Drugs (EU)

          "สุรา - ยาเสพติด - โสเภณี" กับจีดีพิยุโรป
           รัฐบาลหลายประเทในยุโรปกำลังให้ความสนใจกับธุรกิจค้าของเถื่อ ค้าประเวณและยาเพเสพติด เป็นหนทางหนึ่งในการยกระดับ "ตัวเลข" เติบโตทางเสณาฐกิจ ๘ณะดิ้นรนหาทางหลุ่มพ้นจากวิกฤติหนี้สาธารณะ
          อิตาลีเรียกเสียฮือฮาเมื่อเดือนที่แล้ว หลังประกาศว่าจะเร่ิมนับรวมรายได้จากการต้ายาเสพติและบิรการทางเพศ ตลอดนบุหรี่และสุราเถื่อนมารวมคำนวณผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพิ) ตั้งแต่ปีหน้า
          หากสหภาพยุโรป (อียู) ยอมรับแนวคิดนี้ ก็คงจะช่วยได้มากสำหรับประเทศสมาชิกที่พยายามคุมสัดส่วนยอดขาดดุลงบประมาณต่ำกว่างเพดาน 3% ของจีดีพี
          เมื่อปี 2555 ธนาคารกลางอิตาลีเคประเมินมูลค่าของเศราฐกิจผิดกฎหมายไวที่ 10.9 ของจีดีพี หากรวมตัวเลขนี้ ก็จะช่วยดันอัตราเติบโตของประเทศสูงกว่าที่ประมาณการณืไว้ที่ 1.3% ได้
          เมื่อเดิอนที่แล้วเช่นกัน อังกฤษระบุว่า หากรวมกิจกรรมผิดกฎหมาย อาทิ ธุรกิจบริการทางเพศและยาเสพติดแล้ว มูลค่าผลผลิตมววลรวมในประเทศ จะเพ่ิมขึ้นอีก 10 ล้านปอนด์ หรือร้อยละ 1 ของจิดีพี
           การใช้มูลค่าธุรกิจมือมาคำนวณรวมเป็นสถิติ เป็นเรื่องหนั่งที่ยูโรแซต หรือสถาบันสถิติของสหภาพยุโรปเสนอแนะไว้เมือกันยายนเน่พงอจากจะช่วยปรียบเทียบกิจกรรมทางเศราฐกิจของประเทศที่มีกฎหมายต่างกันได้ดีขึ้น  โฆษกยูโรแซต หล่วในเวลานั้นว่าจีดีพีไม่ใช่ข้อบ่งชี้ของศลธรม ถึงอย่างนั้น ควรนับรวมเฉพาะธุรกรรมที่มาจากการยินยิมพร้อมใจเท่านั้น
           แต่ักวิจัยสถาบันความสัมพันธืระหว่างประเทศ เอริค เวอร์เนียร์ ไม่เห็นตรงกัน และแย้งว่า การรวมผลิตภัณฑ์มวบรวมอาชญากรรไว้ในตัวเลขเติบโตของประเทศ เป็นความพยายามที่สิ้นหวังของอียู่ในการฝ่าฟันวิกฤติหนี้สิน ทุกประเทศกำลังมีปัญหางบประมาณ และสนใจที่จะใช้วิะีการใหม่ทางสถิติและแนวทางทำบัญชีใหม่ ทั้งที่สิ่งสำคัญที่สุดคือสิ่งทีอยุ่ในคลังของรัฐ
           ผู้เชียวชาญกล่าว่า ธุรกิจมือของยุโรปมหาศาลที่เดียว การประเมินมูลค่ที่ทแ้จริงของธุรกิจผิดกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่าย เอกสารอียูเมื่อปี 2555 ที่เต็มไปด้วยตัวย่อและสูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์อันสลับซับซ้อน แนะนแนวทางและเกณฑ์ในการคำนวณไว้ เช่น ราคาค่าเช่า อพาร์ตเมนต์ในอุตสาหกรรมค้าบริการทางเพศ ค่าขนส่งและค่ำจัดเก็บสำหรับธุรกิจลักลอบขอนยาเสพติด รวมถึงวิะีตีอัตราสวนของบริสุทธิ์ของยาเสพติดออกมาเป็นตัวเงิน
          ผลศึกษาของ ศาสตราจารย์ฯ ในเมื่อลินซ์ ประเทศออสเตรย ประเมินว่าตลาดมืดในยุดรป มีมูลค่าประมาร 18.6% ของจีดีพีอียุ ปี 2557 และมีความเห็นว่ กิจกรรมผิดกฎหมายและธุรกิจบริการทางเพศน่าจะนำมาใช้ในการคำนวณจีดีพีได้ แต่ไม่ควรรวมกิจกรรมผิดกฎมายทั้งหมด ลำพังธุรกิจมืดในเยรมนี อิตาลี และฝรั่งเศส ก็มีมุค่าครึงหนึ่งของตลาดมืดยุดรปแล้ว...http://www.komchadluek.net/news/foreign/186155
