human trafficking 2

          การค้ามนุษย์ หมายถึง
          -  แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการยุโรปในเดื่อนพฤศจิกายน พ.ศ.2539 เกี่ยวกับการต้าผู้หญิง เพื่อวัตถุประสงค์ในการแสวงหาประโยชน์ทางเพศได้ให้คำนิยามการต้าเืพ่อการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ ว่า "การต้ามนุษย์ เพื่อวัตถุประสงค์ในการแสวงหาประโยชน์ทางเพศครอบคลุมไปถึงหญิงซึ่งถูกข่มขู่และ/หรือถูกกระทำทารุณกรรมจากการค้ามนุษย์ ความยินยิมในเร่ิมแรกอาจไม่เกี่ยวข้องเนื่องจากบางคนเข้ามาอยู่ในวงจรการต้ามนุษย์โดยที่ทราบว่าจะทำงานเป็นโสเภณี แต่ต่อมาถูกลิดรอนสิธิมนุษยชนชั้นพื้นฐานและอยู่ในสภาพเยี่ยงทาส"
           - องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการย้ายถิ่น ได้กำหนดนิยามของตนขึ้นในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2542 โดยพิจารณาว่าการต้ามนุษย์นั้นเกิดขึ้นเมื่อ "ผู้ย้ายถ่ินได้รับการจ้างงานอย่างผิดกฎหมาย (ถูกจัดหา ถูกลักพา ขาย เป็นต้น) และ/หรือถุกเคลื่อนย้าย ไม่ว่าจะภายนประเทศหรือขามพรแดนระหว่างประเทศ (และ) ในระหว่างส่วนใดของกระบวนการนี้ ตัวลาง (นักค้ามนุษย์) ได้รับผลประโยชน์ทางเศณาฐกิจหรือผลประโยชน์อื่น โดยการใช้อุบายหลอกลวง การบีบบังคับ และ/หรือการแสวงหาประโยชน์อื่นโดยการใช้อุบายหลอกลวง การบีบบังคับและ/หรือการแสวงหาประโยชน์ในรูปแบบอื่นภายใต้เงื่อนไขซึ่งละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ย้ายถ่ิ่น"
          - ส่วนในพิธีการว่าด้วยการต้ามนุษย์ พ.ศ.2543 ได้ให้การให้นิยามว่าการต้ามนุษย์ นั้นประกอบด้วยประเด้นต่่างๆ ดังนี้
         
ก. การจัดหา ขนส่ง ดยกย้าย ให้พักอาศัย หรอรับบุคคล ด้วยวิธีการคุกคามข่มขู่ หรือการใช้กำลัง หรือการบีบบังคับในรูปแบบอื่น การลักพา การฉ้อโกง การใช้อุบายหลอกลวง หรือการใช้อำนาจหรือสภาพที่อ่อนแดเปราะบางในทางมิชอบ หรือการให้หรือการได้รับเงินหรือผลประโยชน์เพื่อให้ได้ความยินยอมของบุคคลท่มีความควบคุมเหนือบุคคลอื่น เพื่อวัตถุประสงค์ในการแสวงหาประยชน์ การแสวงหาประโยชน์จะรวมถึงอย่างน้อยที่สุดการแสวงหาประดยชน์จากการต้าประเวณีของบุคคลอื่น หรือการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่น การใช้แรงงาน หรือบริการโดยกดขี่ทารุณ การเป็นทาส หรือการปฏิบัติอื่นที่คล้ายกับการเป็นทาส การตกอยุ่ในสภาพเยี่ยงทาส หรือการตัดอวัยวะออก
        ข. ในกรณีที่ีการใช้วิธีใดตามที่รระบุในย่อหน้า ก) ไม่จำต้องนำความยินยอมของผุ้ตกเป็นเหยือจาการต้ามนุษย์ เพื่อการแสวงหาประโยชน์ท่ต้องการตามที่ได้ระบุไว้ในย่อหน้าย่อนย ก) ของมตรานี้มาพิจารณา
        ค. การจัดหา การขนส่ง การโยกย้า การให้ที่พักอาศัย หรือการรับเด็เพื่อวัตถุประสงค์ในการแสวงหาประโยชน์ จะถือว่าเป็น "การต้ามนุษย์" แม้ว่าจะไม่เกี่ยวกับวิธีใดๆ ที่ได้ระบุไว้ในย่อหน้ ก) ในมาตรานี้
