วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2567

"The Tar Heel State"

            NC เป็นอังษรย่อที่ใช่สองตัวอักษรหรืออักษรย่อทางไปรษณีย์ และ NCเป็นอักษรย่อแบบดั้งเดิมหรือมาตรฐานของรัฐนิร์ทแคดรไลนาชื่เอล่นของรัฐนี้เรียกว่า "รัฐทาร์ฮีล" มีช่อเล่นทีใช้กันน้อยกว่าอีกชื่อหนึ่ง คือ "รัฐนอร์ทเก่า" เมื่อแคโรไลนา ถุกแบ่งแยกในปี 1710 พื้นที่ทางตอนใต้ถุกเรียกว่า เซาท์แคดรไลนา และพื้นที่ทางตอนเหนือหรือพื้นที่ตั้งถ่ินฐานที่เก่าแก่กว่าถูกเรียกว่านอร์ทแคโรไลนา จากจุดนี้เองจึงได้รับฉายาว่า ไรัฐนอร์ทเก่า" น

          นักประวัติศาสตร์ได้บันทึกไว้ว่าผลิตภัฒฑ์หลักในช่วงต้นประวัติศาสตร์ของนอร์ทแคดรไลนาคือ "น้ำมันดิน น้ำมันสน และน้ำมันสน" ซึ่งเป็นหนึ่งในสมรภ๓ูมิที่ดุเดือดที่สุดของสงครามกลางเมืองระหว่างรัฐ ตามเรื่องเล่ากันว่า กองกำลังที่สนับสนุนดองกำลังนอร์ทแคโรไลนาถุกขับไล่ออกจากสนามรบหลังจาการสู้รบ ชาวนอร์ทแคโรไลนาที่ต่อสุ่เพียงลำพังได้รับคำตองจากองทหารร้างที่ผ่านไปว่า "ยังมีน้ำมันดินเหลืออยุ่ในโอลด์นอร์ทเสตรทอีกไหมลูกพี่" ป็นอย่างนั้นจริงเหรอ เขาจะทำอะไรกับมัน" ผุ้ถุกถาม "เขาจะใส่รองเท้่าส้นสูงเพื่อให้พวกคุณติดดีขึ้นในการต่อสุ้ครั้งต่อไป" ครซีเล่าว่าเพมื่อนายพลลีได้ยินเรื่องดังกล่าว เขาก็พูดว่า "ขอพระเจ้าอวยพรพวก "ทาร์ฮีล" และพวกเขาก็ใช้ชื่อนั้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


          นอร์ท แคโรไลนา เป็นรัฐในตะวันออเฉียงใต้และมิดแอตแลนติกของสหรัฐอเมริกามีอาณาเขาติดกับ รัฐเวอร์จิเนียทางทิศเหนือ มหาสมุทรแอตแลนติกทางทิศตะวันออก เซาท์แคโรไลนาทางทิศใต้ จอร์เจียทางทิศตะวัตกเฉียงใต้ และเทนเนสซีทางทิศตะวันตก 