          "ลอนดอน : เมื่อหลวงยาเสพติดของยูโรป ?" ลอดดอนเป็นมหานครที่มีสัดส่วนการใช้ยาเสพติด โดยเฉพาะโคเคนมกที่สุด จนสำนักข่าวยูโรนิวส์ขนานนามลอนดอนว่าเป็น "เมื่องหลวงโคเคน" แห่งยุโรป ศูนย์เผ้าระวังยาเสพติดและการติยาเสพติดแห่งยุโรปหรือ EMCDDA เปิดเผยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับสถานกาณ์ยาเสพติดในทวีปยุโรปที่ระบุว่ อิตาลี สหราชอาณาจักร แลลัตเวีย เป้น 3 ประเทศที่มีสถานการณ์ด้านยาเสพติดอยู่ในระดับย่ำแย่ที่สุดของยุดรป ดดยร้อยละ 10 ของผุ้ใหญ่วัย 15-64 ปีในอิตาลีเป็นผุ้ใช้เยาเสพติดประเภทต่างๆ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป รองลงมาได้แก่ สหราชอาณาจักรที่ร้อยละ 9.4 และลัตเวียร้อยละ 9.1
            จากรายงานยังระบุด้วยว่า แม้ว่าสถิติการใช้และอัตราการเสียชีวิตจากเฮโรอีนที่เคยเป็นปัญหาหลักจะลดลง แต่กลับมียาเสพติดชนิดอื่นเข้ามาแทนที โดยเฉพาะ "โอพิออยด์" สารเสพติดสังเคราะห์ชนิดใหม่ทีผลิตจากฝิ่น กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยในแอโตเนียมีรายงานการเสียชีวิตจากการใช้โอพิออยด์ เกินขนาดจำนวนมาในปีที่ผ่านมา ซึ่งเอสโตเนยยังถือเป็นประเทศที่มีผุ้ใช้แอเฟตามีนมากที่สุดที่อัตรร้อยละ 1.1 ด้วย ส่วนในตุรกี กรีซ เช็ก และสโลวาเกีย พบการแพร่ระบาดขงเมธาแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์เป็นหลัก
            ด้วยสหราชอาณาจักรมีอัตราการใช้โคเคนในกลุ่มผุ้ใหญ่ถึงร้อยละ 2 ซึ่งมากที่สุดในทวีปยุโรป และเมื่อพิจารณาตามเืองใหญ่หลายสิบเมืองทั่วยุโรปแล้วพบว่าลอนดอนเป็นมหานครรที่มีสัดส่วนการใชยาเสพติด โดยเฉพาะโคเคนมากที่สุด จนสำนักข่าวยูโรนิวส์ขนานนามลอดดอนว่าเป็นเมื่อหลวงโคเคน" แห่งยุโรป รายงานดังกล่าวยังสอดคล้องกับผลการสำรวจและงานวิจัยอื่นๆ ที่ระบุตรงกันว่าสหราชอาณาจักรเป็นแหล่งมั่วสุมยาเสพติดที่สำคัญของภูมิภาคและของโลก จากการสำรวจ..ระบุว่านักท่องราตรีกว่า 2 ใน 3 ในสหราชอาณาจักรมีการมช้ยาเสพติดเป็นประจำ บรรณราธิการนิตารนิกซืแก็ก เผยว่า ปัจจุบันยาเสพติดไม่ได้อยู่แต่ในวงการบันเทิงหรือกีฬาแบบสมัยก่อนแล้ว แต่ยังแทรกซึมเข้าไปยังวัยรุ่นธรรมดาๆ ในสังคมด้ว โดยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โคเครได้รับความนิยในหมุ่วัยรุ่นอังกฤษเนื่องจากมัมีราคาถุกลงกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเที่ยบกับหลายปีก่อนนั่นเอง โคเคนเป็นสารเสพติดประเภทกระตุ้นประสาท มีฤทธิ์ระงับความต้องการของร่ายกาย ผุ้ใช้โคเคนจะรู้สึกมีความสุขและมีพลังงานเพ่มิสูงขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ และเป็นสาเหตุของอาการหัวใจวายหากมีการใช้เกินขนาดhttps://www.voicetv.co.th/read/107217
