเชื่อสายคนจีนนั้นเอง เพราะคนจีนมีเชื่อสายลูกหลานทั่วดลกและใช้ภาษาเดียวกันวัฒนธรรมเดียวกัน ทุกสิ่งทุกอย่างคนจีนจะค้าขายเป้นหลัก กลุ่มผุ้ค้ายาเสพติดไมได้สนใจว่าเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาได้ค้าขายถูกหรือผิดกฎหมายเมื่อมีการผลิตยาบ้าขึ้นในบริเวณชายแดนไทย-พม่าที่ภาคเหนือก็ได้ทอดลองขาย ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันกับพวกขุน่าเร่ิมเสื่อมอำนาจ และมีกลุ่มใหม่พัฒนาขึ้นมา ซึงในตอนนั้นพวกนักเคมีพวกพ่อค้าก็จะต้องวิ่งไปหาพวกที่มีกองกำลังติดาวุธ เพื่อใช้อิทธิพลที่มีอยู่คอยคุ้มกันฐานการผลิตของตัวเอง การต้าของตัวเองต้องการความปลอดภัย ในจังหวะนั้นเองฐานการผลิตก็เร่ิมแบ่งออกมาเป็น 2 ทาง คือทางว้า และทางขุนส่าแต่จริงๆ แล้วผุ้ผลิตก็คือพวกเดิมกลุ่มเดิม แต่ว่าไปหาบารมีใหม่ เพราะว่าขุนส่าต้องวางอาวุธใหก้บรัฐบาพม่า ซึ่งในปัจจุบันบางส่วนได้ตกลงกับทางพม่าแล้วว่าการจัดการด้านภาษี ด้านการต้าจะทำอะไรอย่างไร มีเขตปกครองตรงไหนแน่นอน มีกองกำลังติดอาวุธแค่ไหน ขุนส่าก็กลับมาทำเหมือนเดิม และพวกที่ออกากขุนส่าไปอยู่กัว้าก็คือกลุ่มเดิมอีกดังนั้น ในขณะที่มีการจัดตั้งหมุ่บ้านตามชายแดนเพื่อเป็นกันชนให้กับไทย ก็มีหลายหมู่บ้าน เช่นหมู่บ้านทางแม่สลอง จังหวัดเชียงรายหมู่บ้านทางถ้ำงบ อำเภอเชียงดาว ที่กลุ่มคนพวกนี้อาเสัยอยู่ มีการ
พัฒนาการผสมกลมกลืนเป้คนไทย เหมือนชาวเขาโดยทั่วไป พวกนี้มีการสืบเชื้อสายข้าเผ่าพันธ์ุ โดยเฉพาะพวกลีซอ มูเซอ เพราะว่าง่ายต่อการที่จะได้สัญชาติไทย โดยเฉพาะพวกที่เป็นคนจีนแท้ๆ และไปรบให้กับรัฐบาลไทย ที่เขาค้า ที่ดอยผาตั้ง จ.เพชรบุรณ์ ก็จะได้สัญชาติไทยมาง่ายๆ พอได้สัญชาติไทยมาในเวลาเดียวกัน เขามีอาวุธอยู่ในมือมีความรู้ด้านชายแดนไทย ทั้งหมุ่บ้านใกล้เคียงก็มีความสัมพันธ์กันข้ามเผ่าพันธุ์ ในขณะเีดยวกันก็มีคามสัมพันธ์กับพวกเดียวกัย แบบเดี่ยวกันกับทางฝั่งพม่า ซึ่งในปัจจุบันเป้ฯเชื้อสายของรุ่นที่สอง รุ่นที่สามทให้กลุ่มคนพวกนี้มีเครือข่ายซึ่งเป้นเครือญาติของเขามีมีขนาดใหญ่มากโดยมีการเคลื่อยย้ายจากชายแดนเข้าสู่หมู่บ้าน จากเขาลงสูพื้นราบและถึงกรุงเทพฯ แล้ว ในแหล่งผลิตจะมีการเรียกทุน จะกำหนดแน่นอนว่าใครหุ้นส่วนเท่าไรปีหนึ่งประชุมกี่ครั้ง