Drug Maker

             ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเกิดเครือข่ายการผลิตยาเสพติด
             - ความเป็นชาติพันธ์ุ บุคคลที่เข้ามาทำงานในเครือข่ายของการผลิต เกิดจกดากความไว้วางใจที่มีกันมายาวนานเป็นหลักโดยส่วนหญ่แล้วจะมัลักษณะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ เป็นเครือญาติกัน กลุ่มว้าเป้นก
ลุ่มชาติพันธุ์ทีมีลักษระเฉพาะหรือกลุ่มจีนก็เช่นเดียวกัน ม้งและว้าก็มีชาติพันธ์ุที่มีเชื้อสายจนเหมือนกันโดยเฉพาะม้งจะนับถือแซ่ นับถืออาวุโสอย่างมก ทำให้เกิดความมั่นคงขงอเครือข่าย ม้งสามารถเดนทงตามชายแดนสู่เมืองได้อย่างสะดวกเพราะตามรยทางตั้งแต่เพชรบูรณืขึ้นไปกลุ่มญาติของม้งจะมีไปถึงประเทศลาว สามารถติดต่อกันได้ และม้งยังเป้นครูฝึกการรบนอกแบบให้กับกลุ่มเครือข่าย รวมทั้งการจัดทำอาวุธให้กับเครือข่ายด้วย สาเหตุที่ความเป็นชาติพันธุ์มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อเครือข่ายการผลิต เพราะยาบ้าเป็นสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง จึงต้องใช้คนที่ไว้วางใจ เป้นเพื่อนรักกันเป้นญาติพี่น้องกัน หากไม่ใช้ญาติไม่ใช่เพื่อนรักกันก็จะขาดความไว้วางใจในการทำงาน ในขณะเดียวกันตัวบุคคลที่อยู่ภายในองค์กรการผลิตจะต้องเป้ฯบุคคลที่มีความไว้วางใจได้สูงสุดต้องเป้นเครือญาติกันหรือเป้ฯเพื่อร่วมงานที่สนิทสนมันมาก่อน เพราะนายทุนของแหล่งผลิตจะต้องใช้คนของตนเองดูแล โดยเฉพาะในเรื่องขอเงงเินต้องใช้คนที่มีความไว้วางใจสุงเป้ฯพิเศษในการส่งเสินหรือโอนเงินกัน จึงต้องใช้คนที่มีความไว้วางใจสูงเป้ฯพิเสษในการส่งเงินหรือโอนเงินกัน จึงต้องใช้เครื่อญาติเป้นผุ้ดำเนินการ แหล่งผลิตที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า กับแหล่งผลิตที่มีอยู่ตามภาคต่างๆ นั้นจะไ่ม่มีความแตกต่างกันของความสัมพันธ์ของบุคคลในแหล่งผลิตต่างๆ ดังเช่นในภาคอสานส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มเครือญติกัน เป้ฯลูกหลาน เป้นญาติพี่น้อง จะไม่มีการใช้คนอื่น ยิ่งจุดที่ต้องควบคุมเครื่องผลิตแล้ว ถือว่าต้องเป้นผที่มีความไว้วางใจที่สุด และต้องเป็นญาติพี่น้องกันจึงจะสามารถควบคุมกันได้ ถ้าเป็นบุคคลภายนอกที่ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง จะไม่สามารถเข้าไปถึงจุดของการผลิตได้ นอกจากนั้นจะมีการตัดตอน แต่ละคนจะรู้เฉพาะเรื่องที่ตนเองได้รับมอบหมายให้ทำ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย สำหรับในพื้นที่ภาคกลางซึ่งเป้นกลุ่มผุ้ค้าดั้งเดิมจะใช้คนพื้นที่ที่เคยอยู่ด้วยกันมา