Drug dealer

           จากเครือข่ายการผลิต โดยมีตัวประสาน สู่เครือข่ายการลำเลียง และตัวประสานเข้าสู่เครือข่ายการจำหน่าย ผ่านผุ้จำหน่ายรายย่อย สู่ผุ้เสพ
           - จากแหล่งพักยาสู่พ่อค้าจำหน่าย เมื่อเครือข่ายลำเลียง ได้ลำเลีงยาบ้ามาเก็บที่จุดพักยาแล้วจะมีนายหน้าของผุ้จำหน่่าย ซึ่งเป้นบุคคลที่นายทุนไว้วางใจเป็นคนติดต่อกับเครือข่ายการลำเลียง เพื่อซื้อยาบ้าจากคนประสานงานของเครือข่ายลำเลียง เมื่อทุกอย่างพร้อมก็มีการส่งมอบยาบ้ากัน หลังจากนั้นก็เปนหน้าที่ของผุ้จำหน่ายที่จะจำหน่ายยาบ้าให้แก่รายย่อยเพื่อกระจายยาบ้าไปสู่ผู้เสพในชุมชนต่อไป การแบ่งว่าผุ้ใดเป้นผุ้จำหน่ายรายใหย่ รายกลาง รายยอ่ยนั้น จะต้องดูจากหน้าที่ของผุ้จำหน่ายในเครือข่ายเป็นสำคัญ  ผู้จำหน่ายรายใหญ่จะมีนาทุนจำหน้ายไปสู่นายหน้า ผ่านไปสู่ผู้จำหน่ายรายกลางซึ่งจะเป็นผู้เก็บของ มีคนติดต่อเจรจา มีคนส่งของ และคนเก็บเงิน ผ่านทางนายหน้าสู่ผุ้จำหน่ายรายย่อย เป้นคนจำหน่ายในชุมชนผ่านทางคนเดินยอดสู่ผู้เสพ (ถอนความจากแผนภูมิของการจัดองค์กรการจำหน่าย)
            กรณีการแบ่งระดับของการจำหนาย หากจัดแบ่งระดัลตามปริมาณของเม็ดยาที่จับกุมได้ ก็จะต้องดุถึงพฤติการณ์ในการกระทำผิดเป็นหลัก กรณีที่เป้นรายใหญ่จะมีการจัดแบ่งหน้าที่กันทำ มีฝ่ายติดต่อ
กลุ่มค้ายาชาวม้ง
ฝ่ายเก็บของ ฝ่ายสงของ คนคุ้มกัน ซึ่งคนคุ้่มกันจะมีหน้าที่ในการตรวจสอบเส้นทาง มีการวางกำลังซุ่มดูเพื่อตรวจสอบ ถ้าเป้ฯรายใหญ่จะไม่สัมผัสของ จะมีตัวรองลงมาเป้ฯหัวหน้าใหญ่ มีลูกน้อง ส่วนตัวนายทุนจะอยู่ข้างหลังรองลงมาเป้นหัวหน้าใหญ่ มีลูกหน้อง ส่วนตัวนายทุนจะอยุ่ข้างหลังเพื่อความปลอดภัย กรณีของรายใหญ่ในการจำหน่าย ( นายทุนใหญ่อยู่เบื้องหลัง มีหัวหน้างสั่งการ พร้อมทนายและคนประสานงาน นำเม็ดยาสงคนเก็บของ คนติดต่อเจรจา คนส่งอง คนเก็บเงิน คนคุ้มกัน ตรวจนอบ ซึ่งทั้งหมดขึ้นตรงต่อหัวหน้าสั่งการ)
           สำหรับผุ้จำหน่ายรายใหย่ รายกลาง รายย่อย จะมีเตือข่ายของการจำหน่ายต่างกันออกไป รายใหย่จะรับยาบ้าจากผุ้ผชิตจากแหล่งพักยาสู่เครือข่ายการลำเลียง ซึ่งรายใหญ่จะทำหน้ที่กระจายให้แก่รายกลางหรือรายยอ่ยอีกต่อหนึ่ง ส่นรายกลางนั้นจะมีเตรือข่าอยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำหน้าที่กระจายาบ้าสู่พ่อค้ารายย่อยอีต่อหนึ่ง สำหรับรายย่อยจะพบในแหล่งชุมชนต่างๆ ทั้งชุมชนแออัดและชุมชนที่มีการแพร่กระจายยาบ้าสูง เป้นต้น โดยรายย่อยจะขายตรงสู่ผุ้เสพ และเก็บเงินโดยทันที่ จะขายตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ถ้าเป้ฯรายกลางก็จะแล้วแต่ควาปลอดภัยในการเจรจาส่งมอบขอ ซึ่งทั้งรายย่อยและรายกลางจะไม่มีการเก็บของไว้นาน จะรีบกระจายของออกไปสู่เครือข่ายผุ้เสพโดยทันที การกระจายยาสู่ชุมชน ( จากผู้จำหน่ายรายใหญ่ ผ่านตัวเชื่อม สู่ผู้จำน่ายรายกลาง ผู้จำหน่ายรายย่อย ถึงผู้เสพ)
           ในขณะเดียวกัน รูปแบบของรายย่อย จะเป้นประเภทที่รับของมาเรียบร้อยแล้ว ก็จำหน่ายให้ถึง
ตัวผู้เสพเลย ส่วนรายใหญ่กับรายกลางจะมีรูปแบบคล้ายกัน คือ จะขยายเครือข่ายได้รวดเร็ซเพียงใด ขึ้นอยู่กับนายทุนเป้นหลัก ถ้านายทุนมีเงินมากทุกอย่างในองค์กรก็จะได้รับการจัดตั้งอย่างดี โดยการใช้ประสบการณ์ความรู้ที่ได้มาจากการต้ายาบ้ามาเป้ฯเวลานาน ทำให้สามารถหลบหลีกการถูกจับได้เป็นอย่างดี การจัดจำหน่ายจากสภาพพื้นที่ในปัจจุบัน จะมีการจัดจำหนายหลังจากที่พ่อค้าคนกลางมารับของไปสู่พ่อค้ารายย่อย โดยในปัจจุบันจะใช้วิธีขายตรงให้กับผุ้เสพ โดยการใช้บ้านพักในชุมชนแออัด ใช้คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นต์ หรือโรงเรียนเป้ฯที่ขาย เนื่องจากจะมีหลุ่มผู้เสพอยู่เป้นจำนวนมาก โดยในการจำหน่ายนั้นผู้ค้รายย่อยจะใช้รถจักรยานยนต์เป้นส่วนใหญ่ ใช้รถยนต์น้อยมาก เพราะจักรยานยนต์สามารถไปได้ทุกทิศทางเมื่อมีการจำหนายจากพ่อค้ารายย่อยแล้ว ก็จะเก็บรวบรวมเงินส่งให้กับคนขายซึ่งเป้นพ่อค้าคนกลาง ที่ติดต่อกับนายทุน และจะมีการตัดยอดหักค่าใช้จ่ายกนเพื่อที่จะนำเงินส่งคือให้แก่นายทุนโดยผ่าคนประสานอีกที่หนึ่งหลักงจากนั้นก็จะรับของมาจำหน่ายใหม่ เป็นวงจรอยู่อย่างนี้ การจัดการด้านการเงินของกลุ่มผุ้ค้ารายย่อยจึงมีการใช้เงินที่ได้มาจากการต้ายาบ้าหมดไปอย่างรวดเร็วจากการไปเที่ยวไปกิน และเงนส่วนหนึ่งก็ไปซื้อยาบ้ากลับมาขายต่อ กลุ่มผุ้ค้ารายย่อยจะไม่ค่อยเสพยาบ้าเมื่อได้ขึ้นมาู่ระดับค้ารายย่อย เพราะพวกนี้จะติดอยู่กับระดับล่าวว คือผู้เสพ เวลาในการจำหน่ายนั้นจะไม่เลือกเวลา จะขายเป็นช่วง เช่น ช่วงเช้า ช่วงบ่าย ช่วงหัวค่ำ แล้วแต่สภาพเหตุกาณ์ของแต่ละชุมชน ส่วนสถานที่ขายนั้นจะไม่เลือกถ้าปลอดภัยก็จะขาย การซุกซ่อนยาบ้าของผุ้ค้ารายย่อยในชุมชน ส่วนสถานที่ขายนั้นจะไม่เลือกถ้าปลอดภัยก็จะขาย การซุกซ่อนยาบ้าของผุ้ค้ารายย่อยในชุมชนอาจจะใช้วิะีการซุกซ่อนใน
