ASEAN Committee on Disaster Management : ACDM

            อาเซียนได้จัดตั้งคณะกรรมการจัดการภัยพิบัติกับอาเซียน เด้วยเล็งเห็นถึงปัญหาซึ่้งเกิดจาภัยพิบัติ พร้อมกับได้จัดการประชุมประจจภ-ปีขึ้นครั้งแรในเดือนธันาคม 2546 ณ เมืองบันดาเสรีเบการ์วัน ประเทศบรูไน พร้อมกับมีการจัดประชุมขึ้นทุกปี โดยเจ้าภาพการประชุมจะเวียนตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษของชื่อประเทศสมาชิก เป้าหมายหลักของณะกรรมการจัดการภัยพิบัติอาเซียน คือร่วมกันจัดทำโครงการจัดการภัยพิบัติในภูมิภาคอาเซียน หรือ ASEAN Regional Programme on Disaster Manament : ARPDM
             - เพื่อกำหนดกรอบความร่วมมือ ยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการรวมทั้งกำหนดภารกิจและกิจกรรมเร่งด่วยตมามลำดับก่อนหลังเพื่อลดภับพิบัติ ดังนั้นภารกิจสำคัญเร่งด่วนของ ตามลำดับก่อนหลังเพื่อลดภัยพิบัติ ดังนั้นภารกิจสำคัญเร่งด้่วยของ ARPDM  คือ การสร้างกรอบการทำงานบริหารจัดการภัยพิบัติในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้กรอบการดำเนินงานนี้จะมีการพัฒนความตกลงในภูมิภาคว่าด้วยกาจัดการภัยพิบัติ และการทำงานในภาวะฉุกเฉิน พัฒนากมาตรฐานการทำงานช่วยเหลือในยามเกิดภัยพิบัติตามความตกลง เสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานของคณะทำงานในแต่ละประเทศสมาชิกเพื่อช่วยเหลือแบบฉุกเฉินฉับพลันในยามเกิดภัยพิบัติ และจัดกิจกรรซ้อมรับมืภัยพิบัติในอาเซีัยนอย่างสม่ำเสมอ
               ทั้งนี้คณะกรรมการอาเซียนได้ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาค ขึ้น เพื่อเป็นกลไกผลักดันให้มีการดำเนินกิจกรรมที่สอดคล้องตามความตกลงอาเวียดังกว่าง ดดยได้ระบุภ-ารกำิจสำคัญเร่งด่วน 5 กิจกรรมแรก ได้แก่
                การจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการเผชิญเหตุของภูมิภาคอเาซียน
                การปรับปรุงหลักสูตรและการพัฒนาผุ้เชี่ยวชาญ
                การพัฒนาเวปไซด์ ACDM และเวปไซด์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการจัดการภัยพิบัติของประเทศสมาชิก และการจัดทำจดหมายข่าว ด้านการจัดการภัยพิบัติ
                 การแสวงหาหุ้นส่วนร่วมดำเนินการ การระดมทรัพยากรสนับยสนุด้านการเงินและทรัพยากร
                 การจัดงานวันจัดการภัยพิบัติของอาเซียน การดำนเนินการโครงกาารจัดพิมพ์เอกสาร การ่งเสริมการศึกษาและการเสริมสร้างจิตสำนึก
                 จากกรอบการดำเนินงานดังกล่าวของอาเซียน การส่งเสริมการศึกษาโดยให้คึวามรุ้แก่เยาชน และประชาชนทั่วไปในด้านการจัดการภัยพิบัติจึงจัดได้ว่าเป็นภารกิจที่สำคัญ สืบเนื่องจากทุกวันนี้ภัยธรรมชาติทีเ่กิดขึ้นทั่วโลกมีความถี่และรุนแรงมากขึ้น ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันและลดผลกระทบจากถัยพิบัติทางธรรมชาติคือการให้การศึกษา เมือคนมีความรุ้เดี่ยวกับภัยพิบัติ ก็จะสามารถตัดสินใจทำในส่ิงที่ดีกว่าในขณะที่เกิดภัย ซึ่งมีงานวิจัยยืนยันว่า กานสร้างทัศนคติและความตระหนักในการป้องกันภัยให้แก่คนในชุมชน มีผลมาจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรสงเรียน ดดยนักเรียนจะนำความรุ้ที่ได้รับไปเผยแพร่ให้แก่บุคคลในครอบครัวแลชุมชน ดดยเฉพาะในปี 2553 จนถึงปัจจุบันมีหลายจังกวัประสบกับภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วมดินถบ่ม วาตภัย และแผ่นดนินไหว ในจำนวนจังหวัดต่างๆ ที่ประสบภัยธรรมชาติ มีดรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการกการศึกษาขึ้นพ้นฐานหลายแห่งได้รับความเสียหารและได้รับผลกระทบภัยพิบัติทางธรรมชาติทที่เดิดขคึ้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหลายแห่งได้รับความเสียหายและได้รัยผลกระทบจากถับพิบัติทางธรรมชาติทีเดิกขึ้น สำนักงานคณะกรรการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงมีมาตรการจัดการภัยพิบัติ ทั้งด้านการป้องกันเพื่อความปลดภัยของนักเรียนและครู และการจัดการศึกษเพื่อตรียมความพร้อมเผชิญสถานการณภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น หรือมีแนวดน้มที่จะเกิดขึ้นในสถานศึกษาซึ่งเป็นส่ิงที่จำเป็นอย่างยิ่งในภาวะวิกฤติเช่นนี สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดแนวทางเตรียมความพี้อมการจัดการภัยพิบัติไว้ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นก่อนเกิดภัย ขั้ินขณะเกิดภัย และขั้นหลังเกิดภัย
               สำหรับบทเรียนของประเทศไทยนั้น เกิดจากภัยพิบัติสึนามิครั้งย่ิงใหญ่ซึ่งมีสาเหตุมาจากแผ่นดินไหวอย่างรุแนแรงในมหาสมุทรอินเดียเมื่องันที่ 26  ธันวาคม 2547 ส่งผลให้ผุ้คนจำนวนมากกว่า 165,000 รายที่อาศัยอยูในพื้นที่หรือบริเวณที่ใกล้กับจุดเกิดแผ่นดินไหว
             
