วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2567

13 distinct 'belts'

        สหรัฐฯแบ่งภูมิภาคต่างๆ เรามักจะพูดถึงภูมิภาค 5 แห่ง ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกเแียงใต้ ภาคกลางตะวันตก ภาคตะวันตกเฉียงใต้ และภาคตะวันตก อยางไรก็ตาม สำนักงานสำมะโนประชากรของสหรํฐฯ ใช้แนวทางที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย โดยแบ่งออกเป็น 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางตะวันตก ภาคใต้ และภาคตะวันตก 

        ในขณะที่ หน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ เช่น สำนักวิเคราะห์เศราฐกิจและสำนักงานบริหารและงบประมาณใช้ระบบที่ละเอียดกว่า โดยแบ่งออแเป็น 8 หรือ 10 ภูมิภาค เป็นเรื่องน่าสนใจที่จะได้เห็นว่ามุมุองที่แตกต่างกันส่งผลต่อความเข้าใจของเราเรืองภูมิภาคของประเทศอย่างไร

       




         เขตพื้นที่ของสหรัฐฯเป็นส่วนหนึงของประเทศที่มีลักษณะร่วมกันบางประการ คำศัพท์ "เขตพื้นที่่" (เบลท์) ถูกใช้คร้งแรกเพื่เรียกเขตพื้นที่ปลูกพืชผลต่างๆ ซึ่งมักจะปลูกตามแนวละติจูด เนื่องจากพื้นที่เหล่านี้มักจะมีสภาพอากาศที่คล้ายคลึงกัน ดดยนัยนี้หมายถึงเขตพื้นที่ปลุกเสื้อผ้า 

         การใช้ได้ขยายไปสู่ความเข้มข้นด้านภุมิอากาศ เศราฐกิจ และวัฒนธรรมอื่นๆ ภุมิภาคเหล่านี้ไม่ได้ถูกกำหนดอย่างเป็นทางการ มักทับซ้อนกันและขอบเขตที่ไม่ชัดเจน คำศัพท์นี้ยังใข้ภายนอกสหรัฐอเมริกา

          ภูมิภาค belt ที่โดดเด่นที่สุดในสหรัฐอเมริกา

          "Bible belt"เป็นพื้อนที่ในสหรัฐอเมริกที่นิกายโปรเตสแตนต์มีบทบาทอย่างมากในสังคมและการเมือง ผุ้คนในเขตไบเบิลเบลท์มักมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมทางสังคมและมีอัตราการเข้าโบสถ์สุงกว่าผุ้คนในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ เชือกันว่า "ไบเบิล เบลท์" ครอบคลุมพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาเกือบทั้งหมด โดยทอดยาวจากเวรอืจิเนียไปจนถึงฟลอริดาตอนเหนือ และ อดไปทางตะวันตกจนถึงบางส่วนของ เท็กซัส โอกลาโฮมา และมิสซุรี



        "Rust Belt" เป็นภูมิภาคที่ทอดยาวครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของภาคตะวันตกเฉียงเหือและภาคตะวันตกเแียงเหนือ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าที่เจริญรุ่งเรือง รัสท์ เบลท์ ได้รับชื่อจากโรงงานที่ถูกทิ้งร้ายและความเสื่อใโมรมของเมืองซึ่งสร้างร่องรอยให้กับภุมิภาคนี้มรต้้งแต่ทศวรรษ 1970 โดยทั่วไปแล้วภูมิภาคนี้มักกล่าวกันว่าครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของ นิวยอร์ก เพนซิลเวเนีย โอไฮโอ มิชิแกน อินเดียนา อิลลินอยส์ และ วิสคอนซิน พื้นที่นี้ครอบคลุมรัฐที่มีผลทางการเมืองผันผวนหลายรัฐและผุ้อยุ่อาศัยในรัฐรัสต์เบลท์มักมีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดี


          " Black Belt" แบล็กเบลท์เป็นภูมิภาคในภาคใต้ของสหรัฐฯซึ่งมีประวัติศาสตร์การเกษตรแบบวใช้แรงงานทาส และมีประชากรชาวแอฟริกันอเมริกันจำนวนมาก เดิมที คำนี้หมายถึงพื้นที่เฉพาะในอลาบามาตอนกลางซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องดินสีเข้มที่อุดมสมบูรณื ในที่สุด พื้นที่ดังกล่าวก็กลายเป็นแหล่งรวมทาสที่ดุแลผืนดิน และคำนี้ก็ขยายออกไปรวมถึงพื้นที่ที่ใหญ่กว่าซึ่งมีการค้าทาสและการปลุกฝ่้ายอย่างแพร่หลาย

