วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2567

The Badger State

            "แบดเจอร์" มาจากอดีตที่ร่ำรวยจากการขุดแร่ตะกั่ว โฮ-ชังก์และชนเผ่าพื้นเมืองอื่นๆ ขุดแร่ตะกั่วในภูมิภาคตะวันตะเฉัยงใต้ของวิสคอนซินมาเป็นเวลาหลายร้อยหรืออาจจะหลายพันป ความขัดแย้งเรื่องอาณาเขตในข่วงแรกๆ ในประวัติศาสตร์วิสคอนซินเกิดขึ้นในพท้นที่ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุแห่งนี้ เมื่อชาวอเมริกันที่เข้ามาตั้งรกรากและชาวยุโรปที่เข้ามาตั้งรกรากเริ่มย้ายเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงหลายปีก่อนที่จะมีการสถาปนาเป็นรัฐในปี 1848 ชนพื้นเมืองถูกบังคับให้ยกดินแดนให้กับผุ้ตั้งรกรากมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงพื้นทีททางตะวันตกเฉียงใต้ของวิสคอนซินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ชาวอเมริกันและชาวยุดรปแห่กัยนมายังพื้นที่ดังกล่ายเป็นจำนวนหลายหมื่นคน ทำให้ประชากรชายผิวขาวทีีมีสิทธิออกเสียงเพื่ิมขึ้นจนทให้วิสคอนซินเปลี่ยนจากดินแดนหนึ่งไปสู่อีกรัฐหนึ่งอย่างรวดเร็ว แต่ทำไมเราถึงเป็นรัฐแบดเจอร์

           ปรากฎวานักขุดใยุคแรกๆ นั้นยากจนเกินไปยุ่งเกินไป หรือทั้งสองอย่างจึงไม่สามารถสร้างบ้านบนพื้นทีทีั่ขุดแร่ตะกั่วได้ ในทางกลับกันเืพ่อที่จะผ่านพ้นฤดูหนาวที่โหด้ายของวิสคอนซินไปได้ พวกเขาจึงอาศัยอยู่ภายในเหมืองของตนเอง ผุ้คนล้อเลียนพวกเขา โดยเรียกพวกนั้นว่า "แบดเจอร์"ที่อาศัยอยุ่ในโพรงใต้ดินเหมือสัตว์

         ถ้าคุณรุ้จักแบดเจอร์ดีพอ คุณจะรู้ว่าพวกมันเป็นสัตว์ที่แข็งแกร่ง แข็งแรงและดุร้าย คนงานเหมืองรู้สึกภูมิใจที่ได้เกี่ยวข้องกับสับสัตว์ร้ายเช่นนี้ และด้วยเหตุนี้ คนงานเหมืองจึคงกลายเป็นแบดเจอร์ และพวกเราจึงกลายเป็นรัฐแบดเจอร์...

 วิดคอนซิน เป็นรัฐในเกรดเลกส์ของภาคระว้นตกเแียงเหนือของสหรัฐฯ มีอาณาเขตติดกับมินนิโซตาทางตะวันตก ไอโอวา,อิลินอยส์ ทางทิศใต้ ทิศตะวันออกติดกับทะเลสาบมิชิแกน ตะวันออกเแียงเหนือติดกับ มิชิแกนและทะเลสาบสุพีเรีย ทางทิศเหนือ 

        วิสคอนซินเป็นรัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 20 และรับที่มีพื้นที่มากป้นอันดับ 23 แบ่งออกเป็น 72 มณฑล และจากการสำรวจสำมะโนประชากรในปี 2020 มีประชากรเกือบ 5.9 ล้านคน เมืองที่มีประชากรมากที่สุดคือมิลวอกี ในขณะที่เมืองหลวงและเมืองที่มประชากรมากเป็นอันดบสอคือเมดิสัน ศูนย์กลางประชากรขนาดใหญ่แห่งอื่นๆ ได้แก่ กรีนเบย์ เคโนชาราซีน และฟ็อกซืซิตี้ส์