       เป็นรัฐที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 28 และมีประชากรมากเป็นอันดับ 9 ของสหรัฐฯ ร่วมกับ เซาท์แคโรไลนาเป็น แคโรไฃนาทางชายฝั่งตะวันออก จากการสำรวจสำมะโนประชากร ปี 2020 มีประชากร 10,439,388 คน ราลีเมืองหลวงของรัฐ และชารอตเตต์เป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดเขตมหานครชาอร์ลอตต์ซึ่งมีประชากรประมาน 2.8 ล้านคนในปี 2023 เป็นเขตที่มีประชากรมากที่สุดในนอร์แคดรไลนา มีประชากรมากเป็นอันดับ 22 ในสหรัฐอเมริกา และเป็นสุนย์กลางการะานาคารที่ใหญ๋ที่สุดในประเทศรองจากนิวเยอร์กซิตี้ "รีเซิร์ช เทรียนเจอร์" ซึ่งมีประชากรประมาณ 2.3 ล้านตนในปี 2023 เป็นเขตมหานครรวมที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของรัฐมีประชากรมากเป็นอันดับ 31 ในสหรัฐอเมริกา และเป็นที่ตั้งอุทยานวิจัยในใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา 
           รัฐนอร์ทแคดรไลนาถุกขนานนามว่าเป็น "รัฐสีม่วง"ในทางการเมืองคำนี้หมายถึงผปุ้ลงคะแนนเสียงของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งนื่อถึงความสมดุลทางการเมืองของรัฐและอัตลักษณ์ของเราในฐานะรัฐทีีมีผลชี้ขาดในการเลือกตั้งระดับรัฐที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด พรรครีพับลิกันมีข้อได้เปรียบเพียงเล็กน้อยในการแข่งขันระดับรัฐบาลกลางตลอดหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่พรรคเดโแมครตชนะที่นั่งในสภานิติบัญญัติแห่งรัฐได้มากกว่าในช่วงเวลาเดียวกันอย่างไรก็ตาม ความจริงนั้นซับซ้อนกว่านั้นเล็กน้อย

          ในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว การแข่งขันระหว่าง เท็ด บัตต์และ เชอรี บีสลีย์ได้กำหนดว่าใตีจะเป็นผุ้ดำรงตำแหน่งแทนวุฒิสมาชิกริชารดเบิร์รในวุฒิสภาสหรัฐฯแม้ว่าผลการเลือกตั้งจะไม่สูสีอย่างที่คาดไว้ในตอนแรก แต่การแข่งขันก็ยังคงเข้มข้น เท็ด บัตต์ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนนำ 3.2% และคว้าชัยไป 82 จาก 100 มณฑลของนอร์ทแคโรไลนา ปิสลี้ได้รับชัยชนะ 18 ฒณฑล แต่อาศัยชัยชนะที่กว้างไกลของมณฑลที่มีประชากรแนาแน่นที่สุดของนอร์ทแคดรไลนา

     
 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีเพียงไม่กี่มณฑลเท่านั้นในัฐที่พิสูจน์ให้เห็นถึงการแข่งขันอย่างแท้จริง จากมณฑ,ทั้งหมด 100 มณฑลของอน์ทแคโรไลนา มีพเพียง 4 มณฑ,เท่านั้นที่ได้รับคะแนนเสียงน้อยกว่าร้อยละ 5 

        ผลสำรวจ ณ ขณะนี้ ทรัมป์ขึ้นนำแฮร์ริส https://www.realclearpolling.com/polls/president/general/2024/north-carolina/trump-vs-harris

          "ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากในรัฐนอร์แคดรไลนาซึ่งเปนรัฐสวิงเสตรทไม่เข้าร่วมการเลือกตั้ง นักรณรงค์ของพรรคหวังว่าจะจุดไฟให้พวกเขาได้"

           นี้คือสถานการณืของการเลือกตั้งปี 2024 เมือมองจาระดับพื้นฐานในเขตชนบทแห่งของรัฐที่คาดวา่จะช่วยตัดสินตำแหน่งปรธานาธิบดี ความพยายามอย่างหนักของนักเคลื่อหนไวของพรรคการเมืองในการสร้างความกระตือรือร้นในการเลือกตึ้งนั้น มักถูกตอบสอนองด้วยความเฉยเมยและถึงขั้นรังเกี่ยจจากผุ้คนที่อสจจะมีบทบาทสำตัญเกิดควรในการกำหนดทิศทางประเทศ

          "เพอร์วิสเดินทางไปหาเสียพร้อมกับนักข่าวเอพี เมือไม่นานนี้ โดยเธออยุ่ใกล้ใจกลางเมืองออกซ์ฟอร์ต ซึ่งเป็นศุนย์กลางของมณฑลที่มีประชกรประมาณ 62,000 คน ตึ้งอยุ่ระหว่างเมืองราลี และ ชายแดน รัฐเวอร์จิเนีย และเธอจะไปถึงซินเทีย ซึ่งปฏิเสะที่จะให้ชื่อนามสกุลของเธอเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว

