วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Sprint to Election Day

        การแช่งขันชิงตำแหน่งประธานาะิดบีในปี 2024 ที่ไม่อาจคาดเดาได้และเต็มไปด้วยความไม่เน่นอนกำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายโดยรองประะานาะิบดีกมลา แฮร์ริส หวังที่จะสร้างโมเมนตัมจากการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรคเดโมแครตสในสัปดาห์นี้ และอดีตประธานนาะิบดีโดนัลด์ ทรัมปืก็กำลังฝึกฝนแนวทางการโจมตีของเขา ข้อได้เปรียบของทรัมป์ในการสำรวจความคิดเห็นและการหาทุนในช่วงต้นฤดูร้อน ถูก
ทำลายลงในเวลา 5 สัปดาห์ หลังจากการพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี ทรัมป์ และการสลสิทธิการงลสมัครรับเือกตั้งของ โจ ไบเดน แฮร์ริสไต่อันดับขึ้นมาอยู่ในอันดับต้นๆ ของผุ้มัครพรรคเดโมแครต และสร้างความกระตือรือร้นใหม่ๆ ให้กับพรรค ขณะนี้ พรรคเดโแมครตกำลังรุกตืบ โดยมุ่งป้าไปที่แผนที่สนามรบที่ขยายออกไป ซึ่งอาจรวมถึงเส้นทางใหม๋ผ่านซันเอลท์ เพื่อให้ได้คะแนนเสียงจากคณะผุ้เลือกตั้ง 270 เสียง

          ทรัมป์กลีบมาได้รับความสนใจอีกครั้งในวันศุกร์ขณะที่เขากำลังหาเสียงในรัฐแอริโซนาพร้อมกับ ดรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ ผุ้สมัครอิสระรายนี้ ซึ่งระงับการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาเอง ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชัวโมงและกล่าวว่าเขากำลังดึงชขื่อของเขาออกจากากรลงคะแนนเสียงในรัฐสำคัญๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นผุ้ก่อกวนการเลือกตั้ง

          "คุณไม่ต้องการประะารสธิบดีที่สามารถนำเราออกจากสงครามและฟื้นฟูชนชั้นกลางในปรเทศนี้ไรือ" เคนเนดีกลาวถึงทรัมป์ในเกลนเดล การที่เคนเนดีออกจากการชิงตำแหนงประธานาธิบดี ทำให้การเลือกตั้งปี 2024 กลับมาเร่ิมต้นใหม่โดยเป็นการแข่งขันระกว่งทรัมป์และแฮร์ริสแบบสองคน 

           เมือการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตสิ้นสุดลง เวทีที่สำคัญครั้งต่อไปคือการอภิปรายที่จัดขึ้นโดย ABC ในวันที่ 10 กันยายน ท้งสองทัมยังได้หารือกันถึงการเข้ร่วมการอภิปรายคร้้งที่สอง แต่รายละเอียดว่าที่ไหน เมือไร และใครจะเป็นเจ้าภาพนั้นยังไม่ชัดเจน ต่างจากการอภิปรายระหว่างทรัมป์และ ไบเดน ในเือนมิถุนายน ซึ่งการเผชิญหน้ากันในปี 2020 เป็นเพียงการคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้น แต่ไม่มีใหครแน่ใจว่ากรอภิปรายในฤดุใบไม้รวงวปีนี้จะดำเนินไปอยางไร

          ไบรอัน ชัทซ์ วุฒิสมาชิกพรรคเดโแมครตแห่งฮาวาย กล่าวเมือวันศุกร์ว่า "ผมนึกภาพไม่ออกเลย ถ้าจะให้พุดตามตรง ผมคิดว่าการแข่งขันครั้งนี้แปลกมากจนผมไม่รุ้แน่ชัดว่าใครได้เปรียบ" 

         แฮร์ริสและันะมิตรของเธอใช้การประชุมใหญ่อขงพรรคเดโแมครตที่จัดขึ้นเป็นเวง 4 วันในชิคาโก เพื่อกำหนดกรอบการเลือกต้งให้เป็นโอกาสของชาวอเมริกันทีจะก้าวข้ามความเป็นพิษจากทศวรรษที่ทรัมป์เป็นบุคคลทางการเมืองที่มีอิทธิพลได้อย่างเด็ดขาด

        "การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโอาสอันล้ำค่าที่ประเทศของเราจะสามารถก้าวข้ามความขมขื่น ความเสียดสี และความขัดแย้งที่เคยมีมาในอดีตได้ไ เะฮกลาวในสุนทรพจน์เมืองคืนวันพฤหัสบดี 

          อย่างไรก็ตาม ทีมงานหาเสียงของทรัมป์แย้งว่า แฮร์ริสไม่สามารถอ้างได้ว่า จะมีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้น เมือเธอดำรงตำแหน่งรองปรธานาะิบดีมานานกว่า 3 แล้ว

          "ข้อโต้แย้งของเธอและข้อโต้แย้งของผุ้แทนของเธอคือ "เราจะทำสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นเมือฉันมีอำนาจ" เธอมีอำนาจมาสามาปีครึงแล้ว และเธอทำให้ทุกอย่างแย่ลง " เจดี แวนซ์ วุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอ ผุ้ไดรับการเสนอชื่อให้เป็นรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กล่าวเมือวันพฤหัสบดีขณะหาเสียงในรัฐจอร้เจีย อดีตประะานาธิบดีพยายามปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เขาเรียกเธอว่า "สหายกมลา" 