        ภูมิศาสตร์ของ วิสคอนซิน มีความหลากหลาย ดดยมี ะารน้ำแข็ง ในยุคนำ้แข็ง เป็นตัวกำหนด ยกเว้นพื้นที่ "ดริวท์เลส" พื้นที่สูงทายงต่อเหนือและพื้นที่สูงทางตะวันตกรวมถึงพื้นที่ราบภ-าคกลาง บางส่วนครอบคลุมพื้นที่ทางตะวันตกของรัฐ ดดยมีพื้นที่ราบลุ่มทอดยาวไปจนถึงชายั่งทะเลสาบมิชิแกน วิสคอนซินมีความยาวเป็นอันดับสามรองจากออนแทรีโอ และมิชิิแกนในด้านความยาวของ แนวชายฝั่งทะเลสาบเกรดเลกส์ ส่วนทางตอนเหนือของรัฐเป็นที่ต้งของป่าสงวนแห่งชาติ Chequamegon-Nicoletในช่วงเวบาที่มีการติดต่อกับยุโรปพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่อยุ่อาศัยของ ชขเผ่า Algonquian และ Siouan และปัจจุบันเปนที่อยุ่อาศัยของชนเผ่าที่รัฐบาลกลางรับรอง 11 เผ่า ในช่วงศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 ผุ้ตั้งถ่ินฐานชาวยุดรปจำนวนมากเข้ามาในรัฐ โดยส่วนใหญ่อพยพมาจากเยรมัน และสแกนดิเนเวีย วิสคอนซินยังคงเป็นศุนย์กลางของวัฒนะรรม อเมริกันเชื้อสายสแกนดิเนเวีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอาหารโดยมีอาหารอย่าง Bratwurst และ kringle 

        วิสคอนซิน เป็นหนึ่งในผุ้ผลิต ผลิตภัณฑ์นมชั้นนำของประเทศและเป็นที่รุ้จักในชื่อ "ดินแดนแห่งนมของอเมริกา" ดดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชีส รัฐนี้ยังมีชื่อเสียงในด้านเบียร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิลวอกี ในฐานะสำนักงานใหญ่ ของ Miller Brewing Company วิคอนซิน มีกฎหมายแอลกอฮอล์ที่ผ่นปรนที่สุดแหนงหนึ่งในประเทศและเป็นที่รุ้จักในเรืองวัฒนธรรมการดื่ม

         เศรษฐกิของรัฐ เป็นการ ผลิต การดูแลสุขภาพ เทคโนโลยีสารสนเทส และเกษตรกรรม ดดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นม แครนเอบร์รีและโสม การท่้องเที่ยวยังเป็นปัจจัยสำัญต่อเศราฐกิจของรัฐอีกด้วย ผลิตภัฒฑ์มวบรวมในประเทศในปี 2020 อยุ่ที่ 348 พันล้านดอลลาร์ วิสคอนซินเป็นที่ตังของแหล่งมรดกโลกของ UNNESCO หนึ่งแห่ง ซึ่งเประกอบด้วยอาคารที่สำคัญที่สุดสองหลัง ที่ออกเปบโดย "แฟรน์ค ลอย์ด วริงท์" สภาปนิกชาววิสคอนซิน สตุดิโอของเขาที่ "ทาเลียซิน ใกล้ สปริง กรีน และ จาคอปส์ ไอ เฮาส์ ของเขา ในแมนดิสัน พรรครีพับลิกันก่อตั้งขึ้นในวิสคอนซินในปี 1854 ในช่วงไม่กีปีที่ผ่านมา วิสคอนซินเป็นรัฐสมรภูมิ หรือสวิง สเตรทในการเลือกต้่งประธานาธิบดีดดยเฉาพอย่างยิ่งในปี 2016และ2020