          เมื่อสิ้นสุดวันเสาร์ที่ร้อนอบอ้าวและไร้ลม พรรคเดโมแครตแห่งการนวิลล์เคาน์ตี้ได้เคาะประตูบ้าน 320 หลังในการรณรงค์หาเสียงช่วงสุดสัปดาห์วันทหารผ่านศึก นับเป็นจำนวนสุงสุดของพรรคเดฮมแครตเคาน์ตี้ทุพรรคในรัฐในวันนั้น

          ณ วันที่ 7 มิถุนายน พรรคเโมแครตใช้เงินโฆษณมากว่่าพรรครีพัลลิกันเกือบ 4 ต่อ 1 ในนอร์ทแคดรไลนา ตามข้อมุลของ Adlmpact และยังมีช่องว่างระหวางตอนนี้กับเดือนพฤศจิกายนมากกว่ามาก นอกจากนี้ พรรคเดโมแครตยังทุ่มทรัพยากรให้กับกิจกรรมระดับพื้นฐาน เช่น การเคาะประตูบ้านมากขึ้นด้วย ทำให้บรรดานักเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองอย่างเพอร์วิสรุ้สึกมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับรัฐที่ทรัมป์ชนะถึงสองครั้ง แม้ว่าคะแนนเสียงของเขาจะลดน้อยลงระหวางปี 2016 -2020 ก็ตาม ทีมงานหาเสียงของเดโมแครตมองเห็นโอกาศในส่วนนี้ชัดเจน และไบเดนเองก็เดินทางมาไปบยังรัฐทาร์ฮีลมาแล้วสามครั้งในปีนี้

        เพอร์วิสกล่าวว่า ไผลมมีความหวังกับนอร์ทแคดรไลนาโดยรวมมากว่าทีเคยเป็นมาใชข่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมคิดว่าแกรนวิลล์เคาน์ตี้มีศักยภาพมากที่จะเป็นส่วนหนึ่งของสิ้งนั้น" แคมเปญหาเสียงของทั้งสองพรรคต่างให้ความสำคัญกับผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตชนบท และนอร์ทแคโรไลนาเป็นรัฐที่มีประชากรในเขตชนบทมากเป็นอันดับ 2 รองจากเท็กซัส ในปี 2020 มีเพียง 14 มณฑลในชนบทของนอร์ทแคโรไลนาเท่านั้นที่ลงคะแนนให้ไบเดน ส่วนอีก 64 มณฑลในรัฐสนับสนุนทรัมป์ คะแนนเสียงของมณฑลแกรนวิลล์เกือบ 53% ตกเป็นของทรัมป์ซึ่งมากกว่ในปี 2016 เล็กน้อย บารัค โอบามา จากเดโมแครตคว้าชัยในมณฑ,นี้ในแคมเดปญหาเสียงปี 2008 และ 2012  มีเพียง 6 มณฑ,ของนอร์ทแคโรไลนาที่เปลี่ยนจากโอบามา เป็นทรัมป์

           แกรนวิลล์ เคาท์ตี้ อยุ่ชานเมืองของ ราลี และ ดูร์แฮรน และผุ้อยุ่อาัยบางส่วนขับรุบทนทางหลวงระหว่างรัฐหมายเลข 85 หรือถนนสองเลนที่คดเคี้ยวผ่านชนลทเพื่อเดินทางไปทำงานมนพื้นที่ ไทรแอนเจิล ที่พลุพล่านของ นอร์ทแคดรไลนา แกรนวิลล์ มีเทศบาล 5 แห่ง และดรงงานผลิตของ เรฟรอน และ บริดสโตน และบริษัทอื่นๆ ในการเลือกตั้งครั้งต่ไป ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในเชตสามารถช่วยกำหนดได้ว่าพรรครัพัลลิกันจะรักษาเสียงข้างมากในสภานิติบัญญํติของรัฐได้หรือไม่ "นับเป็นการแกว่งไปมาระหว่างสองฝ่ายหรือไม่ หรือว่าเราแค่บังเอญไปจับจังหวัะที่มันกำลังจะเป็นของพรรครีพัลลิกัน อยู่แล้ว เรายังไม่รุ้เลยใช้ไหม" คริส คุเปอร์ ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นแคโรไลนา กล่าว ไนั่นคือส่ิงที่เรสจะได้เรียนรุ้่หลังจากเดือนพฤศจิกายน" 

