วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2567

How Sturdy Is the ‘Blue Wall’ in 2024?...(2)

      ในขณะที่พรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะครั้งสำคัญในการเลือกตั้งและชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ในทุกรัฐ เช่น มิชิแกน วิสคอนซิน และเพนซิลเวเนีย พวกเขายังได้เสริมตำแหน่งของตนในเขต "รัศท์ เบลท์" ก่อนปี 2024 ดดยสร้างรัฐที่เรียกว่ากำแพงสีน้ำเงินขึ้นมาใหม่ ซึ่งโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับชัยชนะในปี 2016 หลังจากผลงานของพรรคเดฮมแครตที่ดีเกินคาด ความสำเร็จของทรัมป์ในภุมิภาคนี้ในปี 2016 ก็ดูเลือนลางลงทุกที่ ในการเลือตั้งครั้งที่สมติดต่อกัน พรรคเดโมแครตชนะการเลือกตัครั้งสำคัญในสามรัฐนี้ โดยไบเดนพลิกกลับมาเอาชนะทรัมป์ได้ในปี 2020 และเตรียมที่จะทำเช่นนั้นอีกคร้งในปี 2024 จากผลสำรวจในสัปดาห์นี้ หากการรือถอนรัฐที่มีกำแพงสีน้ำเงินเกิดขึ้นด้วยมือของทรัมป์เองในปี 2016 การฟื้นฟูกำแพงสีน้ำเงนิก็เกิดขึ้น


ในสัปดาห์นี้ เช่นกัน ดดยที่พรรคเดโมแครตสามารถโค่นผุ้สมัครที่อดีตประธานาะิบดีให้การสนับสนุนได้อย่างง่ายดาย ยิ่งไปอย่านั้ ชัยชนะของพรรคเดโมแครตในรัฐแอริดซนาและ จอร์เจีย ซึ่งมาร์ก เดลลี ผุ้ดำรงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต นำหน้า เบลด มาสเตดร์ส ในการแข่งขันชิงตำแหน่งวุฒิสภา และวุมิสมาชิกราฟาเอล วอร์ย๋อต (พรรคเดโมแครต จอร์เจีย) และเฮอร์เชล วอล์กเกอร์ จากพรรครีพับลิกัน กำลังมุ่งหน้าสุ่การเลือกตั้งรอบสอง ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับการคำนวณคณะผุ้เลือกต้งของพรรคก่อนปี 2024 หลังจากวันอังคาร พรรคเดโมแครตที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้ซึ่งได้ฐานเาียงของพวกเขาและชนะใจผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่ผันผวนในรัฐเหล่านี้ก็ดูเหมือนจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

           บางที่ไม่มีที่ใดที่ส่ิงนี้จะชัดเจนไปกว่าที่วิสคอซิน ซึ่งพรรคเดดมแครตไม่เพียงแต่ปกิเสะไม่ให้พรรครีพับลิกันมีเสียงข้ามากในรัฐสภาเท่านัน แต่ยังปฏิเสะไม่ให้ โทนี เอเวอร์ส ผุ้ดำรงตำแหน่งอยุ่ในปัจจุบน ปฏิเสะการท้าทายทิม มิเชลส์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทรัมป์ เอเวอร์ กลายเป็นผุ้วาการรัฐจากพรรคเดโมแครต คนแรกนับแต่ปี 1962 ที่ได้รับชัยชนะในวิสคอนซินในช่วงกลางเทอมในขณะที่มีพรรคเดโมแครตดำรงตำแหน่อยุ่ในทำเนียบขาว 

         แม้วาจะมีข้อยกเว้นที่โดดเด่นหนึ่งประการต่อคือนอันดีงามของเดโมแครตในรัฐ วุฒิเสมาชิก รอน จอห์นสัน เอาชนะคุ่แข่งจากพรรคเดโมแครตและคว้าชัยชนะเป็นสมัยที่สาม พรรคการเมืองนี้ก้าวออกมาจากรัฐี้ด้วยความมั่นใจที่สมเหตุสมผลเกี่ยวกับโอกาศของพวกเขาในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2024

