วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Age, generational,Race...,

          ปัจจุบัน อายุมีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับการแบ่งพรรคแบ่งพวก และรูปแบบนี้ดำเนินมานานกว่าทศวรรษแล้ว พรรคเดโมแครตมีข้อได้เปรียบอย่างมากในกลุ่มมผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่อายุน้อย แขณะที่พรรครีพับลิกันมีข้อได้เปรียบในกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุมากที่สุด

          ผูมีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปีประมาณสองในสาม(ร้อยละ) 66 สังกัดพรรคเดโมแครต เมือเทียบกับร้อยละ 34 ที่สังกัดพรรครีพับลิกัน

          มีช่องว่างที่ใหญ่พอๆ กันในสังกัดพรรคการเมืองของผุ้ีสิทธิเลือกต้งที่มีอายุระหว่าง 25-29 ปี( 64% เป็นเดโมแครตหรือมีแนวโน้มไปทางนั้น เที่ยบกับ 32% สำหรับรีพับลิกัน) ผู้มีสิทธิลงคะนนเสียงในช่วงวัย 30 ปี ยังเอียงไปทางพรรคเดโมคแครต แม้ว่าจะมีน้อยกว่าก็ตาม ดดย 55% เป็นพรรคเโมแครตหรือมีแนวโน้มไปทางพรรคเดโมแครต สวน 42% เป็นพรรครีพับลิกันหรือมีแนวโน้มไปทางพรรครีพับลิกัน ไม่มีฝ่ายใดมีข้อได้เปรียบเหนือกว่าาอีกฝ่ายอย่างเห็นได้ขัดในกลุ่มผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในช่วงวัย 40 และ 50


          ผู้มีสิทธิเลือกตจั้ง ครึ้งหนึ่งในช่วง 40 ปี สังกัดพรรเดโมแครตและ 47 % สังกัดรีพับลิกัน ดัชนีจะพลักกลับในกบุ่มผุ้มีสิทะิเลือกตั้งในข่วงวัย 50 ปี โดย 50% เห็นด้วยกับพรรครีพัลลิกัน และ 47% เห็นด้วยกับพรรคเดโแมครต ในกลุ่มผุ้มีสิทะิเลือกตั้งที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป พรรครัีพัลลิกันมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจน

          การจัดแนวของพรรครีพับลิกันสุงกว่าการจัดแนวของพรรคเดโมแครต 10% (53% เทียบกับ 43% )ในกบุ่มผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุ 60 ปี 

         ผุ้มีสิทธิลงคะแนนที่มีอายุระหวาง 70-79 ปี มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนพรรค GOD (51%)มากว่าพรรคเดโมแครต (46%)เล็กน้อย ผุ้มีสิทธิเลือกต้ง ประมาณหกในสิบคนที่อายุ 80 ปีขึ้นไป 58% ระบุหรือเอนเอียงไปทางพรรค GOP ในขณะที่ 39% เชื่อมโยงกับพรรคเดโมแครต

         ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุมากว่าส่วนใหญ่จะระบุถึงพรรคการเมืองหนึ่งๆ ในขณะที่ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุน้อยกว่านั้น มีจำนวนค่อนข้างมากนอกเนือจากความแตกต่างในความโน้มเอียงในการเลือกพรรคการเมืองโดยรวมของผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่อายุน้อยและอายุมากแล้วผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่อายุน้อยยังมีแนวโน้มมากกว่าผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่อายุมากอย่างมากในการเลือกที่จะไม่ระบุตัวตนโดยตรงกับพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง

          เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอสยุต่ำกว่า 25 ปีเพียงประมาณครึ่งหนึ่ง 52% เท่านั้นที่ระบุตัวตนโดยตรงกับพรรคการเมือง 38% เป็นพรรคเดโมแครตที่ระบุตัวตนโดยตครงกับพรรคการเมือง (38% เป็นพรรคเดโแมครต 14% เป็นพรรครีพัลลิกัน) ในทางกลับกันประมารณครึ่งหนึ่งระบุว่าตนเองเป็นพรรคอื่นหรือเป็นอิสระ ดดย 28% เอนเอียงไปทางพรรคเดโมแครต และ 20% ไปทางพรรครีพับลิกัน

