Drug smuggling Part 2

            การลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ (ต่อ)
            - การเงินของเครือข่าย เงินเป็นส่ิงทีเครือข่ายต้องการ การจัดการทางด้านการเงินเครือข่ายจึงใช้ทุดวิถีทาง ที่จะทำให้ได้เงินจากการค้ายาบ้า ดดยกลุ่มผุ้ค้าจะมีแนวความคิดว่าการต้าขายยาบ้าสามารถทำเงินได้มหาศาล ในเครือข่ายของการลำเลียงในภาคเหนือ ถ้าเป็นของพวกว้า ก็จะมีการตั้งบริษัทต่างๆ ไว้เพื่อใช้เป็นแหล่งตกแต่งบัญชี เช่ นเชียงใหม่ ก็มีบริษัทเรียลเอสเตท หรือบริษัทอื่นๆ โยเงินสดจะเก็บไว้ในแหล่งเก็บที่รู้กันเฉพาะคน นอกจากนั้นก็จะแปลงไปทำธุรกิจ เช่ เปิดเป็นร้านอาหารคาราโอเกะ เปิดเต็นท์รถเช่า เป็นต้น ซึ่งการเปิดเป็นเต็นท์รถมือสองนิยมทำในกลุ่มว้าและชาวไทยพื้นราบ เพราะไม่มี
บัญชีให้คอยตรวจสอบได้ โดยเฉพาะเครือข่ายการลำเลียง ถ้าเป้นของกลุ่มว้าก็จะมีคนเก็บเงินต่างหาก ใช้วิะีรับเงินสดอย่างเดียว จะไม่ใช้วิธีการโอนเงินเพราะกลัวถูกจับ ในระยะหลังจะมีการญื้อพระที่มีราคาแพงๆ หรือเพชรเก็บไว้ โดยสภาพของสังคมไทย เป็นสงคมี่มีความยือหยุ่น เป้นสังคมอุปถัมภ์ฺกัน จุดอ่อนจึงมีอยู่มากมาย ระบบการการเงินของเครือข่ายการนำเข้า และการลำเลียง ได้ใช้ประโยชน์จากความเป็นจริงของสภาพสังคมไทย ให้เป็นประโยชน์ต่อการจัดการด้านการเงินของเครือข่าย แม้ว่าในปัจจุบันมีการบังคับใช้กฎหายฟอกเงินแล้ว แต่การหลีกเลี่ยงกฎหมายก็เป็นสิ่งที่เครือข่ายพัฒนาเทคนิคของตนเองให้รอดพ้นนจากการถูกตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ก่อนที่กำหมายปราบปรามการฟอกเงินจะออกมาบังคับใช้ เครือข่ายลำเลียงจะรับเงินสดกันเลย หรือโดนเงินเข้าทางบัญชีผ่านระบบธนาคา ในปัจจุบันบางกรณีรับเป็นเงินสด บางกรณีก็จะแลกเปลี่ยนเป็นทรัพย์สินือ่น เช่น รถยนต์ เป็นต้น วิธีการซุกซ่อนเงินของเครือข่ายก็จะเก็บเป้ฯเงินสดไว้วิธีการรับเงินของเครือข่ายการลำเลียงมีหลากหลายวิธี ถ้าเป็นการแลกเงินและของก็จะส่งเงินกันตรงนั้นเลย หรือว่าอาจจะใช้วิะีการนั่งคุยกันก่อน แล้วให้ลูกน้องในเครือข่ายไปส่งมอบของกันอีแห่งหนึ่ง ขณะที่ลูกน้องอีคนหนึ่งก็ไปส่งของอีกจุดหนึ่ง จะไม่ชนกัน เพราะเครือข่ายจะระมัดระวังในเรื่องของความปลอดัยจะแบ่งหน้าที่กัทำ เพราะหากุถูกเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจจับกุมก้จะได้เฉพาะบางคน ในเครือข่ยของการลำเลียงมักจะกำหนดการใช้ธนบัตรว่า ไม่ต้องการเป็นธนบัตใหม่เป้นปก แต่ถาีการแลกเงินแลกของกันจริงๆ ก็ไ่สามารถที่จะสังเกตในเรื่องดังกล่าวได้ เพราะทุกอย่างจะเกิดขึ้นไวมาก ทุกคนก็ต้องระวังควมปลอดภัยของนเอง ดังนั้น เมื่อเปิดรถเห็นเงิน ก็จะดูแต่เพียงบางส่วนใช้ประมาณการว่าเงินครบ เมื่อเห็นเงินก็จะเกิดความโฃลภ ความอยากได้ ทำหใ้ต้องรีบสงมอบของกัน ในที่สุดเพราะบากร๊
