Drug smuggling

              การลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศประกอบด้วย
              - นำเข้าสู่เครือข่ายการลำเลียง การลำเลียงยาบ้าที่ประสบผลสำเร็จ จะทำให้มูลค่าของยาบ้ามี
มูลค่าสูงขึ้น การเปลี่ยนถานที่ของยาบ้าจากแหล่งผลิตไปสู่แหล่งพักยาตามแนวชยแดนไปสู่เมือง และเข้าสู่ชุมชนในที่สุด ทำให้ยาบ้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นจำนวนหายร้อยเท่า การกระจายของยาบ้ารวดเร็วมากเท่าใการลำเลียงจากแหล่งผลติไปสู่มือผุเสพก็จะมีเครือข่ายที่มีความสลีับซับซ้อนมากขึ้นเท่านั้น เพราะต่างเครือข่ายต่างปกป้องผลประโยชน์ของตนโดยมีเครือข่ายในการลำเลียงเป็นเครือข่ายหลัก การกระจายยาบ้าไปสู่ผู้จำหน่าย ทั้งรายใหญ่และรายกลางเครือข่ายของการลำเลียงจะใช้คนที่รู้จักกั บางครั้งจะทำกันในหมู่ญาติพี่น้อง เป้นคนที่อยุ่ในละแวกบ้านเดียวกั การลักลอบนำเขช้าจาำแหลงผลิตตามแนวชายแดนส่วนใหญ่จะเป็นพวกไทยใหญ่ คนไทยภูเขา เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน ซึ่งจะมีการวางเครือข่ายในหมู่บ้านว่าผุ้ใดจะเป็นคนลำเลียง ขณะเดียวกันจะมีคนฃลำเลียงอยุ่หมู่บ้าต้นทาง ในขณะที่อีกคนซึ่งเป้นคนในหมู่บ้านเดียวกันนั้น ก็จะลงมาอยุ่บนพื้นราบ โดยมาอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ประกอบอาชีพอื่นเป็นการบังหน้า อาจจะทำธุรกิจหรือการต้าอย่างอื่นแฝงอยู่ มีการซื้อบ้านซึ่งส่วนใหย่เป็นทาวน์เฮาส์ไว้ เพื่อใช้เป็นที่นัดพบกัน เมื่อคนที่ขนของลงมาจากทางภาคเนหื อาจจะเป้นคนที่ไม่ได้ขนเอง จะมีการจ้างผุ้อื่นอีกต่อหนึ่ง กรณีนี้อาจใช้คนที่เร่ิมเข้ามคลุกคลีในวงการยาเสพติด และใช้เงินเป้นตัวจูงใจให้บุคคลดังกล่าวทำหน้าที่ขน เมื่อขนของลงมาถึงกรุงเทพฯ ก็จะมีการนำไปเก็บไว้ ณ ที่แห่งใดแห่งหนึ่งที่ปลอดภัย ซึ่งในเครือข่ายตรงนี้จะมีคนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปการลำเลียงจะปลัดเปลี่ยนหมุนเวียกันไปตลอดโดยมีนายทุนเป้นผุ้สั่งการไปยังคนที่คอยรับคำสั่งจากนายทุนที่อยุ่ในหมู่บ้านเพื่อเป็นการประสานงานคนที่คอยรับคำสั่งคนนี้ จะสั่งให้คนขนทำการขนยาบ้า แล้วคนขนก็จะลำเลยงยาบ้าไปให้อีกคน ซึ่งผุ้ควบคุมจะรู้ว่าเป็นใคร คนนี้เรียกว่าคนเก็บขงอ สำหรับคนที่ต้องการจะนำยาบ้าไปจำหน่ายต่อในพื้นที่ก็จะใช้คนเดินของไปรับจะเห้นได้ว่าทุกขั้นตอนมีการตัดตอนจากกันทุกครั้งสำหรับเวลาที่จะรับของก็แล้วแต่สถานการณ์ ถ้าเกิดควาาไว้วางใจกัน ก็จะมีการรับของกัน ซึ่งแล้วแต่จะมีการตกลงกัน ในส่วนของสถานที่รับของก็จะมีการกำหนดกันเองว่าเป็นที่ไหน
           
