วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Debate

         ดีเบต หรือการอภิปราย เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการกล่าวสุนทรพจน์อย่างเป็นทางการ การอภิปราย และการกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อเฉพาะหรือกลุ่มหัวข้อ โดยมักจะมีผุ้ดำเนินรายการและผุ้ฟัง ในการดีเบต ข้อโต้แย้งจะถุกนำเสนอเพื่อให้มีมุมมองที่ขัดแย้งกันโดยทั่วไป  การดีเบตมัจัดกันในที่ประชุมสาธารณะ สถาบันการศึกษา ห้องดีเบตร้านกาแฟ สนามการแข่งขันกีฬา และสภานิติบัญญัติ การดีเบตนังจัดขึ้นเพื่อการศึกษาและเพื่อการพักผ่อน มัเกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษาและสมาคมดีเบต ดีเบตเหล่านี้เน้นที่ความสอดคล้องตามตรรกะ ความถูกต้องตามข้อเท็จจริง และการดึงดูดอารมณืต่อผู้ฟัง รุปแบบการดีเบตแบบแข่งขันสมัยใหม่ยังรวมถึงกฎสำหรับผุ้เข้าร่วในการอภิปรายและตัดสินใจเกี่ยวกับรอบการดีเบต(วิธีการตัดสินการดีเบต) 



        การอภิปราย อาจใช้กับกระบวนาการที่ต่อเนื่อง ครอบคลุมและเป็นทางการน้อยกว่า ซึ่งประเด็นต่างๆ จะได้รับการสำรวจและแก้ไขผ่านหน่วยงานต่างๆ และในหมู่ประชาชนทั่วไปตัวอย่างเช่นในปี 2021 คณะกรรมาธิการยุโรป ได้เผยแพร่เอกสารกรีนเปเปอร์เกี่ยวกับผุ้สูงอายุซึ่งมีวัตถุประสงค์ฺเพื่อสร้างการอภิปรายเกี่ยวกับ "นโยบายเพื่อรับมือกับความท้าทายและโอากสนของผู้สุงอายุ" ในปีต่อๆไป และสมเด็จพระสันตปาปาปรานซิสทรางกล่าวถึง "ความจำเป็นในการอภิปรายอย่างตรงไปตรงมาและซื่อสัตรย์" เกี่ยวกับสังคมและสิ่งแวดล้อมในจดหมายถึงผุ้ว่าการ เลาดาโร ซิ ของพระองค์ในปี 2015 

        การโต้วาทีในรูปแบบต่างๆ มีประวัติศาสตร์อันยาวนานที่สามารถสืบย้อนไปถึงการดต้วาทีทางปรัชญาและการเมืองในกรีกโบราณเช่น ประชาธิปไตยของเอเธนส์ หรือศัสตราะาในอินเดียโบาณรุปแบบการโต้วาทีสมัยใหม๋และการก่อตั้งสมาคมโต้วาทในดลกตะวันตกเกิดขึ้นในยุคแห่งการตรัสรู้ในศตวรรษที่ 18 

       วิทยาลัยทรินิตี้ดัลเลินมีสมาคมโต้วาทที่เก่าแก่ทีสุดในยุโรปสองแห่ง ก่อนตั้งเมือปี 1770และ 1786 เป็การเกิดขึ้นในลอนดอนในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 และในไม่ช้าก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่โดดเด่นในลอนดอน สังคมการดต้วาทีเป้นปรากฎการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นพร้อมกัของพื้นที่สาธารณะ ขอบเขตของการอภิปรายซึ่งแยกจาอำนาจตามธรรมเนียมและเข้าถึงได้สำหรับทุกคน ทำหน้าที่เป็นเวทีสำหรับการวิพากษ์วิจารณืและการพัฒนาแนวคิดและปรัชญาใหม่ๆ

        ในรัฐสภาและสภานิติบัญญัติ อื่นๆ สมาชิกจะอภิปรายข้อเสนอเกี่ยวกับกฎหมายก่อนลงคะแนนเสียงในมติซึ่งจะกลายเป็นกฎหมายการอภิปรายมักดำเนินการโดยเสนอกำหมายหรือแก้ไขกฎหมาย การอภิปรายแบบรัฐสภจะมีโครงสร้างโดย่ายค้านสองฝ่ายคือ ผุ้นำฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล หลังจากที่แต่ละฝ่ายได้รับอนุญาตให้พูดหนึ่งครั้ง สมาชิกจะได้รับอนุญารให้กล่าวสุนทรพนจ์ตอบโต้ประเด็นของฝ่ายค้าน หลังจากนั้น สมาชิกรัฐสภาจะอภิปรายข้อเสนอก่อนที่จะลงคะแนนเสียงสนับสนุนหรือคัดค้านกฎหมายดังกล่าว 

