Money Laundering

       ..การฟอกเงินมีผุ้ให้ความหมายไว้มากมาย อาจสรุปได้ว่า การฟอกเงิน หมายถึง การเปลี่ยนแปลง
เงินท่ได้มาโดยการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือได้มาโดยไม่สุจริตให้เสมือนหนึ่งว่า่เป็นเงินที่ได้มาโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นเงินที่ได้มาโดยไม่ชอบหรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า กาฟอกเิงนเป็นขบวนการซึ่งบุคคลปกปิดแหล่งที่มาของรายได้ที่ผิดกฎหมาย และได้มำให้รายได้นั้นกลายเป้นแหล่งรายไ้ที่ชอบด้วยกำฆมาย หรือในความเข้าใจโดยง่ายก็คือ การทำเงิน "สกปรก" ให้เป็นเงิน "สะอาด"
         อนึ่งการฟอกเงินนั้นไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการต้ายาเสพติดเท่านั้น แต่รวมถึงอาชญากรรมร้ายแรงอื่นๆ เช่น การต้าโสเภณีหยิงและด็ก การต้าอาวุธสงคราม การคอร์รับชั่น ฯลฯ และรวมทั้งอาชญกากรรมทางเสณาฐกิจด้วย แต่การต้ายาเสพติด การค้าหยิงและเด็ก การค้าอาวุธสงคราม แารคอร์รับชั่น ฯลฯ แะรวมทั้งอาชญากรรมทางเศราฐกิจด้วย แต่การค้ายาเสพติด การค้าหยิงและเด็ก ซึ่งถือว่าเป็นการค้ามนุษย์ถูกพิจาณาว่าเป็นแหล่งสำคัญที่ทำรายได้อย่างมากให้พวกเหล่าอาชญากร และเป็นแหล่งสำคัญของเงินที่ต้องนำไปฟอกให้เป็นเงินที่ถุกต้องเพื่อนำมาขยายเครื่อข่ายต่อไป
          ขั้นตอนในการฟอกเงิน
           แบ่งรูปแบบออกเปน 3 ชั้นอน โดยแต่ละขั้นตอนจะมีความยากลำบากในการตรวจสอบเป็นลำดับกันไป
       
วิธีที่ 1 การยักย้ายถ่ายเทเงินเข้าไปอยู่ในระบบเงินปกติ
          องค์การอาชญากรรมส่วนใหญ่ เมื่อได้เงินสดมาจากการดำเนินการที่ผิดกฎหมายจำนวนมหาศษลแล้ว จะนำเงินเหล่านั้น กลับไปลงทุนในกิจการที่ถูกกฎหมายอื่นๆ ภายในประเทศ โดยผ่านระบบธนาคาร หรือโอนเงินออกนอกประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายเพราะในประเทศนั้นมีกำฆมายเกี่ยวกับการฟอกเงิน ที่ควบคุมการเคลื่อนย้ายเงินสดบังคับใช้อยุ่ ดังนั้น องค์การอาชญากรรมจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงกลวิธีในการเคลื่อนย้ายเงินจำนวนมากนั้น ด้วยการเคลื่อนย้ายเงินจำนวนมหาศาลในสมุดบัญชีคู่ฝากของธนาคารแทน
           สำหรับในระบบการค้าแบบแลกเปลี่ยนสินค้าโดยตรง ที่ไม่เกี่ยวข้องกักาใช้เวินสด และยมีปัยหาทในการตีความของกฎหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งแก๊งค์ขโมยรถยนต์ จะใช้วิธีการขโมยรถนยต์จากประเทศหนึ่ง และได้รับค่าตอบแทนเป็นหญิงสาวผู้ค้าประเวณีเป็ารแลกเปลี่ยนไปแทน