            "ทินเทศ..วัยรุ่นยุโรป เหล้า บุหรี่ลดลง แต่ "ยาเสพติด" ยังอยู่ในเกณฑฑ์สูง
              เอเอฟพีรายงานอ้างศูนย์เผ้าระวังการใช้ยาเสพติดและพฤติกรรมติดยาเสพติดแห่งยุโรป มีรายงานว่า เด็กนักเรียนในยุโรปมีการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ลดลงกว่าคนรุ่นก่อน แต่ยังมีการใช้ยาต้องห้ามทางกฎหมายอยู่ในเกณฑ์สูง "การสูบบุหรี่ และดื่มเหล้านในกลุ่มเด็กนักเรียนอายุระหว่าง 15-16 ปีม มี
สัญญาณลดลงแต่ยังคงมีความกังวลเรื่องใหม่ เกี่ยกับตัวยาใหม่ และพฤติกรรมเสพติดแบบใหม่ ข้อความหนึ่งในรายงานของศูนย์ที่ยังระบุว่าปัจจุบันได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นใรเรื่องกสรสูบบุหรี่ในกลุ่มวัยรุ่น หลังจากที่รัฐบาลได้มีมาตรการต่างๆ ในการรณรงค์ ต่อต้านการสูบบุหรี่ ออกมากว่า 20 ปี
            ทั้งนี้ ยังมีผลสำรวจจากโครงการสำรวจการดื่อเหล้าและใช้ยาเสพติดต่างๆ ในโรงเรียนครั้งที่ 6 ระบุว่ามีนักเรียนมากกว่าครึ่งที่บอกว่าพวกเขาไม่เคยสูบบุหรี่เลย และมีน้อยกว่า 1 ใน 4 ที่บอกว่าทุกวันนี้ก็ยังสูบบุหรี่อยุ่ สำหรับปัญหาการดื่มเหล้าในกลุ่มวัยรุ่นยุโรปก็ลดลง แต่ถึงกระนั้นก็ยังจัดอยุ่ในเกณฑ์สูง โดยจากการสำรวจ เด็กวัยรุ่นกว่าแสนคน ทั่วยุโรปพบว่ามีถึง 81% ตอบว่ายังดื่มเหล้าอยุ่แต่ก็ลดลงจากปี 2538 ที่มีอยู่ 89%
            ส่วนปัญหาใช้ยาเสพติด หรือ ยาผิดกฎหมาย มีนักเรียน 18% บอกว่เคยใช้ยาเสพติดอย่างน้อย 1 ครั้งในชีวิต ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนับแต่ปี 2546 เป็นต้นมา ดดยสาธารณรัฐเช็ก ีตัวเลขเด็กนักเรียน 37% ที่บอกว่า เคยใช้ยาเสพติดอย่างน้อย 1 ครั้ง สวนประเทศที่เด็กนักเรียนมีการใช้ยาเสพติดอยู่ในระดับต่ำประมาณ 10 % หรือน้อยกว่าได้แก่ แอเลเนีย, ไซปรัส, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์, สวีเดนและยูเครน ทั้งยาผิดกฎหมายที่ใช้กันสวนมากคือ กัญชา....https://www.matichon.co.th/news/305531
           แก้ปัญหายาเสพติดด้วยการทำให้ถูกกฎหมาย 

           ชี้ทิศทางนดยบายลดทอนความเป็นอาชญากรรมของผุ้เสพยาเสพติด มีแนวโน้มดีขึ้นหลังรัฐบาลหลายประเทศเร่ิมดำเนินการเพื่อที่จะแนะนำให้ผุ้เสพ ใช้ยาได้อย่างไม่เป็นอันตราย
            ในช่วงหลายปีที่ผ่านม หลายประเทศทั่วโลกเร่ิมหันใาใช้นโยบายลดทอนความเป็นอาชญากรรมของผุ้ใช้ยาเสพติดโดยมองว่าความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดถูกบิดเบือนไปอย่างมากในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสจร์สมัยใหม่ ยืนยันชัดเจนว่า ยาเสพติด หากถูกใช้ในปริมาณที่เหมาะสม หรืออย่างถุกวิธีก็จะไม่ก่อให้เกิดอันตรยใดๆ ทั้งต่อตัวผุ้ใช้และ(ุ้คนรอบข้าง
