ASEAN Under The Attack II

               17 พฤษภาคม 2560 สื่อมาเลเซียรายงานวา ผุ้ก่อการ้ายหลายสิบคนหรือบุคคลอันตรายที่ไม่สามารถเข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายไอซิส ใประเทศซีเรียได้นั้น ขณะนี้กำลังเดินบนท้องถนนในประทเศมาเลเซียอย่างเสรีในฐานะนักท่องเที่ยว ตามรายงานเปิดเผยว่า ทางการตุรกีได้ยื่นข้อเสนอและแนะทางเลือกให้กับพวกเขา 30 คนดังกล่าว่าจะกลับไปยังประเทศของตนหรือไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งพวกเขาทั้งหมดเลือกมาเลเซียเพราะมันเป็นประเทศมุสลิมและจากนั้นก็เดินทางเข้ามาในประทเศมาเลเซีย
               New Straits Times รายงานว่า บางประเทศที่คอยให้การสนับสนนุบุคคลอันตราย ซึ่งพวกเขาไม่ประสงค์จะใช้ชีวิตในประเทศของตน จึงได้จัดเตรียมเอกสารให้กับพวกเขาและจากนั้นใช้เอกสารดังกล่าวเดินทางไปประเทศมาเลเซียในฐานะนักท่องเที่ยว
               ด้วยเหตุนี้มาเลเซียจึงกลายเป็นประเทศที่คอยให้การต้อนรับแขกผุ้ก่อการร้ายต่างประทเศโยที่ไม่รู้ตัว หลังจากที่พวกเขาถูกขวางไม่ให้เข้าไปในซีเรียเพื่อร่วมต่อสุเคียงข้างกลุ่มก่อการร้ายไอซิส รายงานยังเสริมว่า บุคคลเหล่านี้ส่วนมากจะเป็นบุคคลที่อันตรายมาก เพราะก่อนหน้านี้ที่สนามบินหลายประเทศได้ทำการจับกุมตัวประเภทบุคคลที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติมาแล้ง ถึงตอนนี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมาเลเซีย ได้มีการเผ้าระวังบุคคลอันตรายเหล่านี้มีแล้วจำนวนส 28 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากดูไบ สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ที่จะเดินทางต่อไปยังตุรกีและก็ถูกจับกุมดำเนินการ แม้ว่าไม่มีการระบุสัญชาติบุคคลอันตรายทั้ง 30 คน ที่สวมรอยเป็นนักท่องเที่ยวในประเทศมาเลเซียก็ตาม แต่เนื่องจากการเคลื่อนไหวที่มากขึ้นของลัทธิวะฮาบีย์ในมาเลเซีย ทำไใ้แวดวงการเมืองและหน่วยงานรักษาความปลอดภัยได้แจ้งเตือนถึงอิทธิพลและการแทรกซึมของบุคคลดังกล่าวในประเทศนี้เชื่อว่า รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ได้เปิดเวทีและสนามให้กับลัทธิวะฮาบีย์ดักฟีรีย์ และเอื้อสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับกิจการและการเคลื่อนไหวของพวกเขาในประเทศมาเลเซียมากเกินไป ทำให้เป็นการเปิดโอกาสให้กลายเป็นแหล่งชุมนุมของผุ้ก่อการร้ายในประเทศ นั่นคือเหตุผลที่หน่วยงานระดับความมั่นคงในภูมิภาค ได้ออกตามเตือน กรณีความเป็ฯไปได้สูงที่จะมีการก่อตัวและจัดตั้งรัฐปกครองที่ถูกรู้จักในนาม รัฐอิสลาม กำมะลอ โดยผู้ก่อการร้ายไอซิสในจุดหนึ่งจุดใดของมาเลเซียหรือฟิลิปปินส์ นั่นเป็นเหตุผลทีเจ้าหน้าที่มาเลเซียจึงมีการเชื่อมโยงกรณีการปรากฎตัวที่มีตัวเลขน่าเป็นห่วงของกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ในประเทศที่พวกเขาได้เบนเข็มขยายฐานใหม่ในภูมิภาคนี้หลังจากที่พ่ายแพ้และถูกโจมตีอย่างหนักในอิรักและซีเรีย