           วิธีการแกนี้ เป็นจุดที่ทรัพย์สินอันเกี่ยวเนื่องกับการประกอบอาชญากรรม หรือ การลักลอบค่ายาเสพติด ที่เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบพบได้โดยง่าย เพราะมีลักษณะที่เป็นรูปธรรมและเห็นได้ชัดนับว่าเป็นจุดอ่อนที่สุดของกระบวนการฟอกเงิน
           วิธีที่ 2 การจัดทำรายการทางการเงินเป็นหลายช่วงหรือหลายชั้น เพื่อปกปิดหรือตัดทอนร่องรอยหรือที่มาของเงินนั้น
           เป็นการโอนเงินเข้าสูระบบธนาคาร โดยผ่านธนาคารและ/หรือสถาบันทางการเงินหลายๆ แห่ง อันเป็นการทำรายการทางการเงินให้สลับซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งช่วงสุดท้ายจะเป็นการโอนเงินไปยังแหล่งที่
ต้องการโอนเงินไปไว้จริง ทำให้การตรวจสอบยุ่งยาก ไม่สามารถติดตามร่องรอยของเงนินั้นได้ง่ายๆ และใช้เวลานานในการพิสูจน์ทราบว่าเงินเหล่านั้นเป็นเงินที่ด้าโดยผิดกฎหมายและอยู่ในระหว่างการฟิอกเงิน
           เนื่องจากกระบวนการดังกล่าวจะมีการสร้างหลักฐานปลอมอื่นๆ ประกอบ เช่น เอกสารของธนาคร หรือการฉ้อฉลด้วยการสั่งซื้อสินค้าที่มีราคาแพงเกิดกว่าราคาปกติจากลุ่มขบวนการเดียวกัน หรือซื้อทองคำหรือเพชร ด้วยเงินสดแล้วนำปขายยังต่างประเทศ หรือการโอนงินทางโทรศัพท์ เป็นต้น ตามวิธีการนี สามารถดำเนินการได้ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ
            วิธีการที่ 3 การผสมผสานระหว่างรายได้จาการ้ชค้าทีผิดกฎหมายกับการต้าปกติ วิธีการนี้เป็นการเตรียมจัดทำหลักฐานต่างๆ ให้เป็สนสิ่งที่ชอบด้วยกฎหมายและนำไสู่ความร่ำรวยมั่งคั่งต่อไป คือ (ุ้ฟอิเงินจะนำเงินก้อนมหาศาลที่ได้มาไปผ่านเมืองท่าที่มีด่านสุลกากร เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ดูไบ และหมู่เกาะเคย์แมน เป็นต้น ซึ่งเมืองท่าเหล่านี้จะมีธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ ตั้งสาขาย่อยอยู่แล้วเพื่อเปลี่ยนสภาพของเงินนั้น ให้เป็นเงินหรือทรัพย์เงินที่ถูกกฎหมาย หรือทมีที่มาจาการต้าที่ถุูกกำหมาย โดยปราศจากร่องรายความเกี่ยวนเื่องของเงินหรือทรัพย์สินนั้นกับการกระทำผิด
            เทคนิคการปรับเปลี่ยนเงินตราที่มิชอบด้วยกฎหมาย มาเป็นเงินที่ชอบด้วยกฎหมายและเข้าสูระบบเสราฐกจปกติได้มีมกมาย ทั้งนี้เพื่อหาคำอธิบายที่มีเหตุผลและชอบด้วยกฎมหาย่า ความมั่งคั่งที่เกิดขึ้นมาจากเหตุใดบ้าง เช่น การนำเงินสดเข้าผากธนาคาร เรพาะเป็นผลกำไรจากการทำธุรกิจปกติที่มีกาตจัดตั้งบริษัทขึ้นบังหนา หรือการกุ้ยืมเงินเืพ่อประกอบุรกิจในบริษัที่ตนเข้าดำเนินการต่า เป็นต้น ซึ่ยากที่จะพิสูจน์ราบได้ว่า  ความั่งคั่งนั้นเป้ฯไปตามปกติหรือผลิปกติจาการกระทำที่ผิดกฎหมายมาก่อน เป้นการเคลื่อนย้ายหรือนำเงินที่ผิกกฎหมายออกไปนอกประเทศ และนำกลับเข้ามาเป้นเงินที่ชอบด้วยกฎหมาย
         