กวาดล้างผุ้เสพและผู้ขายรายย่อย
ซองขนม ซึ่งวางอยุ่ข้างทาง เวลามีผู้เสพมาซื้อถึงจะไปหยิบให้หรือให้ผุ้เสพไปหยิบเอง สำหรับการสื่อสารของผุ้ค้ารายย่อยก็มีหลายวิะี อาจใช้วิธีโทรศัพท์ ใช้การตะโกน การใช้วิะีกดกริ่งหน้าบ้าน แต่การซื้อขายแต่ละครั้งจะใช้วิธีซื้อขายกันโดยเงินสดเท่านั้นไม่มีเครติด ภายในเครือข่ายของการจำหน่ายจะไม่รู้จักกันหรืออาจจะรู้จักหน้ทกันแต่ไม่รู้ว่าใคร อาจจะเป็นชื่อปลอมเพื่อความปลอดภัย ในชุมชนหนึ่งจะมีหลายเครือข่าย ซึงในแต่ละเครือข่ายก็มีลูกค้าของตัวเอง ดังนั้นเมื่อได้ยาบ้ามาจำนนวนหนึ่ง การกระจายยาบ้าสู้ผุ้เสพจึงเป็นไปด้วยความรวมเร็ว เพราะมีตลาดรองรับอยู่แล้ว บุคคลที่อยุ่ในเครือข่ายการจำหน่ายรายใหย่ ส่วนมากจะเป้ฯเพื่อสนิทหรือเครือญาติกัน มีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ส่วนรายกลางนั้นก็จะเป็นเพื่อสนิทและเครือญาติ เช่นกัน แต่ถ้าเป้นรายย่อยจะขายให้กับคนที่คุ้นเคย คนรู้จัก และเลือกดูคนที่เคยติดต่อซื้อขายกันมาหลายครั้ง การบรรจุหีบห่อของผุ้จำหน่ายก็จะใช้ถุงชิปพลาสติกสีฟ้า หรือไม่ก็ใช้ยาบ้าใส่ในหลอดกาแฟ แล้วเอาไฟลนปิดหัวปิดท้าย หลอดละ 5-10 เม็ด เพื่อความสะดวกในการพกพาส่วนถ้าเป้นเครือข่ายรายใหญ่ก็จะขายเป้ฯมัด ครั้งละ 1-10 มัด หรืออาจจะมากว่านั้น แล้วแต่ความไว้วางใจและเงนที่จะได้รับว่าเป้ฯเงินสดหรือไม่ ส่วนใหย่ของรายใหญ่จะไม่ค่อยใช้เครดิต แต่ถ้าเป้นรายกลางก็อาจจะมีการใช้เครดิต หากเป้นรายย่อยก็จะใช้เงินสดเพียงอย่างเดียวสำหรับเครือข่ายจำหน่ายที่เป้ฯรายใหญ่จะมีการเก็บของสำเรองไว้ หากของเกิดหมดก็จะรอจากผุ้ลำเลียงอีที่หนึ่ง อาจใช้เวลาวันหรือสองวันเคือข่ายของการจำหน่ายหากเป็นรายใหญ่จะมีคนในแต่ละเครือข่ายประมาณ 5-10 คน วึ่งอาจจะรู้จักกันเพียงคนหรือสองคน จะู้จักกัไม่หมด สำหรับเครือข่ายรายกลางจะมีประมาณ 3-7 คน เครือข่ายรายย่อยก็จะมีประมาณ 2-3 คน ซึ่งบางที่ก็อาจจะน้อยกว่านั้น เพราะจะใช้วิธีการขายตรง และจมีกฃลุ่มนี้มากในพื้นที่ เพราะประโยชน์ที่ได้จากการขายยาบ้าจะสูงมาก ทำรายได้ได้มาก ในกาภาคกลางจะแบ่งผุ้จำหน่ายออกเป็นระดับขายปลีกให้กับผุ้บริโภคโยตรง เรียกว่าคนเดินยอด กินหัวคิดเม็ดละห้าบาทสิบบาท อันดับสอง คือพวกที่จำหน่ายให้กับพวกเดินยอด พวกนี้คือ ผุ้จำหน่ายรรายย่อยธรรมดา อันดับสม
