Organization Crime

            อาชญากรรมองค์กร หมายถึง
           - สภาคองเกรสสหรัฐให้คำจำกัดความในปี ค.ศ. 1968 ว่า ภารประกอบกิจกรรมที่ผิกฎหมายดดยคณะบุคคลที่รวตัวกันเป็นองค์กรอย่างมั่นคง และเคร่งคัดต่อระเบียบวินัย โดยเข้าไปข้องกับการจัดหาสินค้า และบิรการที่ผิดกฎหมาย ครอบคลุมธุรกิจในวงกว้ง รวมทั้งการพนัน โสเภณี การให้กุ้ยืมโดยคิดดอกเบี้ยสูง ตลอดจนกิจกรรมอื่่นๆ ที่ผิดกฎหมายที่กระทำโดยสมาชิกองค์การ
           - ดร.ปุระชัย เปี่่ยมสมบูรณ์ ได้ให้ความหมายไว้ว่า "อาชญากรรมองค์การ หมายถึง อาชญากรรมซึ่งอาชญากรได้รวมตัวเข้าด้วยกันตามสายการบังคับปัญชา ในรูปขององค์การ โดยจัดวางแผนและดำเนินงาน เพื่อประกอบธุรกิจผิดกฎหมายประเภทต่างๆ และบ่อยครั้งที่องค์การอาชญากรจะอาศยอำนาจทางเสราฐกิจ และการเมือง เพื่อผูกขาดการดำเนินงานที่ผิดกฎหมายนั้นๆ "
          - รศ. นวลจันทร์ ทัศนชัยกุล เป็นอีกท่านที่ให้ความมหายว่า "องค์การอาชญากรรม คือ การที่คณะบุคคลรวมตัวกันกระทำความผิดเกี่ยวกับธุรกิจการเงิน โดยในการรวมตัวกันจะมีการบริหารจัดการอย่างเป้นทางการและมีประสิทธิภาพ การกระทำความผิดที่เป็นองค์การนี้จึงยากแก่การ จับกุม ปราบปราม"
            การประกอบอาชญากรรมในลักษณะที่เป้นการรวมตัวของกลุ่มอาชญากร และร่วมกักระทำความิผิดในหลายรูปแบ พัฒนามาจนถึงการแบ่งหน้าที่หรือกระจายสาขาของกลุ่มอาชญากร จนในปัจจุบันเรามีคำจำกัดความว่าองค์กรอาชญากรรม Organization Crime ซึ่งกล่าวได้ว่า เป็นรูปแบบกรกระทำอาชญากรรมแบบใหม่ที่นานาประเทศให้ความสนใจหามาตรการป้องกันและปราบปราม...
          ลักษณะและรูปแบบขององค์กรอาชญากรรม หมายถึง การประกอบกิจกรรมที่ผิกฎหมายโดยคณะบุคคลที่รวมตัวกันเป้นองค์กรอร่างมั่นคง และคเร่งครัดตอระเบียบวินัย เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดหาสินค้า และบิรการที่ผิดกฎหมาย ครอบคลุมธุรกิจทั้งในวงกว้าง รวมทั้ง การพนัน โสเภณี การให้กู้ยืมดดยคิดดอกเบี้ยสูง รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ที่ผิดกฎหมายที่ทำโดยสมาชิกขององค์กร..(บางส่วนจาก วิทยานิพนธ์เรื่อง "การบังคับใช้กฎหมายของกรมสอบสวนคดีพิเศษกับองค์กรอาชญากรรม" โดย นายศุภกร ปญญฤทธิ์, 2549)
         
ความแตกต่างระหว่างอาชญากรรมองค์การและอาชญากรรมปกติคือ สภาพปัญหาขององค์กรอาชญกรรม อาทิ ในประเทศไทย ซึ่งยังไม่มีกฎหมายเืพ่อจัดการกับปัญหาอาชากรรมข้ามชาติอย่างชัดเจนและจริงจัง กฎหมายที่มีอยู่ล้วนถูกบัญญัติเพื่อจัดการกับอาชญากรที่เป็นปัจเจกบุคคล องค์กรอาชญากรรมจึงสมารถใช่ช่องว่าง ในการคอรับชั่น การใช้อิทธิพลและการข่มขู่ผุ้เสียหายและพยานเพื่อหลบเลี่ยงกฎหมายได้และไม่เกรงกลวต่อการบังคับใช้กฎหมายของรัฐ
         อาชญากรรมองค์การเป็นการกระทำร่วมกันที่เกี่ยวพันกับการประสานงานของกลุ่มสมาชิกในการงางแผนและการดำเนินกิจกรรมที่ผิดกฎมหายหรือในกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
          ลักษณะทั่วไป มีการร่วกันดำเนินการเป็นคณะบุคคล อย่างน้อยตั้งแต่สองคนขึ้นไป ยึกการกระทำเช่นนี้เป็นอาชีพ มุ่งหวังผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และอำนาจ มีการแบ่งงานกันทำอย่างมีประสิทธิภาพ มีการบริหารควบคุมอย่างมีวินัย ผุ้ปฏิบัติการจะกระทำการคุกคามอย่างรุนแรงเพื่อผลสำเร็จของงาน มีการจ้างงานแบบให้ค่าตอบแทนเชิงธุรกิจเป็นเงินเดือน มีการดำเนินการขยายเครื่อข่ายไปยังต่างประเทศ มีส่วนดำเนินการในลักษระการฟอกเงิน ผลกระทบจะกระทบต่อการเมือง การปกครองของประเทศ การบริหารงานยุติธรรม และภาวะเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม...
