วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2567

who’s ahead in the polls? (election 2024)

          ขาวอเมริกันจะทำการลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีคนต่อไป ในวันที่ 5 พฤศจิกา ดูหเมือนว่าคุ่ต่อสุ้จะเป็นผุ้สมัครสองคนเดิม เช่นเดียวกับปี 2020 นั่นคือ โจ ไบเดน ผุ้ดำรงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ ผุ้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีก่อนหน้านั้น จากพรรครีพับลิกัน แต่ ไบเดน ทำการดีเบตที่ทำให้พรรคเดโมแครตตั้งคำถามทัีนที่ว่า ไบเดนมีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งหรือไม่ ในวันที 21 กรกฎาคม เขายอมถอนตัวจากการแข่งขัน เขารับรองรองประธานาธิบดีของเขา กมลา แฮร์ริสเป็นผุ้สมัครจากพรรคเดโมแครต

        จากการสำรวจความคิดเห็นระดับประเทศบล่าสุด แฮร์ริสได้รับการสนับสนุนมากพอที่จะได้รับการเสอนชื่อให้ดำรงตำแหน่งในการประชุมใหย่ระดับชาติของพรรคเดฮมแครต เธอมีเวลาไม่มากนักที่จะกำหนดตัวเองให้ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งรับทราบและคัดค้านแค เปญหาเสียงของ ทรัมป์ การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดนเกียวข้องกับภาวะเงินเฟ้อสูง ร่างกฎมหายนนดยบายอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และความวุ่นวายในต่างประเทศ ซึ่งพรรครีพัลลิกันจะพยายามโยนความผิดให้ แฮร์ริสเช่นกัน แต่เธอมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนเหนือนายไบเดนประการหนึ่ง นั่นคืออายุของเธอ ด้วยวัย 59 ปี เธออายุน้อยกว่าเขาสองทศวรรษและอายุน้อยกว่า ทรัมป์ 18 ปี ในขณะที่ทรัมปืมีประวัติที่ย่ำแย่ โดยผุ้สนับสนุนพยายามพลิกกลับการพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของเขาในปี 2020 เขาต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาของรัฐบาลกลางจากข้อกล่าวหาว่าเขามีส่วนร่วม


ในแผนการดังกล่าว และถุกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาจาการจ่ายเงินปิดปากที่เกี่ยวข้องกับแคมเปญหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2016 เมือวันที่ 13 กรกฎาคม ในการชุมนุมที่เพนซิลเวเนีย ชายวัย 20 ปี คนหนึ่งยิง ทรัมป์ เฉียดใบหู ทรัมป์ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนมือปืนถูกสังหารทันที่ หลังจารการพยายามบอลสังหราครั้งนี้ นักการเมืองทุกกลุ่มเรียกร้องให้พันธฒิตรและคุ่แข่ลดอุณหภุมิทางการเมืองลง ทรัมป์ซึ่งแสดงความอดทนที่หายากหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว กลีบมาใช้ถ้อยคำที่สร้างความแตกแยกในการกล่าวสุนทรพจน์อีกครั้ง

           ในวันทีร 19 สิงหาคม การประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรคเดโมแคร และ เช่นเดียวกันกับการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันเมือหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ พรรคเดโมแครตจะเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในชิคาโก 

           10 กันยายน การดีเบตประธานาะิบดีครั้งที่ 2 ผุ้สมัครหลักทั้งสองคนมีกำหนดพบกันหนึ่งสัปดาห์หลังวันแรงงาน (ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวอเมริกันเร่ิมให้ความสนใจกับการเลือกตั้ง) การเสดงผลงานที่ย่ำแย่ของนายไบเดนการดีเบตครั้งแรกทำให้เขาต้องยุติบทบาทการหาเสียงของเขา นางแฮร์ริสจะเป็นผุ้ต่อต้านทรัมป์อย่างแข็งขันมากขึ้น ซึ่งต่อมมา แฮร์ริสได้เสนอให้มีการดีเบตในวันที่ 4 กันยายนแทนทางช่อง "ฟ็อกนิวส์" ซึ่งเป็นช่องที่เป็นมิตรกับทรัมป์ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าทั้งสองคนจะดีเบตกันหรือไม่

         5 พฤศจิกายา วันเลือกตั้งการเลือกตั้งจะเปิดใวันอังคารต้นเกดือพฤศจิกายน แม้ว่า การลงคะแนนเสียงบ่วงหน้าและการลงคะแนนทางไปรษณีย์จะทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากลงคะแนนเสียงไปแล้ว การนับคะแนนเสียงจะดำเนินต่อไปอีกหลายสัปดาห์ในบางรัฐ

        6 มกราคม 2025 เมื่อนับคะแนนเสียแล้ว ผลการนับคะแนนต้องได้รับการรับรองจากรัฐสภา ดดยปกติแล้ว จะเป็นงานตามรูปแบบ แต่ในปี 2021 ผุ้สนัีบสนุนของนายทรัมป์ได้บุกเขาไปในอาคารรัฐสภาเพื่อหยุดการรับรอง เขากำลังถุกพิจารณาคดีในข้อกล่าวหาว่ามีสวนเกี่ยวขัอบกับการโจมตีครั้งนี้ 

       20 มกราคม 2025 พิธิเปิด ประธานาะิบดีคนใหม่จะทำการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งที่ขึ้นบันไดอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