การตรวจสอบและพิสูจฯทราบเกี่ยวกับการฟิกเงิน สมารถกระทำได้ในทั้งสมขั้นตอน ในขั้นตอนสุดท้าย จะกระทได้ยากและต้องใช้เวลานานนับปีกว่าจะสือบทราบถึงต้นตอที่แท้จริง โดยมากมักเกิดจากากรให้ขาวจากแหล่งข่ว ซึ่งเป็น "คนใน"เท่านั้น
           วิธีการฟอกเงินผ่านสถาบันการเงินดังนี้
           - การฝากเงิน อาชญากรอาจจะทำการเปิดบัญชีโดยใช้ชื่อหลายชื่อเป็นชื่อในนามแผงโดยจะปกปิดรายละเอียดส่วนตัวในแบบฟอร์มใบเปิดบัญชีของธนาคาร เอกสารจะให้กับธนาคารไม่ครบทำใหยากต่อการตรวจสอบ มีการนำผากข้าบัญชีอย่างสม่ำเสมอเสร็จแล้วะมีการถอนเงินจากในบัญชีทั้งหมดออกไปไว้ที่ือ่น รหือส่งต่อไปยังต่างประเทศ
          - การโอนเงิน วิะีนี้อาชญากรเจะเปิดปัญชีเงินฝากกับธนาคารภายในประเทศแล้วโอนเงินระหว่งประเทศโดยใช้ระบบการโอนเงินอิเล็คทรอนิกส์ โยจะไปเปิดบัญชีไว้ที่ธนาคารต่างปประเทศไว้เองหรือดอนเงินเข้าบัญชีของผุ้อื่น เงินที่นำมาฟิกเงินส่วนใหญ่จะเป็นเงินที่ผิดกฎหมาย โดยเงินที่ฟอกผ่านธนาคารแล้ว ก็จะโอนเงินกลับไปสู่ผุ้ค้ายาเสพติด หรือาชญากร เงนิที่ผิดกฎหมายก็จะแปรสภาพเป็นเงินที่ถูกกฎหมาย
          - การซื้อเคชเชียร์เช็ค ตั๋วแลกเงิน และเช็คเดินทาง การฟิกเงินด้วยวิธีนี้ อาชญากรที่ได้เงินมาจากการทำผิดกำฆมายจะนำเงินสดมาแปลงเป็น แคชเชียร์เช็ค ตั๋วแลกเงินแะลเช็คเดินทาง โดยอาจจมาซื้อครั้งละหลายแบับที่ธนาคารเพื่อง่ายต่อความสะดวกในการพกพาและสามารถนำไปขึ้นเงิน ณ ธนาคารปลายทางที่ระบในเอกสารและดดยที่ธนาคารต้นทางมักำม่ค่อยสอบถามรายละเอดียเกี่ยวกับที่มาของเงินว่าาจากไหน ทำให้เป็นวิะีที่พวกนักฟอกเงินนิยมใช้อีกวิธีหนึ่ง
         - สั่งจ่ายเช็ค วิธีการนี้โดยทำการเปิดบัญชีเงินฝากกระแสรายวันกับธนาคารใดธนาคารหนึ่งแล้วทำการสั่งจ่ายเช็คเพื่อนำไปซ์้อทรัพย์สินที่มีค่าสูง หรือนำปชำระหนี้ที่มีภาระผูกพันกับเจ้าหนี้ทั้งธนาคารและบุคคลทั่วไป ซึ่งเมื่อผู้ถือเช็คนำเช็คไปขึ้นเงินหรือเข้าบัญชีใหม่กับธนาคารก็จะสามรถแปลงเป็นเงินที่สะอาดได้
         - การกู้เงิน การกู้เงินที่เกี่ยวกับอสังหารมทรัพย์สามารถใช้ปกปิดกิจกรรมการฟอกเงินได้เป็อย่งดี การกู้เงินจากธนาคารเพื่อตบตาาทำทีของกู้เงินจากธนาคารไปจำนวนหนึ่ง นัยว่าเพื่อใช้จ่ายในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หลังจากจำหน่ายยาเสพติดให้แล้วก็นำเงินที่ได้รับมาบวกกับเงินที่กุ้ไป แล้วเาอมาชำระคือธนาคารก็เป็นอันเสร็จสิ้นการฟิกเงินสกปรกให้เป็นเงินสะอดา