แบ่งเงินกันกี่ครั้งลงทุนเท่าไร ส่วนากจะเรียกหุ้นประมาณ 5-10 หุ้น โดยมีกาแบ่งความรับผิดชอบกันอย่างชัดเจน ทุกคนมีความรับผิชยอบเรื่องเงิน เคมีภฒฑ์ การผลิต การขนส่ง การตลาด ทุกสิ่งทุกอย่างแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะมีการตัดตอนกัน ในการตัดตอนกันไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ข้างบนใช้ข้างล่าวได้ข้างล่างไม่รู้จักข้องบน เมื่อยาเสพติดเปลี่ยนมือ หรือมีการโอนเงินเปลี่ยนมือ สารเคมีจากประเทศผู้ผลิตเดนทางมาจนถึงแหล่งผลิต เมื่อเปลี่ยนมือทุกสิ่งทุกอย่าง จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ทุกส่ิงทุกอย่างถูกลำเลียงมาอย่างมิดชิดที่สุด มีค่าใช้จ่าย มีผลกำไร ทุกอย่างในการทำงานขององค์กรมีการตัดตอนกันตลอดทุกขั้นตอน เมื่อตั้งโรงงานเสร็จ จะต้องหาว่าจะอยู่ในเขตอิทธิพลของใครจะเป็นว้า ไทยใหญ่ ขุนส่า เมื่อถึงตรวนี้คิดว่าปลอดภัย เขาก็ผลติตยาบ้าขึ้นมาได้ โดยมีกองกำลังที่เขาจ่ายภาษีให้อยู่แล้ว กองกำลังพวกนี้จะทำไน้าที่คุ้มกันการผลิต หลังจากนั้นเมื่อผลิตได้บางครั้งยังไม่จ่ายเงินให้กองกำลัง แต่กองกำลังก็ใช้วิะีการเอายาเสพติดมาเก็บไว้ในโกดังของตนเอง เพื่อที่ว่าถ้ากลุ่มผุ้ผลิตได้จะเอา
ไปขายให้ใคร พอขายได้ก็มีการนัดมอบสงของตรงไหนอย่างไร บริเวณชายแดนไหน  หมู่บ้านไหน ที่เป้ฯแนวร่วมของกลุ่นี้ ก็ใช้พวกกองกำลังนี้ในการขนย้ายให้ เมื่อขนย้ายถึงจุดส่งของก็มีการจ่ายเงินกันทุกสิ่งทุกอย่างก็จะเกื้อหนุนกัน เมื่อมาถึงลูกค้าคนที่หนึ่งบริเวณชายแดนในหมุ่บ้านไทย หลังจากนั้นก็จะมีการทำหน้าที่ออกไปอีกว่าใครไปติดต่อลูกค้าทางกรุงเทพฯ ติดต่อลูกค้าต่างประเทศเป้นใคร ก็จะมีการแบ่งหน้าที่กันไป ในระบบของการผลิตยาบ้าดังที่ทราบกันแล้วว่า พวกว้าและม้งก็คืออดีตจีนกองพล 93,95 ซึ่งพวกนี้ผ่านประสบการณืในการสู้รบมามาก ก็ใช้ประสบการณ์เดิมที่เคยทำงานด้านข่าวลับมาจัดตั้งเป็นข่ายงาน ในขณะเดียวกันการจัดตั้งอย่างเป้นระบบดดยอาศัยประสบการณ์ที่เคยเรียนรู้จากการฝึกทำการรบ ม้งได้มีการจัดตั้งกองทุนหรือสมาคมของตนเองขึ้น เครือข่ายของม้งและว้าส่วนหนึ่งก็คืออดีตทหารรับจ้างของเราที่ช่วยฝ่ายทหาารรบกับคอมมิวนิสต์ ที่ จ.