        ง. เด็ก หมายถึง บุคคลใดก็ตามที่ม่อายุต่ำกว่า 18 ปี พันธมิตรทั่วโลกต้านการต้าหยิง GAATW ได้นำเสอนนอยามของคำว่า การต้ามนุษย์ ว่าหมายถึง การกระทำและความพยายามใดๆ ที่เป็นการจัดหา ขนส่ง ลำเลียงภายในหรือข้ามพรมแดน การซื้อขาย การส่งต่อหรือการรับ หรือกักชังหน่วงเหนี่ยวบุคคลด้วยการล่อลวง การบังคับ รวมทั้งการใช้การขู่ที่จะใช้กำลัง หรือใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบหรือการผุกมัด้วยภาระหนี้สินเพื่อกักขังหน่วง เหนี่ยวบุคคนั้นใหตกอยู่ในภาวะจำยอม (ิช่นในรูปแบบของงานรับใช้ในบ้าน งานบริการทางเพศ หรืองานบริการการเจิรญพันธุ์) ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีค่า้างก็ตาม เพื่อบังคับใช้แรงงาน หรืเป็นแรงงานติดหนี้ หรือทำให้ตกอยู่ในสภาพการทำงานเย่ยงทาสในชุมชนอื่นที่มิช่ภูมิลำเนาที่บุคคลนั้นอาศัยอยู่ในขณะที่เกิดการล่อลวง ัยังคับ หรือมีหนั้สินผูกมัดขึ้น
       
 -  บันทึกข้อตกลง เรื่อง "การดำเนินงาระหว่างหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชน กรณีการต้าเด็กและหญิง พ.ศ. 2546 ระบุว่า การค้ามนุษย์ หมายถึงเด็กหรือหญิงที่ถุกบุคคลหรือองค์กรเป็นธุระจัดหา ซื้อ ขาย จำหน่าย พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด รับหนวงเหนี่ยว หรือ กักขังซ่อนเร้นซึ่งเด็กหญิง โดยใช้อุบาย ล่อลวง ขู่เข็ญ ประทุษร้าย ใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรม หรือใช้วิะีข่มขืนใจด้วยประการอื่นใด ทั้งนี้ไม่ว่าจะกระทำภายในหรือภายนอกราชอาณาจักรและการกระทำดังกล่าวทำให้เด็กและหญิงนั้นตกอยู่ในสภาวะจำยอมกระทำการหรือยอมรับการกระทใดๆ อันิชอบด้วย กฎหมาย เช่นการต้าบริการทางเพาศ การข่มขู่บังจิตใจ การใช้แรงงาน โดยกดขี่ทารุณบังคับ ขู่เข็ญให้เป็นขอทาน หรือการกระทอื่นใดที่ไร้คุณธรรม
        - พ.ร.บ.มาตรการในการป้องกันและปราบปรามการต้าหญิงและเด็ก พ.ศ. 2540 ไม่ได้ให้ความหายของคำว่า "การต้ามนุษย์" ไว้โดยตรง แต่ในมาตรา 5 ระบุ ว่า "ในการกรทำความผิดเกี่ยวกับการต้าหยิงหรือเด็ก ซื้อ จำหน่าย พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด รับหน่วงเหนี่ยวหรือกักขัง ซึ่งหญิงหรือเด็ก หรือจัดให้หญิงหรือเด็กระทำการหรือยอมรับการกระทำใดเพื่อสนองความใคร่ของผุ้อื่น เพื่อการอนาจาร หรือเพื่
อแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้โดยชอบสำหรับตนเองหรือผุ้อื่นไม่ว่าหญิงหรือเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตามอันเป็นวมผิดตามประมวลกฎหมายอาญา กฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการต้าประวณี กฎหมายว่าด้วยสวัสดิภาพเด็กและเยาชน หรือพระราชัญญัตินี้ให้พนักงนเจ้าหน้าที่มีอำนาจอำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้"