             ผลการดำเนินนโยบายลดทอนความเป็นอาชญากรรมของผุ้ใช้ยาเสพติดใน 5 ประเทศในยุดรป ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก, เยอรมัน, เนเธอแลนด์, โปรตุเกส และสวิตเซอร์แลนด์ พบว่าอัตราการใช้ยาเสพติดอาจเพ่ิมสูงขึ้นในช่วงแรก แต่ภายใน 5 ปี อัตราการใ้ยาเสพติดมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างรวดเรว หากเที่ยวกับระดับของประเทศอื่นๆ ที่ไม่มีการลดทอนควมเป็นอาชญากรรมของผุ้ช้ยาเสพติด นอกจานี้ ก็ไม่พบว่านโยบายดังกล่วจะเป็นการสนับสนุนให้ผุ้ที่ไม่เคยทดลองใช้ยาเสพติดมาก่อน หันมาเร่ิมทดลองใช้บยาเพสติดเพ่ิมขึ้น อย่งที่หลายๆ ฝ่ายกังวล
           https://www.voicetv.co.th/read/449403
ถึงแม้ประเทศไทยอาจจะยังไม่พร้อมที่จะยอมรับว่าการใช้ยาเสพติดไม่ถือว่าเป็นความผิดทางอาญา แต่บทเรียรที่ได้จาก 5 ประเทศในยุโรปอาจเป็นข้อมุลที่ทำให้ประเทศไทยพิจารณาที่จะเปลี่ยนแปลงแนวทางหรือยุทะศาสตร์แก้ไขปัญหายาเสพติดในประเทศให้มีความหลกหลาย ึ่งจะเป้นการเพ่ิมโอกาสในการแก้ปัญหายาเสพติดได้อย่างสมดุลและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
            โลกใบใหม่ - การแก้ปัญหายาเสพติด :  การทดลองที่โปรตุเกส 
             ตลอด 100 กว่าปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ยาเสพติดเป็นสิงผิดกฎหมาย เกือบทั่วโลกต่างปักใจเชื่อว่า การติดยาเสพติดเกิดจากสารเคมีในตัวยาเหล่านั้น วึงเมื่อมนุษย์เสพติดต่อกันระยะหนึ่ง ร่างกายจะเรียกร้องต้องการสารเคมีนั้นอย่งควบคุมตัวเองไม่ได้
             ความเชื่อข้างต้้นไม่ได้เกิดขึ้นโดยไม่มีที่าที่ไป แต่มีพื้นฐานการทดลองทางงิทยาศาสตร์รองรับระดับหนึ่ง นั่นคือการทดลองกับหนู นักวิทยศาสตร์จับหนูตัวหนึ่งขังในกรงตามลำพังพร้อมขวดน้ำสองขวด ขวดหนึงเป้นน้ำเปล่า อีกขวดเป็นน้ำผสมสารเสพติด การทดลองได้ผลตรงกันเสมอคือ หนูในกรงจะดือมแต่น้ำที่ผสมายาเสพติดและดื่อมมากขึ้นเรื่อยๆ จนตาย
             ทว่าช่วงทศวรรษที่ 1970 บรูซ อเล็กซานเดอร์ ศ.ด้านจิตวิทยาในแคนาดา สังเกตเห็นความบกพร่องบางอย่างของการทดลองนี้ กล่าวคือการทดลองข้าต้นขังหนู่ไว้ในกรงตัวเีดยว ศาสตราจารย์เร่ิมสงสัยว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้าเราทำการทดลองที่ต่างจากเดิม นั่นคือที่มาของการทดลองที่เขาต้องชื่อว่า "สวนหนูไ ศาสตราจารย์สร้างกรงขนาดใหญ่ สภาพแวดล้อมเพียงพร้อทั้งอาหาร กจิกรรม และสังคม รวมถึงมีน้ำสองขวดซึ่งขวดหนึ่งผสมยาเสพติด เขาจับหนูเข้ากรงนี้ด้วยจำนวนที่เหมาะสม หนูทุกตัวในกรงดื่มน้ำทั้งสองขวด แต่ปรากฎการณืี่น่านใจคอือ หนุ่ที่มีความสัมพันะืทางสัคมดีจะไม่ชอบดื่มน้ำผสมยาเสพติด มันจะดื่อมน้อยลงๆ จนใที่สุดก็เลิกดื่อมโดยสิ้นเชิง ขณะหนู่ที่ค่อนข้างโดดเดียวและไม่มีความสุขจะดื่อมน้ำผสมยาเสพติดมากว่า แต่กระนั้นก็ไม่ได้ดื่มจนตาย