               ฮชาม มุดดีน ฮุเซ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า สมาชิกชาติอาเซียน ได้ประกาศจุดยืนที่แข็งกร้าวในการดำเนินการกับไอซิส แต่ทว่าการปฏิบัติการทางทหารในอิรักและซีเรียทำให้สะท้อนเหตุการณ์เช่นนี้ในภุมิภาคนี้ดังนั้นผุ้ก่อการร้ายเหล่านี้จึงเดินทางมายังมาเลเซียเพื่อจัดตั้งสาขา เครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายไอซิส
              จเรตำรวจมาเลเซีย กล่าวว่า บรรดาผุ้ให้การสนับสนุนไอซิสในประเทศนี้ ถูกขนามนามว่า "หมาป่าที่โดดเดี่ยว"ที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของมาเลเซีย ด้วยเหตุนี้เจาหน้าที่รัฐบาลมาเลิเซียจึงขอความรต่วมมือจากหน่ยสืบราชการลับกับประเทศในภูมิภาครวมทั้งฟิลิปปินส์เพราะได้ตระหนักแล้วว่าหลังจากนี้ มาเลเซียอาจจะเป็นฐานหรือแหล่งชุมนุนและรวมพลของรรดากลุ่มก่อการร้ายไอซิสในภูมิภาค
              อย่างไรก็ตา บรรดานักวิเคราะห์ระดับภุมิภาคบางคนแนะว่า รัฐบาลมาเลเซีย ก่อนที่จะจัดการกับพวกหัวรุนแรงและผุ้ก่อการร้ายในประเทศ ลำดับแรกและขั้นตอนแรกที่ต้องเผชิญหน้าและกำจัดคือ ขุดรากเหง้าอุดมการณ์แห่งความคลั่งไคล้และการก่อการร้ายนั้นคือลัะิวะฮาบีเสียก่อน เพื่อที่มาเลเซียจะต้องไม่กลายเป็นรังของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส...(www.abnewstoday.com/... มาเลเซียจะเป็น "ฐานแห่งใหม่ของไปซิสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" หลังบุคคลอันตราย 30 คนสวมรอยเป็นนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ..!)
             
 22 พฤษภาคม 2560 ระเบิด รพ. พระมงกุฎฯ ผุ้บัญชากากรทหารบกระบุเหตุวางระเบิดที่ดรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเป็นระเบิดไปป์บอมบ์เช่นเดียวกับเหตุระเบิดที่หน้ากองสลากเมื่อเดือนที่แล้ว และหน้าโรงละคร แห่งชาติเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา พร้อมทั้งประณามว่าเป็น "สิ่งเลวร้ายไ หวังปลถึงขั้นให้มีผุ้เสียชีวิต และต้องการปั่นป่วนการบริหารงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน
            เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 22 พฤษภาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผุ้บัญชากการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมหน่วยความมั่นคงเกี่ยวกับเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเหล้า ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุด เพราะผุ้ได้รับบาดเจ็บเป็นผุู้งอายุ และระเบิดครั้งนี้หวังผลถึงชีวิต เนื่องจากมีตะปูจำนวนมากขณะนี้ตำรวจกำลังติดตามข้อมูล และดำเนินการตามข้อมูลที่ได้รับ
            พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่าเมื่อมีเหตุการณืลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้ง จึงเรียกหน่วยงานความมั่นคงทั้งหมดมาประชุมปรับแผนการรักษาความปลอดภัยในภาพรวมของประเทศ ซึ่งทั้ง 3 คดี คือ ระเบิดหน้ากองสลากเก่า (วันที่ 5 เมษายน) ระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ (15 พฤษภาคม) และระเบิดครั้งล่าสุด ทางตำรวจที่รับผิดชอบต้องดำเนินการจับกุม ผุ้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้ เหตุระเบิดครั้งนี้มีผุ้บาดเจ็บกว่า 20 คน... (www.bbc.com/.. ระเบิด รพ. พระมงกุฎฯ : รู้อะไรแล้วบ้าง?)
