วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Israel-Hamas,Ukrian-Russia...Damrocrac-Replubligan

           17/62024

           ความสำคัญของนโยบายตางประเทศก่อนการเลือกตั้งยังคงไม่ชัดเจน ในอดีต การหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมักเน้นที่ประเด็นภายในประเทศ เศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อ การย้ายถ่ิอนฐานและอาชญากรรม การทำแท้งและการดูแลสุขภาพ อย่างไรก็ตาม นโยบายต่างประเทศในการเลือกตั้งปธน.ครั้งนี้ดุเหมือนจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นกว่าปกติ ความโดดเด่นบางประการอาจสะท้อนถึงแนวทางที่แตกต่างกันอย่างมากที่ผุ้สมัครแตละคนมีต่อนโยบายต่างปรเทศ ไบเดนเป็นนักสากลนิยมเสรีนิยมแบบดั้งเดิมที่สนับสนุนการมีส่วนร่วมในระดับโลก เขาเน้นย้ำถึงความสอดคล้องกับประเพณีสากลนิยมขงอสหรัฐฯ ที่มีมาต้้งแต่สงครามโลกคารั้งที่สองในสุนทรพจน์  ของเขา ที่อนุสรณืสภานครบรอบ 80 ปี วันดีเดย์ในนอร์มังดี และการสัมภาษณ์กับนิตยสารไทม์ ในทางตรงกันข้ามทรัมป์ใช้แนวทางผลรวมเป็นศูนย์ในการเจรจาระหว่างประเทศและแสดงความดูถูกเหยียดหยามองค์กรพหุภาคีเช่น NATO และเช่นเคย ทรัมป์ยังคงเป็นบุคคลที่ค่าดเดาไม่ได้และขัดแย้งในตัวเองเมือถูดถึงนโยบายต่างประเทศ

        ประเด็นเฉพาะสองประเด็น ได้แก่ สงครามรัสเซีย-ยูเครน และ สงครามอิสราเอล-ฮามาส ได้ผลักดันนโยบายตางประเทศให้กลายมาเป้นประเด็นสำคัญในการเล่อตั้งครั้งนี้ รัสเซียรุกรานยูเครนเมือวันที่ 22/2/2022 และฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7/10/2023 ความขัดแย้งทั้งองยังคงดำเนินอยุ่และทดสอบไบเดนและทีมนดยบายต่างประเทศของเขาอย่างหนัก



       ในช่วงแรก ไบเดน ได้รับการสนับสนุนจกท้งสองพรรคอย่างแข็.แกร่งในการสนับสนุนยูเครนในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย อย่างไรก็ตามสงครามได้ดำเนินไปสู่ภาวะชะงักงันโดยไม่มีทีที่าว่าจะยุติลง การตอบโต้ของยูเครนที่รอคอยกันมานานในปี 2023 ล้มเหลว และการโจมตีของรัสเซียได้ผลักดันกองกำลังยุเครนให้ถอยกลับไโดยทั้งสองฝ่ายต้องสุญเสียอย่างหนัก ในขณะเดียวกัน การสนับสนุนยุเครนของประชาชนของสนหรัฐฯ ก็ลดลง ดดยเฉพาะในหมุ่พรรครัพัลลิกัน แท้จริงแล้วสภาผุ้แทนราษฎรซึ่งควบคุมโดยพรรครีพัลลิกัน ได้ชะลอการช่วยเหลือใหม่สำหรับเคียฟเป็นเวลาหลายเดือนและผ่อนปรนลงเมืองทรัมป์ให้การรับรองแพ็คเกจดังกล่าวโดยปริยาย

         ทรัมป์ซึี่งไม่เป็นที่รุ้จักในเรืองความสุภาพในการใช้คำพูดได้ประกาศว่า เขาจะยุติสงครามในยุเครนภายใน 24 ชั่วโมง รายงานบางฉบับ ระบุว่าในฐานะประธานาธิบดี เขาอาจเรียกร้องให้ยูเครนยอมประนีประนอมดินแดนกับรัสเซียเพื่อให้เกิดสันติภาพ อย่างน้อยที่สุด คาดว่าเขาจะใช้จุดยืนที่สนับสนุนรัสเวียมากขึ้นในความขัดแย้งครั้งนี้