        -ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและแราบปรามการต้ามนุษย์ พ.ศ....ระบุว่า "การค้ามนุษย์ หมายถึง การกระทำต่อบุคคลอื่โดยเจตนาเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบสำหรับตนเองหรือผุ้อื่นไม่ว่าบุคคลจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ในลักษณะต่อไปนี้
          จัดหา ซื้อ ขาย จำหน่าย พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด หน่วงเหน่ยว กักขัง จัดให้อยู่อาศัย หรือการรับไว้ซึ่งบุคคลใดและ ด้วยวิธีการข่มขู่ ใช้กำลังบังคับ ลักพาตัว ฉ้อฉล หลอกลวงใช้อำนาจมิชอบ หรือโดยอาศัยอความอ่อนด้อยประสบการณ์หรือความรู้ของบุคคล หรือโดยการห้หรือรับเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่น เพื่อให้ได้รับความยินยอมของผุ้ปกครองหรือผุ้ดูแลบุคคลนั้นในกรณีที่เป็นการกระทำตอเด็กให้ถือว่าเป็นการต้ามนุษย์ แมจะไม่ได้ทำการตามวิธีการตามที่กล่าวมา
       
จากคำนิยามต่างๆ จะเห็นจุดร่วมสำคัญคือ นิยามการต้ามนุษย์ว่าเกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดหาและนำพามนุษย์และมีการประพฤติปฏิบัติกับมนุษย์ในลกษณะของสินค้าที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนนอกจากนี้การต้ามนุษย์ยังีคำสำคัญ คือ การแสงวงหาประโยชน์จากหญิงและเด็ก และหรือแรงงานข้ามชาติ แรงงานย้ายถ่ิ่น(ทั้งหญิงและขาย) ืั้งการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ และการแสวงหาประโยชน์างเศราฐกิจและแรงงาน
          รูปแบบการค้ามนุษย์ มีรูปแบบมากมายและหลากหลาย และเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น
          - การค้านุษย์เพื่องานบริการทางเพศ เช่น การถูกหลอกเหรือบังคับให้ทำงารบริการทางเพศโดยไม่สมัครใจ การถูกแสวงหาประโยชน์ทางเพศ การค้าประเวณี การใช้ในส่อลามก และกาารต้ามนุษย์การถูกกักขัง ถูกทารุณกรรมทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ ทางเพศ เป็นต้น อาจจะประากฎใรูปแบบต่างๆ  เช่นการถูกลักพาตัว การซื้อขาย หรือการบังคับให้เข้าสู่ตลาดทางเพศ
           - การต้ามนุษย์เพื่อการรับใช้งนบ้าน เป็นการำให้หญิงและเด็กตกอยู่ในภาวะถูกผูกมัดด้วยภาระหนี้สินจากการกู้ยืมที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเป็นจำนวนสูงจากผู้จัดหา และเอเย่นต์ และถูกบงคับให้ทำงานแก่นายจ้าง แม้ในสภาพการทำงานที่เสี่ยงและไม่เหมาะสม หญิงและเด็กที่ถูกค้าเพื่อรับใช้งานบ้านอาจถูกบังคับให้ทำงานในสถานประกอบธุรกิจของรายจ้างด้วย เช่น ในร้านอาหร โรงงาน โยรูปแบบของความรุนแรงมีตั้งแต่การยึดหนังสือเดินทงาง การกักขัง หน่วงเหนี่ยว และการห้ามติดตอกับบุคคลภายนอก การยึดค่าจ้าง การให้ทำงานเป็ฯเวลาหาชั่วดมง การคุกคามหรือล่วงละเิดทางพศ เป็นต้น
       