          ก่อนที่ไบเดนจะถอนตัวจากการแข่งขัน ยูเอส นิวส์ได้ประเมินวิสคอนซินในเดือนมิถุนายนว่าเป็นรัฐที่ "เสี่ยงดวง" ในการเลือกตั้งประธานาะิบดีปี 2024 ซึ่งเป็นคำอธิบายที่เหมาะสมสำหรับรัฐที่การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในทำเนียบขาว 4 ครั้ง จาก 6 ครั้งที่ผ่านมา มีการตัดสินด้วยคะแนนน้อยกว่า 1 คะแนนผุ้ชนะในรัฐนี้ยังได้ชนะการเลือกตั้งประธานาะิดบี 4 ครั้งที่ผ่านมาอีกด้วย

 รัฐนี้อยู่ในแคมเปญหาเสียงของทั้งสองพรรค แต่บางที่อสจสำคัญกว่าสำหรับเดโมแครต เนื่องจากพวกเขาพยายามยึด "กำแพงสีน้ำเงิน" ของวิสคอนซิน มิชิแกน และเพนซิลเวเนีย ซึ่งช่วยให้ไบเดนมีชัยชนะเหนือทรัมป์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

         ก่อนจะยุติการเสนอชื่อชิงตำแหน่งสมัยที่สอง ไบเดนได้ไปเยื่อนวิสคอนซินหลายคร้งในปี 2024 เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของรัฐนี แฮร์ริสได้จัดการชุมนุมในรัฐที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม หสึีงวันหลังจาก ได้รับการสนับสนุน จากผุ้แทนพรรคเดดมแครตส่วนใหญ่ ซึ่งจะเป็นผุ้กำหนดผลการเสนอชื่อในงานที่เมืองมิวอกี รองประะานาธิดบดีกล่าว "เส้นทางสุ่ทำเนียบขาวต้องผ่านสิสคอนซิน และเืพ่อที่จะชนะในวิสคอนซิน เราหวังพึ่งคุณที่นี่ในมิลวอกี" โดยระบว่าสำนักงานใหญ่ของแคมเปญในรัฐตั้งอยุ่ในเมืองนี้

           ทรัมป์ เดินทางเยือนรัฐดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมือวันที่ 2 เมษายนนับต้งแต่ปี 2022 ซึ่งตรงกับช่วงการเลือกตั้งขั้นต้นของประธานาธิบดี เขาเดินทางกลับวิสคอนซินอีกครั้งเมือวันที่ 1 พฤษภาคม ดดยไปเยือนเมืองวอเคชา ซึ่งเป็นที่ตั้งมณฑ,สมรภูมิสำคัญ ที่มีชื่อเดียกัน ในปี 2024 ซึ่งถือเป็นการชุมนุมครั้งแรกของทรัมป์นับตั้งแต่เริ่มการพิจารณาคดีเงินปิดปากในนิวยอร์ก ซึ่งในทีุสดเขาก็ ถุกตัดสิน ว่ามีความผิด

        อดีตประะานาธิบดีเดินทางกลับมายังรัฐอีกครงในวันที่ 18 มิถุนายน เพื่อเข้าร่วมงานที่เมืองราซีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท Foxconn ผุ้ผลิตเทคดนดลยีองไต้หวัน ซึ่งไดรับการยกย่องอย่างมากในช่วงที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่ง แต่หลังจากนั้นก็พิสูน์แล้วว่าไม่ประสบความสำเร็จ ในขณะที่อยุ่ในเมืองราซีน ทรัปม์ได้ดจมตีจุดออ่นทางเศราฐกิจของไบเดน (ซึ่งในขณธนั้นเป็นผุ้ได้รับการเสนอชื่อโดยสันนิษฐานป โดยเน้นย้ำถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงและกล่าว่า "ความฝันแบบอเมริกันนั้นตายไปแล้ว" การเดินทางดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ทรัมป์ได้บอกกับสมาชิกรัฐสภาของพรรครีพับลิกันว่ามิลวอกี ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรครีพับลิกันเป็น "เมืองที่แย่มาก" เขาปฏิเสะคำพูดดังกล่าวในดพสต์บนโซเชียล แต่หลังจากที่เขาดูเหมือนจะยืนยันว่าจะไปที่นั้นและพยายามอะิบายเรื่องนี้ในการให้สัมภาษณ์กับ ฟ็อกนิวส์ สองวันก่อนที่พรรครีพัลลิกันจะเร่ิมการประชุมใหญ่ในรัฐที่กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อเสนอชื่อทรัมป์และคู่หูของเขา เจดี แวนซ์จากโอไฮโอ ซึ่งจะได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการ อดีตประธานาธิบดีรายนี้รอดชีวิตจากความพยายามลอบสังหารในการชุมนุมหาเสียงที่เพนซิวาเนีย