เพชรบูรณ์ ดังนั้น ความรุ้ที่ได้จากการฝึกของทหารถุกนำไปใข้ในการจัดตั้งองค์กรของตนเอง โดยในปัจจุบันเครือข่ายของม้งและว้า จะอยุ่ทั้งในระดับชุมชน ระดับจังหวัด มีตัวตายตัวแทนอยู่แทบท้งสิ้น ในปัจจุบันตัวแทนในต่างประเทศของม้งก็มีการจัดตั้งอยุ่เช่นกันการจัดตั้งของระบบเครื่อข่ายจึงเป้นระบบที่นับวันจะมีความเข้มแข็งขึ้นอย่างเห้ฯได้ชัดเพราะหากดูราคายาบ้าที่ต้นทางและปลายทงแล้วพบว่า ถ้าปลิตเองจริง ๆ ต้นทุนเม็ดละ 7-12 บาท แล้วก็ส่งไปขายตั้งแต่ 50-80 บาท ซึงตรงนี้ส่วนต่างค่อนข้างมาก โดยคุณลักษณะของม้งแล้วจะไม่แบ่งให้คนอื่นทำ จะทำเอง ถ้าถุกจับติดคุกก็ดูแลกันดดยการใช้เงินจากกองทุนหรือสมาคมที่ตนเองเป็นสมาชิกอยู่ โยจะมีการดูแถึงสมาชิกในครอบครัว....
            - เครือข่ายการผลิตในภาคตะวันออกเแียงเหนือ ในพื้นที่ทางภาคอีสานจะมีการผลิตแบบง่ายๆ โดยการเอายาบ้าจริงเข้ามบดใหม่และก็มีการผสมเซตามอล และแป้งโดยมีอุปกรณ์การผลติที่สร้างขึ้นเอง ผลิตได้ที่ละ 4-5 เม็ด เป็นการผลิตเพื่อมุ่งหวังผลกำไรเล็กๆ น้อยๆ มากกว่าเป็นการผลิตโดยเครื่องจักรโรตารี่ ซึ่งการทำในภาคอีสานค่อนข้างเสี่ยง เพราะในภาคอีสานมีคนไทยภูเขาอาศัยอยุ่น้อยมากในขณะเดียวกันยาบ้าที่ฝั่งลาวจะมีราคาถูก จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงทุนตั้งแหล่งผลิตในพื้นที่ภาคอีสาน แต่อาจมีแหล่งผลิตขนาดเล็กที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว ผลิตเสร็จก็เคลือนย้ายหนีไปทันที่ ดดยอาจจะมีอยู่แถวเขตอ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว  ซึ่งเป้นพื้นที่ที่เป็นภูเขาติดต่อกับ จ.ลพบุรี บริเวณกิ่งอำเภอลำสนธิ ในขณะเดียวกัน
จากการที่ผุ้ค้ายาบ้าในจังหวัดสระบุรี ได้ร่วมกับผุ้ค้ายาบ้าในจ.นครราชสีมาต้องการกำไรเพิ่มขึ้นจากการค้ายาบ้า จึงได้ร่วมมือกันซื้อเครื่องปั้มตัวยามาอัดเม็ดเอง โดยผลติตได้ที่ละห้าถึสิเม็ด เป็นเครื่องปั้มไฮโดตลิก และถูกจับได้ประมาณห้าปีที่แล้ว ในเขตอำเภอปากช่อง ส่วนใหญ่กลุ่มผุ้ผลิตจะมีเครื่อข่ายที่สามารถจะรับคำสั่งซื้อจากนักค้าในพื้นที่และนอกพื้นที่ ดดยกลุ่มผุ้ผลิตในภาคอีสานพัฒนาการจากนักค้าธรรมดาไปสู่นักค้ารายใกญ่ เมื่อมีลูกค้ามากขึ้น เครือข่ายมากขึ้น ยาบ้าที่จะตค้องส่งให้ลูกค้าวันๆ หนึ่งประมาณเหมื่นหรือแสนเม็ด กลุ่มคนพวกนี้ต้องพัฒนาตนเอง แทนที่จะต้องไปขนยาบ่อยๆ เสี่ยงต่อการถูกจับกุม ก็คิดหาวิะีการที่จะผลิตดเอง โดยการหาสาถรนที่ที่เหมาสม เช่นในพื้นที่ที่เป็นป่าเขา