         - วิธีการทำบัตรเครดิต วิธีนี้อาชญากรจะไปติดต่อกับธนาคาเพื่อขอทำบัตรเครดิต โดยขอทำบัตรทองซึ่งได้วงเงินค่อนข้างสุง วิธีการนี้อาชญากรจะนำหลักฐานการเดินบัญชีที่มีเงินฝากสูงเดินบัญชีสม่ำเสมอมาเป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาอนุมัติให้กับธนาคคารเมื่อะนาคารอนุมัติกจะนำบัตรไปใช้ซื้อสินค้าที่มีราคาสุงหรือเบิกเงินสดล่วงหน้าที่ะนาคารที่ำทบััตรหรือกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็ม เมื่อถึงรอบการเรยกเก็บเงิน อาชญากรก็จะนำเงินที่ได้จากคายาเสพติดหรือจากการกระทำผิดกฎหมายนำมา ชำระให้กับธนาคารก็กลายเป็นเงินที่ถูกกฎหมายที่สามารถชำระหนี้ผ่านธนาคารได้... บางส่วนจาำ วิทยานิพนธ์ เรื่อง "การฟอกเงินกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ" โดย ร้อยตำรวจเอก พิพัฒน์ เต็งถาวร, 2543.
           
เงินบาปท่วมยุโรป
           องค์การตำรวจยุโรป (ยูโรโพล) เรียกร้องหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันควบคุมเข้มงวดมากขึ้น หลังการศึกษาวิเคราะห์พบว่า ขบวนการฟอกเงินนอกกฎหมายส่วนใหญ่ไม่ถูกตรวจสอบ แม้ว่าธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ จะแจ้งเตือนตำรวจ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมต้องสงสัยจำนวนมากมหาศาลก็ตาม
           แถลงการณ์ของยูโรโพลระบุว่า ธนาคารใน 28 ประเทศสมาชิกสหภาพพยุโรป หรือ อียู ตรวจพบธุรกรรมต้องสงสัยว่าจะเป็นการฟอกเงิน เกือบ หนึ่งล้านรายการในปี พ.ศ. 2557 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่รวบรวมข้อมูลแล้วเสร็จ แต่เพียงแค่ 1 ใน 10 หรือ 10% ของรายการเหล่านี้เท่านั้นที่ถุกตรวจสอบ และตอนนี้ยูโรโพลได้เรียกร้องไปยังธนาคารต่างๆ ให้ปรับปรุงข้อมูลที่รายงานตอเจ้าหน้าที่เืพ่อช่วยให้ตำรวจสามารถติตามตราจสอได้ง่าย และเห้นผลมากขึ้น
           ร็อบ เวนไรท์ ผุ้อำนวยการบริหารยูโรโพล บอกว่า น่าประลาดใจมากที่ตัวเลขการสอบสวนของตำรวจยังอยู่ทีประมาณ สิบเปอร์เซ็นต์ ไม่มากไปกว่านี้ และว่า สาเหตุหลักของการฟิกเิงนมโหฬารคือ การค้ายาเสพติด ที่กำลังเฟืองฟูทั่วโลก
           การวิเคราะหืของยูโรโพลพบว่ การฟิกเงินในยุโรปกำลังระบาดหนัก และมีแนวโน้มสูงขึ้น ตลอดปี 2557 หน่วยปราบปรามอาชญากรมทางการเงิน 10 แห่งของยุโรป ตรวจพบและสอบสวนธุรกรรมต้องสงสัยฟิกเงิน รวมมูลค่า 178,800 ล้านยูดร คิดเป็นอัตราก็ประมาณ 1.7-1.28 % ของจีดีพีรายไปี ของสหภาพยุโรป ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 14 ล้านล้ายยูโร