         มาเฟีย เป็นกลุ่มคน หรือสมาชิกของกลุ่มคน ที่รวมตัวกนเพื่อประกอบมิจฉาชีพในการทำมาหากินโดยดั้งเดิมแล้ว มาเฟีย คือ กลุ่มพันธฒิตรในยุคกลางของอิตาลีที่รวมตัวกันเพื่อต่อต้านขาวนอร์มัน และชาวเติร์ก ต่อมาจึงกลายเป็นคำเรียกองค์กรลับต่างๆ ในอิตาลี
         มาเฟีย เป็นชื่อเรียกของกลุ่มสังคมที่ผิดกฎหมายอย่างลับๆ เชื่อกันว่าเกิดขึ้นคร้งแรกในช่วยกลางของศตวรรษที่18 ในชิชิลีประเทศอิตาลี จากนั้นจึงเริ่มแผ่ขยายไปยังสหรับอเมริกาแคนาดา และออกเตรเลีย
         มาเฟียชิชิลี จะถูกเรียกว่า โคซ่า นอสตร้า ในภาษาอังกฤษ เรียกยกว่า เอาเออร์ติง ปลายศตวรร๖ที่ 18 ชาวอิตาลีจำนวนมากอพยพไปอยู่อเมริกา แคนาดา สังคมมาเฟียในอเมริกาจึงเกิดขึ้นจนถึงปัจจุบันส่วนใหญ่มาจากชิชิลี
        มาเฟียจากทางใต้ของอิตาลีท้องถิ่นอื่นๆ จะเรียกแตกต่างกันไป
        พิธีกรรมของมาเฟียจะคล้ายคลึงกันแต่สมาชิกต้องสืบเชื้อสายอิตาเลียนโดยตรงและนับถือาสนาโรมันคาทอลิก และผู้ทีเป็นสมาชิกอย่างเต็มตัวโดยผ่านพิธีกรรมมาแล้วผุ้ใดผุ้หนึ่งจะแตะต้องไรือฆ่ไม่ได้นอกจากได้รับคำสั่งจากหัวหน้าครอบครัว ส่วนมากมาเฟียจะอยุ่ในจังหวัดทางภาคใต้ของอิตาลี
         อันที่จริง มาเฟียไม่ได้ทำแต่เรื่องผิดกฎหมายเท่านั้น แต่ยังรับใช้ราชวงศ์หรือมีส่วนร่วมในหน่วยงานของรัฐ หรือแม้แต่การแผ่ขยายอาณาเขตของตนเองและยัวงมีส่วนร่วมในการช่วยสงครามดลกครั้งที่สอง
         มาเฟียรัสเซีย มีการแบ่งยสระดับขั้นด้วย รอยสักบนร่างกาย และดำเนินยุทธวิธีแยยล แบบกองทัพทหาร
          ยากูซ่า เป้นกลุ่มอาชญากรรที่ก่อต้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยโบราณในประเทศญี่ปุ่น ในปัจจุบัน ยากุซ่าเป็นปรากฎการณ์ของกลุ่มอาชญากรรที่ใหย๋ที่สุดในโลกสือตะวันตกนั้นในบาางครั้งจะเรียกกลุ่มยากูซ่านี้ว่า "มาเฟียญี่ปุ่น"
         มาเฟียจีน สมาคมไทรแอด  จะมีพิธีดั้งเดิมของแก็ง ซึ่งสมาชิกใหม่จะต้องสาบานตนด้วยถ้อยคำ 36 ประโยค กล่าวกันว่าก่อนนี้พิธียังรวมถึงการฆ่าสัตว์บางชนิดสังเวย เพื่อนำเลือดผสมกับเหล้า และให้สมาชิกใหม่ตื่ม
        prezi.com/pxrne0y2frd9/presentation/
 แก็งไทรแอดฮ่องกง มีชื่อเสียงโด่งดัง รวมถึงแก่งหว่อชิงหว่อ แก็ง 14 เค และแก็งซุนบีอน ซึ่งขยายอิทะิพลครอบคลุมไปถึงภาคใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ และอีกหลายประเทศ
          ปานามา เปเปอร์ กลายเป็นเรื่องใหย๋ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก เอกสารชุดนี้ปรากฎรายชื่อ(ุ้มีชื่อสเียงจำนวนมาก และเปิดเผยให้เห็นโลกอีด้านหนึ่งที่เราไม่คุ้นเคย และได้มมีบทวามที่ธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง ปานาม เปเปอร์ กับ "กลุ่มองค์กรอาชญากรรม" ได้อย่างน่าสนใจ บทความนีแปลโดยใจความว่า "ปานามาเปเปอร์ และแก็งมาเฟีย : สร้างอาณาจักรขึ้นมาอย่างไร