เคยเลี้ยงดูกันเคยเป้นคนเดินของให้กับกลุ่มของตนเอง ซึ่งตรงนี้เมื่ออยู่กันไปนานๆ ก็จะดึงเข้ามาร่วม เหมือนกับอยู่ในครอบครัวเดียวกัน ในขณะที่แหล่งพักยาบ้าที่มีอยู่ตามบริเวณชานเมืองส่วนใหญ่ คนที่ควบคุมดูแลจะเป้นพวกม้งหรือว้า โดยคนที่มีหน้าที่เผ้าของจะต้องเป้นคนไทยภูเยาที่มาอยุ่ในกรุงเทพฯ รู้จักเส้นทางคมนาคมเป้ฯอย่างดี ซึ่งคนที่นำยาบ้าไปจำหน่ายจะเป็นคนในพื้นที่ที่เข้าไปติดต่อกับนายหน้าและต้องเป้นนที่ได้รับความไว้วางใจ ซึ่งการจำหน่ายจะเป้ฯเรื่องของคนในพื้นที่ มีการตัดตอนกันแต่ในพื้นที่ภาคใต้ เครือข่ายของการผลิตดแม้จะพบแหล่งผลิตได้น้อยมาก แต่ก็มีลักษระเดียวกันกับภาคอื่นๆ โดยรวมคือ จะต้องเป็นคนกลุ่มเดยวกัน พวกเดียวกัน มีบุญคุณกัน โดยเแพาะเคยช่วยเหลือเกื้อกูลกนมา
            - กฎเหล็กขององค์กร ในเครือข่ายของการผลิตยาบ้าความไว้วางใจของผุ้ร่วมขบวนการเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กระบวนกรผลิตประสบผลสำเร็จจตนสามารถผลิตยาบ้าออกมาจำหน่ายไ้ ดังนั้นหากผู้ใดในองค์กรเกิดทรยศหรือมีการหักหลัง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเครือข่ายแล้วอง์กรก็จะมีวิธีการดำเนินการต่อบุคคลที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อไป โดยเฉพาะเครือข่ายการผลิตในภาคเหนือ พบว่าการผลิตยาเสพติดจะมีกาตัดตอนกันโดยตลาด เพราะจะต้องมีผุ้ที่รับผิดชอบการเกิดการสูญเสียขึ้นเมื่อเร่ิมการผลิต เร่ิมลำเลียง เร่ิมขนส่ง ในองค์กรเครือข่ายจะรู้ว่าใครเป้นผุ้รบผิดชอบตอนใด หากเกิดความเสียหายขึ้นในช่วงใด ก้จะมีผุ้รับผิอชอบอย่างชัดเจน ซึ่งความรับผิดชอบทีเกิดขึ้นหากเป็นหุ้น้ายส่น ถ้ามั่นใจว่าตัวเองบริสุทธ์ใจไม่มีสายให้กับทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็เพียงแต่บอกว่าตรงส่วนนี้เขาจะเป้นผุ้รับผิดชอบ ความรับผิดชอบดังหล่าวเมื่อเวลาแบ่งหุ้นส่วนกัน แบ่งกำไรกัน ก็ต้องหักค่ารความเสียหายที่เกิดขึ้นออกจากตรงนั้น ถ้าไม่เพียงพอก็ต้องหาเงินจากแหล่งอื่นมาใช้ ไม่มีการกำหนดระยะเวลา เพราะความไว้ใจกัน หากมีการหลบหน้ากันหรอหนีไป หรือมีการโกงเกิดขึ้น คนที่เก็บเงินเก็บได้แต่ไม่ส่งมายังปลายทางแหล่งผลิต ก็จะมีการเรียกมาตกลงกัน ถ้าเรียกมาตกลงกันแล้วตกลงกันไม่ได้ ก็จะมีการไปเอาพ่อแม่ลูกเมียมา เอามากักตัวไว้ โดยที่ทุกคนก็รู้ก็ทราบและให้ความร่วมมือกันหมดทุกคน โดยเดินทางขึ้นไปอยู่ในบรเิวร์ที่กฎหมายคุ้มครองไปไม่ถึง หลังจากนั้นก็จะมีกาต่อรองกันว่าจะชอใช้ในส่วนที่ต้องรับผิดชอบหรือไม่ ถ้ามีการรับปากัน ญาติพี่น้องก็จะปลอดภัย