อาจเกิดการปล้นเงินกันในเครือข่ายการลำเลียง ขณะที่จะแลกของแลกเงินกัน การฟอกเงินของเครือข่ายการลำเลียงจะไม่มีความสลับซับซ้อน จะใช้วิะีการเก็บเงินไปซื้อของไป เก็บเป็นเงินสด ในระยะยหลังพบว่าเครอข่ายจะไม่นำเงนิผ่านระบบธนาคาร หากมีการใช้ผ่านระบบธนาคารก็จะใช้ชื่อบุคคลอื่ที่ไม่มีตัวตนจริง หรืออาจเป้นบุคลที่ถุกจ้างมาให้เปิดบัญชีธนาคารแล้วทำบัติเอทีเอ็มไว้ เพื่อเครือข่ายสามารถใช้เบิกเงินได้ทันทีท ่วนการซุกซ่อนเงินก็จะใช้วิะีการซุกซอ่นทุกรูปบบ เช่น ตามฝ้าเพดาน ตามตู้เก็บเสื้อผ้า เป็นต้น ส่วนวิะีการเก็บเงินจากลูกข่าย จะทำโดยลูกข่ายที่มารับยาบ้าจากขบวนการลำเลียง ดดยปกติจะต้องเป้ฯผุ้ที่เคยซื้อขายกันเป้นประจำอยู่แล้ว โดยอาจจะีคนเดินเก็บเงินคนหนึ่งคนขายคนหนึ่งแยกออกจากกัน หมายถึงว่าพวกที่อยู่ในเครือข่ายแล้วเรียกว่า การใช้ระบบเครดิต คนขายก็ยายไป คนเก้บเงินก็อีกส่วนหนึ่ง ไปเก็บเงินอย่างเดียว ซึ่งตัดตอนกันเพื่อความปลอดภัยของลุคคลในเครือข่าย ในระบบการเก็บเงินของเครื่อข่ายการลำเลียงนั้น ุสุดท้ายลูกค้าก็จะเก็บรวบรวมเงินมาส่งให้กับคนกลาง หรือคนกระจายของตรงนี้ เมื่อเก็บเงินมาได้ก็จะพยายามส่งเงินต่อกันไป จนกระทั่งถึงนายทุน
               - รูปแบบที่เกิดขึ้น จะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันทั่วปรเท คือจะมีผุ้สั่งการ คนเดินของ คนเก็บเงิน และคนประสานงานหรือคนเจรจา โดยผุ้สั่งการก็จะมีตัวเชื่อมโยงระหว่างยานทุนใหญ่อีกขั้นตอนหนึ่ง ทำให้เห็นถึงการสั่งการอย่างเป็นระบบ รูปแบบของเครือข่ายการลำเลียงโดยทั่วไป
               รูปแบบของเครือข่ายการลำเลียงจะมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน เป้ฯองค์กรอาชญากรรม หากเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ก็จะมีทนายไว้ดูแลในเรื่องของข้อกฎหมาย เพื่อจะหาหนทางที่เครือข่ายจะเกิดความปอลดภัยมากที่สุด รุปแบบของคนที่ม่ทำพวกนี้ จะเป็นเครือญาติคนไทยภูเขา และคนที่รู้จัเคยทำกาต้ายาเสพติดมาด้วยกัน จำนวนอยุ่ในเครือข่ายอย่างน้อย  10 คนขึ้นไป มีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนเป็นองค์กรอาชญากรรม มีนายทุน มีผุ้ลำเลียง มีผุ้เก็บยา ผุ้เก็บเงินเป็นต้น เครือข่ายที่มีขนาดใหญ่จะมีการจัดการภายในเครือข่ายเป้ฯระบบ จะไม่มีการจับต้องตวยาหรือแม้แต่เงินก็จะไม่ใช้ชื่อตัวเอง จะมีทีมทำงานโดยทุกคนมีหน้าที่ว่าคนนี้จะต้องทำอะไร ขนส่งหรือลำเลยง เสร็จแล้วก็จะมีคนที่
ทำหน้าที่เก็บเงินในการลำเลียงซื้อขายก็จะมีจที่ค้ายามารับช่วงไปอีกที่หนึ่ง เครือข่ายการลำเลียงทางภาคอีสานจะมีเครือข่ายละ 5-7 คน ส่วนหใญ่จะมากว่า 5 คนขึ้นไป และในแต่ละเครือข่ายจะมีลูกค้าเป็ฯขาประจำอยู่แล้ว ทืำให้การลำเบียงยาบ้าในแต่ละครั้งหากประสบความสำเร็จไม่ถูจกับกุม ยาบ้าจำนวดังกล่าวก็จะแพร่กระจายไปสู่ชุมชนได้โดยทันที การพัฒนาการของกลุ่มเครือข่ายเกิดจากการศึกษาข้อมูลจากลูกข่ายที่ถูกจับ โดยจะมีการเล่าให้ญาติพี่น้องที่เป้นกลุ่มเครือข่ายฟังว่า ถูกจับกุมอย่างไร ถูกหลอกอย่างไร เช่นถูกหลอกโดยใช้โทรัพท์ กลุ่มเครือข่ายจะศึกษาวิธีไว้จนกระทั่งต่อไปถ้ามีการสั่งของทางโทรศัพท์จะไม่ค่อยมาส่งของกันง่ายๆ ต้องมีเงินไปแลกยาถึงจะนำยาบ้ามาส่งให้ พอมีการถูกจับกุมก็มีการพัฒนาขึ้นไปอีกว่าถ้าเจ้าของยาบ้าลงมาดุแลเิองก็จะโดนจับกุมเอง จึงมีการใช้ลูกน้องให้ไปดูเงิน และอีกชุดหนึ่งให้ไปส่งของ จนกระทั่งในที่สุดนายทุนจะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวจะใช้ตัวแทนนายหน้าตลอด เพื่อเป้นการตัดตอนของการดำเนินการ