          "เท่าที่ทราบ คำนี้ถุกใช้ครั้งแรกเพื่อระบุพื้นที่ของประเทศที่มีลักษระโดดเด่นด้วยสีของดินส พื้นที่ของประเทศที่มีอินหนา สีเข้ม และอุดสมบุร์ตามธรรมชาตินั้นแน่นอนว่าเป็นพื้นที่ทางใต้ทีททาสทำกำไรได้มากที่สุด และด้วยเหตุนี้ ทาสจึงถุกจบไปที่นั่นเป็นจำนวนมากที่สุด ต่อมา และโดยเฉาะอย่างยิ่งหลังจากสงคราม คำนี้ดุเะหมือนจะถูกใช้ในเชิงการเมืองโดยสมบูรณื นั่นคือเพื่อระบุเขตที่คนผิวดำมีจำนวนมากกว่าคนผิวขาว"

            ปัจจุบัน "แบล็กเบล" ครอบคลุมถึงเขตพื้นที่ตั้งแต่รัฐเวอร์จิดนียไปจนถึงภาคใต้ตอนล่างและรวมถึงบางส่วนของรัฐเท็กซัสและอาร์คันซอ


            "Corn Belt" เขตข้าวโพดเป็นภูมิภาคหนึ่งในแถบมิดเวสต์ที่ผลิตข้าวโพดในประเทศในปริมาณที่ไม่สมดุล ภูมิภาคนี้ทือดยาวจากโอไฮโอไปจนถึงบงส่วนของแคนซัส เนแบรสกา และกาโกตัส และครอบคลุมบางส่วนของมินนิโซตา ทางตอนเหนือ และมิสซูรีและเคนตักกี้ทางตอนใต้ ไอโอวาและอิลลินอยส์อาจถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของเขตข้าวโพด เนื่องจากทั้งสองรัฐนี้คิดเป็นสัดส่วน หนึ่งในสามของข้าวโพดทั้งหมด ในสหรัฐฯ

             "Cotton Belt" เช่นเดียวกับ "แบล็กเบลท์" เขต "คอตตอน เบลท์" ก็มีรากฐานมาจากการค้าทาส ดดยครอบคลุมถภึงรัฐต่างๆ ที่ฝ้ายเป็นพืชผลทางการเกษตรหลักตั้งแต่ช่วงปลายศตวรรษที่ 1700 จนถึงศตวรรษที่ 20 ภูมิภาคนี้ครอบคลุมพื่้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้เป็นสวนใหญ่ และทอดยาวไปทางเหนือจนถึงรัฐแมริแลนด์ และไปทางตะวันตกไกลถึงรัฐเท็กซัส


            "Frost Belt" ตามชื่อที่บ่งบอก "ฟรอสท์ เบลท์" เป็นภูมิภาคที่ขึ้นชื่อเรื่องฤดูหนาวที่หนาวเหน็บและหินมะตกหนัก โดยครอบคลุมพื้นี่ทั้งหมกของนิวอิงแลนด์และภูมิภาคมิดแอตแลนติกและมิดเวสต์ส่วนใหญ่

            ไม่น่าแปลกใจที่ "ฟรอสท์ เบลท์" ทับซ้อนกับภูมิภาคที่เรียกว่า "ซอลท์ เบลท์" ซึ่งเป็นรัฐที่มีอากาศหนาวเย็นซึ่งมักโรยเกลือบนถนนเป็นจำนวนมากในช่วงฤดูหนาว สถานะของ ซอลท์ เบลท์ ในแต่ละรัฐนี้นเกี่ยวข้องกับเจ้าของและผุ้ผลิตรถยนต์ เนื่องจากเหลือบนถนนอาจทำให้ชิ้นส่วนรถยต์ เกิดการกัดกร่อนได้

           jell-O Belt" เป็นชื่อเล่นที่น่ารักของ "มอร์มอน คอร์ริดอร์" ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกาที่พวกมอร์มอนเข้ามาตั้งถ่ินฐานในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 19 พื้นที่นี้ครอบคลุมยูทาห์และบางส่นของรัฐโดยรอบ

           เหตุใดจึงต้องกินเจลลี่โอ ดูเหมือนว่าชาวมอร์มอนจะกินเจลลี่โอกันจนอิ่มหนำสำราญ ไซอลต์เลกซิตี้เป็นเมืองหลวงแห่งการกินเจลลีโอของอเมริกา" และชาวเมืองซื้อเจลลี่โอมากกว่าคนอเมริกันทั่วไปถึงสองเท่า 

          คนในพื้นที่เชื่อกว่าการบริโภคเจลลี่โอในปริมาณมากเป็นผลมาจากประชากรมอร์มอนจำนวนมากที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และความชอบขนมหวานที่ชดเชยให้"

           "ไรซ์ เบลท์" เป็นเขตพื้นที่ที่ผลิตข้าเกือบทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา อาร์คันซอ เป็นศุนย์กลางของ "ไรซ์ เบลท์" ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวขั้นนำของประเทศ นอกจากนี้ ภุมิภาคนี้ยังครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของรัฐเท็กซัส หลุ่ยเซียนา มิสซิสซิปปี้ และมิสซุรีอีกด้วย