 - เส้นทางลำเลียงของกลุ่มเครือข่ายที่มีการลำเลียงยาบ้าจากภาคเหนือมาสู่ตลาดผุ้เสพที่กรุงเทพฯ มีทุกเส้นทางที่กลุ่มผุ้ค้าคิดว่าสนามารถดำเนินการได้ เส้นทางหลักที่นิยมใช้คือมาจากชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พอถึงลำปางแล้วแยกตรงอำเภอเถินเข้ากรุงเทพฯ เมื่อมีการตั้งด่านตรวจสกัดอย่างเคร่งครัดกลุ่มผุ้ผลิตก็มีการย้ายฐานการผลิตบางส่วนมาผฃลิตฝั่งตรงข้ามจังหวัดตาก การลำเลียงจึงเข้ามาทางตาก ผ่านกำแพงเพชรเข้าสุ่กรุงเทพฯ อีกเส้นทางหนึ่งที่น่าสนใจคือเข้าทางพื้นที่รอยต่อจังหวัดกาญจนบุรี ระนอง เข้าสู่กรุงเทพฯ ในพื้นที่ภาคเหนือ ม้งซึ่งเป้ฯกลุ่มเก่าเคยทำมาก่อน จะเป้นผุ้ขนยามา โดยใช้เส้นทางลำเลียงมาจากแหล่งพักยาตามหมุ่บานแถบแนวชายแดนแล้วก็จะมีการลำเลยงยามาพักไว้ที่ อำเภอวังเจ้า อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร อ.เขาค้อ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ อ.ชาติตระการ จ. พิษณุโลก และอ.ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งบริเวณพื้นที่ดังกล่วเป้ฯพ้นที่ที่มีชาวเขาพักอาศัยอยู่ หลังจากนั้นจึงกระจายยาบ้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อจำหน่ายต่อไปสำหรับภาคตะวันอกเฉียงเหนื อยาบ้าส่วนใหญ่มาจากแหล่งผลติตตามแนวชายแดนไทย-พม่า เป้นหลักโดยมีการลำเลียงมาทางบ่อแก้ว แขวงอุดมชัย ประเทศลาวซึ่งอยุ่ติดชายแดนด้านทิศเหนือ หลังจากนั้นเส้นทางลำเลียงก็จะเข้ามาที่กำแพงนครเวียงจันทน์ก่อน ซึ่งเป้นจุดศูนย์กลางการค้ายาบ้าใหญ่ของลาวและจะมีการกระจายยาบ้าไปตามแขวงต่งๆ อีกที่หนึ่งง จากการนำเข้ายาบ้าดังที่ได้กล่าวมาแล้ว
              - การหลบหลีก ซุกซ่อนเป็นหัวใจหลัก การลำเลียงยาบ้าของเครือข่ายจะประสบความสำเร็จได้ เครือข่ายของกาลำเลีย จะต้องรู้วิธีการซุกซ่อนยาบล้า และการใช้เส้นทางลำเลียงที่หลบหลีกเจ้าหน้าที่บ้านเมือง จึงจะนำยาบ้าไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่งปลอภย การลำเลียงยาบ้าจะถูกซุกซ่อนมาอย่าง
