Drug Maker Part 2

            รูปแบบของเครือข่ายการผลิต
            - จากเครือข่ายสุ้หุ้นส่วน ลักษณะของการเชื่อมโยงในกระหว่งการผลิต การลำเลียงและการจำหน่ายยาบ้าให้นั้น ระทำกันในลักษระเป้ฯเครือข่าย ที่มีความเชื่อมโยงกันไม่ใช่มีเครือข่าวเดียว ไม่ได้มีกลุ่มเดียว หรือคนเดียวแต่เป้นในลักษระของการนำยาบ้าเข้าทุกทิศทุกทาง มาตามชายแดน ตลอด คนในเครือข่ายจึงมีอยู่ตลอดเวลา เครือข่ายของการผลิตเองก็ไม่ได้มีการวางแผนว่าจะดำเนินการอย่างไร ในระยะ 5 ปี หรือ 10 ปีต่อป แต่ทุกสิ่งทุกอย่งที่มีการแพร่กระจายยาบ้าไปอย่ายรวดเร็วและรุนแรงในสังคมไทย ขณะนี้เป้นไปเองตามกลไกของการตลาด การผลิต การลำเลียง ทุกสิ่งทุอย่างเป็นไปโดยอัตโนมัติ ดดยมีปัจจัยดานสังคมเศราฐกิจและการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องยุ่ตลอดเวา เป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วไปว่าบุคคลที่เป็นหุ้นส่วนของแหล่งผลิตนั้น จะไม่เข้าใกล้เงินหรือยาเสพติด แต่จะใช้วิะีการสั่งการ โดยใช้ทั้งคนนำสาร หรือการสั่งการผ่านเครื่องมือสื่อสารสมัยใหมี เป็นการสั่งการที่มีการตัดตอนเพื่อจะไม่ให้ความผิดถึงตัว ดังนั้น หากเกิดการสูญเสียข้นก็จะเสียแต่เงิน หรือว่าเครือข่ายที่อยู่ในระดับเล็ก ที่ทำหน้าที่เดินของ (ยาบ้า) ซึ่งกลุ่มคนพวกนี้ต้องการสร้างผลงาน เมื่อสร้างผลงานผ่านไปประมาณปีหรือสองปี ก็จะเป้ฯที่ยอมรับของคนในวงการ ก็จะพัฒนาตัวเองขึ้นมาในระดับเหนือขึ้นไป มีลูกข่ายอยุ่ในความดุแลเหมือนกับว่ามีลูกน้องของตัวเอง ซึ่งตัวเองก็จะมาสั่งการอีกที่หนึ่ง เป้ฯระดับล่าง หมายถึงว่าสั่งการในกลุ่มผุ้ที่ขนยาบ้า หรือในกลุ่มผุ้เก็บเงิน และก็พัฒนามาเรื่อยๆ ในที่สุดก็มีเงินมีทองและมีชื่อเสียงในกลุ่มของเครือข่ายหลังจากนั้นก็จะพัฒนาขึ้นมาเป็นหุ้นส่วน จนในที่สุดก็จะกลายเป้นผุ้ผลิตในขณะเดียวกันเมื่อเครือข่ายถูกเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจับกุมตรงจุดไหนในเครือข่ายเองก็จะรู้ว่าตรงไหนต้องรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว ระบบของเครื่อข่ายจะรู้ว่าเมื่อตรงจุดใดโดนเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจับกุมกจะหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร แล้วต้องหาผุ้รับผิดชอบว่าใครจะเป้ฯผุ้ับผิดชอบในการเสียหายที่เกิดขึ้น
           - แบ่งหน้าที่แบ่งความรับผิดชอบ จำนวนคนที่อยุ่ในเครือข่ายการผลิต ในกลุ่มหนึ่งๆ จะีไม่น้อยกว่า 8 คน คนที่เป้ฯหัวหน้าจะเป้นผุ้สั่งการ และเป้นนายทุน ถ้าเป้นหลายของราชายาเสพติดก็เป็นระดับ