          - เครือขายการผลิตในภาคกลางและภาคตะวันออก ยาบ้าในยุคเริ่มแรกมีฐานการผลิตอยุ่ภาคกลาง
ความเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายภาคหรือและภาคตะวันออก
แต่ในปัจจุบันบานการผลิตได้ย้ายมาอยุ่ตามแนวชายแดนไทยพม่า เพราะว่าในสมัยก่อนการเดินทางจากแม่สายไปเชียงตุงต้องใช้เวลาเป้นอาทิตย์ แต่ในปัจจุบันเส้นทางการคมนาคมสายยุทธศาสตร์สะดวกขึ้น เครื่องมืออุปกรณืในการผลิตเอาลงมาจากจีนได้สะดวก หัวชื้อน้ำยาก็เอาลงมาจากจีนได้สะดวกเช่นกันเส้นทางคมนาคมดีมีความปลอดภัย จึงย้ายฐานการผลิตไปอยู่ทางภาคเหนือ การผลิตที่เกิดขึ้นนภาคกลางส่วนใหญ่จะเป็นการผลิตที่ผลิตด้วยมือครั้งละ 5-10 เม็ด ซึงการผลิตในภาคกลางจะมีความเสี่ยงสูงกว่าทางภาคเหนือเพราะประชาชนในภาคกลางส่วนใหย่ไม่เ็นด้วยกับพวกพ่อค้ายาเสพติด ถ้าทำการผลิตยาบ้าเมื่อมีกล่ินออกมา หากชาวบ้านทราบก็จะให้ความร่วมมือจ้งเาะแสแก่ตำรวจ จะคอยเป็นหูเป้นตาให้ตำรวจ ถ้าเป้นแหล่งผลติขนาดใหญ่ กลุ่มผู้ผลิตก็จะเป็นกลุ่มเดียว เครือข่ายเดียวกันกับทางภาคเหนือ เพราะผุ้ที่ถุกจับกุมได้ส่วนใหญ่เป้ฯชาวไทยภูเขา แม้ว่าในปัจจุบันแหล่งผลิตในภาคกลางจะไม่ค่อยพบแล้ว แต่กลุ่มผุ้ผลิตกลุ่มดั้งเดิมก็ยังมีตัวตนอยู่ หากมีโอกาสที่เหมาะสม มีความปลอดภัยก็จะเดิกการเคลื่อนไหวเพื่อผลิตยบ้าออกมาสู่ตลาดได้
       
 - เครือข่ายการผลิตในภาคใต้ ในพื้นที่ภาคึใต้จะพบแหลงผลิตน้อยมา กส่วนใหย่ภาคใต้จะรับยาบ้ามาจากทางาคเหนือแล้วจัดจำหน่ายทันที่หากมีการผลิตค ก็จะผลิตที่บริเวณแถบแนวชายแดนจังหวัดชุมพร อ.ท่าแซะ บริเวณชายแดนพม่า เมื่อผลิตเสร็จก็จัดจำหหน่ายโดยส่งเข้ามาในพื้นที่ โดยมีกระบวนการจัดส่งให้แก่ลุกค้าประจำ โดยผุ้ผลิตจะอยู่แล้วว่าจะจัดส่งหให้กับผุ้ใดบ้าง เป็นการผลิตตามความต้องการของลูกค้า


         "เครือข่ายยาบ้าในสังคมไทย : ศึกาาจากประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด" พ.ต.การุณย์ บัวเผื่อน, วารสารพัฒนาบริหารศาสตร์ ปีที่ 43 ฉบับที่ 2/2546.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)