วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567

The differences between the candidates 2024...(2)

          ภูมิอากาศ ไบเดินลงนามในกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อในปี 2020 ซึ่งได้รับการยกย่องจากฝ่ายบริหารของเขาว่าเป็นกฎหมายการใช้จต่ายด้านสภาพอากาศที่ใหญ่ที่สุดประวัติศาสตร์ของประเทศกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จยะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ตำ่กวาระดับปี 2005 ลง 35% ภายในปี 2030 ลงทุนเงนิช่วยเหลบือมูลค่า 350 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยผู้ผลิต ผุ้พัฒนา และประชาชนในการลดการปล่อยคาร์บอนและลดต้นทุนด้านพลังงาน  แฮร์ริสวางแผนที่จะใช้กฎหามยที่ผ่านในสมัยบริหารของไบเดน หาก


ได้รับการเลือกต้งนอกจากนี้ เธอบยังเลือกทิม วอลซ์ ผุ้ว่าการรัฐมินนิโซตา ซึ่งเป็นผุ้สนับสนุนนโยบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ให้เป็นคู่หูในการลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย 

        เธอสนับสนุนสิ่งแวดล้อมตั้งแต่สมัยที่เธอดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนียสมาชิกวุฒิสภา และนฐานะผุ้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2020 

        แฮร์ริส ร่วมสนับสนุนข้อเสนอ กรีน นิว ดีล ในฐานะวุฒิสมาชิก ซึ่งเป็ฯข้อเสนอที่เปลี่ยนผ่านจากเชื้อเพลิงฟอส(ซิลมาเป็นพลังงานสะอาด ขณะเีดยวกันก็สร้างงานใหม่ภายในอุตสาหกรรม และแก้ไขความอยุติธรรมทงเศราฐกิจ และเชื้อชาติที่เลวร้ายลงอันเนืองมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

        ทรัมป์ต่อต้านข้อตกลงกรีนนิวดีล โดยเรียกข้องตกลงนนั้ว่าเป็น "การหลอกลวงกรีนนิวดีล" ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์หาเสียง

        เขายังกล่าวอีกว่า เขาจะถอนสหรัฐฯ ออกจากข้องตกลงปารีสอีกครั้งซึ่งเป็นสนธิสัญญระหว่างประทเศเืพ่อจำกัดภาวะโลกร้อนในเพ่ิมขึ้น 2 องคศาเซลเซียสจากระดับก่อนยุดอุตสาหกรรม และเพิกถอนกฎหมาายด้านสภาพภูมิอากาศที่ออกโดยรัฐบาลของไบเดน-แฮร์ริส

        ทรัมป์ตั้งคำถามว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศีอยู่จิรงหรือไม่ โดยเรียกการเปลี่ยนนี้ว่า "เรื่องหลอกลวง" ในบทสัีมภาษณ์ก่อนหน้านี ในช่วงหาเสียง เขาเน้นย้ำถึงการเป็นอิสระด้านพลังงานโดยสนับสนุนเชื่อเพลิงฟอสซิล ขณะเดียวกันก็ประบลดนโยบายพลังงานหมุนเวียน เช่น การให้แรงจูงใจในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

มลพิษทางน้ำ บริษัทาสาธารณุปโภคในพื้นทีททุ.ซอนจะช้เงินทุนเพื่อกำจัด "สารเคมีอันตรย" ออกจากน้ำดื่ม

        การปกป้องสิ่งแวดล้อม ในระหว่างดำรงตำแหนงปรธานาธิบดี ทรัปม์ได้ยกเลิกกฎระเบียบและนโยบายด้านส่ิงแวดล้อมเกือบ 100 ข้อที่ปกป้องคุณภาพอากาศและน้ำ ควบคุมการขุดเจาะน้ำมัน จำกัด สาริษ และปกป้องสัตว์ป่า ตามที่ระบุนคณะนิติศาสตร์โคลัมเบีย

          หลังจากที่ศาลฎีกาพลิกคำตัดสินกรณี เชฟลอน ซึ่งบรรดานักวิจารณืโต้แย้งว่าจะเป็นการขัดกับกฎระเบียบที่ตั้งขึ้นโดยหน่วยงานของรัฐบาลกลาง รวมถึง EPA ทรัมป์อาจเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมายน้อยลงในการลดการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและการปรับโครงสร้างหน่วยงาน

         ในระหว่างการดีเบตประธานาธิบดีครั้งแรกในเรอืนมิถุนายน ทรัมป์ยกย่องความพยายามของรัฐบาลของเขในการรักกษาคุณภาพอากาศและน้ำ

         "ผมต้องการน้ำสะอาดหมดจดอย่างแท้จริง และผมต้องการอากาศที่สะอาดหมดจดอย่างแท้จริง และเราก็มีมัน" เขากล่ว "เรามีตัวเลขที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา..เราใช้พลังงานทุกรูปแบบและทุกอย่าง"มลพิษจากอนุภาคและโอโซนอยุ่ในระดับต่ำสุดในช่วงปี 2016 ถึง 2020 แต่ระดับดังกล่าวลดลงอย่างต่อเนื่องมาหลายปีตั้งแต่ปี 1990 ตามข้อมูลของ EPA รัฐบาลได้ลดจำนวนทางน้ำที่ได้รับการคุ้มครองภายใต้พระราบบชบัญญํตินำ้สะอาด ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ได้รับการยกย่องจากอุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมการผลิตอื่นๆ 