มิดชิดที่สุด ในขณะเดียวกันเส้นทางที่ใช้ในกาลำเลียง เครือข่ายของการลำเลียงก็จะต้องเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด เพราะว่าเครือข่ายของการลำเลียงมีการปรับยุทธวิธีของการลำเลียงอยุ่ตลอดเวลา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระจายกำลังออกไป ต้องใช้เจ้าหน้าที่เพ่ิมมากขึ้น โดยเฉพาะในวันหยุดเทศกาลต่างๆ จะเป็นวิธีการที่ฝ่ายเครือข่ายการลำเลียงมักนำมาใช้อยู่เสมอ การหลบหลีกซุกซ่อน ถ้าเครือข่ายการลำเลียงมีการจัดเป็นข่ายงาน ข่ายบงานที่จัดตั้งดีจะตัดตอนกันทุกขั้นตอน โดยคนขสไปจะไม่รู้เลยว่าตัวเองทำอะไร เอายาบ้าไปไว้ในที่พักของและจะมีอีกชุดหนึ่งมารับของไป ส่วนที่ไม่ใช่ข่ายงานใหญ่โตก็ทำเองทุกขั้นตอน
             - แหล่งพักยา เมื่อมีการลักลอบนำเข้ายาบ้าจากแหล่งผลิตมาเก็บไว้ที่แหล่งพักยาตามหมู่บ้านแนวชยแดนไทย-พม่าแล้ว ก็จะมีเครือข่ายของการลำเลียง ขนยาบ้าไปสู้แหล่งพักยาที่ใกล้กับพื้นที่จำหน่ายเพื่อให้การจำหน่ายเป้ฯไปอย่างมีประสทิธภาพ แหลงพักยาที่สำคัญส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตอิธิพลที่มีชุมชนชาวไทยภูเขาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากความไว้วางใจกันหรือแย่งกัน เพราะชาวเขาโดยเฉพาะเผ่าม้งจะมีความไว้วางใจกันสูงมาก ปัญหาเรื่องการทะเลาะวิวาทกันจะน้อยม้งจะเป็นกลุ้มเกา
แก่ที่ทำการค้าขายเรื่องยาเพสติดมาก่อนชาวเขากลุ่มอื่น เมื่อขนยาบ้ามาก็จะนำมาเก็บไว้ในพื้นที่อิทธิพลของตน เช่น ในเขต จังหวัดตาก เพชรบุรณื กำแพลเพชร  สุโขทัย ซึ่งในเขตจังหวัดดังกลฃ่าวจะมีบางอำเภอที่มีชุมชนชาวเขาอาเศัยอยุ่ได้แก่ อ. วังเจ้า อ.แม่สอด อ.คลองลาน อ.เขาค้อ อ.หล่มเก่า อ.ชาติตระการ และ อ.ศรีสัชนาลัย เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ในหมุ่บ้าเดียวกันจะเป้นเครือญาติกัน หามีการนำยาบ้ามาพักไว้เพื่อรอการส่งต่อ ก้จะเกิดความปลอดภัย แลด่งพักยาจะเป้ฯจุดที่มีการตัดตอน จะทำให้เครือข่ายการลำเลียงไม่ทราบถึงที่มของยาบ้ารหือทราบถึงแหล่งผลิต จุดพักยาจะอยู่ภายในประเทศ เป้นจุดที่สามารถกระจายยาบ้าไปสู่ลุกค้ารยใหญ่รายหลางได้ เมื่อมีการสนั่งซื้อเข้ามา
            - ่ส่งมอบเมื่อแน่ใจ เมื่อเครือข่ายของผุ้ลำเลียง ไดลำเลียงยาบ้ามายังแลห่งพักยาอย่างปลอดภัยแล้ว การดำเนินงสนตอไปค่อการส่งมอบยาบ้าให้กับผุ้จำหน่าย เพื่อนำยาบ้าไปจำหนายในพื้นที่ เมื่อมีการติดต่อประสารงวสนกับนายหน้าแล้วก็จะมีการัดส่งมอบยาบ้ากันในสาถนที่ที่กำหนดไว้กลุ่มที่คาขายยาบ้ากันเป้นประจำจะมีเครดิต มีความเชื้อถือในการต้าขายเพราะกลุ่มที่ค้าขายยาบ้าจะค้ายาบ้าตั้งแต่ระดับหนึ่งมัดไปจนถึงหนึ่งร้อยมัด