        ความชื่นชมที่ทรัมป์มต่อประธานาธิบดีรัสเซีย วลาติมีร์ ปูติน มีมาตั้งแต่ช่วงเร่ิมต้นดำรงตำแหน่งปธน. เมือรัสเซียบุกยูเครนในปี 2022 ทรัมป์ยังกล่าวถึงปูตินว่าเป็น "อัจฉริยะ" ด้วย ดังนั้น เคียฟจึงวิตกกังวลกับการที่ทรัมป์จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่หากสงครามยังคงดำเนินต่อไป ไบเดนอาจต้องทนทุกข์ทรมานจากการถุกโยงใยกับความขัดแย้งที่ดุเหมือจะมไ่มีวันจบสิ้น

       11/8/2024

        ประธานาธิบดีดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมายอมรับเป็นครั้งแรเมือวันที่ 10 สิงหาคม ว่่ากองกำลังยุเครนกำลังสุ้รบในปฎิบัติการบุกโจมตีกะทันหันในเมืองเคิร์สก์ของรัสเซียขณะที่ทางการในพื้นที่ชายแดนกำลังเร่งอพยพพลเรือนั้บหมื่นออกจาพื้นที่เสียงภัย

       การออกมายอรับของเซเลนสกีมีขึ้หลังจากที่มอสโกสุ้รบกับกองกำลังของยุเครนเป็นวันที่ 6 ที่ถือเป็นการรุกรานดินแดนรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดของยุเครนนับตั้งแต่สงครามระหว่างกันเร่ิมต้นขึ้น ทำให้พื้นที่ตะวันตกเแียงเหนือของรัสเซียตกอยุ่ในอันตรยก่อนที่กำลังเสริมจะมาถึง เห็นได้จากที่รัสเซียได้กำหนดมาตาการรักาาความปลอดภัยที่เข้มงวดตามพื้้นที่ชายแดน 3 แห่ง เมือวันเสาร์ที่ผ่านมา 

       ปุติน กล่าวว่า การดจมตีของยุเครนเป็นการยั่วยุดอย่างมีนัยสำคัญ ที่นักวิเคราะห์ทางทหารชี้ว่า ทำให้รัสเซียตั้งตัวไม่ทัน ขณะที่นายพลวาเลรี เกราซิมอฟ ผุ้บัญชาการทหารสุงสุดของรัสเซีย กล่าวตังแต่กลางสัปดาห์ก่อนว่า การดจมตีดังกล่าวถุกระงับไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่จนถึงปัจจุบัน รัสเซียก็ยังไม่สามารถผลักดันกองกำลังงยุเครนให้ข้ามกลับไปยังพรมแดนของตนเองได้

          อเล็กเซย์ สมีร์นอฟ รักษาการผุ้ว่าการเคิร์สก์ ได้สั่งให้หน่วงานท้องถ่ินเร่งอพยพพลเรือนในพื้นที่เสี่ยงภัย ดดยสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานเมือวันเสาร์ว่่า มีการอพยพประชาชนมากกว่า 76,000 คนแล้ว

         บล็อกเกอร์ด้านทหารของรัสเซียเผยว่า การสุ้รบเกิดขึ้นในพื้นทีทีลึกเข้ามาในภุมิภาเคิร์สก์ถึง 20 กิโลเมตร ทำให้มีคนตั้้งคำถามว่า เหตุใดยุเครนจึงสามารถเจาะเข้ามาในพื้นที่ได้อย่างง่ายดาย....

      31/7/2024 

       กลุ่มอามาสออกแถลงการณืว่า นายอสิมาอิล อานิเยห์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองของขบวนการอามาส ถุกสังหารในกรุลเตหะรานของอิหร่าน จากการบุกสังหารของอิสราเอล 

        ฮิวดก บาเชกา ผุ้สือข่าวบีบีซีประจำภูมิภาคตะวันออกกลาง ชี้ว่าการสังหารนายอานิเยห์ ในหรุงเตหะราน ซึ่งเขากำลังไปเข้าร่วมพิะีสาบานตนประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่านเป็นพัฒนากรที่ ไสำคัญและอันตรายไ ที่จะรื้อฟื้นความหวาดวิตกว่าความรุนแรงจะยกระดับขึ้นไปทั่วทั้งภูมิภาค

       เหตุการณืที่ผุ้นำอามารายนี้ถุกสังหารเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วดมงหลังจากอสราเอล เปิดปฎิบัติการโจมตีในกรุงเบรุตของเลยานอน ดดยพุ่งเป้าโจมตีฐานทางการทหารสำคัญที่อิหร่านหนุนหลังและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 