         คูเปอร์ไม่แน่ใจว่า เดโมแครตจะชนะการเลือกตั้งในพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ แต่เขาคิดว่าคะแนนเสียงมีความสำคัญ นั่นเป็นเพราะคะแนนเสีีงจะกำหนดว่าเขาต้องกาอะไรในพื้นที่เขตเมืองของวรัฐ ซึ่งมักจะเื้อประโยชน์ต่อพรรคเดโมแครต

"การคิดว่าพรรคเดโมแครตจะชนะการเลือกตั้งในเขตชนบทของนอร์ทแคดรไลนาเป็นเรื่องไม่สมจริง พวกเขาจะไม่ชนะการเลือกตั้ง พวกเขาจะแพ้การเลือกตั้ง" คูเปอร์กล่าว "คำถามคือ พวกเขาจะแพ้การเลือกตั้งมากแค่ไหน" ซึ่งเป็นความท้าทายสำหรับพรรคเดโมแครตแห่งนอร์ทแคโรไลนา 

            เมือง ราลี รัฐนอร์ะแคโรไลนา (WTVD) รองประะานาะิบดี กมลา แฮร์ริสและเพื่อนร่วมทีมคนใหม่ของเธอจะแวะมาที่รัฐนอร์ธแคดรไลนาในสัปกาห์นี้

             แฮร์ริสและคู่หูของเธอซึ่งยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางกาน จะออกเดินทางไปทั่วร์ 7 รัฐที่เป็นสมรภูมิการเลือกตั้งภายใน 5 วัน ทัีมงานหาเสียงของแฮร์ริสกล่าวว่านี้เป็นความพยายามที่จะ "แนะนำผุ้สมัครพรรคเดโมแครตคนใหม่" และ "พูดคุยดดยตรงกับผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในชุมชนของพวกเขา และยืนยันข้อตกลงระหว่างผุ้สมัครของเราและผุ้สมัครของทรัมป์" 

           
พวกเขาจะอยู่ที่เมืองโรลี ในวัพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2024 ยังไม่มีการเปิดเผยเวลาและสภานที่

         นี่จะเป็นการเยือนรัฐทาร์ฮีลครั้งแรกของรองประธานาธิบดีนับตั้งแต่ประะานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัวออกจาการเข่งขันเมื่อ วันที่ 21 กรกฎาคม และให้การสนับสนุนแฮร์ริสสำหรับการเสนอชื่อทันที

         นอกเหนือจากการจัดชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ในแต่ละทัวร์ตั้งแต่สนามกีฬาใหญ่ๆ ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแล้ว แฮร์ริสและรองประธานาธิบดีที่เะอเลือกยังจะพบปะกับผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในสภานที่เล็กๆ และเป็นส่วนตัว เช่น หอประชุม สหภาพแรงงานและร้านอาหารที่เป็นธุรกิจครอบครัว ทั่วร์จะเริ่มในวันอังคารที่ 6 สิงหาคม ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย การณรงค์อื่นๆ ได้แก่ เพนซิลเวเนีย วิสคอนซิน มิชิแกน จอร์เจีย แอริโซนา และเนวาดา

          https://abc11.com/post/kamala-harris-vp-pick-is-stopping-raleigh-north-carolina-thursday/15143486/

          https://www.50states.com/state_nickname/north-carolina/

          https://en.wikipedia.org/wiki/North_Carolina

           https://www.usnews.com/news/politics/articles/2024-06-16/many-voters-in-swing-state-north-carolina-are-disengaged-party-activists-hope-to-fire-them-up

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...