             - วิธีดำเนินการ การจัดารเพื่อใก้เกิดการนำเข้าและการลำเลียงของเครือข่ายการลำเลียงยาบ้ามายังแหล่งพักยาจะกระทำทุกทาง ทุกสถานที่ ถ้าเป้ฯยาบ้าจำนวนมาก็จะมีวิะีการลำเลียงที่รอบคอบและวกวนมากขึ้นกลุมเครือข่ายของการลำเลียงจะต้องได้รับความไว้วางใจจากเจ้าขชองยาบ้าและจะต้องรับผิดชอบหากของเกิดความเสียหายขึ้นระหว่างการลำเลียงโดยกลุ่มผุ้ลำเลียงจะคิดค่าลำเลียงเป้ฯเม็ดประมาณเม็ดละ 2-3 บาทขึ้นอยู่กับระยะทาง ดังนั้น ในการลำเลียงยาบ้ามาสู่แหล่งพักยาที่กรุงเพทฯ หรือปรมณฑล แต่ละครั้งค่าจ้างของผุ้ลำเลียงจะูงมก ครั้งหนึ่งเป็นแสนบาทขึ้นอยู่กับจำนวนของกลุ่มผุ้เป้นเจ้าของยาบ้าจริง จะอยู่ทางฝั่งพม่า จะมีการใช้โทรศัพท์มือถือสั่งการไปยังนายหน้าว่าจะมีการขนของกันวันไหน วิธีการขนของก็จะมีการตัดตอนตลอด โดยอาจใช้รถยนต์คันที่จะขนของไปจอดที่แม่สาย หลังจากนั้นก็จะมีเครือข่ายของนายทุนทางฝ่งพม่า เอาของไปใส่ไว้ในรถ และนำรถไปจอดทิ้งไว้ที่จุดนัดพบหลังจากนั้นจึงมีคนขับรถคนดังกล่วเข้ากรุงเทพฯ โดยจะนำมจอดไว้ที่ลานห้างสพรรสินคึ้า หรือที่ที่กำหนดไว้ และก็จะมีจนมารับเป็นช่วงไปโดยกลุ่มคนที่มารับช่วงกันนี้จะไม่รู้จักกันเลย จะมีการสั่งการจาก
คนประสานงานเพื่อให้การลำเลียงยาไปสู่จุดหมายปลอดภัย ส่วนใหญ่เครือข่ายผุ้ลำเลยงจะใช้การติดต่อสื่อสารกันโดยใช้โทรศํพท์มือถือตลอดเวลาและการกำหนเวลาในการลำเลียงจะดูที่ความปลอดภัยเป็นหลัก จะกระทำทุกเวลา หากเครือข่ายคิดว่าปลอดภัย หากเป้ฯเครือข่ายลำเลียงทางภาคอีสาน ส่วนใหญ่จะใช้รถยนต์เป้ฯหลัก โดยจะมีการลำเลียงยามาจากภาคกลางและภาคเหนือ หากเป็นจังหวัดชายแดนติดกับลาวก็จะลำเลียงข้ามแม่น้ำโขงมา โดยจะเข้ามาทางจุดผ่อนปรนบริเวณตามแนวชายแดนไทย-ลาว หรือบางครั้งอาจไม่ไ้เข้ามาทางจุดผ่อนปรนก็ได้เพราะว่าแ่น้ำโขงเวลาหน้าแล้งจะมีพื้นที่กลางลำน้ำโขง อาจจะมีการทำป้นแหล่งพักยาอยู่บริเวณดังกล่าว เพ่อรอการลำเลียงยาเข้ามาฝั่งไทยเมื่อมีการเจรจาตกลงซื้อขายกันเรียบร้อยแล้ว
             - การลักลอบจำหน่าย ยาบ้าจากแหล่งผลิตเมื่อผลิตเสร็จก็จะพูกลำเลียงมายังแหล่งพักยาใกล็หมู่บ้าตามแนวชายแดน หลังจากั้นก็เข้าสูเครือข่ายของการลำเลียงโดยมีเป้าหมายในการำนยาบ้าจาแหล่งผลิตไปส่งต่อให้แก่ผุ้จำหน่าย เพื่อการกระจายยาบ้านั้นไปสู่ผุ้เสพในชุมชนตอไป
           
           "เครือข่ายยาบ้าในสังคมไทย : ศึกษาจากประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด" พ.ต.ท.การุณย์ บัวเผื่อน, วารสารพัฒนาบริหารศาสตร์ ปีที่ 43 ฉบับที่ 2/2546.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)