หากตกลงกันไม่ได้ก็ฆ่าญาติพี่น้อง ซึ่งกฎหมายบ้านเมืองไม่สามารถเอาผิดกับกลุ่มคนพวกนี้ได้ เพราะในต่อนนั้นจะไม่มีพยานหลักฐานเป้นเหมือนกับคนนูญกายทั่วๆ ไป ในบางกรณีอาจไม่มีญาติพี่น้องก็จะมีการส่งทีมล่าสังหารเองมีอยู่ 2 กรณี คือ ใช้คนจีนที่อยุ่ในกรุงเทพฯ อยุ่แล้ว หรือการจ้างมือปืน ในกรณีที่ต้องการตัดตอนก็จะส่งคนของตนเองลงไปจัดการ ซึ่งกลุ่มคนพวกนี้ได้รับการฝึการรบมาตั้งแต่เด็ก จึงมีความชำนาญในการสังหารบุคคลเมื่อเสร็จงานก็จะมีการช่วยเหลือกันกลับขึ้นไป สาเหตุของการที่องค์กรต้องมีการดำเนินการดังกล่าว เพราะว่าต้องการไม่ใไ้ผุ้ใดเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ในบางกรณีการลงดทษที่เบาที่สุดก็คือการที่กลุ่มผุ้ผลิตจะใช้วิธีการโทรบอกพรรคพวกของตนเองว่ คนนี้ไว้ใจไม่ได้แล้ว หรอว่าไว้ใจไม่ได้ไม่ต้องทำธุรกิจด้วย ก็เหมือนกับการถูกเลิกคบค้าไปโดยปริยายหรือในกรณีของม้งจะมีความสัมพันธ์เชิงเครือญาติสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ โดยม้งยังนับถือแซ่ นับถืออาวุโส ก็มีการให้เอายาบ้าไปไหม่ แล้วขายเอาเงนมาคืนให้ได้ดังเดิม ในบางครั้งเมือมีการถุกจับกุมขึ้น ผุ้ที่ถูกจับก็อาจจะร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อากรนำจับเครือข่ายโดยตนเองกลัวกฎเหล็กขององค์กร
         
- ความปลอภัยของแหล่งผลิต การลักลอบการผลิตยาบ้า สถานที่ผลิต จะมีความสำคัญต่อความสำเร็จในกาผลิตยาบ้า เนื่องจากสถานที่ที่มีความปลอดภัยและมีสภาพภุมิศาสตร์ที่เหมาะสม กระบวนการผลติก็สามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งผลิตเป้นยาบ้าออกสู่แหล่งจำหน่ายได้ ในแหล่งผลิตจะมีการเรียกทุน โดยจะกำหนดว่าผุ้ใดมีหุ้นส่วนเท่าไร ปีหนึ่งจะมีการประชุมกันกี่ครั้ง แบ่งเงินกันกี่ครั้ง ลงทุนเท่าไร เมื่อมีการตั้งดรงงานเสร็จเรยบร้อยแล้ว จะต้องหาทำเลวาจะอยุ่ในเขตอิทธิพลของใตร โดยหลักจะต้องปลอดภัย จึงเร่ิมการผลิตสำหรับตัวนักเคมีไม่จำเป้นจะต้องอยู่กลุ่มไนห เพราะในแต่ละกลุ่มจะมีการรับตัวกันไป ปรุงหัวเชื้อให้แต่ละโรงงานผลติ ดดยขั้นตอนของการเตรียมเรื่องกรผลิตยาบ้านั้นจะไม่มีขั้นตอนที่ใช้นักเคมีที่มีความรู้มากนัก แต่ละเรื่องบางที่ใช้ผุ้ชำนาญการที่ฝึกอยู่ในโรงงานบ่อยๆ ก็สามารถทำได้เมื่อกตั้งโรงงานเสร็จและมีความปลอดภัย ที่รุ้ว่าปลอดภัยเพราะว่าจะต้องมีกองกำลังคุ้มกัน ซึ่งกลุ่มผฝุ้ผลิตได้จ่ายภาษีให้เรียบร้อยแล้ว กองกำลังดังกล่าวก็จะทำหน้าที่คุ้มกันการผลิต ทางด้านนักเคมีในสมัยแรก จะมีค่าตัวแพงมาก มาจาไต้หวัน