     11/8/2024

      ขณะที่การเลือกตั้งในเดือนพฤศจิการยนของหสรัฐใกล้เข้ามา พลวัตทาการเมืองที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล-ปาเลสไตน์ยังคงมีอิทะิพลต่อการพัฒนาที่สำคัญในเวทีการเมืองของสหรัฐฯ ความคิดเห็นของประชาชนไม่สนับสนุนอสิราเอลเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป ซึ่งทำให้รัฐบาลอิสราเอลและผุ้สนับสนุนชาวอเมริกันเป็นกังวล

       ความคิดเห็นของประชาชนเปลี่ยนไปในทิศทางที่สมดุลมากขึ้น ดดยขาวอเมริกันจำนวนมาขึ้นเห็นใจปาเลสไตน์ จากการสำรวจของ แกลลับ ในดือนมีนาคม พบว่าตัวเลขดังกล่าวทั่วประเทศอยุ่ที่ 27% ในกกลุ่มเดโมแครตอยุ่ที่ 43 % และในกลุ่มคนหนุ่มสาวอยุ่ที่ 45% ความคิดเหน็เกี่ยวกับสงครามยังวิพากษ์วิจารอิสราเอลมากขึ้นไปอีก ผลสำรวจของ ดาต้า ฟอร์ โปรเกรส ที่เผยแพร่ในเดือนพฤษภาครเผยให้เห็นว่าชาวเดโมแครร้อยละ 56 เชื่อว่าอิสราเอลกำลังก่อการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ ผลสำรวจ อีกครั้งที่เผยแพร่เมืองเดือนมิถุนายนแสดงให้เห็นว่าผุ้มีสิทธิเลือกตั้งร้อยละ 64 สนับสนุนการหยุดยิงและการถอนทหารอิสราเอลออกจาฉนวนกาซา ในขณะที่ชาวเดโมแครตมีจำนวนร้อยล 86 และผลสำรวจยังบ่งว่าชาวอเมริกันร้อยละ 55 ปฏิเสธที่จะสงทหารอเมริกันไปปกป้องอิสราเอลหากถูกเพื่อนบ้านดจมตี 

      นัการเมืองสหรัฐฯ ไม่สามารถเพิกเฉพยต่อทัศนคติของประชาชนที่เปลี่ยนแปลไปอย่างต่อเนืองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมุ่เดโมแครต และดูเหมือนว่พวกเขากำลังพิจารณาเรืองนี้อยุ่ เมือเดือนที่แล้ว เมือนายนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาสหรัฐฯ เป็นครั้งที่สี่สมาชิกพรรคเดโมแครตเกือบครึ่งหนึ่งไม่ได้เข้าร่วมประชุม

       นอกจากความคิดเห็นของสาะารณชนที่เปลี่ยนไปแล้ว ยัวมีปจจัยอื่นที่สร้างรอยร้ายในความเห็นพ้องต้องกันของฝ่ายสนับสนุนอิสราเอลในแวดวงการเมืองของสหรัฐฯอย่างต่อเนือง ปัจจัยหนึ่งก็คือชวยากรไม่ยึดมั่นในอุดมกาณ์แห่งชาติ ซึ่งในการเลือกตั้งขึ้นต้นของพรรคเดโมแครตได้ขอให้ผุ้ลงทะเบียนในพรรคเดโมแครตลงคะแนนเสียงว่า ไไม่ยึดมั่นในอุดมการณ์"เพื่อแสดงให้เห็นถึงการไม่ยอมรับนโยบายของรัฐบาลไบเดนเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุอสิราเอลในฉนวนกาซา

       แคมเปญนี้ได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 700,000 คะแนนซึ่งส่วนใหญ่มาจากรัฐที่เป็นสมรภุมิสำคัญอย่าง มิชิแกน และวิสคอนซิน หากการเคลื่อนไหวนี้ดำเนินต่อไปได้จนถึงเดือนพฤศจิกายนและการเลือกตั้งใกล้เข้ามาคะแนนเสียงของพวกเขาอาจเพียงพอที่จะทำให้ กมลา แฮร์ริส ผุ้สืบทอดตำแหนงของ โจ ไบเดน ในนามพรรค เดโมแครต ซึ่งสนับสนุนนโยบายสนับสนุนอิสราเอลในฉนวนกาซา พ่ายแพ้

           https://www.matichon.co.th/foreign/news_4730431

            https://www.bbc.com/thai/articles/c51yn578ln3o

           https://www.aljazeera.com/opinions/2024/8/11/aipac-is-growing-desperate

           https://www.bakerinstitute.org/research/how-will-gaza-and-ukraine-shape-2024-us-presidential-election

       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...