        โดนัลด์ จอห์น ทรัมป์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 แห่งพรรค รีพัลลิกัน เกิดเมื่อ 14 มิถุนายน 1946 ในควีนส์ นิวยอร์ก เป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ เขาเอาชนะ ฮิลารี คลินตัน ในการเลือกตั้งปี 2016 และพ่ายแพ้ต่อ ด่อ โจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งสาธารณะ ทรัมป์เป็นเจ้าของ "ทรัมป์ ออแกรนนิเซชั่น" ซึ่งเป็นหลุ่มบริษัททีทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมอื่นๆ และเป็นพิธีกรรายการ "เดอะ แอฟเพรียนติซ" ทางช่อง NBC 

       ทรัมป์จะลงสมัครรับเลือกตั้งปรธานาะิบดีในปี 2024 เขาประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งเมือวันที่ 15 พศจิกายน 2022 ทำให้เขาเป็นประธานาะิบดีคนที่ ุ ในประวัติศาสตร์ที่ลงนมัครไม่ติดต่อกัน ทรัมป์ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันหลังจากชนะเสียงส่วนใหญ่ของผุ้แทนในการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรครีพับลิกันเมือวันที่ 15 กำกฎาคม 2024 ทรัมป์เลือกวุฒิสมาชิกสหรัฐ เจ.ดี. แวนซ์ เป็นผุ้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี..

         กมลา เดวี แฮร์ริส เกิดเมือวันที่ 20 ตุลาคม 1964 ในเมืองโอ็คแลนด์ รัฐแคริฟอเนีย เป็นรองประธานาะิบดีคนที่ 49 ของสหรัฐอเมริกา เธอเข้ารบตำแหน่งเมือวันที่ 20 มกราคม 2021 ซึ่งมี โจ ไบเดน เป็นประธานาะิบดี เป็นผุ้สมัครจากพรรคเดโมแครต แฮร์รติสเป็นผุ้หญิงคนแรกเป็นคนผิวสี และเป็นผุ้มีเชื้อสายเอเชียใต้ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี 

        แฮร์ริสลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 เธอประกาศลงสมัครเมือ 21 กรกฎคม 2024 หลัง โจ ไบเดน ถอนตัวจากการแข่งขัน แฮร์ริสชนะการเสนอชขื่อชขิงตำแหน่งประะานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตในระหวางการลงคแะนนเสียงแบบเสมือนจริงเมือวันที่ 2 สิงหาคม 2024 เธอเลือก ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาเป็นผุ้สมัครชิงรองประธานาธิบดี

เจ.ดี. แวนซ์ เป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากรัฐโอไฮโอ เขาดรงตำแหน่งเมือ 3 มกราคม 2023 โดยวาระการดำรงตำแหน่งปัจจุบันของเขาจะสิ้นสุดในวันที่ 3 2029 

        ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2024 โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศให้แวนซืเป็นคู่หูในการชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ทรัมป์กล่าวว่า "เจดี มีอาบชีพทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านเทคโนโลยีและการเงิน และตอนนี้ระหว่างการหาเสียง เขาจะมุ่งเน้นอย่างมากไปที่ผุ้คนที่เขาต่อสู้ นั่นคือคนงานและเกษตรกรชาวอเมริกันในเพนซิลเวเนีย มิชิแกน วิสคอนซิน โอไฮโอ มินนิโซตา และไกลกว่านั้นอีก" แวนซ์ยอมรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการที่การประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรครีพับลิกัน ประจำปี 2024

        ทิม วอลซ์ เป็นผุ้ว่่ารัฐมินนิโซตา เขาดำรงตำแหน่งเมือวันที่ 7 มกราคม 2019 โดยวาระการดำรงตำแหน่งปัจจุบันของเขาจะสิ้นสุดในวันที่ี 4 มกราคมา 2027 

        เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2024 กมลา แฮร์ริส ผุ้ได้รับการเสนอชือชิงตำปน่งประะานาะิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้ประกาศให้ วอลซ์ เป็นคุ่หูในการชิงตำหน่งรองประธานาธิบดี แฮร์ริส กล่าวว่า" สิ่งหนึ่งที่ดดเด่นเกี่ยวกับ ทิม สำหรับฉันคือความเชื่อมั่นของเขาในการต่อสุ้เพื่อครอบครัวชนชั้นกลางนั้นฝังรากลึก" วอลซ์ เป็นรองประะานาธบดีคนแรกของพรรคเดฮมคแครตนับตั้งแต่ปี 1972 ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาในช่วงเวลาที่ได้รับเลือก

       วอชิงตัน 30 ก.ค. (รอยเตอร์) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต กมลา แฮร์ริส มีคะแนนนำโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพัลลิกัน เพียง 1% ในการสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอส โดยปิดช่องง่าวที่เปิดขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการเสนอตัวลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอักครงของ โจ ไบเดนได้สำเร็จ

     การสำรวจความคิดเห็นสามวันซึงเสร็จสิ้นเมือวันอาทิตย์แสดงให้เห็นว่ารองประธานาธิบดีแฮร์ริสได้รับการสนับสนุนโดยผุ้มีสิทะิลงคะแนนเสียงร้อยละ 43 ขณะที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ได้รับการสนับสนุนร้อยละ 42 ซึ่งอยุ่ภายในขอบเขตความคลาดเคลื่อนของการสำรวจเพียง3.5% 

              https://www.reuters.com/world/us/harris-trump-locked-tight-us-presidential-race-reutersipsos-poll-finds-2024-07-30/

              https://ballotpedia.org/Vice_presidential_candidates,_2024

              https://www.economist.com/interactive/us-2024-election/trump-harris-polls

           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...