               23 พฤษภาคม 2560 กองทัพฟิลิปปินส์ปะทะเดือดกองกำลังติดอาวุธ ที่เชื่อมดยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส หลังฝ่ายหลังบุกถล่มเมืองมาราวี ทางตอนใต้ของประเทศ ล่าสุดประธานธิบดีดูเตอร์เต้ประกาศใช้กฎอัยการศึกแล้ว..

                เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า กลุ่มคนพร้อมอาวุธครบมืออย่างน้อย 15 คน จากกลุ่มแบ่งปยกดินแดนมุสลิม "เมาท์" ที่มีสายสัมพันะ์กับไอเอส ได้บุกเข้าไปในเมืองมาราวี ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ กราดยิงไปตามถนนายต่างๆ ก่อนที่จะเดิกการปะทะกับกองทัพฟิลิปปินส์ และกองกำลังตำรวจฟิลิปปินส์ ที่เดินทางเข้ามายังเมืองนี้ หลังขาวบ้านในหมุ่บ้านใกล้เคียงแจ้งเหตุเข้าไป ละร้องของความช่วยเหลือ
                นายมามินทัล อาเดียง จูเนียร์ ผุ้ว่าราชการจังหวัดลาเนาเดลซูร์ ได้เรียกร้องให้ประชาชนในเมือง หลบอยู่ภายในที่พัก ล็อกประตู และหน้าต่าง และให้หมอบลงกับพื้น หากได้ยินเสียปืน ขณะรายงานจากสื่อท้องถ่ิน ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธ ได้บุกเข้าไปในโรงพยาบาลท้องถ่ิน พร้อมชักธงไอเอสสีดำขึค้นเหนืออาคาร และยังมีารายงานว่า มีการยิงปืนเข้าใส่บ้านเรือนประชาชน และอาคารที่ทำการรัฐบาลด้วย ล่าสุด ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ ได้ประกาศกฎอัยการศึกในภุมิภาคมินดาเนาทางตอนใต้ของประเทศแล้ว..( www.bangkokbiznews.com/..กลุ่มก่อการร้ายบุกยึดเมืองฟิลิปปินส์)
                  24 พฤษภาคม 2560 คือวันที่ 24 กรุงจากการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย เผชิญกับเหตุก่อการร้าย โดยมีมือระเิบดฆ่าตัวตาย 2 คน เมื่อคืนนี้ ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 3 นายและมีผุ้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 นาย ส่วนกลุ่มไอเอสออกมาอ้างว่าอยุ่เบื้องหลังเหตุระเบิด เหตุเกิดที่ลานจอดรถติดกับสถานีขนส่ง "ทรานส์จากการ์ต้า" ในเขต "กัมปุง เมลายู" ทางตะวันออกของกรุงจาการ์ต้า เมื่อเวลา 21 นาฬิกาเมื่อคือวันที่ 24 โดยเกิดระเบิด 2 ครั้ง ในเวลาห่างกันเพียง 5 นาที สร้างความแตกตื่นให้กับประชุาชนดดยรอบบริเวณนั้น เนื่องจากเป็นเขตชุมชนที่มผุ้คนอาศัยอยุ่อย่างหนาแน่น
               
ตำรวจอินโดนีเซียพบว่ เป้นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย 2 คน และขณะนี้กำลังออกไล่ล่าผุ้ร่วมขบวนการ ขณะที่กลุ่มไอเส หรือรัฐอิสลาม ออกมาอ้างว่า อยู่เบื้องหลังการโจมตีในคร้้งนี้ ซึ่งนอกจากมือระเบิดฆ่าตัวตายแล้ว ยังมีผุ้เสียชีวิตเป็นตำรวจ 3 นายและในจำนวนผุ้บาดเจ็บ 10 ตน มีตำรวจบาดเจ็บ 5 นาย และพลเรือนอีก 5คน
                  นับเป็นครั้งที่สองในรอบ 3 วัน ที่กลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็ฯผุ้ลงมือก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย หลังจากเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา พวกเขาอ้างว่าหนึ่งในสมาชิกของพวกเขาลงมือก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามกีฬา "แมนเชสเตอร์ อารีน่า" ในเมืองแมนเชสเตรอ์ ประเทศสหราชอาณาจักร