- นอกจากจะสูญเสียชีวิตของผุ้คนจำนวมากแล้ว ยังต้องสูญเสียทรัพย์สินจำนนมหาศาลไปพร้อมกันอีกด้วย สาเหตุการสูญเสียครั้งยิ่ใหญ่นี้เป็นเพราะประเทศในแถบมหาสมุทรอินเดียเหล่านี้ยังขาดการจัดการเรื่องการป้องกันภัยสึนามิ ที่เห็นได้ชัดเจนคือังไม่มีระบบเตือนภัยคลื่อนสึคนามิที่สมบุรณ์พอ ดังเช่นประเทศในภุมิภาคมหาสมุทรแปซิฟิก ดังนัเ้นยูเนสโกและองค์การระห่างประเทศหลายแห่งจึงออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้องให้มีการจัดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิโลกขึ้น เพื่อลดความสูญเสียหากจะมีการเกิดภัยพิบัติครั้งต่อไป นอกเหนือจาการจัดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิแล้ว วิะีการป้องกันภัยอีกอย่างหนึ่งที่เป็นประโยชน์และเข้าถึงประชาชนโดยตรง ได้แก่การใหความรู้ที่ถูกต้องเดกี่ยวกับสาเหตุการเกิดภัยพิบัติ ด้วยเหตุนี้กลุ่มผุ้วิจัยจึงเห็นสมควรให้มีการพัฒนาหลักสูตรการป้องกันภัยสึนามิ
               - เปิดสอนให้แก่นักเรียนระดับประุถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาตอนต้น ในดรงเรียนที่ตั้งอยุ่ในบริเวณที่เกิดภัยพิบัติสึนามิ โดยคาดหวังว่าเมื่อได้รับความรุ้จากการเรียนในโรงเรียนแล้วนักเรียนจะนำความรุ้เหล่านี้นไปขยายสู่รอบครัวแลชุมชน เพื่อใช้ให้เป็นประโยชน์ยามที่เกิดภัยพิพบัติต่อไปได้
               
         - dpm.nida.ac.th/..การจัดการภัยพิบัติกับอาเซียน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)