วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2567

DNC

             การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต หรือ DNC เริ่มต้นขึ้นแล้วที่นครชิคาโกเมือวนจันทร์ ดดยมีหนึ่ง
ไฮไลต์สำคัญจากคำกล่าวสุนทรพจน์โดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผุ้ซึ่งยอมหลีกทางให้รองประะานาธิบดีคามาล แฮร์ริสเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งผุ้นำสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปลายปีนี้

            ไบเดน พูดถึงผลงานของเขา และสนับสนุนแฮร์ริส รวมทั้งโจมตี ดดนัลด์ ทรั้มป์ สำนักข่าวเอพีรายงานว่าภาพที่ไบเดนเปี่ยมไปด้วยพลังและพุดชัดถ้อยชัดคำที่งานประชุมใหญ่ ทำให้นึกถึงไบเดนผุ้ชนะการเลือกตั้งในปี 2020 มากกว่า ไบเดน ในการดีเบตที่ผ่านมา เดโมแครตเตรียมที่จะเพ่มิแรงสงให้กับความคึกคักในือนวันอังกตามรที่งานประชุมใหญ่ ดดยวางตัวอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และดัก เอ็มฮอฟฟ์ สามีของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ขึ้นพุดบนเวที "แฮร์ริส" เป็นหนึ่งในผุ้รอฟังสุทนาพจน์ของไบเดน เมื่อคืนเธอทำเซอร์ไพรส์ ด้วยการขึ้นไปบนเวทีเพื่อขอบคุณไบเดน ก่อนที่เขาจะแถลงซึ่งเกิดขึ้นช้ากว่า หมายกำหนดการกว่าหนึ่งชั่วโมง เพราะเป็นคำคืนที่มีการแถลงของบุคลสำคัญของพรรคจำนวนมาก เธอกล่าวว่า "โจ ขอบคุณสำหรับความเป็นผุ้นำครั้งประวัติศาสตร์ของคุณสำหรับการทำงานเพื่อชาติตลอดชีวิตของคุณ และสำหรับทุกอย่างที่ีคุณจะทำมันต่อไป.. เราจะซาบซึงกับสิ่งที่คุณทำตลอดไป

ในช่วงที่ไบเดนกล่าวถึงผลานของตนเอง เขาชี้ให้ผุ้ฟังเห็นถึงการใช้จ่ายเพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ การจำกัดราคาอินซุิน และการกระจายงบประมาณไปสุ่รัฐต่างๆ ทั่วประเทศ

        "งานของประธานาะิบี คือทำผลงานให้กับชาวอเมริกันทุกคน" ไบเดน กล่าว สมาชิกพรรคเดโมแครตคนอื่นๆ ต่างขึ้นกล่าวชืนชมการเป็นผุ้นำของไบเดน และการที่ไบเดนสนับสนุนแฮร์ริส ในการลงเลือกตั้งเป็นประะานาะิบดีสหรัฐฯ 

        อีกช่วงหนึ่งที่ผุ้ร่วมประชุม ปรบมือกันอย่างกึกก้อง คือตอนที่อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฮิลลารี คลบินตันแถลงเมือคืนก่อน เธอชี้ให้เห็นว่าเมือตอนที่จลงแข่งเป็นประะานาะิบดีสหรัฐฯ เปรียบเหมือนความพยายามที่จะทลาย ไเพดานแก้วที่สูงที่สุดของที่สุด" ในการเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ เมือปี 2016 ซึ่งฮิลลารีแพ้ทรัมป์

      "เราได้ร่วมกันกระแทกให้เพดานแก้วที่สูงที่สุดของที่สุดมีรอยร้าวไปเยอะแล่้ว อีกด้านหนึ่งของเพดานแก้วจั้นคือคามาลา แอร์ริสที่ขึ้นปฎิญญาณตนเป็นประานาะิบดีสหรัฐฯ คนที่ 47 ของเรา เมือสิ่งกีดขวางอันหนึ่งที่ขวางเราท้งหมดพงลง มันเปิดทางให้กับเราทุกๆ คน "คลินตันกล่าว

        ก่อนที่ฮิลลารี คลินตัน วัย 76 ปี ขึ้นแถลง นักการเมืองรุ่นใหม่ของเดโแมครตอย่างอเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ คอร์เตส วัย 34 ปี แสดงวิสัยทัศน์เช่นกัน โดยมีตอนหนึ่งที่เธอกล่าวว่าแฮร์ริสกำลัง "ทำงานอย่างไม่รุ้จักเหน็ดเหนือยให้เกิดการหยุดยิงในกาซ่า และนำตัวประกันกับบ้าน" 

         ขณะเดียวกันที่การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตครั้งนี้ ผุ้ประท้วงหลายพันคนเดินทางมาที่นครชิคาโกเพื่อตำหนิรัฐบาลของไบเดนและแฮร์ริส ที่สนับสนุนการทำสงครามของอิสราเอลในกาซ่า