ดังนั้น จึงเกิดความไว้วางใจกันระดับหนึ่งสามรถที่จะใช้เครดิตในการซื้อขายกันได้ ถ้าหากกลุ่มเครือข่ายเกิดความไม่ไว้วางใจ ทางเครือข่ายก็จะใช้วิธีการตรวจสอบ เช่น ตรวจสอบทะเบียนรถ ตรวจสอบโทรศัพท์ บางครั้งรูปถ่ายของผุ้ที่จะมาซื้อยาบ้าถูกนำมาดูว่าเป้นเจ้าหน้าที่บ้านเมืองหรือไม่ ดังนัเ้นเ ครือข่ายของการลำเลียงจะยึดหลักความปลอดภัยของตัเองว่าปลอดภัยหรือไม่ หากปลอดภัยก็ก็จะมีการัดส่งมอบยาบ้ากัน การ
ส่งมอบยาจะเกิดขึ้น เมื่อมีการเจรจากันก็จะใช้วิธีการคุยทางโทรศัพทย์มือถือ หรือนัดเจรจาในสถานที่ที่กำหนดไว้ อาจจะเป้ฯในเมืองหรือตามสถานที่ที่คิดว่าปลอดภัย โดยจะไม่มีากรถือยาบ้าติดตัวไปในระหว่างเจรจาผุ้มีหน้าี่เจรจาที่ทำหน้าที่ไป ส่วนกการส่งและรับของก็จะเป้นหน้าที่ของอีกคนหนึ่ง ที่ใดที่ไม่ปลอดภัยก็จะไม่ไป จะเป็นการตกลงกันทังสองฝ่ายหากยังไม่เคยวื้อขายกันมาก่อน ก็ต้องเป็นเงินสดใช้วิธีการแลกเงิน แลกของ การแพร่กระจายของยาบ้ามีการแพร่กระจายสูงมาก ความต้องการใช้ยาบ้าในประเทศมีสูงทุกพื้นที่ ดังนั้น การส่งมอบลยาบ้าจากเครือข่ายจะไม่จำกัดเวลา ตรงไหนที่สามารถขายได้ ตรงไหนที่มีโอกาส ก้จะทำโดยทันที่ แม้แต่ตัวบุคคลก็ไม่จำกัดว่าเป็นผู้ใด ถ้าเห้ฯว่าปลอดภัยก็จะขายให้ส่วนใหญ่เวลาที่ใช้ในการเจรจาซื้อขายส่งมอบของกัน จะทำทั้งเวลากลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะในช่วงเวลาเย็น เพราะกลุ่มคนพวกนี้จะตื่อนสาย พอตื่นสายการเจรจาจะอยุ่ในช่วงบ่าย กว่าจะตกลงกันได้ก็เป็นช่วงเย็นช่วงหัวค่ำ แต่จะไม่ถึงเวลาดึก ถ้าเลยเวลาประมาณสามหรือสี่ทุ่มไปแล้วถือว่าผิดปติจะหยุดในการเจรจา เพราะส่วนใหย่จะเกิดการระแวงสงสัย ซึ่งการสื่อสารของเครือข่ายส่วนใหย่จะใช้โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะระบบวันทูคอบมากขึ้ เพราะไม่สามาถจะตรวจสอบได้ว่าเป้ฯของผุ้ใด เป้ฯการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่บ้านเมืองนอกจากกรติดต่อสื่อสารของเครือข่ายโดยใช้โทรศัพท์แล้ว อาจจะมีการใช้เทคนิคอื่นอีก เช่น การใช้สัญญาไฟ หรือ การตั้งรหัสของกลุ่มขึ้นมาโดยเฉพาะ เป็นต้น
         
           - เครือข่ายยาบ้าในสังคมไทย : ศึกษาจากประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด" พ.ต.ท. การุณย์ บัวเผื่อน, วารสารพัฒนาบริหารศาสตร์ ปีที่ 43 ฉบับที่ 2/2546.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)