           บทความชี้ให้เห็นว่า การก่อสร้างอาณาจักณมาเฟียในยุดรป โดยเฉพาะมาเฟียอิตาเลียนและมาเฟียรัสเซียนั้น เร่ิมต้นหลังจากหมดยุคสงครามเย็น สหภาพโซเวียตล่มสลาย
            มาเฟียอิตาเลียน ต่างมุ่งหมายขยายอิทธิพลตนเองจากยุโรปตอนใต้ไปสู่ยุโรปตะวันออกโดยอาศัยวิะีการฟอกเงินอยางแนบเนียน กล่าวคื อพวกเขานำเงินสกปรกที่ได้จากการก่ออาชญกรรมผิดกฎหมยไปลงุทุนกล้ายซื้อผับบาร์ ภัตตาคารอาหารอิตาเลียน ลงทุนในธุรกิจรับเหมาะก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ โดยเอาธุรกิจเหล่านี้ "บังหน้า" กิจกรรมผิดกฎหมายท่ี่ซุกไว้เบื้องหลัง
          หลังจากฟอกเงินแล้ว วิถีมาเฟีย คือ การทำให้แก็งเติบโตดดยขยายอาณจักรตนเองออกไปให้ได้มากที่สุด เร่ิมจาก ให้คีวามคุ้มครองกับะุรกิจรายเล็กๆ ในท้องถ่ินเืพ่อสร้างบารฒี ผูกมิตรกับตำรวน เจ้าหน้ที่รัฐ สานสัมพันะืกับนักการเมืองท้องถ่ินเพื่อให้ได้งานก่อสร้าง ซื้อใจชุมชนด้วยการทำบุญบริจาคเพื่อให้ชาวย้านมาเป็นฐานเสียงให้ ขณะเดียวกัน มาเฟียยุคใหม่มีวิธีบริหารจัดการการเงินอย่างมืออาชีพ มีการักย้ายผ่องถ่ายทรัพย์สินไปต่างประเทศ หรือจ้างทนายชั้นเซียนคอยแก้ปัญหายามคับขัน
           เพียง 20 ปี อาณาจักรมาเฟียเหล่านี้เติบตอย่างรวดเร็ว พวกเขากลายเป็น "มาเฟียข้ามชาติ" โดยสมบุรณ์ และสามารถต่อสายสัมพันะ์ไปในระดับที่สูงขึ้นถึงกุ่มการเมืองระดับชาติได้
           และได้จัดอันดับรยได้ของแก็งมาเฟียต่างๆ จากทั่วโลกโดยประมาณการจากบริษัทวิจัยที่สำรวจธุรกิจใต้ดิน
           ช่วงที่สหภาพโซเวียตกำลังล่มสลาย ภาวะโกลาหล บ้านเมืองไร้ขื่อแปกลายเป็นช่งอทางให้ มาเฟียรัสเซีย เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากการเป็นนักเลงเก็บค่าคุ้มครอง พวกเขาขยายไปสู่ธุรกิจผลิตแอมเฟตตามีน (ยาบ้า) ยาอี ในช่วงทศวรรษที่ 90 จากนั้นกลายเป็นตัวกลางกระจายเฮโรอีนที่ผลิตจากอีัฟกานิสถาน ปลายทศวรรษที่ 90 เร่ิมเข้าสู่ธุรกิจการเงินธนาคาร นักวิเคราะห์มองว่าการเข้าสู่ธุรกิจนี้มีส่วนต่อการฟอกเงินอย่างเป็นระบบและติดปีกให้มาเฟียงรัสเซีย แก๊งนี้กลายไป็นมาเฟียงข้ามชาติที่น่ากลัว มีผุวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้ มาเฟียรัสเซียนแก๊งนี้ประสบความสำเร็จในโลกอาชญากรรม คือ การจัดระบบแบ่งผลประดยชน์ชัดเจนและเป็นธรรมกับสมาชิกแก๊ง
          อย่างไรก็ตาม วัฎจักรมาเฟียวต้องต่อสุ้ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศ ตำรวจสกล คอยหลบนักข่าว และต่อสุ้กับแก๊งอื่นๆ อยุ่ตลอดเวลา ในปัจจุบันนี้ มาเฟียรัสเซียจึงกลายเป็นแก๊งที่มีอิทะิพลที่สุดในโลก แก๊งหนึ่ง และมสายสัมพันธ์ ชนิดที่เรียกว่า ซูเปอร์ คอนเนคชั่น ในทุกวงการ....https://thaipublica.org/2016/04/hesse-69/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)