           เกือบหนึ่งล้านรายการที่ตรวจพบในปี 2557 สูงขึ้น 17% จากปีก่อนห้านั้น และสูงกว่า 2 ใน 3 ของปี 2549 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการให้ความร่วมมือรายงานอย่างต่อเนื่องของธนาคารหลายแห่ง ท่ามกลางความพยายามของนานาชาติ ที่จะแก้ไขปัญหา
           จำนวนรายการต้องสงสัยที่ตรวจพบ เท่ากับเป็นการบ่งชี้สถานกาณ์ธุรกิจนอกกฎหมายกำลังเฟืองฟูจัดในยุโรป การสอบสวนของยูโรโพลยังพบอีกว่ เฉพาอิตาลีประเทศเดียว จำนวนเงินที่เก่ยวพันกับธุรกรรมต้องสงสัยมีมถึง 164,000 ล้านยูดรในปี 2557 คิดคร่วๆ ก็รปะมาณ หนึงในสิบของเสราฐกิจอิตาลีทั้งประเทศ
            ที่ผ่านมา ยูดรโพลประเมินว่า จำนวนเงินสดหรือบัญชีเงินฝาก ทีถูกตำรวจยึดหรือายัด จากการสอบสวน มีไม่ถึง 1 % ของรายได้จากการทำผิดกฎหมายทั้งหมดในสหภาพยุโรป
            เวนไรท์กล่าวว่า เงินที่ถูกฟอกส่วนใหย่เป็นรายได้จากการขายยาเสพติด และเกิดขบวนการับจ้างฟิกเงินแบบมืออาชีพผุดขึ้นมากมาย ขบวนการเหล่านี้รับค่าคอมมิสชันจากการให้บริการกระเป๋าตุงกันถ้วนหน้า เงินผ่านการฟิกแล้วก็ไหลเข้าส๔่ระบบปกติ และถูกใช้บำเรอความสุขของเหล่าเจ้าพ่อมาเฟียและสมุนบริวาร รวมถึงนำไปลงทุนในธุรกิจถูกกฎมหายมากมาย
            การตรวจสอบยังพบอีกว่า 65% ของธุรกรรมต้องสงสัยว่าฟิกเงินในยุโรป มาจากอังกฤาและเนเธอร์แลนด์ แน่นอนว่ส่วนหนึงเพระเมืองหลวงของ 2 ประเทศนี้คือ ลอนดอนและอัมสเตอร์ดัม เป็นสุนย์กลางการเงินหลักของทวีป โดยในรอบปี 2557 ธนาคารพบรายการต้องสงสัยและจ้งต่อตำนรวจอังกฤษกว่า 350,000 รายการ ส่วนเนเธอร์แลนด์ มี 277,000 รายการ
           
คณะผู้เชี่ยวชาญสรุปข้อเสนอแนะรวม 10 ข้อ ในการแก้ไขปัญหาการฟิกเงินในยุดรป รวมถึงการตั้งศุนย์จดทะเบียบธนาคารรวม และหนวย่าวกรองกลางการเงินอียู ที่สำนักงานใหญ่ยูโรโพลในกรุงเฮกเนเธอร์แลนด์ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาใหญ่ในภาพรวม เท่าที่มองเห็นเด่นชัดในขณะนี้ หลังากนั้นจึงค่อยๆ ปรับตามสถานการณ์
            อีกข้อแนะนำคือ ให้จับตรวจสอบธนบัตรชนิดใบละ 500 ยูดรอย่างจริงจัง เนื่องจากพบว่าธนบัตรมุลค่าสูงสุดสีชมพุของกลุ่มยูโรโซนชนิดนี้ เป็นที่นิยมกันมากในวงการฟิกเงินรายได้จายาเสพติดและเงินจากการทำผิดกฎหมายอื่นๆ กลุ่มยูโรโซนประกาศจะยกเลิกธนบัตรแบบใบลุ 500 ยูโรภายในสิ้นปี 2561 https://www.dailynews.co.th/article/597936