การแบ่งฝ่ายระหวางชายและหญิงภายในกลุ่มอายุ 

         ความแตกต่างของอายุในการแบ่งที่เห้ฯในประชาชนโดยรวมนั้นเห็นได้ชัดเจนทั้งในผุ้ชายและผุ็หญิง ตัวอย่างเช่น ทั้งผุ้ชายและผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 30 ปี มีคะแนนสอดคล้องกับพรรคเดโแมครตประมาณ 2ต่อ 1 

          ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งชายและหญิงในช่วงอายุ 30-49 ปี แบ่งออกค่อนข้างมากในความภักดีต่อพรรคกรเมือง แม้ว่าพรรคเดโแมครตจะมีคะแนนนำเล็กน้อยในกลุ่มผุ้หญิงในช่วงอายุนี้

          พรรครัพัลลิกันมีข้อได้เรียบอย่างมากในกลุ่มผุ้ชายที่อายุ 50 ปีขึ้นไปขะที่ผุ้หญิงในวัยนี้มีแนวโน้มที่จะสังกัดพรรคท้งสองเท่าๆกัน

          เชื้อชาติ อายุ และการแบ่งแยก

          ในกลุ่มผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนผิวขาว ฮิสแปนิก และเอเชีย ผุ้สูงอายุในปัจุบันสวนใหญ่มักจะเป็นฝ่ายนีพัลลิกันมากกว่า(และเป็นเดโมแครตน้อยกว่า) มากกว่าผู้ใหญ่ที่อายุน้อยกว่าแต่ไม่ใช่เช่นนั้นสำหรับผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนผิวดำ ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนผิวตำและอายุน้อยกวย่าง50 ปี ถึง 17% ระบุว่าตนเองเป็นหรือมีแนวโน้มเป็นพรรครัพัลลิกัน เมือเทียงกับผุ้มีสิทธเิลืกตั้งที่เป็นคนผิวดำและอายุ 50 ปี ขึ้นไปเพียง 7% เท่านั้น

          จากการสำรวจที่ย้อนกลับไปถึงช่วงทศวรรษท 1990 ผุ้ม่สิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนผิวดำที่อายุน้อยกวา่มักจะเป็นฝ่ายรีพัลลิกันมากกว่าผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนผิว่ำที่อายุมากว่าเล็กน้อย หรือไม่ก็มีความคิดเห็นว่าไม่มีความแตกต่างกันในการแบ่งฝ่ายของคนผิวดำตามช่วงอายุ

         การแบ่งแยกระหว่างรุ่น

         กาาพิจารณาความลำเีอยงของบุคคลที่เกิดในช่วงเวลาใกล้เคียงกันผกลุ่มอายุ) ช่วยให้เราสามารถเปรียบเทียบระหว่างรุ่นต่างๆ ในช่วงเวลาต่างๆ ได้ (สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มอายุ ปัจจุบัน กลุ่มคนอายุน้อยแต่ละกลุ่มมีแนวโน้มจะสนับสนุนพรรคเดโแมครตมากขึ้นกว่ากลุ่มก่อนหน้าแต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไปตัวอย่างเช่น ในข่วงปลายทศวรรษ 1990 ความสมดุลของการแบ่งพรรคแบ่งพยกของผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละกลุ่มอายุ(กลุ่ม) แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านนั้น

     ..ในปัจจุบันและช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีรุปแบบอายุที่ชัเจนและเป็นเส้นตรงมากขึ้น ผุ้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1990 (ปัจจุบันอยุ่ในช่วงกลาง 20 ถึงต้น 30 )เป็นพรรคเดโมแครตมากกว่าผุ้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1980 ซึ่งในทางกลับกันก็เป็นพรรคเดโมแครตมากกว่าผุ้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1970 และกลุ่มอายุที่มากที่สุดเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มสนับนุนพรรครีพับลิกันมากที่สุด...

            https://www.pewresearch.org/politics/2024/04/09/age-generational-cohorts-and-party-identification/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...