          ทรัมป์พยายามอย่างหนัก เพื่อพลิกกลับความพ่ายแพ้ในปี 2020 ในวิสคอนซนและจบลงด้วยการแพ้คดีหลายคดี ผุ้สนับสนุนของเขายังพยายามบังคับให้มีการเลือกตั้งถอดถอนสมาชิกพรรครีพัลลิกันที่ได้รับการเลือกตั้งสุงสุดของรัฐ ซึ่งปฏิเสธความพยายามที่จะถอดถอนชัยชนะของไบเดน ในปี 2020 และไม่สนับสนุนแผนการถอดถอนเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งระดับสูงของรัฐ

  กลุ่มผุ้มีสิทธิออกเสียงที่สำคัญในวิสคอนซิน

         ชาววิสคอนซินประมาณ 80.1% เป็นชาวผิวขาว รองลงมาคือกลุ่มชาติพันธ์คือกลุ่มอิสแปนิก 7.6% และกลุ่มคนผิวดำหรือแอฟริกันอเมริกัน 6.6% การที่รัฐมีความหลากหลายน้อย หมายความว่าผุ้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งเป็นชนชั้นแรงงานผิวขาวเป็นกลุ่มสำคัญสำหรับผุ้สมัครทั้งสองคน พวกเขาเป็นผุ้สนับสนนุทรัมป์อย่างสำคัญในปี 2016 แม้ว่าไบเดนจะเข้ามาแทรกแซงกลุ่มนี้ในวงกว้างขึ้นระหว่างทางสุ่ชัยชนะในปี 2020 

       กลุ่มสำคัญอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเห็นได้ชัดเจนสำหรับทั้งแฮร์ริสและทรัมป์ทั่วประเทศก็คือผุ้มีสิทธิเลือกตั้งอิสระ แม้ว่าวิสคอนซินจะไม่ลงทะเบียนผุ้มีสิทธิเลือกตั้งตามพรรคการเมือง แต่ข้อมุลการสำรวจในอดีต แสดงให้เห็นว่าผุ้มีสิทะิเลือกตั้งของวิสคอนซินมีการแบ่งแยกค่อนข้างเท่าๆ กันระกว่างเดโมแครและรีพับลิกัน ดดยมีประชากรอิสระจำนวนไม่น้อยที่อยุ่ระหว่างทั้งสองพรรค กลุ่มนี้ช่วยให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในรัฐนี้ในปี 2016 และช่วยให้ไบเดนขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคในปี 2020 

       ในการสำรวจล่าสุด ประเด็นสำคัญสำหรับผุ้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในวิสคอนซิน ล่าสุด สำรวจเมือเดือนกุมภาที่ผ่านมา แดสงหใ้เห็นว่า เศราฐฏิจเป็นปัญหาสำคัญที่สุดสำหรับผุ้ัมีสิทธิเลือกตั้งในวิสคอนซินเกือบหนึ่งในสาม 31% รองลงมาคือภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย 13% การย้ายถ่ินฐาน 11% การดุแลสุขภาพ 10% การศึกษา 7% ความสามารถในการซื้อที่อยุ่อาศัย 7% อาชญากรรม 7% และการเข้าถึงการทำแท้ง 7% 

          https://www.usnews.com/news/elections/articles/the-2024-swing-states-wisconsin-could-sway-the-presidential-election

          https://en.wikipedia.org/wiki/Wisconsin

          https://wisconsinhistory.org/Records/Article/CS16342

      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...