           การที่รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทรัมป์ในช่วงท้ายเกมทำให้สนามแข่งขันทางการเมืองกลับมาคึกคักอีกครั้ง ดดยช่วยให้พรรคเดโมแครตได้รับคะแนนนิยมเพ่ิมขึ้นอย่างน่าพอใจและยังได้รับเงินทุนและอาศาสมัครจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป

 ในประเทศที่มีประชากรกว่า 330 ล้านคน การเลือกตั้งในปี 2024  และเช่นเดียวกับ สองครั้งล่าสุดที่ผ่านมา จะถุุกตัดสินดดยผุ้มีสิทะิเลือตั้งจำนวนค่อนข้างน้อยในรัฐสมรภูมิไม่กี่แห่ง ผุ้เชี่ยวชาญการเมืองกล่าว

         เมื่อ อิลลารี คลินตันพ่ายแพ้ต่อทรัมปื ในปี 2016 ด้วยคะแนนน้อยกว่า 80,000 คะแนนทั่วทั้ง วิสคอนซิน มิชิแกน และเพนซิลเวเนียรวมกัน เมือประธานาธิบดี ไบเดน เอาชนะทรัมป์ในปี 2020 ด้วยคะแนนน้อยกว่า 50,000 คะแนนทั่วทั้งวิสคอนซิน แอริโซนา และจอร์เจีย 

        ขณะนี้ แฮร์ริส กำลังเร่งดำเนินการตามเส้นทางสุ่ชัยชนะของตนเองในสมรภูมิการเลือกตั้งระดับชาติ..ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับนักข่าวเมือสัปดาห์ที่แล้ว ผุ้อำนวนการฝ่ายรัฐสมรภุมิการรณรงค์หาเสียง แดน แดนนิเนน กล่าว่ากระแสสนับสนุนแฮร์ริสทั่วประเทศรวมถึงอาศาสสมัครใหม่ 360,000 ราย และเงินบริจาค 200 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์แรกของการลงสมัครของเธอ ดดยสองในสามมาจากผุ้บริจาคใหม่ 

         เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทีมงานหาเสียงของแฮร์ริสกล่าว่ว่ามี เงินสดในมือ 377 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมือเที่ยบกับ 327 ล้านเหรียญสหรัฐของทรัมป์ และพวกเขาจะใช้เงินสดอย่างหนักและรวดเร็วเพื่อยกระดับการต่อสุ้ 

        แคนนินีน กล่าวว่า แคมเปญดังกล่าวกำลังขยายเครือข่ายสำนักงานภาคสนามและอาสาสมัครของ ไบเดน-แฮร์ริส ที่มีอยุ่แล้วอย่ารวดเร็วทั่วทั้งรัฐที่เป็นสมรภุมิรบ เขากล่าวว่าเจ้าหน้าที่ 600 คน "ประจำการอยุ่ทีกำแพงสีน้ำเงิน" และจะมีการเพิ่มอีก 150 คนภายในกลางเดือนสิงหาคม ผู้ช่วยยังวางแผนที่จะเพ่ิมขนาดทีมงานแคมเปญเป็นสองเท่าใสแอริโซนาและนอร์ทแคดรไลนา และกำลังเปิดสำนักานภาคสนามแห่งใหม่ใน จอร์เจีย

        อาสาสมัครต่างแยกย้ายกันออกไปคาะประตุบ้าน และได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับวิะีที่ดีที่สุดในการกระตุ้นการสนทาที่สนับสนนุแฮร์ริสทางออนไลน์

        "เรากำลังดำเนินการลงทุนทั่วทั้งแผนที่เพราะข้อมุลมีความชัดเจ เรามีช่องทางมากมายในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง 270 เสียง" แคนนินีน กล่าว "รองประธานาธิบดีมีความเข็งแกรงทั้งในกำแพงสีน้ำเงนิและในซันเบลท์ และเรากำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ในทั่้งสองกรณี"...

