วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Georgia (us)

           จากการสำรวจความคิดเห็นเมืองวันพุธ พบว่า รองประธานาธิบดีกมล แฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดี
โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนห่างกันเพียง 2 จุดเปอร์เซ้น ใน 4 รัฐสำคัญที่อาจตัดสินผลการเลือกตร้้งประธานาธิบดีในปี 2024 แฮร์ริสมีคะแนนนนำเพียงเล็กนอ้ยในรัฐแอริโซนา จอร์เจีย และเนวาดา และทรัมปฺ์มีคะแนนนำแฮร์ริสเพียงเล็กน้อยในรัฐนอร์ธแคโรไลนา  ทั้งในจอร์เจียและเนวาดดา รองประธานาธิบดีมีคะแนนนำ 2 คะแนน 50%-48%

          จอร์เจีย เมื่ออุดมการณืทางการเมืองของรรคเดโแมครตและรีพัลลิกันเปลี่ยนแปลงไปในศตวรรษที่ 20 นักการเมืองจอร์เจียจึงย้ายไปที่พรรครีพัลิลกัน พรรครีพัลลิกันชนะที่นั่งวุฒิสภาในรัฐเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในปี 1980  จากนั้น ซอนนี่ เพอร์ดู ก็กลายเป้นผุ้ว่าการรัฐรีพัลิกันคนแรกของรับนับต้งแต่ปี 1872 เมื่อเขาได้รับการเลือกตั้งในปี 2002 ในช่งปลายทศวรรษ 2010 และต้นทศวรรษ 2020 จอร์เจียกลาย
เป็น "รัฐแกว่ง" ที่มีกาแข่งขันสูง โดยเดโมแครตชนะการเลือต้งระดับรัฐบาลกลางทั่วทั้งรัฐอย่างหวุดหวิดในการเลือกตั้งปี 2020 ทำหใ้รัฐกลายเป็นสนามรบในระดับรัฐบาลกลาง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัฐจอร์ิจียยังคงรักษาการโน้มเอียงของพรรครีพัลรีกันในระดับรัฐ โดยพรรครีพัลลิกันควบคุมทุกสำนักงานในระดับรัฐ มีพรรคารีพัลลิกันเป็นเสียงข้องมากในสภาผุ้แทนราษฎรและวุฒิสภาของรัฐ รวมถึงพรรครีพัลลิกันสามารถเลือกศาลฎีกาของจอรืเจียได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงพรรครีพัลลิกันสามารถเลือกศาลำีกาของจอร์เจียได้อย่างสมบูรณ์ แม้ว่าจะแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาสหรัฐฯ ในปี 2022 แต่พรรครีพัลลิกันในระดับรัฐก็ปรับปรุงชัยชนะได้ดีขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปี 2018 ถึง 2022 ในจอร์เจีย

           ในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 รัฐจอร์เจียเป็นหนึงในรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศ ประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายยุโรป (ผิวขาว) ประมาณสองในสาม และชาวแอฟริกันอเมริกันเกือบหนึ่งในสามของประชากรในรัฐมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่มีเชื้อสายเอเชีย ฮิสแปนิกหรืออเมิรกันพื้นเมือง ประชากรผิวขาวส่วนใหญ่มีรากฐานที่่ลึกซึ้งในจอร์เจีย แตเมือเทียบกับรัฐอื่นๆ ในภาคใต้ เช่นอลาบารมา และ เซาท์แคโรไลนา ประชากรส่วนใหญ่เกิดนอกรัฐ ความเชื่อทางศาสนาส่วนใหญ่นับถือ นิกาย โปรเตสแตนด์ โดยคริสตจักรแบปติสต์ และเมธอดิสต์มีอิทธิพลอย่างมากในชุมชนชาวแอฟริกันอเมริกัน

          จอร์เจียเป็นหนึ่งในผู้ผลิดหินก่อสร้างแลหินบดรายใหญ่ของประทเศ รวมถึงซีเมนต์ ทรายและกรวด เขตพิกเกนส์ในภาคส่วนเหนือของรัฐมีแหล่งผลิตหินอ่อนที่ร่ำรวยที่สุดแห่งหนึ่งในดลก จอร์เจียยังเป็นผุ้ผลิตหินอ่อนรายใหญ่ที่สุดของประเทศอีกด้วย ดินขาวซึ่งนำมาจากหลุ่มขนาดใหญ่ ในบริเวณภาคกลางของรัฐ 

         รัฐพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นหลัก เพื่อผลิตไฟฟ้า โดยเกือบสองในห้าของพลังงานของจอร์ิเจียมาจากก๊าซธรรมชาติ และเกือบหนึ่งในสามมาจากโรงไฟฟ้าพลังความรอนถ่านหินพลังงานนิวเคลียร์มีส่วนสนับสนุนไฟฟ้าพลังน้ำจัดหาความต้องการพลังงานของจอร์เจียมากกว่าหนึ่งในยี่้สิบส่วน

         แม้การผลิตจะลดลงในจอร์เจียในต้นศตวรรษที 21 แต่ภาคส่วนนี้ยังคงเป็นแหล่งจ้างงานที่สำคัญและมีส่วนสนับสนุนเศราฐกิจของรัฐอย่างมาก อุตสาหกรรมชั้นนำ ได้แก่ การแปรรูปอาหาร ตลอดจนการผลิตสิ่งทอและเครื่องแต่งกายกระดาษและไม้ สารเคมี พลาสติกและยาง รถยนต์ เครื่องจักร อุปกาณ์ขนส่ง และอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องดื่ม โคคา โคลา มีต้นกำเนิดในแอตแลนตาในทศวรรษ 1880 (หนึงในบริษัทข้ามชาติยุคแรกๆ) และยังคงเป็นโรงงานผลิตที่สำคัญในเมือง การผลิตส่ิงทอฝ่ายได้ครอบครองภาคสวนหลักของเศราฐฏิจจอร์เจียมาต้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 ความต่อเนื่องของความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม สิ่งทอ มีดรงงานผลิตพรม และพรม จำนวนมากในจอร์เจียตอนเหนือ ในขณะที่การจ้างงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มลดลงในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 รัฐกลับมีการจ้างงานเพ่ิมขึ้นในการพิมพ์และการจัดพิมพ์และในกาผลิตเครื่องจักรอุสาหกรรมและอุปกรณ์ิลเ็ทอรนิกส์

           ในปี 1983 จอร์เจียได้ให้สัตยาบันรัฐธรรมนูญฉบับที่ 10 ซึ่งเป็นเอกสารที่มีลักษณะเฉพาะคือลดจำนวนากรแก้ไขเพ่ิมเติม ในท้องถ่ิน ดครงสร้างของรัฐบาลกลางจำกัดอนำาจการแต่งตั้งของผุ้ว่าการรัฐ แต่
ฝ่ายบริหารยังคงใช้อำนาจควบคุมหนวยงานของรัฐอย่างมากดดยอาศัยบทบาทสำัยในการกำหนดงบประมาณประจำปีของรัฐผุ้วาการรัฐ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสี่ปี แต่จำกัดการดำรงตำแหน่งเพียงสองวาระ ในปี 2018 เมือ สเตซีย์ อับรามส์ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผุ้ว่าการรัฐจอร์เจียแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เธอได้กลายเป็นผุ้หญิ่งผิวสีคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผุว่าการจากพรรคใหญ่

         สมัชชาใหญ่ของจอร์เจียประกอบด้วยวุฒิสภา 56 คนและสภาผุ้แทนราษำร 180 คน และประชุมกันเป็นประจำทุกปีเป็นเวลา 40 วน ใปี 1972 เขตที่มีขนาดประชากรใกล้เคียงกันเข้ามาแทนที่เขตเทศมณฑลในฐานะหน่วยตัวแทน ศาลต่างๆ ในหลายระดับประกอบกันเป็นตุลาการของรัฐศาลมรดก ศาลแขวง และศาลเทศบาลทำหน้าที่ในระดับต่ำสุด โดยสาลชั้นสูง ศาลรัฐ และศาลเยาชนจะประกอบเป็นระดับถัดไป ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาถือเป็นเสาหลักของระบบตุลาการของรัฐผุ้พิพากษาในทุกระดับได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหนงสี่หรือหกปี

           ในระดับท้องถ่ิน จอร์เจียมี 159 มณฑล เทศบาลมากกว่า 500 แห่งและเขตพิเศษ(หรือหน่วยงาน) หลายร้อยแห่ง มณฑลส่วนใหญ๋มักห้บริการประเภทเทศบาล มณฑลดำเนินการหน่วยงานป่าไม้ สนามบิน ดรงพยาบล และห้องสมุดอย่างเป็นอิสระและผ่านเขตสหกรณ์หลายมณฑล คณะกรรมาธิการที่ได้รับการเลือกตั้งจะควบคุมดูแลมณฑลส่วนใหญ่