เพราะว่าพวกนี้จะมีความรุ้ทางด้านเคมีอย่างดี สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงจากเฮโรอีนให้เป็นน้ำมันแอลกอฮอล์และก็มีสี เพื่อบรรจุใส่ขวดเหล่้าแล้วขนเข้ามาในกรุงเทพฯ ได้เป็นนักเคมีชั้นยอด ส่วนชั้นรองลงมาก็จะอยู่ในแหล่งผลิต ทุกคนจะเก็บสูตรของตนเองไว้ เมื่อผลิตแล้วมีคุณภาพดีประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ฺขึ้นไปหมายึถงยาบ้าหรือเฮโรอีนนั้นจะมีคุณภาพตามที่ตลาดต้องการ ซึ่งนักเคมีพวกนี้จะรู้สูตรของตนเอง และใช้วิธีการที่ว่ายไม่ซับซ้อน
            - เวลาที่เหมาะสม การจัการในเรื่องของเวลานการผลติเป้นเรื่องที่มีความยืดหยุ่นพอสมควร เป้นไปตามสถานการณ์ของการผลิตในแต่ละภูมิประเทศแต่ละสภานที่ดดยยึดถือความปลอดภัยของการผลิตเป้นหลัก ดัวเช่นการผลิตตามแถบชายแดนไทย-พม่ เมื่อตั้งโรงานเสร็จและคอดว่าปลอดภัย ก็จะทำการปลิต โดยมีกองกำลังคุ้มกันจากกลุ่มอิทธิพลที่แหล่งผลิตตเข้ไปขอให้ทำากรคุ้มกัน เช่นว้า ไทยใหญ่ ขุนส่า เป็นต้น ก็จะทำการผลิต ดดยมีกาองกำลังคุ้มกันจากกลุ่มอิทธิพลที่แหล่งผลิตเข้้าไปขอให้ทำการคุ้มกัน เช่น ว้า ไทยใหญ่ ขุนส่า เป้นต้น โดยสามารถผลติได้ตลอดเวลา ซึ่งแตกต่างจากภาคอีสาน การผลิตแม้เป้นเพรียงการผลิตด้วยมือ ก็จะผลิตในเวลากลางคืนเป็นส่วนใหญ่ เพราะถือว่ากลางคืนเป็นเวลาที่ดีที่สุ เพราะเป็นช่วงเวลาที่คนนอนไม่มีใครสัญจรไปมา แต่ถ้าเป้นการผลิตในป่าเขา ก็จะทำการผลิตในเวลากลางวัน หากเป้นการผลิตในไร่อ้อยหรือตามหมุ่บ้านก็จะทำตอนกลางคือ ซึ่งจะใช้เวลาในการผลิตไม่นานนักเพียงคือเดียวหรือสองคือ ซึ่งในภาคื่อนก็เช่นเดียวกันใช้เวลากลางคือนเป้นหลัก เพราะมีความสะดวกมากว่ากลางงัน ในขณะที่กลางวันพวกกล่มผุ้ผลติซึ่งติดยาบ้าอยู่แล้วจะนอนพักผ่อน หาเป้นการผลิตเล็ก โดยใช้มือผลิตก็จะผลิตในช่วงเวลากลางวัน ในขณะที่เวลาในการส่งมอบยาจะเป็นเวลากลางคืน หรือเช้ามืดเพราะว่าเป็นเวลาที่ปลอดภัย ส่วนเวลาที่เก็บเงินก็จะไม่แน่นอน จะใช้วิธีการโทรคุยกัน
ทางโทรศัพท์ โดยเแฑาะการใช้ดทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีหลากหลายชนิดอย่างดีที่สุด เป็นเครื่องที่สื่อสารโดยผ่านดาวเทียมโดยผุ้ทีเป้นหัวหน้าจะมีโทรศัพท์อย่างน้อสามเครื่องโทรได้ทุกที่ โดยจะกำหนดไว้ว่าเครื่อใดโทรไปกลุ่มใด เช่น กลุ่มผุ้ผลิต ผุ้จำหน่ายนอกจากนี้ทุกคนจะมีวิทยุติดตามตัว โดยจะมีการเรยกวิทยุติดตามตัวเป้นรหัสของพวกเขาก่อน จึงมีการโทรกลับ ซึ่งเครื่องมือสื่อสารของกลุ่มผุ้ผลิตจะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพราะว่ากลุ่มผุ้ผลิตมีเวินที่จะหาซื้อได้จึงสามารถใช้เครื่องมือสื่อสารที่ดีที่สุดในปัจจุบันได้ ในขณะเดียวกันสำหรับในพื้นที่ภาคใต้ ถึงแม้จะมีการผลิตดในเรือ ก็จะผลิตในเวลากลางคือ แต่ถ้าเป้นบ้านที่มีแหล่งพักพิง มีกองกำลังคุ้มกันก็จะผลิตได้ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว
             - วิธีการจัดการที่ดี การผลิตยาบ้าเมือองค์ประกอในการผลิตครอบถ้วนสมบูรณ์เมื่อผลิตเสร็จสิ้น เครือข่ายของการผลิตที่มีวิธีการจัดการเกี่ยวกับตัวยาบ้าที่ผลิตได้ เพื่อให้การนำยาบ้าจากแหล่งผลติไปสู่ชุมชนโดยปลดภัยเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความราบรื่น เครือข่ายของการผลติจึงใช้วิธีการจัดการในองค์การของตนเองอย่างด โดเร่ิมตั้งแต่ขนาดของยาบ้าจะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกันทั้งจากแห่งผลิตภายนอกประเทศและภายในประเทศ โดยภ้าเป็นเม็ดยาบ้าที่ผลิตออกมาจากโรงงานจะมีมาตรฐานที่ใกล้เคียงกันมากกว่าขยาดของเม็ดยาที่ชาวบ้นซื้อไปบ้วผบลมเพื่อผลิตเป้นเม็ดยาบ้าขึ้นมาใหม่ โดยเร่ิมแรกขนาดของเม็ดยามีขนาดประมาณ 17 มิลลิกรัม แต่ในปัจจุบันมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 25 มิลลิกรัม เมื่อผลิตเม็ยาบ้าได้ตามจำนวนที่ต้องการแล้ว ก็จะมีการห่อด้วยกระดาษสา ในช่วงแรกๆ ยังไม่ได้ใบ้กระดาษสาก็จะใช้เทปพลาสติกสีขาวพัฯเทปติดกบประดาษโดยใใส่ถุงไว้ชั้นหนึ่งก่อนและก็ะจำใช้เทปพลาสติกพันในรอบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการบรรจุหีบห่อส่วนใหญ่จะบบรรจุใส่ ถึงพลาสติกสีฟ้าที่เรียกว่าถุงซิป 1 ถุงจะ
มีประมาณ 200 เม็ด ในสองร้อยเม็ดดังกล่าวจะมีเม็ดยาบ้าลักษณะสีเขียวปนอยู่ประมาณ 2 เม็ด แต่ถาหากผลิตกันเองจะไม่มีเม็ดยาสีเขียนปนอยุ่และถุงที่ใช้ส่วนใหญ่ก้เป็นถุงพลาสติกใสธรรมดา ในหนึ่งมัดจะมีจำนวน 10 ถุงชิป ซึ่งจะมียาบ้าประมาณ 2,000 เม็ด สาเหตุที่เรียกว่ามัดเพราะจะเอาถุงชิปจำนวนสิบถุง มามัดห่อด้วยกระดาษสาอีกที่หนึ่ง แล้วใช้สก๊อดเทปพันให้แน่นเป็นมัดๆ เพื่อสะดวกต่อการลำเวียงขนส่ง ดยหลักการของนักค้ายาเสพติดแล้วจะไม่มีผุ้ใดอยากจะเก็บบาเสพติดไว้กับตัวเอง เพราะว่าการเก็บของไว้กับตัวเองจะมีอันตรายมาก โอกาสแรกที่สามารถจะระบายยาบ้าไปสู่ผู้อื่นได้เร็วอย่างไร จะรีบทำโดยทันที่ ึ่งกรณีดังกล่วเป้นหลักการโดยทั่วไปของนักค้ายาเสพติดหากูในเรื่องของต้ันทุนการผลิตแล้วราคายาบ้าจะมีต้นทุนอยู่ที่ราคาประมาณเม็ดละ 5 บาท ซึ่งการที่ต้นทุนจะสูงหนือต่ำก็ขึ้นอยุ่กับราคาของสารเคมีและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะนำมาผลิตยาบ้าว่ามีค่าใช้จ่ายในการตลักลอบการนำสารเคมีเลห่น้นมาถึงจุดผลิตราคาเท่าได