            "ลอนดอน" กลายเป็นศูนย์กลางการฟิกเงินระดับโลก
             ผุ้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรรมระหว่างประเทศชี่ว่ากรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษได้กลายเป็นศุนย์กลางการฟิกเงินระดับโลกของธุรกิจการต้ายาเสพติด
             โดยโรเบอร์โต ซาเวียโน นักเขียนชื่อดังชาวอิตาลีผุ้เขียนหนังสือ "กาโมมาช" ที่ตีแผ่เรือ่องราวกลุ่มมาเฟียอิตาลี และเคยมีประสกบากรณืเข้าไปคลุกคลีกับกลุ่มองค์กรอาชญกรรมในอตาลีเปิดเผยว่า เม็กซิโก เป็นหัวใจด้านการต้ายาระหว่างประเทศ ขณะที่ลอดดอนเปรียบเสมือนเป็นมันสมอง เนื่องจากการฟิกเงินในลอนดอนนั้นทำได้และมีราคาถูก ด้านเจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติชี้่า ที่ะนาคารหลายๆ แห่งยอมรับเงินเหล่านั้น เพราะมีจำนวนมหาศาลและอังกฤษอยูในช่วงสภานการณ์ทางการเงินที่ไม่สู้ดีนัก จึงไม่สามารถปฏิเสธได้
            ซาเวียโน ระบุ HSBC ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ทำการบันทึกว่ามีการฟิกเงินที่มาจากองค์กรค้ายาเสพติดของเม็กซิโก มากถึง 2.5 พันล้านอดลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2012 และิงนจำนวนมหาศาลที่เกี่ยวข้องกับประเด็นอาชญากรรม ส่วนใหญ่ล้วนทำการฟอกเงินจากธนาคารในอังกฤษ และสาขาย่อยอื่นๆ
             นอกจากนี้เขายังมองว่าการที่รัฐบาลอังกฤษนิ่งเงียบ เพราะบังไม่เห็นว่าจะก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงถึงขั้นที่มีผุ้เสียชีวิตและไม่อยากสร้างปัญหากับธนาคารขนาดใหญ่ เนื่องจากเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญสำหรับนักการเมืองในประเทศhttps://www.voicetv.co.th/read/228570
             ธนาคารยุโรป(อีซีบี) เมื่อวันพุธ ( 4 พ.ค. 2559 ) เผยว่าจะหยุดผลิตและออกธนบัตร 500 ยูดร ท่ามกลางความกังวละนบัตรสีม่วงนี้เป็นที่ชืนชอบของแก๊ํงอาชญากรสำหรับการฟิกเงิน หรือแม้แต่สนับสนุนก่อการร้าย
               อีซีบี จะหยุดออกธนบัตร 500 ยูโรราวๆ ปลายปี 2018  แม้ว่าธนบัตร 500 ยูโรที่หมุนเวียนอยู่ในระบบเศรษฐกิจปัจจบันจะยังคงใช้ชำระหนี้กฏหมาย และก้ยังคงสมารุแลกเปลี่ยนได้ตามเหล่าธนาคารกลางของชาติต่างๆ ในยูโรโซนอย่างไม่มีกำหนด โดยอีซีบีแถลงว่า การตัดสินใจหยุดออกธนบัตรนี้มีขึ้นเนื่องจากคำนึงถึงความกังวลที่ว่าธนลบัตรนี้สามารถช่วยให้ขนย้ายเงินมูลค่ามหาศาลได้อย่างมิดชิ และอำนวยความสะดวกในการไหลเวียนเงินขจองธุรกิจผิดกฎหมายหรือการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมถึงถูกใช้เป็นทุนสนับสนุนกิจกรรมที่ผิดกฎหมายทั้งหลาย