การศึากษาของรัฐในจอร์เจียมีมาตั้งแต่มีการตราพรบ.โรงเรียนของรัฐในปี 1870 ตั้งแต่ปี 1945 เป็ต้นมา อายุที่เด็กต้องเข้าเรียนภาคบังคับมีต้งแต่ 6-15 ปี การผสมผสาน เชื้อชาติ ของดรงเรียนของรัฐทำให้จำนวนนักเรียนที่เข้าเรียนในดรงเรียนเอกชนเพ่ิมขึ้นอย่างมาก ในปี 1985 สมัชชาใหญ่ได้ผ่านพรบ.คุณภาพการศึกาษขึ้นพื้นฐาน ซึ่งได้แก้ไขสูตรการจัดสรรเงินทุนของรัฐห้กับระบบโรงเรียนในท้องถ่ินอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเงินทุนที่เพ่ิมขึ้นสำหรับโรงเรียนในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ทำให้ระบบการศึกาษาของรัฐมีการปรับปรุงที่สำคัญ รัฐได้จัดหาเครื่องมือและทรัพยากรมากมายสำหรับครู จัดระบบการสอนสำหรับผุ้เาียนที่มีปัญหา และนำ แนวทางปฎิบัติที่อิงตามการวิจัยและวิธีการก้าวหน้าอื่นๆ มาใช้เพื่อส่งเสริมีความสำเร็จของนักเรียน

         สถาบันการศึกษาระดับสุงของรัฐจะรวมกันเป็นหนึ่งภายใต้คณะกรรมการบริหาร สถาบันของัฐที่เก่าแก่และโดดเด่นที่สุด ได้แก่มหาวิทยาลัยจอร์เจียในเอเธนส์วิทยาลัยการแพทย์จอร์เจนีย ในออกัสตา และสภาบัน เทคโนโลยีจอร์เจีย และมหาวิทยาลัย จอร์เจียสเตรท ทั้งสองแห่งตั้งอยุ่ในเมืองแอตแลนตา วิทยาลัยของรัฐอื่นๆ ที่เปิดสอน 2 และ 4 ปี กระจายอยู่ทั่วทั้งรัฐ ทำให้ประชากรเกือบทังหมดอยุ่ห่างจากสถาบันการศึกษาระดับสูงไม่เกิน 35 ไม่ล็ (55 กม.) สภาบันระับปรญญาตรี และโรงเรียนระดับบัฒฑิตและวิชาชีพของ แอตแลนตา ยูนิเวอร์ซิตี้ ทั้งหมด ในอดีตสถาบันของคนผิวดำมีวิทยาเขตเดียวกันและตั้งอยุ่ในพื้นที่เดียวกัน ถือเป็นแนวหน้าของการศึการระดับอุดมศึกษา ของคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน และเป็นหนึ่งในวิทยาลัยเอกชนจำนวนมากในจอร์เจีย

       ขณะที่กลมา และ โดนัลด์ ทรัมป์เตรียมตัวสำหรับการแข่งขันที่คาดว่าจะดุเดือด ทั้งสองทีมหาเสียง
ของผุ้สมัครชิงตำแหน่งประะานาธิบดีกำลังหันมาับจ้องที่รัฐไม่กี่รัฐที่มีลุ่ผลแพ้ชนะกันอย่งสุสี ซึงมีแนวโน้มว่า่การต่อสู้ครั้งนี้จะถุกตัดสินผล  จอร์เจียกลังกลายเป็นสนามรบที่สคำัญสำหรับผุ้นำทังสองคนเนืงอจากพวกเขาพยายามดินรมเพื่อดึงดูดความสนใจจาก(ุ้ลงคะแนนเสียงในการเลือตตงครังสำคัญนี้

         การที่ทีมหาเสียงของทั้งสองพรรคเน้นย้ำถึงความสำคัญของจอร์เจียแสดงให้เก็นว่าพวกเขาไม่ได้นิ่งนอนใจกับความสำเร็จที่ตนได้รับ หลังจากที่นักวิจารณ์ส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าเป็นการประชุมที่ประนบความสำเร็จอย่างสมบุร์แบบในชิคาโก แม้ว่าแอร์ริสจะได้รับควานิยมเพ่ิมขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนับตั้งแต่เธอเข้ามแทนที่ ไบเดน เมือ่ 5 สัปดาห์ก่อน แต่การต่อสูยังสูสี

           https://nypost.com/2024/08/28/us-news/harris-and-trump-locked-in-tight-races-in-four-key-sun-belt-swing-states-new-poll-shows/

            https://www.theguardian.com/us-news/article/2024/aug/25/trump-harris-swing-states-georgia

           https://www.britannica.com/place/Georgia-state/Climate

        

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...