Europol

             หน่วยงานทีมีหน้าที่บังคับใช้ กฎหมายของสหภาพยุโรป ก่อตั้งขึ้นในปี พงศ. 2541 เพื่อจักการกับการสืบราชการลับทางอาชญากรรม เป็นหน่วยงานด้านความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายของสหภาพยุโรป ซึ่งเดิมเป็นสำนักงานตำรวตจแห่งยุโรป และ Europol Drugs Unit EDU ซึ่งต่อสู้กับอาชญากรรม และ การก่อการร้ายระหว่างประเทศ ด้วยความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้ที่ผุ้มีอำนาจของประเทศสมาชิก
             หน่วยงานไม่มีอำนาจบริหารและเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่มีสิทธิจับกุม ผุ้ต้องสงสัยหรือกระทำการใดๆ โดยไม่ได้รับอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ผุ้มีอำนาจในประเทศสามาชิก
             สำนักงานด้านการบังคับใช้กฎหมายแห่งสหภาพยุโรป (Europol) ตั้งอยู่ใน กรุงเฮก ประเทศฮอลแแลนด์ ประกอบด้วยพนักงาน 1065 คนในปี พ.ศ. 2559
             EU Critical Threat Assessment (SOCTA) และ Critical Threat Assessment (SOCTA) ซึ่งในปี พ.ศ. 2560 ระบุถถึงอาชญากรรมสำคัญ 8 ประการ ได้แก่ อาชญากรรมทางไซเบอร์ การผลิตยาเสพติดการต้า มนุษย์และการจัดจำหน่ายการลักลอบขนแรงงานข้ามชาติ สถานบริการ การค้ามนุษย์ อาชญากรรมทางการเงิน และการฟอกเงิน การปลอมแปลงเอกสาร และการต้าสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย
ในปีงบประมาณ 2017 งบปรมาณของหน่วยงานอยู่ที่ประมาณ 116 ล้านยู่โร ทางยูโรโพลรายงานว่าจะมุ่งเน้นการต้อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ องค์กรอาชญากรรม และการก่อการร้าย เช่นเดียวกับการสร้างความความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศใน ยูโรโพล ยังกล่าวด้วยว่ ในช่วง 2010-2014 ได้ว่างรากฐานสำหรับ หน่วยงานในฐานะศูนย์กลางข้อมูลอาชญากรรมในยุโรป
            ยุโรโพล มีต้นกำเนินใน TREVI ซึ่งเป็นเวทีสำหรับความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เกิดขึ้นภายในกระทรวงภายในและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติะรรมของยุโรป ในปี พ.ศ. 2519 ตอนแรก TREVI มีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นไปที่การก่อการร้ายระหว่างประเทศ แต่ไม่นานขยายขอบเขตเข้าสุ่ อาชาญกรรมข้ามพรมแดนอื่นๆ
             ในการประชุมสุดยอดยุโรปในเมืองลักเซมเบิร์ก เมื่อ มิถุนายน พ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรีเยอรมัน เฮลมุท โคฮ์ล เรียร้องให้มีการจัดตั้งหน่วยงานตำรวจแห่งชาติยุดรปเช่นเดียวกับสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ซึ่งเป็นการหว่านเมล็ดพันธ์ุของความร่วมมือของตำรวจทั่วยุดรป ที่ประชุมสุดยอดสภายุโรป ตกลงที่จะจัดตั้ง "สำนักงานสืบสวนอาชญากรรมกลางยุโรป (Euripol) ภายในวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2536
           มติของที่ประชุมสุดยอดลักเซมเบิร์กที่ได้รับการชี้แจงเพ่ิมเติมในที่ประชุมสภายุโรป เพื่อร่างสนธิสัญญา Maastricht สภายุดรปตกลงที่จะสร้าง "สำนักงานตำรวจแห่งยุโรป Europol" ซึ่งหน้าที่อันดับแรกคือการจัดระเบียบการแลกเปลี่ยนข้อมุลเกี่ยวกับบยาเสพติด" คณะมนตรีฯ ได้มีคำสั่งในรัฐมนตรว่าการกรทรวงศึกษาธิการของ TREVI มีมาตรการในการจัดตั้งสำนักงานขึ้น เมื่อ ปี พ.ศ. 2544 ยูโรโพล ได้รับการลงมติไว้ใน K.1 รวมกับมติอื่นๆ ในมาตรา 9 แห่งสนธิสัญญา Maastricht
            [...] ประเทสสมาชิกจะพิจารณาเรื่องราวต่อไปนี้ร่วมกัน : ความร่วมมือระหว่งตำรวจเพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายการต้ายาเสพติดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและรูปแบบอื่นๆ ที่ร้ายแรงของอาชกรรมระหว่างประเทศ รวมทั้งถ้ามีความจำเป็นบางประการ จะมีการเชื่อต่อกับองค์กรของระบบยูเนี่ยนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในสำนักงานตำรวจแห่งยุโรป"
            โดยพฤตินัย ยูโรโพล จัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2536 ในฐานะหน่วยงาน Europol Drugs Unit (EDU)ในสตราสบุร์ก โดยมีคำสั่งเพื่อช่วยตำรวจแห่งชาติในการสืบสยอาชญากรรม และจัดตั้งสำนักงานขึ้นที่  Raamweg 47 ในปี พ.ศ.2537
            อนุสัญญา ยูโรโพล ได้ลงนามเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 ที่กรุงบัสเซลส์และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2541 หลังจาได้รับการอนุมัติจากประเทศมาชิกทั้งหมดแล้ว สำนักงานตำรวจยุโรป เร่ิมกิจกรรมอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 กรกฎาคม 1999
           