หัวหน้าและนายทุนด้วย คนที่อาวุโส ก็จะเป้นพวกมือผสม เช่น อากู๋ อาเฉิน เป้ฯต้น ซึ่งกลุ่มคนพวกนี้เป็นคนที่มีความรุ้เรื่องการผสมสูตรยาบ้ามาจากทางชยแดน กลุ่มนี้จะมี 2-3 คน คนกลุ่มนี้จะตระเเวนไปช่วยกลุ่มต่างๆ ทำการปสมสูตรยาบ้าโดยได้ค่าปสมเป้นคร้งๆ เมื่อปสมเสร็จก็จะมีมือทำซึ่งเป้ฯลูกน้องรองลงมา อาทิ คนงานที่มีหน้าที่ตักยาผสม ชั่งน้ำหนักเท่านัน ใส่แป้งเท่านั้น กวนยาใช้เวลาเท่าใด เป้ฯต้น หลังจากนั้นก็นำไปอบ ไปตอก ซึ่งแตละคนก็ถนัดแต่ละด้านมีการแบงหน้าที่แบ่งแผนกันทำ ซึ่งกลุ่มนี้จะมีประมาณ 3-4 คน มีคนอบ คนตอกเม็ดยา ซึ่งคนอบลกันคนเดคี่ยว ผสมยา นี่คือคนกลุ่มเดียวกัน เพราะจะอยู่หน้าเตาตลอด ส่วนคนตอกเม็ดยา ก็เป็อีกกลุ่มหนึ่ง หลังจากนั้นก็จะมีพวกจัดเก็บไปตาก และแพ็คทำความสะอาดหรือเรียงของบรรจุหีบห่อ ก็เป็นอีกหลุ่มหนึ่งส่วนกลุ่มสุดท้ายก็จะเป็นกลุ่มที่คอยคุ้มกันการผลิตให้ปลอดภัย
           - การผลิตแบบครอบวงจร เครือข่ายของการผลติส่วนใหญ่ที่พบคือ การผลติแบบครอบวงจร ดดยเร่ิมผลิตตั้งแต่หัวเชื่อ จนกระทั่งเป้ฯเม็ดยาบ้า การผลติแบบครอบวงจรในกลุ่มนี้จะมีความระมัดระวังมากในการที่จะไปติดต่อกับกลุ่มที่ขายสารตั้งต้น ดดยฌแาพะสารเคมีต่างๆ ที่ใช้ในการผลิต จะถูกลำเลียงจากแหล่งกำเนิดมาอย่างมิดชิด และถูกส่งมอบให้แก่ครือข่ายการผลิตอย่างระมัดระวัง ซึ่งการผลิตประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีแหล่งผลติอยุ่ตามแนวชายแดนไทย-พม่ มีกองกำลังติดอาวุธคุ้มกัน และมีเครือข่ายการจัดตั้งองค์กรของตัวเองอย่งเป็นระบบ มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบกันอย่างชัดเจน เครือข่ายกลุ่มนี้นอกจากหุ้นส่วนผุ้ผลิตแล้ว ผุ้ที่มีหน้าที่สำคัญคือพวกขนน้ำยาเคมี อุปกรณ์ในการผลติและนักเคมีผุ้ที่เป็นผุ้ปรุงสารเคมีทั้งหลายให้เป้นหัวเชื้อยาบ้า ส่วนการตอกเปป็นเม็ดยานั้ก็จะใช้บุคคลอีกกลุ่มหนึ่งเป้ฯผุ้ตอกเม็ดยา ผุ้บรรจุหับห่อ การจัดหารเครื่องมือและฝ่ายลำเลียงเครื่องมือไปยังโรงงานผลติก็แยกจากกัน สำหรับโรงงานผลติตเมื่อผลิตเสร็จก็มีคนนำไัวเชื้อที่ผลิตได้ไปไว้ในที่พักของและมีส่วนบัญชี ส่วนควบคุมคอยตรวจสอง เมื่อมีการขายยาบ้าจากแหล่งผลิตก็จะมีส่วนการเงินเป้นผุ้ควบคุมเรื่องเงินอีกที
           - การผลิตแบบอัดเม็ด เป็นการผลิตโดยการอัดเป็นเม็ดยาอย่างเดียวซึงในกรณีนี้เครือข่ายของการผลติต้องรุ้ว่าจะไปซื้อหัวเชื่อจากแหล่งผลิตหัวเชื้อที่ใด ต้องมีนายหน้าหรือผุ้ประสานงานในการติดต่อซื้อหัวเชื้อมาเพื่อการผลิตอัดเป็นเม็ดยาบ้าอย่างเดียว กลุ่มผลติกลุ่มนี้ไม่ได้มีการพัฒนาอะไรมากสามารถไปจ้างผุ้ใดทำคเรื่องอัดเม็ดก็ได้ ส่ิงที่สำคัญคือต้องกรจักคนที่เคยนำหัวเชื้อในการผลติยาบ้า เพื่อใช้ในการผลติอัดเป็นเม็ดยาบ้า การผลิตส่วนใหญ่ภายในประเทศเป็นากรผลติที่เกิดจากการเรียนรู้กน ไม่มีนักวิทยาศาสตร์ เป็นการไปดึงตัวนักผลิตจากกลุ่มหนึ่งที่เคยค้ายาเสพติดด้วยกัน และคนนี้อาจไปแตกตัวมาจากอีกกลุ่มหนึ่ง ก็รู้สูตรการผลติ ซึ่งส่วนใหญ่การผลิตในประเทศไทยจะเป้ฯการผลติกันในลักษระนี้ ในขณะเดียวกันการผลติที่พบในแถบกรุงเทพฯ และปริมณฑ,นั้น ส่วนใหญ่เป้นลักษระการผลติเพื่ออัดเม็ดเป็นส่วนใหญ่ หรือบางกรณีอาจเอามาผสมเองก็มี เป็นการผสมเพื่อให้สีสวยขึ้น กล่ิมดีขึ้น หรือกจจะเป็นการเพิ่มปริมาณยาเพื่อห้ได้ปรมาณมากขึ้น ขายได้มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญเครือข่ายที่ทำในกรณีนี้จะเป็นผู้ที่ต้ารายใหญ่ เหรือผุ้ที่อยุ่ในเครือข่ายที่ทำในกรณีนี้จะเป็นผุ้ที่ค้ารายใหญ่ หรือผุ้ที่อยู่ในเครือข่ายของการลำเลียงมาก่อน แล้วมีความรุ้สึกว่าตรงนี้จะทำให้เขามีรายได้มากขึ้น ก็จะรวมพวกขบวนการเดียวกันหรือญาติพี่น้องที่ไว้ใจ และก็จะทำกันอยุ่สามหรือสี่คน คนคุ้มกันก็ไม่ค่อยมีแหล่งผลิในประเทศส่วนใหญ่เป็นแหล่งผลิตเคลื่นที่ โดยการเอาตัวยาที่เป็นผงแล้วมาอัดหรือตอกเป็นเม็ยาบ้า ส่วนใหย่ที่ทำก็จะเป็นสารซึ่งผสมมาแล้วก็มารอขั้นตอนอัดเม็ด ซึ่งขึั้นตอนตรงนี้ก็จะรู้กันในกลุ่มเครือข่าย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยากที่จะหาเครื่องปั๊มเม็ดมาป้๊มเป็นเม็ดยาบ้าเพื่อนำไปขาย หลังจากบรรจุหีบห่อแล้ว
         
- ตัวเชื่อมดยง โดยปกติการเชื่อมโยงกันของกลุ่มที่ผลติต้องมีความเชื่อมดยงกับกลุ่มที่ขายหัวเชื่อการผลติ และกลุ่มผู้ผลิตจะต้องเชื่้อมโยงกับกลุ่มผุ้ค้าระดัรายใหญ่เท่านั้น จะไม่เชื่อโยงไปถึงผุ้ค้ารายกลางและผุ้ค้ารายย่อย เพราะจะมีนายหน้าที่จะ่งของได้ครั้งละปริมาณมาก กับกลุ่ผุ้ค้ารายใหญ่ นอกจากนั้นนักค้าจะมีการเชื่อโยงกันเอง โดยนักค้ารายใหญ่อาจจะรู้ัจักกันเอง แต่โดยลักษณะของการผลติแล้ว แหล่งผลิตจะมีความเชื่อโยงกับนักค้ารายใหญ่เท่านั้นในกรณีของการลักลอบผลิตในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณพล จะมีคนไทยเข้าไปเป็นตัวกลงประสานกับกลุ่มครือข่ายคนไทยภุเขา เพื่อให้การลักลอบผลตินั้นประสบความสำเร็จ สาเหตุของการมีตคัวเชื่อมระหว่างเครอข่ายต่างๆ เนื่องจากความปลอดภัยและต้องการการตัดตอนของแต่ละขั้นตอนในการดำเนินการของเครือข่าย
