วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2567

"The Silver State"

             NV เป็นอักษรย่อ 2 ตัวหรือรหัสไรษณี์ และ Nev. เป็นอักษรย่อแบบตั้งเิมหรือมาตรฐานของรัฐเนวาดา รัฐเนวาดา ถุกเรียกว่า "รัฐเงิน" เนื่องจากมีอุตสาหกรรมเหมืองแร่เงินขนาดใหญ่เรียกอีกชื่อว่า "รัฐเซจ" และ "รัฐเซจบรัช" ตามเซจป่าที่เติบโตอย่างอุดมสมบูรณ์ในรัฐนี้

            เนวาดาเป็นรัฐหนึ่งในภาคตะวันตกของสหรัฐฯ มีพรมแดนติดต่อกับ รัฐออริกอนทางทิศตะวันตก


เฉียงเหนือ รัฐไอดาโฮ ทางทิศตะวันออกเฉยเหนือ รัฐยูทาห์ทางทิศตะวันออก รัฐแอริโซนาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และรัฐแคลิฟอร์เนียทางทิศตะวันตก นวาดาเป็นรัฐที่มีพื้นที่กว้างขวางที่สุดเป็นอันดับที่ 7 มีประชกรมากที่สุดเป็นอันดับที่ 32 และมีประชากรหนาแน่นน้อยที่สุดเป็นอันดับ 9 ของสหรัฐ ชาวเนวาดาจำนวนเกือสามในสี่อาศัยอยุ่ในเทศมณฑลคลาร์ก ซึ่งเป็นที่ตั้งของ เขตมหานครลาสเวกัน-พาราไดส์รวมถึงเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐสามในสี่เมือง เมืองหลวงของเนวาดาคือ คาร์สันซิตี ส่วนเมืองที่ใหญ่ที่สุดในรัฐคือ ลาสเวกัน

           พื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐเนวาดาป็นทะเลทรายและมีภุมิอากาศกึ่งแห้งแล้ง ส่วนใหญ่อยุ่ในเกรดเบซิน พื้นที่ทางตอนใต้ของเกรดเบซินอยุ่ในทะเลทรายโมฮาวี ในขณะที่ทะเลสาบทาโฮและเทือกเขาซีเอร์ราเนวาดา อยุ่ตรงขอบด้านตะวันตกของรัฐที่อินของรัฐประมาณร้อยละ 86 อยุ่ในเขตอำนาจการจัดการของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ทั้งหน่วยงานพลเรือนและหน่วยงานทหาร

          ชนพื้นเมืองแเมริกัน เผ่าพฟยุค เผ่าโซไซนี และเผ่าวาโช อาศัยอยุ่ในเนวาดาในปัจจุบัน ชาวยุดรปก
ลุ่มแรกที่เข้ามาสำรวจภุมิภาคนี้คือชาวสเปน พวกเขาเรียกภูมิภาคนี้ว่า เนบาดา ซึ่งแปลว่า "ที่ปกคอลุ่มด้วยหิมะ" หรือ "ที่ที่เต็มไปด้วยหิมะ" เนื่องจากมีหิมะปกคลุ่มเทือกเขาในฤดูหนาวคล้ายกับที่ทิวเขา ซิเอรืราเนบาดา ในสเปน ภูมิภาคนี้เป็นส่วนหนึ่งของดินแดน อัลตากาลิฟอร์เนีย ภายในเขตอุปราชแห่งนิวสเปน ซึ่งได้รับเอกราชกลายเป็นจักรวรรดิเม็กซิโก ในปี 1821 สหรัฐผนวกพื้นที่ดังกล่าวในปี 1848 หลังจากได้รับชัยชนะในสงครามเม็กซิโก-สหรัฐ และรวมพื้นที่นี้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนยูทาห์ ในปี 1850 การค้นพบแร่เงินที่สายแร่คอมสต็อก ในปี 1859 นำไปสู่การขยายตัวของประชากรจนกลายเป็นแรงผลักดันในการจัดตั้งดินแดนเนวาดาแยกจากดินแดนยูทาห์ ในปี 1861 เนวาดากลายเป็นรัฐที่ 36 เมือปี 1864 ดดยเป็นหนึ่งในพื้นที่สองแห่งที่ได้รับสถานะรับระหว่างสงครามกลางเมือง(อีกเมืองคือรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย)