ยูโรโพล ได้รับกาผนวกเข้ากับสหภาพยุโรปโดยมีการตัดสินใของคณะมนตรี ในปี 2009 แทนที่อนุสัญญา ยูโรโพล และปฏิรูป ยูโรโพลให้เป็นหน่วยงานของสหภาพยุโรป
            ด้วยหน้าที่ที่เกี่ยวกับการปราบปรามอาชญากรรมร้ายแรงและอาชญากรรมการควบคุมงบประมาณของรัฐสภายุโรป และการลดความซับซ้อนด้านการบริหาร สำนักงานใหญ่แห่งใหม่จึงได้ถึงตั้งขึ้นใหม่ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2011 ที่กรุงเฮก
             11 มกราคม 2013 ผู้บริหาร และคณกรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการภายใน ได้เปิดตัว European Criminal Center EC3 ซึ่งเป็นหน่วยงานของ ยูโรโพล มีหน้าที่ให้
ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์ที่กระทำโดยองค์กรนอกกฏหมาย เพื่อแสวงหาผลกำไร เช่น การแ้อโกงทางออนไลน์ การแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศต่อเด็กทางออนไลน์ หือผลกระทบต่อโครงน้างพื้นฐานที่สำคัญและระบบในสหภาพยยุโรป
             วัตถุปรสงค์คือการประสานงานการบังคัยใช้กฎหมายข้ามพรมแดนกับอาชญากรรมในโลกไซเบอร์และทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเช่นการพัฒนาเครื่องมือและทักษะ ผู้บัญชาการ ยูโรโพล ระบุว่าจำเป็นต้องมีศูนย์อาชญากรรทางไซเบอร์ในยุโรป "เพื่อปกป้องเอินเทอร์เน็ตแบบเปิดกว้างและฟรี"
           25 มกราคม 2016 ศุนย์การต่อต้านการก่อการรายในยุโรป ECTC เปิดตัวแพลตฟอร์มยุทธศาสตร์ใหม่ภายใน ยูโรโพล เพื่อการแบ่งปันข้อมูลระหว่างประเทศภายในสหภาพยุโรปในกาติดตามความเคล่อนไหวของขาวยุโรปเข้าและออกจาก "ซีเรีย" รวมทั้งการตรวจสอบการใช้อินเทอร์เน็ตของผุ้ก่อการรายและการใช้อนิเทอร์เน็ตของพวกก่อการร้าย
          ภายใต้กรอบการทำงานใหม่ ยูโรโพลได้รับมอบอำนาจเพิ่มเติมในการต่อต้านการก่อการร้าย และยังรวมถึงการเพ่ิมการฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนบุคลากร ในการสร้างระบบป้องกันข้อมมุล และเสริมสร้างความเข้มแข็งในการควบคุมหน่วยงาน
           - https://en.wikipedia.org/wiki/Europol

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)