ในขณะที่ผุ้เสพจะต้องซื้อยาบ้าในราคาเม็ดละ 80-100 บาท ซึ่งแล้วแต่สภาพพื้นที่ที่จำหน่าย ในขณะเดียวกันหากเป้นยาบ้าที่แอบปั้มกันเอง ก็จะมีคุณภาพไม่ดี เม็ดหนึ่งจะขายประมาณ 40-50 บาท  การนำยาบ้าจากแล่งผลิตไปขายให้กับลูกค้านั้นจะต้องเป้นหน้าที่ของหุ้นส่วนคนใดคนหนึ่ง ซึ่งโดยส่วนมากหุ้นส่วนของการผลิตจะเป็นผู้ออกไปติดต่อขายเอง พอขายได้ก็มีการนัดมอบสงของกันตรงไหนอย่างไร บริเวณชายแดนตรงไหน หมุ่บ้นใดที่เป้นแนวร่วมของกลุ่มผุ้ผลิต ก้จะใช้กองกำลังของตนที่ทำหน้าที่คุมกัน จัดการขนย้ายยาบ้าจำนวนดังกล่าว เมื่อมีการขนย้ายของถึงที่ทหายแล้ว จึงมีการจ่ายเงินกัน ทุกสิ่งทุกอย่างจะมีการเกื้อหนุุนกัน เมื่อยาบ้ามาถึงมือของลูกค้าที่กรุงเทพฯ หรือติดต่อกับลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศเพื่อให้มีการลำเลียงยาบ้าไปสู่มือลูกค้าคนต่อไป การแบ่งหน้าที่กันของกลุ่มผุ้ผลิต เมื่อมีการลำเลียงยาจากแหล่งผลิต จะมีการเปลี่ยนผุ้ลำเลียงตลอดแล้วแต่ภูมิประเทศ ถ้าเป้นจากชายแดนเข้าสุ่เมือง ผุ้ลำลียงอาจจะเป้นชาวเขาแต่่าเคยร่ำเรียมามีความรู้เรื่องถนนและเส้นทางคมนาคม เพราะพวกนี้ถือว่าเป้นสัญชาติพม่าพลัดถิ่น เป้ฯพวกชาวเขาหรือจีนฮ่อ ซึ่งถือว่าเป็นพวกเดียวกัน เป้นคนที่มีเชื้อสายเดียวกัน จะไม่หักหลังกันเอง จะไม่เหมือนคนพื้นราบ โยกลุ่มคนพวกนี้จะทำหน้าที่ขนยาบ้าจากแหบ่งเก็บของตามหมู่บ้านรชายแดนเข้าสูเมือง เมื่อถึงเมืองก็จะมีการกระจายยาบ้าต่อไปให้ลูกค้ารายใหญ่ และสู่รายย่อยในพื้นที่ต่อไ ปในขณะนี้กลุ่มผุ้ผลิตพยายามที่จะเปิดตลาดยาบ้าในต่างประเทศ โดยการอาศัยเครือข่ายของคนจีนที่ส่งลูกหลานไปเรียนในต่างประเทศ ให้นำตัวอย่างยาบ้าไปทดลองขายและหากมีผุ้สนใจก็สามารถส่งไปขายได้ยาบ้าเป็นสินค้าที่ลงทุนน้อยแต่ได้กำไรมหาศาล กลุ่มผุ้ค้าจึงคิดวิธีการที่จะใช้วิธีการขายที่เรียกว่าวิธีการขายตรง ซึ่งหลักการของยาเสพติดที่สามารถมีราคาที่สูงขึ้นเกิดจากการเปลี่ยนมอของตัวยาและการเปลี่ยนสถานที่ของตัวยา ทำให้เกิดมูลค่าที่เพ่ิมขึ้นของตัวยาโยอัตโนมัติ ดังนั้น การซุกซ่อนตัวยาบ้าก็ดีหรือการที่จะทำให้กลุ่มผุ้ผลิตเกิดความไว้วางในเรื่องของการต้าขายเป็นสิ่งที่ผุ้ค้าจะกระทำดวยความระมัดระวัง