          เนวาดาขึ้นชื่อในเรื่องกฎหมายอิสรนิยม ในปี 1940 ด้วยประชากรเพียง 110,000 คน เนวาดาจัดเป็นรัฐที่มีประชากรน้อยทีุ่สดในขณะนั้น การทำให้การพันันถูกกฎหมายและกำหมายการแต่งงานและการหย่าร้างที่ผ่อนปรนได้เปลี่ยนโฉมเนวาดาให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในคริศต์ศตวรรษที่ 20 เนวาดาเป็นรัฐเดียวของสหรับที่ซึ่งการค้าประเวณีเป็นส่ิงุถูกกฎหมาย แต่ก็ยังคงผิดกฎหมายในพท้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยุ่มากที่สุดในรัฐ ได้แก่ เทศมณฑลคลาร์ก(ลาสเวกัส) เทศมณฑ,วาโช (วีโน) และคาร์สันซิตี(ซึ่งเป็นนครอิสระ ไม่ได้อยุ่ขอบเขตของเทศมณฑลใดๆ) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นแหล่งการจ้างงานที่ใหญ่ที่สุดของเนวาดา ในขณะที่การทำเหมืองแร่ยังคงเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญของเศราฐฏิจรัฐ เนวาดาเป็นผุ้ผลิดทองคำรายใหญ่รายใหนึ่งโลก เนวาดาเป็นรัฐที่แห้งแล้วที่สุดของสหรัฐฯ เมือเวลาผ่านไปและด้วยอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ช่วงหน้าแล้งได้เพ่มความถี่และความรุนแรงขึ้น ก่อให้เกิดความตึงเครียดต่อความมั่นคงด้านน้ำของรัฐ

          พรรคเดโมแครตหวังว่า "กมลา-เมนตัม" ตาที่อินเตอร์เนตเรียกกัน จะทำให้การเลือกตั้งประธานาะิบดีในปี 2024 เปลี่ยนไปมาก จนทำให้พวกเขาสามารถรักษารัฐที่มีชัยชนะสำคัญๆ อย่างเช่นรัฐนี้ เอาไว้ได้ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ดุเหมือนว่ากำลังจะหลุดลอยไปจากมือของพวกเขาโดยที่ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่ผิดหวังกับการจัดการเศราฐกิจของไบเดน หันไปทางโดนัลด์ ทรัมป์แทน


        ตามผลสำตวจของ "ฟ็อกนิวส์" เมือดดอืนมิถุนายน และผลสำรวจอื่นๆ พบว่าทรัปม์มีคะแนนนำไบเดนเพียงเล็กน้อย แต่ในรัฐที่มีความหลากหลายและผุ้ลงคะแนนอายุน้อยแห่งนี้พรรคเดอมแครตหวังว่าแฮร์ริสอาจดึงดุดผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่รุ้สึกวา่ไม่ได้รับการเป็นตัวแทนจากผุ้สมัครชายผิวขาวอายุมากกว่าสองคน

         มารีอา นีเอโต ออร์ตา วัย 24 ปี ประทานกลุ่ม "ยัง เดโมแครต แห่ง เนวาดา" กล่าวว่า "ฉันได้ยินความตืนเต้นใหม่ๆ มากมาย แันคิดว่านั้นมาจาการที่รองประธานาะิบดีไม่เพียงแต่เป้นผุ้หญิงเท่านั้นแต่ยังเป็นผุ้หญิงผิวสีและเป็นคนอายุน้อยอีกด้วย ฉันคิดว่าเราต่างก็รุ้สึกเช่นเดียวกันกับเรื่องนี้" 