           - วิธีการดำเนินการของของเครือข่ายการผลิต จากปัจจัยต่างๆ ที่มผลต่อการเกิดขึ้นของเครือข่ายการผลิตนันเป้นปัจจัยที่จะส่งผลต่อแหล่งผลิตโดยตรง หากปัจจัยทั้งหลายดังที่กล่าวมาแล้วมีความสอดคล้องประสากับกระบวนการผลติ ก็สามารถดำเนินกรรมวิธีผลติจนเป็นเม็ดยาบ้าออกมาสู่ผุ้เสพได้ ดังนั้น เมื่อผลิตจนกระทั่งเป็นเม็ดยาแล้ว เครือข่าายการผลติมีวิธีการในการดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น เป้ฯส่ิงที่เครือข่ายการผลติต้องมีการวางระบบของการดำเนินการที่ดี เพื่อให้เม็ดยาไปสู่ชุมชน
          - เม็ดยาจากแหล่งผลิตสู่พ่อค้ารายใหญ่ ยาบ้าส่วนใหญ่มาจากชายแดนไทย-พม่า ตั้งแต่อำเภอแม่สอดจังหวัดตาก จนถึงอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย ยาบ้ารายใหญ่จะทยอยออกมาคราวละมากฟ เพื่อมาเก็บไว้ที่หมู่บ้านตามแนวชายแดน หลังจากนั้นจึงทยอยขนเข้ามาในกรุงเทพฯ เพื่อให้กับหลุ่มผุ้ค้าในกรุงเทพฯ จำหน่าย การเคลื่อนที่ของเม็ดยาจากแหล่งผลิตตามแนวชายแดนมาสู่พ่อค้ารายใหญ่ในเขตแดนไทยนั้น กลุ่มผุ้ผลิตจะนำยาบ้าที่ผลติได้ไปขายให้กับใคร จะเป็นหน้าที่ของหุ้นส่วนคนใดคนหนึ่งของแหล่งผลตินั้น พอมีากรตกลงซื้อขายกันก็จะมีการนัดมอบส่งเม็ดยากันตรงจุดใด บริเวณ
ชายแดน หมู่บ้านไหนที่เป้นแนวร่วมของกลุ่มผุ้ผลิตโดยใช้กองกำลังคุ้มกันขนย้ายเม็ดยาบ้าจากแหล่งผลิตมาสู่จุดที่เก็บของ ซึ่งเมื่อของถึงมือลูกค้าคนที่หนึ่งที่บริเวณหมู่บ้านชายแดนไทยแล้ว ก็จะเป้ฯหน้าที่ของผุ้ค้ารายใหญ่ที่จะหาลูกค้าในเครือข่ายของตนในกรุงเทพฯ เพื่อการกระจายยาบ้าสู่ผุ้เสพโดยเร็วที่สุด กลุ่มผูผลิตต้องเชื่อมโยงกบกลุ่มที่ขายหัวเชื้อการปลิตและในขณะเดียวกันก็ต้องเชื้อมโยงกับกลุ่มผุ้ค้าระดับรายใหญ่จะไม่เชื่อมโยงลงไปถึงผุ้ค้ารายย่อยหรือผุ้ค้ารายกลาง เพราะจะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย ในขณะเดียวกัน นายหน้าที่จะส่งของได้ครั้งละปริมาณมากกับกลุ่มพ่อค้ารายใหญ่ ก็จะมีความเชือมโยงกน แต่ต้องเป็นผู้ที่กลุ่มผุ้ผลิตไว้วางใจ จึงะเป้ฯนายหน้ให้แก่หลุ่มผุ้ผลิตได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นส่วนคนใดคนหนึ่งของแหล่งผลิต เมื่อถึงจุดพักของตามหมู่บ้านแนวชายแดนแล้ว ก็จะมีผุ้ค้ารายใหญ่เป็นผู้ดำเนินการต่อเป้นหัวหน้าในการดำเนินการ เป้ฯผุ้ออกคำสั่งว่าผุ้ใดจะทำอะไร มีความเด็ดขาด เมื่อถึงจุดนี้ การตลาดในการดำเนินการจะมีความสำคัญ ตัวหัวหน้าที่อยุ่ฝ่ายการตลาด จะแบ่งฝ่ายกันว่าคนที่จะอาของไปคือลูก้องคนไหนจะไปจำหน่ายต่อให้ใคร เครือข่ายใด

              - "เครือข่ายยาบ้าในังคมไทย : ศึกษาจากประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด" พ.ต.ท. การุณย์ บัวเผื่อน, วารสารพัฒนาบริหารศาสตร์ ปีที่ 43 ฉบับที่ 2/2546.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)