                 เหตุรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงใกล้จะถึงเือนรอมฎอน หรือเดือนแก่งกการถือศีลอดของชาวมุสบลิม ที่จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์นี้ ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเียกำลังเครียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมต่อต้านการก่อการร้ายในระดับภูมิภาคในเดือนสิงหาคมนี้ ดดยจะมีออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย เข้าร่วมประชุม...( true4u.com/.."ไอเอส" ระเบิดฆ่าตัวตายกลาง "กรุงจาการ์ต้า")
                  ช่วงเวลา 3 วันที่ผ่านมานี้เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 ประเทศของกลุ่มอาเซียน จะเป็นเหตุการที่เชื่อมโยงกันหรือเปล่านั้นยัวไม่ไมีพยานยืนยันในข้อนี้ รัฐบาลไทยพุ่งเป้าว่าเหตุการณืทีเกิดขึ้นเป็นเรื่องการเมืองในประเทศมากกว่าที่จะกอ่ให้เกิดการก่อการร้าย นักวิจัยชาวไทยให้ความสนใจในเรื่องนี้และให้ความเห็นว่า ขณะนี้จำเป็นต้องมีการประสานข้อมูลเพื่อรับมือกับการก่อการร้ายใหม่ๆ ที่เป็นภัยคุกคาม ประเทศในภุมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้..
               จากการที่กลุ่ม "ไอเอส"ได้รับความเสียหายในภุมิภาคตะวันออกกลาง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้เป็นสภานที่ดึงดูดความสนใจของกลุ่มนักรบหัวรุนแรง ดดยมีผุ้นับถือศาสนาอิสลามคิดเป็นร้อยละ 15 ของจำนวนชาวมุสลิม 1.57 พันล้านคนในโลก โดยเฉพาะมาเลเซีย ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีชามุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีความเป็นไปได้ที่จะม่การขยายอิทธิพลของกลุ่มไอเอสในบางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เนื่องจากมีนักรบหัวรุนแรงนับพันคนได้สาบานว่า จะจงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอส
              เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีกากรแพร่คลิปวีดีโอของกลุ่ม "ไอเอส"เป็นภาษา บาฮาซา มาเล ตากาล็อก และภาษาอังกฤษ ที่เรียกร้องให้ผุ้ที่ให้การสนับสนุนร่วมมือกับนักรบของกลุ่มนี้ในจุดร้อนต่างๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะ ในภาคใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่า ปัจจุบัน มีชาวอินโดนีเซีย 700 คนและชาวมาเลเซีย 100 คนเข้าร่วมกลุ่มไอเอสในภูมิภาคตะวันออกกลาง ส่วนบรรดาเจ้าหน้าที่ความมั่นคงก็ได้ตรวจบพหลักฐานที่แสดงถึงความเกี่ยวข้องของกลุ่มไอเอสกับเหตุก่อการร้ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อเร็วๆ นี้
             ถึงขณะนี้ การต่อต้านการก่อการร้ายของพันธมิตรระหว่างประเทศที่สหรัฐเป็นผุ้นำมีขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นหลักแต่กิจกรรมการก่อการร้ายไม่ได้ถูกจำกัดพื้นที่และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉีนงใต้ได้กลายเป็นจุดร้อนในการรับสมัครนักรบของกลุ่มไอเอส สถานการณ์ความไร้เสถียรภาพในฟิลิปปินส์เป็นสิ่งที่น่ากังวบเป็ฯอย่างมาก การที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นเป้าหมายของกลุ่มไอเอสได้สร้างความท้าทายใหม่ต่อประเทศในภูมิภาค ซึ่งประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องผลักดันความร่วมมือเพื่แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองอย่างจริงจังเพื่อรับมือกับภัยคุกคามนี้.... (vovworld.vn/..ประเทศฟิลิปปินส์)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)