กวาดล้างผุ้ค้าและผุ้เสพที่สุพรรณ
คือ พวกเอเย่นต์รายย่อย พวกนี้จะเอาของไปขายในชุมชน อาจจะมีคนอยุ่ในเครือข่ายสองคนหรือสามคน อันดับสี่คือคนเดินหัวคิวให้กับเอเย่นต์รายใหญ่ คือรับของมาแล้ว กินค่าหัวคิว ได้มัดหนึ่งประมาณ 5,000 บาท และเอามาปล่อยให้เอเย่นต็รายย่อย มีหน้าที่คล้ายกับเป็นคนเดินของให้เอเย่นต็รายใหญ่ อันดับห้าคือเอเย่นต็รยใหย่ จะคอยควบคุมสายของตัวเองว่ามีใครบ้างเป้นลูกทีม จะมีเป็รายนเอเยนต์เดินของกี่คนเป้นลูกค้ากี่คน อันดับหาคือนายทุน ซึ่งเครือข่ายการจำหน่ายในภาคกลาง ( ประกอบด้วย นายทุนจำหน่าย โดยมีตัวประสาน ส่งต่อไปยังเอเย่นต์รายใหญ่ ผ่านไปยังคนกินหัวคิด ไปสู่เอเย่นต์รายย่อย เอเย่นต์รายย่อยกระจายสินค้าไปยังผุ้จำหน่ายรายย่อยธรรมดา ผ่านทางคนเดินยอดสู่ผุ้เสพ ส่วนในภาคอีสาน จะประกอบด้วย นายทุนใหญ่ จะมีตัวประสานสุ่ผุ้จำหน่ายรายใหญ่ ผุ้จำหน่ายรายใหญ่จะส่งต่อไปยังตัวเดินของ ซึ่งตัวเอเนของนี้ จะมี จนท.รัฐที่ทุจริต ทนาย และนักการเมืองท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง กระจายสินค้าสู่ผุ้จำหน่ายรายกลาง ผ่านทางตัวเดินของ แต่ในชั้นผุ้จำหน่ายรายกลางจะไม่มี จนท.รัฐหรือทนายหรือ นักการเมืองท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยนวข้อง กระจายสินค้าสู่ผู้จำหน่ายรายย่อยถึงมือผุ้เสพ)
            สำหรับนายทุนก็อาจจะเป็นนักค้ารายใหญ่จะมีผุ้ร่วมงานประมาณสี่หรือห้าคน โดยมีการแบ่งหน้าที่กนทำอย่างชัดเจน ได้แก่คนลำเลียงของ คนส่งมอบของ คนเก็บเงิน คนเจรจา คนเก็บของ โดยตัวนายทุนอาจจะเชื่อมโยงกับนายทุนอีกคนหนึ่งที่เป้นคนจัดหายาอยู่อีกภาคหนึ่เพื่อเชื่อมกับแหล่งผลิต สำหรับคนคุ้มครองนั้น นพื้นที่ภาคอีสานส่วนใหญ่จะเป้ฯกำนัน ผุ้ใหญ่บ้าน ประธานและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล เป็นต้น (อธิบายว่า นายทุนใหญ่ภาคเหนือ จะมีตัวเชื่อมประสานกับนายทุนใหญ่ภาคอีสาน นายทุนใหญ่ทางภาคอีสานจะมีนายทุนจากฝั่งลาวเข้ามาเกี่ยวข้องผ่านทางนายหน้า และจะมี จนท.รัฐและทนาย เกี่ยวข้องอีกทางหนึ่ง ผ่านทางตัวประสานสินค้าจะดำเนินการผ่าน คนเก็บของ คนลำเลียง คนเจรจาติดต่อ คนส่งมอบของ และคนเก็บเงิน ส่งผ่านสินค้าสู่นายทุนระดับกลางต่อไป)
         