              ธนบัตร 500 ยูดรเป็นหนึ่งนธนลัติที่มีมูลค่าสูงสุดของโลก ร่วมกับธนบัตร 1,000 ฟรังก์สวิส ขณะเดียวกันขนาดของมันก็ใหญ่กว่าธนบัตรยูดรอื่นๆ เล็กน้อย และเชื่อว่ามันเป็นที่ชื่นชอบของพวกอาชญากรสำหรับลักลอบเคลื่อนย้ายเงินจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ไม่เฉลี่ยใจ
              ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเมื่อเร็วๆ นี้ระบุว่า "ธนบติขนาดนี้มักถูกใช้เป็นกลไกในการจ่ายเงินองพวกที่ใผ่หากิจกรรมต่างๆ ที่ผิดกฎหมาย ปิดบังได้อย่างมิดชิดและไมต้องใช้ใบบันทึกรายการ พวกมันสามารถลำเลียงและเคลื่อนยายค่อนข้างง่าย" เพราะว่าขนาดและความเบาของมัน ธนบัตร 500 ยูโรจึงกลายเป็นของมีค่าในตลาดเงินใต้ดิน ที่อาจซื้อขายกันในราคามากกว่ามุลค่าที่ตราไว้และถูกนำไปใช้ในกิจกรรมผิกฎหมายทุกอย่าง จนถูกตั้งชื่อเล่นให้ว่า แบงก์บิลาดินล้อเลียน อุซามะห์ บิน ลาดิน อดีตผุ้ก่อการร้ายหมายเลขหนึ่งของโลกผลศึกษาระบุ
              สำหรับเงิน 1 ล้านยูโรในรูปแบบพันธบัตร 500 ยูโร จะมีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมและยัดลงกระเป๋าแล็ปท็อปได้อย่างง่ายดาย โดยหากเป็นธนบัตร 50 ยูโรในจำนวนเงินเดียวกนจะมีน้ำหนักถึง 22 ิโลกรัม ซึ่งนั่นจะต้องใช้กระเป๋าเป้กีฬาขนาดใหญ่บรรจุ
              http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000045392
แนวคิดยกเลิกออกแบงก์ 500 ยูโรก่อความเห็นต่างในเหลาสมาชิกยูด โดยฝรั่งเศส ที่กำลังผลักดันเพ่ิมความเข้มข้นในการต่อสุ้กับการให้การสนับสนุทางการเงินแก่พวก่อการร้ายตามหังเหตุโจมตีนองเลือดในปารัส ระบุว่า "ธนบัตร 500 ยูโรถูกใช้ในการซุกซ่อนมากว่าใช้ับน่าย" นายมิเชล ซาแปง รัฐมนตรีต่งประเทศแดนน้ำหอมกลาาวเมือเดือนมีนาคม "มนถูกใช้อำนวนความสะดวกแก่การขนย้ายมากว่าที่คุณและผมใช้ซื้ออาหาร" อยางไรก็ตาม ความรุ้สึกคัดค้านการหยุดผลิตธนบัตร 500 ยูโร จะสนับสนุนการตอสู้กบอาชญากรรมแค่เล็กน้อย "องคกรอาชญากรรมไม่โง่หรอก เงินส่วนใหย่เป็นกาฟิกเงินผ่านบริษัทกำมะลอต่างๆ โดยไม่ใช้เงินสด" เฟรดิช ชไนเดรอื ผุ้เชย่ยวชาญด้านเศรษฐกิจใต้ดินของมหาวิทยาลัยลินซ์ในออสเตรียให้สัมภาษณืกับสือเยอมนีเมือเร็วๆ นี้ จากข้อมูลอีซีบี พบว่าธนบัตร 500 ยูโรคิดเป็นแค่ 3 เปอร์เซ้นต์ของจำนวนธนบัตรทั้งหมดที่หมุนเวียนในเศณาฐกิจ แต่คิดเป็นถึง 28 เปอร์เซ็นตของมูลค่าโดยรวม
           
         
         
         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)