   - การต้ามนุษย์เพื่อการบังคับใช้แรงงาน แรงงานนั้น ผู้หญิง ผู้ชย และเ็ก อาจถูกนำไปค้าเพ่อการทำงานในการเกษตรงานก่อสร้าง หรือการผลิตอื่นๆ โดยคาดหวังว่าจะได้รับค่าจ้างสูง แต่กลับถูกกดค่าแรง หรือไม่ได้รับค่าจ้าง และต้องเผชิญกับการถูกแสวงหาประโยชน์ด้วยการบังคับทางร่างกาย ทางจิต และทางเพศหลากหลายรูปแบบ โดยแรงงานเหล่านี้อาจจะลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจกสถานภาพที่ผิดกฎหมายของตนเอง และเกรงว่าจะถูกั้งข้อหาเข้าเมือโดยผิดกฎหมาย นอกจานี้ การต้ามนุษย์เพื่อการบังคับใช้แรงงานั้น มีสาเหตุหนึ่งอันเนื่องมาจากการติดหนี้ หรือที่เรียกว่า แรงงานติดหนี้ ดดยการตกเป็นเหยื่อของ กลโกงในการกู้เงิน และถูกบัคับให้ทำงานหรือใช้แรงงานที่ไม่เหมาะสม เช่น การถูกบังคับให้ใช้แรงงานหรือทำงานเป็นเวลาหลายชั่วโมง การทำงานโดยไม่มีวันหยุด และได้รับค่าตอบแทนที่ไม่เหมาะสม หรือได้รับค่าตอบแทนเพียงเล็กน้อย และแรงงานเหล่านี้จะไม่มีวันที่จะจ่ายหนี้สินที่ยืมมาได้หมด แต่หนี้สินดังกล่าวจะเพ่ิมจำนวนึนต่อไป
         - การต้ามนุษย์เพื่อให้ไปเป็นของทาน เป็นปรากำการณ์ที่เพ่ิมมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ทั้งผู้สูงอายุ เด็ก คนพิการได้ถูกจัดหามาจากหมู่บ้านที่ห่างไกลในชนบทสู่เมืองใหญ่ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ตนไม่มีความเข้าใจในภาษาท้องถ่ินและไม่มีความคุ้นเคย รวมถึงไม่รู้เ้นทางต่างๆ ทำให้ตกภาวะทีอ้อยกว่า และต้องอยู่ในสายตาของพวกนายหน้า ซึ่งจะมารวบรวมเงินที่ได้จากการขอทาน การถูกบังคับให้เป็นขอทานมความเกี่ยวข้องกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
         - การต้ามนุษย์เพื่อการแต่างงาน อาจจะมาในรูปแบบของนายหน้าจัดหาคู่ และใหสัญญาว่าจะแนะนำให้รู้จักแะได้แต่งงานกับคนที่เป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ และอาจจะถูกชักจูงให้เกินทางไปต่างประเทศ ซึ่งตนไม่มีความุ้นเยกับสภาพแวดล้อมใหม่ เช่น ในด้านภษาวัฒนธรมต่างๆ และกลายเป็นบุคคลที่ตกอยูในสภาพเยี่ยงทาส และอาจจุถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศ การำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างหรือตกอยู่ในสภาพการแต่งงานที่เย่ยงทาส การถูกทารุณกรรมทั้งทางร่างกาย จิตใจ และทางเพศเป็นต้น นอกจากนี้ยังปรากฎออกามาในรูปแบบของการที่เด็กและหญิงถูกบังคับให้แต่งงานโดยไม่มีทางเลือก อันจะนำไปสู่การถูกบังคับให้ใช้ชีวิเยี่ยงทาสควบคู่กับการตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรงทั้งทางร่างกาย จิตใจ และทางเพศ
   
               บางส่วนจาก"โครงการศึกษากระบวนการเข้าสู่การค้ามนุษย์ " กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 2550.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)