          โดนัลด์ ทรัมป ์ ซึ่งนำเนอนแผนงานด้านภาษีแลด้านสุขภาพ พยายามที่จะพลิกสถานการณ์ในสัปอาห์ที่เขาถูก กมลา บดบังรัสมี และพยายามอยาางหนักที่จะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นนโยบายแทนที่จะโจมตีทีตัว กมลา

จากทแ่นหปราศรัยในร้านอากาหรเม็กซิโกในลาสเวกัน ผุ้สมัครจากพรรรีพับลิกันพูดถึงแผนของเขาที่จะยกเลิกภาษีทิปสำหรับพนักงานเสิร์ฟ และพนักงานบริการอื่นๆ เขากล่าวถึงความพยายามของแคมเปญของเขาในการดึงดุดผุ้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฮิสแปนิก ในเนวาดา ซึ่งเป็หนึ่งใรัีฐสมรภูมิ และทั่วประเทศ

        เขาเสอนเรื่องภาษี ซึ่งเป็นเสาหลักของแผนงานทางเศรษฐกิจของทรัมป์ เป็นประเด็นที่ที่ปรึกษาของเขาพยายามกดดันให้เขามุงเน้น กมากว่ที่จะเป็นการโจมตีส่วนตัวต่อ แฮร์ริส โดยเตือนว่าสิ่งเหล่านี้อาจทำให้ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งสายกลางที่เขาต้องการเพื่อให้ได้รับชัยชนะไม่พอใจได้

        ต่อมมาในงานทีจัดขึ้นในรัฐแอริโซนา อดีตประธานาธิบดีได้ย้อำคำมั่นสัญญาเรื่องภาษี พร้อมทั้งสัญญาว่าจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนความพยายามบอลสังหารเขา นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่าจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวน "กรเพิ่มขึ้นของปัญหาสุขภาพเรื้อรังและโรคในวัยเด็ก"  ข้อเสนอทั้งสองนี้เป็นการประนีประนอมที่ชัดเจนต่อ โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี้ จูเนยร์ ผุ้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอิสระ ซึ่งแสดงการสนับสนุนทรัมป์ในงานดังกล่าวหลังจากที่ถอนตัวจากการแข่งขัน ความคิดเห็นของทรัมป์เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากแฮร์ริสยอมรับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตด้วยสุนทรพจน์อันทรงพลังที่วางหลักการนโยบายต่างประเทศที่กว้างขวางและแกต่างอย่างชัดเจนกับทรัมป์ โดยเหลือ
เวลาอีก 11 สัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้ง

         ทรัมป์พยายามจะจัดการประชุมใหญ่ 4 วัน เพื่อตอบโต้การประชุมใหญ่ครั้งนีั้ โดยจัดงานต่าง ๆทั่วประเทศ โดยหวงว่าจะดึงดุดความสนใจจากแฮร์ริสได้บ้าง อย่างไรก็ตาม สุนทรพจน์ของเขาเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ เศรษฐกิจ และอาชญากรรมกลัีบไม่สามารถดึงความสนใจจากแฮร์ริสได้ และได้รับความสนใจเพียงเล็กน้อยเท่าน้น นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับนักการเมืองที่เคยขึ้นพาดหัวข่าวมาแล้ว

          แฮร์ริสได้รับความนิยเพ่ิมขึ้นในผลสำรวจนับตั้งแต่เข้าร่วมการแข่งชขันโดยเว็บไซต์รวบรวมผลสำรวจ FiveThirtyEight ทำให้เธอแซงหน้าทรัมป์ ใน 6 จาก 7 รัฐที่เป็นสมรภุมิการเลือกตัั้ง นอกจากนี้ เธอยังระดมทุนได้มากว่าคุ่หูจากพรรครีพับลิกันอีกด้วย โดยทัมหาเสียงของเธอแจ้ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางเมือสัปดาห์นี้ว่า พวกเขาระดมทุนได้ 204 ล้านดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว เมือ่เทียวกับ 48 ล้านดอลลาร์ที่กลุ่มระดมทุนกลักของทรัมปืรายงานต่้อคณะกรรมการ 

         คำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบคือแฮร์ริสจะแซงหน้าทรัมป์ในสัปดาห์ต่อๆ ไปหรือไม่ ไบเดนวัย 81 ปี ไม่ค่อยได้แวะหาเสียงมากนัก ทำให้ทรัมป์ไม่ต้องกดดันให้เดินทางไปทัวประเทศมากขึ้น แต่สถานการณ์อาจะเปลี่ยนไปเมือแฮร์ริสวัย 59 ปี  ทรัมป์ วัย 78 ปี จะเดินทืางไปยังเมืองดีทอรยด์ในวันจันทร์เพื่อกล่าวปราศรัยในการประชุมสมาคมกองกำลังรักษาแผ่นดินแห่งสหรัฐอเมริกาและมีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของกลุ่มสตรีอนุรักษ์นิยมที่วอชิงตันในวันศุกร์

        แต่โรไลน์ ลีวิตต์ โฆษกของแคมเปญหาเสียงกล่าวว่าทรัมป์จะจัดให้มีการหยุดหาเสียงเพ่ิมเติมอย่างน้อยหนึ่งครั้งระหว่างสองกอจกรรมดังกล่าว โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ 

        แคมเปญของแฮร์ริสยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการเคลื่อนไหวของเธอในสัปดาห์หน้า 

            https://www.reuters.com/world/us/trump-struggles-keep-media-spotlight-battle-with-harris-2024-08-23/

            https://edition.cnn.com/2024/08/24/politics/harris-trump-2024-race/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...