          ...โรเบิร์ต อเล็กซานเดอร์ ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโบลว์ลิ่งกรีนสเตตในรัฐโอไอโอและผุ้เขียนหนังสือเรื่อง "รีเพรสเซนเทชั่น แอน เดอะ อีเลกทอรอล คอลเลจ" ศึกษาเส้นทางสุ่ชัยชนะของประธานาธิบดีบนแผนที่การเลือกตึั้งมานานแล้ว "การเข้ามาของแฮร์ริสทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐต่างๆ ที่ถุกแย่งชิงเปลี่ยนไปจากที่ไบเดนเคยอยุ่ และมันทำให้รัฐเหล่านี้เปิดรับพรรคเดโมแครตมากขึ้น รัฐบางแห่งดุเหมือนจะกำลังหลุดลอยไป(ภายใต้ไบเดน) และการสำรวจความคิดเห็นบางส่วนในช่วงแรกก็บอกว่าตอนนี้พวกเขากลับมาอยุ่ในกำมือของผุ้สมัครที่นำดดยแฮร์ริสแล้ว" อเล็กซานเดอร์กล่าว "นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมากในช่วงเวลาอันสั้น" เขากล่าวว่า เพนซิลเวนียซึ่งมีคะแนนเสียงเลือกตั้ง 19 เสียง ซึ่ง ฮิลลารี่ คลินตันแพ้ และ ไบเดน ชนะ ถือเป็น "รัฐที่ค่อนข้างสำคัีญในเรื่องนี้ทั้งหมดในขณะนี้ไ และไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะมการ "ทุ่มเงินไ ลงไปในการรณรงค์หาเสียงที่นั่น



           และเขายังคาดหวังด้วยว่าแฮร์ริส ซึ่งได้รับพลังและความกระตือรือร้นใหม่ๆ จะลงทุนเพ่ิมในการกระตุ้นให้เกิดการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในภาคใต้ ซึ่งส่วนหนึ่งก็เพื่อบังคับให้ทรัมป์ ซึ่งกำลังเตรียมที่จะ "ทำคะแนนแซงหน้าไบเดน" กลับมาอยู่ในท่าที่ป้องกันอีกครั้ง

          ไคล์ คอนดิก นักวิเคราะห์การเมืองแห่งศุนย์การเมืองแห่งมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย กล่าวว่า ทั้งแอร์ริสและทรัมป์ดุเหมือนจะให้ความสำคัญกับ 7 รัฐที่ตัดสินใจเลือกด้วยคะแนน 3 เปอร์เซนหรือน้อยกว่าในการเลือกต้ังครั้งล่าสุดอย่างถูกต้อง ได้แก่ เพนซิลเวเนีย มิชิแกน และวิสคอนซิน ในกำแพงสีน้ำเงิน จอร์เจีย นอร์ทแคดรไลนา และแอริดซนาในซันเบลท์ และ เนวาดา

          5 บทเรียนที่น่าประหลาดใจจากชัยชนะอันน่าทึ่งของทรัมป์ ชัยชนะของทรัมป์ในปี 2016 เป็นปีที่ทุกสิ่งที่ชนชั้นทางการเมืองคิดว่ารุ้..ล้วนผิดการที่ทรัมป์ชนะอิลารรี คลินตัน ทำให้เกิดความรุ้แจ้งที่เกิดขึ้นมาหลายปีเกี่ยวกับวะิดำเนินงานของแคมเปญ การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ของอเมริกา และการที่ผุ้ได้รับการเสอนชื่อที่มีความขัดแย้งสามารถส่งผลต่อผุ้สมัครในบัตรลงคะแนนได้อย่างไร

       1 ทรัมป์ได้รับชัยชนะ ผลสำรวจผิดพลาด ดมเดลการแายภาพก็ผิดพลาด ผู้ที่ผ่านศึกการรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งประะานาะิบดีก่อนหน้านี้ก็ผิดพลาดเช่นกัน ชัยชนะของทรัมป์ ถือเป็นความพลิกผันที่น่าตกตะลึงที่ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองอเมิรกัน ผุ้มีาสิทะิเลือกตั้งชขาวอเมริกันพาพรรครีพับลิกันเข้าสุ่อำนาจ สงผลให้พรรครีพัลลิกันคว้าทั้งทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผุ้แทนราษฎร ในรุปแบบที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน นักการเมืองมืออาชีพจะใช้เวลาหลายสัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้าเพื่อศึกาาว่าเหตุใดทุกคนจึงพลาดเรืองนี้