สำหรับพื้นที่ภาคใต้ ผุ้ค้ารายใหย่ในพื้นที่ที่จะไม่ดำเนินการเองจะสั่งการอย่งเดียว โดยมีนายทุนอยู่เบื้องหลัง ผุ้ค้ารายใหย่ในปัจจุบันจะเป้ฯผุ้ที่เคยค้าเฮโรอีนและกัญชามาก่อน และมีบางส่วนที่พัฒนาตัวเองขึ้นมาเป็นผุ้ค้ารายใหญ่ โดยผุ้ค้ารายใหญ่จะส่งยาบ้าต่อให้กัีบผุ้ขายส่งในพื้นที่ที่เป้นลูกค้าประจำ หลังจากนันผุ้ขายส่งก็จะขายยาบ้าต่อให้กับผุ้เสพ และผู้เสพก็จะขายต่อให้กับผุ้ที่เสพอีกต่อหนึ่ง เรียกว่ ค้ากระจายเพราะป็นการต้าแล้วได้กำไร ก็มาซื้อยาบ้าต่อไปอีก รงจุดนี้ทำให้เกิดการขยายตัวของการแพร่ระบาดยาบ้าในภาคใต้อย่างรวดเร็ซ โดยเฉพาะในโรงเรียน เด็กที่เสพยาบ้าแต่ไม่มีกำลังซื้อก็จะใช้วิะีค้ากระจาย (อธิบาย ว่า สินค้าจากนายทุน ผ่านตัวประสานสุ่พ่อค้ารายใหญ่ ผ่านตัวประสานสู่ผุ้ขายส่งในพื้นที่ ถึงผุ้เสพ และผุ้เสพขายต่อให้ผุ้เสพที่ 1 ที่ 2..ต่อๆ ไป)
          - เครือข่ายการเชื่อโยงระหว่างเครือข่ายการผลิต เครือข่ายการลำเลียง นำเข้า และเครือข่ายการจำหน่าย จะมีนายหน้าหรือคนกลางหรือผุ้ประสานงานเป้นตัเชื่อโยงระหว่างเครือข่ายเหล่านั้น สาเหตุที่ต้องมีตัวเชื่อมเพราะความปลอดภัยของเครือข่าย เป้นการตัดตอนซึ่งกันและกัน หากตัวเชื่อมโดนจับกุมก็จะมีคนมาแทนที่ ตัวเชื่อมโยงของเครือข่ายในต่างจังหวัดจะเป็นพวกนักการเมืองท้องถ่ิน กลุ่มสมาชิกองค์การบริหารสวนตำบล กำนัน ผุ้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ สมาชิกสภาจังหวัดหรือกลุ่มบุคคลมีสี สำหรับตัวเื่อในภาคอีสานจะได้รับค่านายหน้าเป้นเปอร์เซ็นต์ อาจจะอยู่ในระคามัดหนึ่งประมาณ 5,000 บาท โดยบวกไปในราคายาบ้าที่จะส่งให้กับผุ้จำหน่าย คุณลักษณะของผุ้ที่จะเป้นตัวเชื่อม จะเป้นใครก็ได้ แต่ต้องรู้กและเป็นที่ไว้วางใจของกลุ่มเครือข่ายคนใดคนหนึ่งของเครือข่ายที่จะไปทำงานด้วย โดยอาจจะเป้นชาวบ้านธรรดาคนหนึ่ง แต่ว่าไปรู้จักกับเสี่ยคนหนึ่ง นายหน้าจะมีพรรคพวกที่สามารถติดต่อถึงนายทุนหรืออีกเครือข่ายหนึ่ง โดยระหว่างนายหน้ากับตัวนายทุนก็จะมีคนประสานงานอีกที่หนึ่ง เพื่อความปลอดภัย ซึ่งนายหน้าจะเป็นใครก็ได้ อาชีพใดก็ได้ แต่ได้ไปรูจักับเครือข่าย มีการคุยกัน มีความสัมพันธ์กัน จนในที่สุดก็เข้าสูระบบของการซื้อขายยาบ้า
       
                  เครือข่ายยาบ้าในสังคมไทย : ศึกษาจากประสบการของเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด" พ.ต.ท.การุณย์ บัวเผื่อน, วารสารพัฒนาบริหารศาสตร์ ปีที่ 43 ฉบับที่ 2/2546.
           

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)