        ภายใต้การบริหารของ ไบเดน-แฮร์ริส สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐฯ EPA ได้กำหนด
มาตรฐานคุณภาพอากาศที่เข้มงวดย่ิงขึ้นสกไรับฝุ่นละอองขยาดเล็ก เขม่า และมลพิษจากโรงงานเคมี 

        ในเดือนเมษายน ฝ่ายบริหารได้กำหนดมาตรฐานน้ำดื่อมแห่งชาติเสร็จสิ้นเพื่อต่อสู้กับสารเพอร์ฟลูออโรอัลคิลแลดโพลีฟลูโรอัลคิลที่เป็นอันตรายหรือ "สารเคมีตลอดกาล" ที่เชื่อมโยงกับดรคมะเร็ง การเจิรญเจริญพันธุ์ที่ลดลง และระบบภูมิคุ้มกันที่อ่ออนแอ ฝ่ายบริหารยังได้เปิดตัวดครงการ จัสตค 40 อินนิเทียทีฟ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะจัดสรรผลประดยชน์ดดยรวมร้อยยละ 40จากการลงทุนของรัฐบาลกลางด้านสภาพภูมิอากาศ พลังงานสะอาด และที่อยุ่อาศัยราคาไม่แพง ให้แก่ชุมชนที่ด้อยโอกาสซึ่งได้รับผลกระทบจาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างไม่สมส่วน

     การฟื้ฟูพื้นที่อนุรักษ์ จากมแ่น้ำกิลาไปจนถึงหูหมี ความพยายามใหม่เพื่อปกป้องที่ดินสาธารณะในภาคตะวันตกเฉียงใต้

            ที่ดิดสาธารณะ ในปี 2020ทรัมป์กล่าวว่าอเมริกาจะเข้าร่วมโครงการ วัน ทริลเลียน ทรี ไอนิเทียทีฟ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะปลุและปกป้องต้นไม่ 1 ล้าล้านต้นในระดับนานาชาติภายในปี 2030 นอกจากนี้เขายับลงนามในกฎหมายที่จัดสรรเงินทุนเพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ ป่่าไม้ และที่ดินอื่นๆ และเพ่ิมโอกาสในการพักผ่อนหย่อนใจ เช่น การล่าสัตว์และการตกปลา แต่โครงการ 2025 ซึ่งวาระการเมืองฝ่ายอนุรักษืนิยมที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทรัมป์บางส่วนมีส่วนร่วม ประกอบด้วยส่นที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการยกเลิกวาระ "30x30"ที่ประกาศใช้ภายใต้ดครงการ อมิรกา เดอะ บิตี้ฟลู ของ ไบเดน เพื่อปกป้องดินแดน

และแหล่งน้ำของสหรัฐฯ อย่าง้อย 30% ภายในปี 2030 ภายใต้โครงการนี้ รัฐบาลไบเดน-แฮร์ริสให้ความสำคัญกับการปกป้องที่ดินสาะารณะจาการพัฒนา โดขสร้างอนุสรณ์สถานแห่งชาติ 5 แห่งและขยายเพ่ิมอีก 2 แห่ง ไบเดนก่อตั้ง  Baaj Nwaavjo I'tah Kukveni หรือ Ancestral Footprints of the Grand Canyon National Monument  ในอริโซนา 

          ตามโครงการ 2025 โปรแกรม "30x30"ยากเว้นที่ดินจากกิจกรรมอุตสาหกรรมอย่างไม่เป็นธรรมแม้ว่าทรัมป์จะพยายามแยกตัวจากแผนงานอนุรักษืนิยมที่ก่อให้เกิดข้อโต้แย้ง ดดยเขียนข้อเสนอบางส่วนบนดซเชียลมีเดียว่า "ไร้สาระและเลวร้ายอยางย่ิง" แต่เขากลับลดการคุ้มครองที่ดินของรัฐบาลกลางในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือ เขายกเลิกการคุ้มครองป่าสงวนแห่งชาติ ทอนกาสซ์ ในอลาสก้า ซึ่งเป็นป่าสงสนแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ทำให้มีพื้นที่ 9 ล้านเอเคอร์สำหรับการตัดไม้ ทรัมป์ยังลดขนาดอนุสรณ์สถานแห่งชาติหลายแห่ง เช่น Bears Ears และ Grand Staircase-Escalante ในยูทาห์ ซึ่งในที่สุด ไบเดนก็ได้บูรณะเขายังต้องการขยายการขุเจาะ ซึ่งโครงการ 2025 เรียกร้องโดย "ปลอปล่อยทรัพยากรพลังงานทั้งหมดของอเมริกา" และยกเลิกข้อจำกัดของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับที่ดินสาธารณะ

           https://www.azcentral.com/story/news/local/arizona-environment/2024/08/22/kamala-harris-and-donald-trump-differ-in-views-on-environment-climate/74697537007/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...