      2 มีกลุ่มพันะมิตรทรัมป์ ความสนับสนุนอย่างล้นหลามจาผุ้มีสิทะิเลือกตังผิวขาวซึ่งเป็นชนชั้นแรงงานส่งผลให้ทรัมป์ได้รับชัยชนะ สิ่งที่สำคัญที่สุ "กำแพงสีน้ำเงิน" ของพรรคเดโมแครต ซึ่งประกอบไปด้วยเพนซิลเวเนย มิชิแกน และวิสคอนซิน พงทลายลง โดยทรัมป์คว้าชัยชนะได้ 2 ใน 3 เมืองอย่างเด็ดขาด และเป็นผุ้นำในรัฐมิชิแกน 

          พรรคเดโมแครตชนะการเลือกต้งในเขตเมืองเช่นเคย แต่คลินตันตามหลังคะแนนนิยมของประธานาธิบดีของประธานาธิบดีบารัค ดอบามาในปี 2008 และ 2012 ในเขตขานเมืองของอเมริกาอยุ่มาก และในเขตชนบท ผุ้มีสิทะิเลือกตั้งผิวขาวก็สนับสนุนทรัมป์ด้วยคะแนนเสียงที่สุงกว่า 40% อยุ่บ่อยครั้ง

        ในบางพื้นที่ ผู้สนับสนุนทรัมป์ที่ "ซ่อนอยุ่" คือสิ่งที่แคมเปญโฆษณาไว้แต่ผลสำรวจไม่พบ ในพื้นที่ือ่น จำนวนผุ้มาใช้สิทะิเลือกตัึ้งของพรรคเดโมแครตลดลงจากระดับของปี 2012 ความแตกต่างนั้นเห็นได้ชัดโดยเฉพาะในรัฐต่างๆ ที่คลินตันต้องดินรนในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตกับเบอร์นี้ แซนเดอร์ส ซึ่งข้อความคุ้มครองการค้าของเขานั้นสอดคล้องกับของทรัมป์เป็นส่วนใหญ่

        3 ไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลผสมของคลินตัน หรืออย่างน้อยที่สุด การมีผุ้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่เป็นชาวละตินใหม่ๆ จำนวนมาก และการสนับสนุนจากผุ้หยิงที่มีการศึกษาระดับอุดมศึกษายังไม่เพียงพอที่จะทัดเทียมกับความแข็งแกร่งของทรัมป์กับผุ้มีสิทะิเลือกตั้งที่เป็นคนผิวขาว 

        คลินตันได้รับผลกระทบจากจำนวนผุ้มาลงคะแนนเสียงขาแอฟริกันอเมริกันลดลง ซึ่งส่งผลดีต่อโอบลามา แต่การพ่ายแพ้ของเธอสะท้อนให้เห็นความเป็นจริงของพรรคเดโมแครตที่เอนเอียงไปทางซ้ายและพึ่งพาฐานเสียงในเมองมากขึ้นในช่วงหลายปีของโอบามา "สุนัขสีน้ำเงิน" ซึ่งหมายถึงพรรคเดโมแครตสายอนุรักษ์นิยม ได้หายไปแล้ว และบรรดาผุ้มีสิทะิเลือกตั้งชนชั้นแรงงานที่เคยสนับสนนุนนัการเมืองอย่าง บิล คลินตัน ก็ไม่มีใครสนับสนุน ฮิลารี อีกเลย