        ชาวเนวาดากว่างสามพันคน ได้ลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครให้กับแฮร์ริสนับตั้งแต่เธอได้รับเลือกให้เป็นผุ้ได้รับการเสนอชื่อ ในระดับประเทศ แคมเปญดังกล่าวได้ระดมทุนได้ 200 ล้านดอลลาร์และรับสมัครอาสาสมัครใหม่มากกว่า 170,000 คน ตามาบันทึกภายในแคมเผญที่วอชิงตันโพสต์ได้เห็นทีมงานหาเสียงของแฮร์ริสรุ้สึกยินดักับพลังและความหวังที่เพ่ิมขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าจุดยืนที่ชัดเจนของรอง


ประธานาธิบดีเกี่ยวกับ สิทธิ ในการทำแท้งอาจช่วยเปลี่ยนใสจผุ้มีสิทธิเลือกตั้งหญิงในเขตชานเมืองที่อาจจะลงคะแนนเสียงให้กับทรัมป์ได้ แต่ผุ้ช่วยของแฮร์ริสยอมรับว่าพวกเขามีังานใหญ่รออยู่ข้าหน้าในการแปลงความกระตือรอร้นนั้นให้กลายเป็นคะแนนเสียง

       The Post ได้สัมภาษณืผุ้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 20 คน ในลาสเวกัสและพบว่แม้วาแนวทางการเมืองของพวกเขาจะแตกแยกกัน แต่แทบทุกคนต้องการเห็นากรเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเดือนพฤศจิกายนนี้ คะแนนเสีียงยังคงรอการชิงชัยในเมืองลาสเวกัสซึ่งเป็นเมืองที่มีชนชั้นแรงงานจำนวนมากและกำลังเผชิญกับปับยหาเศรษฐกิจที่ผุ้คนต่างกล่าวถึง ได้แก่ อัตราการว่างงานซึ่งยังคงสุงที่สุดในประเทศ ค่าที่อยุ่อาศัยที่สูงจึ้น และราคาน้ำมันที่สุงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

      เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองของทั้งสองฝ่ายเชื่อว่าการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเนวดาจะสุสี และมแ้ว่าการสำรวจบางส่วนจะแสดงให้เห็นวาพรรคเดโมแครตกลับมามีคะแนนนิยมอีกครังในกลุ่มคนหนุ่มสาวและละตินอเมริกา แต่พวกเขาก็ยังชี้ให้เห็นเช่นกันว่าฉร์ริสยังไม่เป้นที่นิยมอย่างกว้างขวาง

       เจ้าหนัาที่เนวาดชี้ไปที่ผุ้มีสิทะิเลือกตั้งที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ซึ่งเป็ฯผุ้ที่เป็นอิสระซึ่เลือกที่จะไม่ผุกมัดตัวเองกับพรรคใดๆ และเป็นตัวแทนของผุ้มีสิทะิเลือกตั้งส่วนใหญ่มากวา่พรรคใดพรรคหนึ่งว่าเป็นเป้าหมายหลัก 

       "ซอนด้า คอสกรูฟ" ศาสตราจารจาก "คอลเล็ท ออฟ เซาท์เทิร์น เนวาดา" และผุ้อำนวนการบริหารขององค์กรไม่แสวงหากำไร "โวต เนวาดา" ซึ่งเป็นองค์กรทีททำหน้าที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพลเมือง กล่าวว่า "กลุ่มที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดเหล่านี้มีความหลากหลายและเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม๋ ดังนั้น พรรคการเมืองใดก็ตามที่เข้าถึงพวกเขาและรับฟังปัญหาของพวกเขาจริงๆ ก็จะได้รับประโยชน์อย่างมาก" 

               https://www.washingtonpost.com/politics/2024/07/30/nevada-harris-biden-trump-polls/

               https://www.50states.com/state_nickname/nevada

  https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B2

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...