           - เงินเป็นสิ่งแรกที่ขบวนการผลิตต้องการ การจัดการเรื่องเงินของเครือข่ายการผลติที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เครือข่าวของการผลติต้องคิดค้น หาวิธีการหลบหลีกจากการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดของเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งแน่นอนเ้นทางเดินของเงินทั้งหมดจะกลับไปสู่หุ้นส่วน ที่ตั้งโรงงานผลติ ทั้งนี้ เส้นทางเดินของเงินที่มีแหล่งกำเนิดจากการผลิตยาบ้าออกมาจำหน่าย จะไม่ทำเหมือกับต่างประเทศ จะไม่ผ่านกระบวนการการเสียภาษีเนื่องจากจะถูกตรวจสอบได้ง่าย จะใช้วิธีโพยก๊วน ซึ่งหมายถึง การที่เราต้องการเอาเงินจากสถานที่หนึ่งไปอีกสถานที่หนึ่ง โอนไปโดยไม่ผ่านระบบธนาคาร เพื่อปองกันการตรวจสอลบ ถ้าสมมุติว่า ในการทำธุรกรรมแต่ละคร้าง จะต้องเสียค่าเปอร์เซ็นต์ให้กับผุ้ดำเนินการ เพาระว่าบางครั้ง อาจจะต้องเก็บเงินส่วนนี้ไว้ก่อน แล้วเอาเงินอีกส่วนที่อยู่ปลายทางออกให้กับทางลูกค้าไป เครือข่ายของการผลิตยาบ้า จะทำโพยก๊วนกันเป้นหลุ่ม และจะมีการขนเงินไปให้กันที่หลัง หรืออาจจะโอนผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นชื่อหลายชื่อในเวลาเดียวกัน การทำโพยก๊วนของเครือข่ายการผลิต ในสถานที่ทำโพยก๊วน สถานที่หนึ่งจะมีโต๊ะหลายโต๊ะ แต่ละโต๊ะจะมีครบ การจ่ายเก็บเงินก็จ่ายอีกที่หนึ่งและรับอีกที่หนึ่ง มีการโทรศัพท์สั่งการกันอย่งเป้ฯระบบ มีค่าใช้จ่ายใการทำโพยก๊วน โดยคิดเ็นเปอร์เซ็นต์กัน เมื่อลูกค้าที่กรุงเพทฯ จะส่งเงินขึ้นเหนือ อาจจะใช้วิธีการโอนเข้าหลายบัญชี บัญชีละไม่ถึงสองล้านบาททางเหนือก็จะเบิกเงินออกามาเสร็จ ถ้ามีโพยก๊วนซึ่งเป้ฯคนจีน มีเชื้อสายในพม่าด้วย ก็จะรับเปอร์เซ็นต์จากการทำโพยก๊วน โดยให้ลุกค้าไปรับเงินในพม่า รับเปิ้นเงินสด จ่ายต่อไปให้กับโรงงานผลติ หรือในบางครั้งคนพม่าอาจข้ามมารับในไทยเองก็ได้ และใช้คนแบกเงินออกไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเงินสกุลดอลลาร์ หรือเงินสกุลบาทไทย ตามปกติโอนเงินหนึ่งล้านบาท จะเสียค่าใช้จ่ยสี่พันบาท ในการทำโพยก๊วน หรือในบางกรณี อาจเป็นหนึ่งล้านบาทต่อหนึ่งหมื่นบาท เป็นต้น
             สำหรับเครือข่ายการผลิตใหญ่ๆ แล้ว การเก็บเงินค้ายาบ้าทั้งหมดจะผ่านคนกลาง ว฿่งการเก็บเงินตามแหล่งลูกค้าก็จะมีคนเก็บเงินอีกทีเมื่อเก็บเงินได้ก็จะผ่านคนหลางที่กำหนดไว้เมื่อคนกล่างได้รับเงินเรียบร้อยแล้วก็จะส่งต่อไปให้เครือข่ายซึ่งเป้นบุคคล บุคคลหนึ่งที่รับคำสั่งจากว้าแดงที่อยู่ฝั่งพม่าอีกทอดหนึ่ง

             "เครือข่ายยาบ้าในสังคมไทย : ศึกษาศึกษาจากประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด", พ.ต.ท.การุณย์ บัวเผื่อน, วารสารพัฒนาบริหารศาสตร์ ปีที่ 43 ฉบับที่ 2/2546.
           

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)