              น่าเสยดายที่การวิจัยนี้ถุกโจมตีในแง่ลบจากสื่อมวลขนกระแสหลักและวารสารต่าง ๆจนหายสาบสูญไปจากการรับรู้ของผุ้คน กระทั่งได้ับการรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ใช่ช่วง 10 กว่าปีมานี้ปัจจุบันผลการวิจัยของศาสตราจารย์อเล็กซานเดอร์ได้รับความสนใจละมีการอ้างถึงอย่างกว้างขวาง อีกทั้งมีกรณีที่เกิดข้นจริงสนับสนุด้วย ตัวอย่งเช่น ทหารอเมริกันในสงคราเวียดนาใช้เฮโรอีนเป็นเครื่องปรกติธรรมดาราวกับเคียวหมากฝรัง และมีหลักฐานชัดเจนว่าทหารประมาณร้อยละ 20 ถึงขั้นเสพติด แต่ร้อยลฃะ 95 ของทหารที่ติดเฮโรอีนนั้นเมื่อได้กลับบ้านในสหรัฐอเมริกา แทบทุกคนก็เลิกเสพ มีจำนวนน้อยที่ต้องบพบัดรักษา
             
ในทำนองเดียวกัคนใข้จำนวนไม่น้อยก็ต้องใช้อมร์ฟีนระงับอาการเจ็บผวดอย่งต่อเนื่องเป็นเวลานานเมื่อยู่ในโรงพยายาล แต่เมื่อหายจากอาการเจ็บป่วยและกลับบ้าน คนไข้เหล่านี้ส่วนใหย่ไ่มีอาการติดยาเสพติดเลย
                ข้อสรุปงานวิจัยของศาสตราจารย์อเล็กซานเดอร์คือ ผลกระบที่สารเคมีมีต่อร่างกายเป็เนพรียงส่วนเสี้ยวเล็กน้อยของปญหาทั้งหมด การติดยาเสพติดเป็นปัญหาสังคมมากว่าส่วนบุคคล และมักกิดขึ้นในสังคมที่มีลักษณะต่างคนต่างอยู่ การลงโทษผุ้ใช้ยาโดยจำคุกหรือมาตการรุนแรงอื่นๆ จึงเป็นการซ้ำเติมปัญหามากว่าแก้ปัญหา...
              ... การลดโทษไม่ได้ทำให้คดียาเสพติดเพื่อขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับความเชื่อของนทั่วไป ในกรุงลิสบอน ตำรวจจะส่งผุ้กระทำควาผิดไปยังคณะกรรมการฯ ประาณ 1,500 รายต่อปี หรือเฉลี่ยน้อยกว่า 5 รายต่อวัน ร้อยละ 70 ของคดีทั้งหมดคือกัญชาซึ่งไม่ใช่ยาเพติดร้ายแรงและไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมายในหลายประเทศ
              หลังจากผ่านไป 14 ปี โปรตุเกสกลายเป็นประเทศแนวหน้าในยุโรปที่แก้ปัญหายาเสพติดได้อย่งน่าพึงพอใจ ระดับการใช้ยาเสพติดต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในยุโรปการใช้ยาเสพติดลดงงในกลุ่มเยาชนอายุ 15-25 ปี ซึงเป็นวัยที่เสี่ยงต่อการติดยามากที่สุด อัตราการมช้ยาเสพติดร้ายแรงและการมช้เข็มฉีดยาลดลง ซึ่งทำให้อัตราผุ้ติดเชื้อเอชไอวี เอดส์ลดลงตามไปด้วย อัตราการใบช้ยาเสพติดอย่างต่อเนื่องก็ลดลงเช่นกัน
            หากมองโปรตุเกสเป็นห้องทดลองขนาดใหญ่ อาจกล่าวได้ว่าผลการทดลอนโยายนี้ไม่ได้ทำใ้อัตราการใช้ยาเสพติดเพ่ิมขึ้น แต่ลดลงด้วยซ้ำ ผลดีที่ตามาอีกประการคือรับประหยัดเงินและเวลามากมายมหาศาล ทั้งด้านงบประมาณ ภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวนผู้ต้งโทษในเรือนจำ ากรดำเนินคดีในชั้นศาล รวมทั้งลดปัญหาด้านสาธารณสุขด้วย ปัจจุบันนายแพทย์ชวง โกเลา ได้รับแต่งตั้งเป้นประธานศุนย์ติดตามตรวจสอบปัญหายาเสพติดและการติดยาเสพติดแห่งยุโรป และเป้นผุ้แทนคนหนึ่งในคณะกรรมาธิการยาเสพติดประจำสหประชาชาติhttps://www.sarakadee.com/2016/06/23/drug-portugal/
           


         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)