        แม้อังกฤษจะเป็นผุ้คิดค้นระบบการอภิปรายในรัฐสภา แต่ก็ไม่ใช่ประเทศสมัยใหม่เพียประเทศเดียวที่ใชข้ระบบรัฐสภา ปัจจุบันประเทศทีใช้ระบบรัฐสภาและการอภิปรายในรัฐสภได้แก่แคนาดา อิตาลีญี่ปุ่นลัตเวยเนเธอร์แลนด์และนิวซีแลนด์


          ประชาธิปไตยแบบมีสน่วนร่วมเป็นรูปแบบหนึ่งของรัฐบาลซึ่งประชาชนมีส่วนร่วมโดยตรงในการตัดสินใจทางการเมือง ซึ่งอาจทำได้โดยผ่านการอภิปรายสาธารณะ ในบางประเทศ สมาชิกรัฐสภอาจร้องขอให้มีการอ-ภิปรายเรื่องเร่งด้วนที่มีความสำคัญระดับชาติ ตามกฎข้อบังคับ ของระเบียบการประชุมภาวร การอภิปรายในกรณีฉุกเฉินอาจมีความสำคัญเหนือกว่าหากประธานสภาตัดสินใจ ในการประชุมครังถัดไปภายในเวลปกติ ประะานสภาบังกำหนด้วยว่าเมือใดระเบียบวาระขั้นตอนตามปกติอื่ๆ ที่ถุกแทนที่ดดยการอภิปรายในกรณีฉุกเฉินจะได้รับการพิจารณาหรือยกเลิก

        ในเขตอำนาจศาลที่เลือกผุ้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับสุง เช่น ประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรีผุ้สมัครบางครั้งจะโต้วาทีกันในที่สาธารณะ โดยปกติแล้วจะเป็นในช่งงการรณรงหาเสียงทั่วไป

        การดัเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปในปี 1976 การดีเบต ระหว่างผุ้สมัตรชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ซึ่งแตกต่างจากการดีเบตที่จัดขึ้นในระดับมัธยมศึกษาหรือระดับวิทยาลัย ผุ้เขาร้วมและรูปแบบไม่ได้ถูกกำหนดอย่างเป็นอิสระ อย่างไรก็ตาม ในช่วงหาเสียงซึ่งเต็มไปด้วยโฆษณทางโทรทัศน์ การสนทนา ทางวิทยุเสียงพุด และากรหหมุนวนการดีเบตเหล่านี้ยังคงเป็นโอากสอันหายากสำหรับประชาชนที่จะได้เห็นและได้ยินผุ้สมัครหลักเคียงข้างกัน รุปแบบของการดีเบตประธานาธิบลดี แม้ว่า จะมีากรกำหนดไว้แตกต่างกันในการเลือกตั้งงแต่ละครั้ง แต่ดดยทั่วไปแล้วจะเข้มวงดกว่ารูปแบบดั้งเดิมหลายๆ รูปแบบโดยห้ามผุ้เข้าร่วมถามคำถามซึ่งกันและกันและจำกัดการสนทนาในหัวข้อเฉพาะให้อยุ่ในกรอบเวลาสั้นๆ 

         การดีเบตประะานาะิบดีได้รับการปรับรุปแบบครั้งแรกในปี 1976,1980โดย "ลีค ออฟ วูแมน โวทเตอร์" และ "คอมมิสชั่น อน เพรสซิเดนอทียล ดีเบต" ก่อตั้งขึ้นในปี 1987 โดย พรรค รีพับลิกันและ พรรค เดโมแครต วัตถุประสงค์หลักของการดีเบตประธานาะิบดีคือการสนัยบสนุนและจัดทำการดีเบตสำหรับผุ้สมัครชิงตำแหน่งประธานาะิบดีและรองประธานาธิบดีของสหรัฐฯในสภาพแวดล้อมที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด องค์กรซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรและไม่ฝักฝ่ายใด เป็นผุ้สนัยสนุนการดีเบตประธานาธิบดีหลายครั้งที่ผ่านมา

        อย่างไรก็ตาม ในการประกาศถอนตัวจาการสนับสนุนการอภิปรายสมาคมสตรีผุ้มีสิทธิเลือกตั้งได้ระบุว่าถอนตัว "เพราะข้อเรียกร้องขององค์กรณรงค์ทั้งสองจะทำให้เกิดกาฉ้อโกงผ้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันไ คณะกรรมการดีเบตของพลเมืองก่อตั้งขึ้นด้วยความหวังที่จะจัดตั้งผุ้สนับสนุนอิสราะสำหรับการดีเบตประธานาธิบดี โดยมีบทบาทที่เน้นผุ้มีสิทธเลืกตั้งมากขึ้นในการกำหนดผุ้เขาร่วม รูปแบบ และกฎเกณฑ์

           https://en.wikipedia.org/wiki/Debate

        




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...