         4 เครื่องมือการณรงค์มีข้อจำกัน โครงสร้างพื้นฐานการณรงค์หาเสียงของคลินตันนั้นน่ราประทับใจไม่แพ้ดครงสร้างพื้นฐานใดๆ ที่เคยรวบรวมมา โครงสร้างพื้นฐานดังกลาวได้กำหนดเป้าหมาย ระบุ และเข้าถึงผุ้มีสิทะิเลือกต้งที่สำคัญในรัฐสมรภูมิ เธอยังใช้เงินโฆษณาทางทีวีมากว่าทรัมป์ จัดตึ้งสำนักงานภาคสนามเพิ่มเติม และส่งเจ้าหน้าที่ไปยังรัฐสำคัญต่างๆ มากกว่าเกิมมากก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน ทรัมป์ก็บริหารองค์กรแบบไร้ทิศทา ดดยพึงพาคณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน ในการดำเนินการรณรงค์ให้


ประชาชนออกมาใช้สิทะิลงคะแนนเสียงทั้งหมด ไม่มีอะไรสำคัญเลย หรือบางที่ก็อาจจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ ในทีุ่สุด คลิดตันก็ชนะในเนวาดา ซึ่งเป็นเครื่องพิสุจน์ถึงความสามารถในการจัดระเบียบของฝ่ายซ้าย และเธอเกือบชนะในฟลอริดา หลังจากได้คะแนนนำอย่างท่วมท้นในพื้นที่ตะวันออเแียงใต้ของรัฐซึ่งมีประชกรหนาแน่นและมีชาวละตินจำนวนมากนั่นไม่เพียงพอ ปกิบัติการของคลินตันไม่ได้แก้ไขปัญหาในพื้นที่ "รัสเบลท์" เมื่อถึงช่วงที่คลินตันและโอบามาไปเยือนมิชิแกนในนาที่สุดท้ายและปิดแากแคมเปญที่ฟิลาเดลเฟียเมือคืนวันจันทรื  ก็สายเกินไปแล้ว

        5 ไม่มีความเสียหายจาการลงวคะแนนเสียง พรรครัีพลัลิกันทุกแห่งต่างคาดว่าทรัมปื๗ะเป็นอุปสรรคต่อความหวังของพรรคท่จะรักษาการควบคุมในวุฒิสภาไว้ เขาไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย และในบางรัฐ ทรัมป์ดุเหมือนจะช่วยพรรครีพัลลิกันด้วย

          เขามีผลงานเหนือกว่าผุ้สมัครวุฒิสภาจาพรรครัพับลิกัน ในรัฐอินเดียนาและมิสซุรี และบังทำผลวานได้เกือบเท่ากับผุ้สมัครในเพนซิลเวเนีย นอร์แคดรไลนา นิวแอมป์เชียร์ และวิสคอนซินอีกด้วย

         ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่าไม่มีผุ้มีสิทธิออกเสียงแบบแยกบัตรมากนัก ซึ่งเป็นความจริงที่เคยสร้างความหวาดกลัวแก่สมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพัลลิกันก่อนการเลือกตั้ง แต่กลับกลายเป็นว่าเป็นประโยชน์ต่อพรรค

          วอร์ด เบเกอร์ ผุ้อำนวนการบิหารของคณะกรรมการวุฒิสภาพรรครีพับลิกันแห่งชาติ กล่าวในบันทึกเมือชเ้าตรุ่ของวันพุธว่า "พรรคเดโมแครตเชื่อว่าตนมีตั๋วทองเมือโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการพวกเขาพยายามทำให้การแข่งขันทุกรายการเป็นของชาติ และเมือการเสนอชื่อของคลินตันตกต่ำลง พวกเขาก็ไม่มีข้อความ ไม่มีกลยุทธ์ และไม่มีความสามารถที่จะปรับเปลี่ยนไปสุ่ประเด็นในท้องถิ่น" 

           https://edition.cnn.com/2016/11/09/politics/donald-trump-wins-biggest-surprises/index.html

          https://www.politico.com/news/2022/11/09/democrats-blue-wall-electoral-college-2024-00066127

           https://www.americamagazine.org/content/unconventional-wisdom/blue-wall-and-sticky-electoral-college

           https://www.seattletimes.com/nation-world/nation-politics/analysis-hold-blue-wall-or-light-up-sun-belt/

           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...