          "Snow Belt" ประกอบด้วยพื้นที่ 3 ช่วงใกล้บริเวณเกรตเลกส์ ซึ่งจัดเป็นช่วงที่มีหิมะตกมากที่สุดในสหรัฐฯ ภุมิภาคนี้ถือว่าหิมะที่ตกหนักเกิดจากปรากฎการณ์ที่เรียกว่า หิมะที่เกิดจากผลของทะเลสาบ ซึงก็คือเมื่ออากาศเย็นและแห้งพัดผ่าน้ำในทะเสาบที่อุ่นกว่า ดูดความชื้นและพัดพาความขื้นนั้นไปตามลม ทะเลสาบใหญ่ทั้้ง 5 แห่งล้วนสร้างเขตหิมะ โดยทะเลสาบออนแทรรีโอ อยุ่ตอนเหนือของรัฐนิวยอร์ก ทะเลสาบมิชิแกนไหลผ่านพื้นที่ทางตะวันตกของมิชิแกนทั้งหมด และทะเลสาบสุพีเรียครอบคลุมพื้นที่ทางเหนือของวิสคอนซินและคาบสมุทรตอนบนของมิชิแกน

          ผลกระทบแบบเดียวกันที่ทำให้เกิดหิมะจากปรากฎการณ์ทะเลสาบยังเอื้อต่อการเจริญเติบโตของผลไม้ ดังนั้น ภูมิภาคเหล่านี้จึงประกอบกันเป็น เขตผลไม่(ฟรุตท์ เบลท์" ของอเมริกาด้วย

          "Stroke Belt" เป็นกลุ่มรัฐ 11 แห่งที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองหรือดรคหัวใจและหลอดเลือดชนิดอื่นๆ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ 

           รัฐต่างๆ ในเขต "สโตรก เบลท์" ส่วนใหญ่ทางตะวันออกฌแียงมต้ ได้แก่ เวอร์จิเนีย นอร์ทแคดรไลนา เซาท์แคโรไลนา จอร์เจีย แอลาบามา มิสซิสซิปปี้ หลุยเซียนา อาร์คันซอ เทนเนสซี เคนตักกี้ และ อินเดียนา

          ผุ้ที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองสุงในภุมิภาคนี้ได้แก่ ประชากรผิวดำจำนวนมากและผุ้อาศัยที่มี "อาการอักเสบและการติดเชื้อมีความชุกศุง และมีสถานะทางเศราฐกิจและสังคมต่ำกว่า" 

           "Sun Belt" ทอดยาวไปทั่วบริเวณตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา แผ่นดินใหญ่ และขึ้นชื้อในเรื่องอากาศอบอุ่นและท้องฟ้าแจ่มใส เขตแดนทางเหนือของภูมิภาคนี้เรียงตามเส้นขนานที่ 36 

           นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งทีสอง พื้นที่ซันเบลท์ได้เห็นการเติบโตอย่ารวดเร้ซของจำนวนประชากรและโอาสทางเศราฐกิจโดยข้อมูลสำมะโนประชากรแสดงให้เห็นว่าภุมิภาคนี้กำลังเติบโตในอัตราที่เร้ซกว่าภาคตะวันออกเแียงเหนือและมิดเวสต์

           "Unchurched Belt" มีลักษณะตรงข้ามกับเขต "ไบเบิล เบลท์" โดยตั้งอยุ่ในมุมตะวันตกฉียงเหนือของประเทศ เป็นภุมิภาคที่มีอัตราการเข้าร่วมศาสนาและการเข้าโบสถ์ต่ำที่สุดในประเทศ รัฐทั้งสี่รัฐในเขต "อันเชิร์ชเตด เบลท์" ได้แก่ เนวาดา ออริกอน วอชิงตัน และอลาสก้า

           "Wheat Belt" หรือเขตข้าวสาลี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่่งของที่ราบใหญ่ที่มีการปลูกข้าสาลีเป็นพืชหลัก จริงๆแล้ว ภุมิภาคนี้ประกอบด้วยพื้นที่ปลุกข้าสาลี 2 แห่งที่แตกต่างกัน พื้นที่ทางตอนใต้ ซึ่งรวมไปถึงพื้นที่ของรัฐเท็กซัส โอคลาโฮมา แคนซัส เนแบรสกำ โคโลราดด และไวโอมิง ปลูกข้าวสาลีสีแดงเข็ง สำหรับฤดูหนาว พื้นทีททางตอนเหนือ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ของรับเซาท์ คาดดตา นอร์ทดาโคตา มินนิโซตา มอนทานา และไปจนถึงแคนาดา ปลูกข้าวสาลีสีแดงแข็งสำหรับฤดูใบไม่ผลิ



          https://www.businessinsider.com/regions-america-bible-belt-rust-belt-2018-4#unchurched-belt-12

          https://www.jagranjosh.com/general-knowledge/regions-of-united-states-complete-list-history-and-importance-1721218579-1
          


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...