         ชาวเดโมแครตยังได้ใช้การประชุมนี้ กล่าวถึงทรัมป์และคดีอาญาที่เขาถุกตัดสินว่ามีความผิด และสร้างภาพลักษณ์ว่าทรัมป์ทำเพื่อประโยชน์ของตนเองเท่านั้น ในบรรดาการกล่าวหาทรัมปืดดยเดโมแครต ตัวแทนพรรคผุ้หนึ่งเชื่อมโยงอดีตประธานาธิบดีผุ้นี้กับแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่ถุกตีพิมพ์ในเอกสารที่ชือ "โปรเจคท์ 2025" ซึ่งทรัมป์ได้ออกามาปฏิเสธอย่างเปิดเผยว่าไม่มีความสนนใจในนโยบายของ นี้

        อีกหนึ่งไฮไลน์ คือการเน้นย้ำเรื่องการเข้าถึงการทำแท้งและเสรีภาพของสตรีในเรื่องนี ทางพรรคได้เชิญผุ้หญิงสามรายทีการดูแลสุขภาพของพวกเธอในประเด็นดังกล่ว ได้รับผลกระทบจาการตัดสินของศาลสูงสหรัฐฯ เมือสองปีก่อนที่คว่ำสิทะิการทำแท้งของสตรี ซึ่งเคยได้การรับรองตามรัฐะรรมฯุญตามการวินิจฉัยในอดีตของศาลสูง

 ในคืนวันที่สองของงานประชุมใหญ่พรรคเดโแมครต เมือคือนวันอังกคาท ที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์  อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา และอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง มิเชล โอบาม ขึ้นกล่าวปราศรัย เรียกร้องให้ประชาชนอเมริกันสนับสนุนรองประะานาะิบดีคามาล แอร์ริส เป็นผุ้นำสหรัฐฯ คนต่อไป

        มิเชล โอบลามา ขึ้นกล่าวว่่า ไความหวังกำลังจะกลับมาไ และได้พุดถึงคู่แข่งของแฮร์ริส คืออดีตประะานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า "มุมมองที่จำกัดและคับแคบของเขาที่มีต่อโลกนี้ ทำให้เขารุ้สึกว่าถุกคุกคามจากบุคคลสองคนที่ทำงานหย่างหนัก มีการศึกษาสูง ประสบความสำเร็จ และยังเป็นคนผิวดำทั้งคู่" 

       ทางด้านอดีต ปธน. โอบามา ขึ้นกล่าวเช่นกันโดยเรียกทรัมป์ว่า "มหาเศรษฐี วัย 78 ปีผุ้ไม่เคยหยุดครำ่ครวญถึงปัญหาของตัวเอง" และว่า "เป็นคำบ่สและความโศกเศร้าอย่างต่อเนื่องซึ่ย่ำแย่ลงอีกในอนนี้เพราะความกลัวที่จะพ่ายแพ้ต่อคามาลา"

       สว. ชัค ซูเมอร์ ผุ้นำพรรคเดโแมครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ และ สว. เบรอืนี แซนเดอร์ส จากรัฐเวอร์มอนต์ ต่างขึ้นกล่าวในค่ำคืนที่ผ่านมา เพื่อสนีบสนุนแฮร์ริสในการเลือกตั้งครั้งนี้ 

         การประชุมใหช๋ของพรรคเดโแมครตในคืนที่สองไม่ใช่แต่จะมีความจริงจังทางการเมืองเท่านั้น แต่ยังมีบรรยากาศของงานปาร์ตี้เมื่อมีดีเจมาเปิดเพลงให้บรรดาผู้ร่วมงานได้สนุกสนานกันไปด้วย

        ในคืนที่สาม ผุ้ว่ารัฐมินเนโซตา ทิน วอลซ์ ผุ้สมัครร่วมกับแอร์ริสในตำแหน่งองปรธานาธิบดี และอดีตประะานาธ่ิบดี บิล คลินตัน จะขึ้นกล่าวต่อปบรรดาผุ้ร่วมงาน สำหรับะีมของงานวันพุธนี คือ "การต่อสุ้เพื่อเสรีภาพของเรา" ซึ่งสอดคล้องกับคำขวัญที่แอร์ริสใช้ในการหาเสียง

       ทิม วอลซ์ ที่กำหนดจะต้องตอบรับการถูกเสนอชื่อลงสมัครในครั้งนี้บนเวที การประชุม และถือเป็นโอกาสที่เขาจะได้แนะนำตัวเองให้คนอเมริกันรุ้จักเนืองจากที่ผ่นมา ขชื่อของผุ้ว่าการรัฐมินเนโซตาผุ้นี้ค่อยข้างจะไม่่อยผ่านหูประชาชนอเมริกันในรัฐอื่นๆ มากนัก จนกระทั่งแฮร์ริสตัดสินใจเลือกเขาให้มาลงสมัครคู่กันกับเธอ

        ส่วนอดีตประธานาธิดบี บิล คลินตัน ซึ่งยังคงได้รับความนิยมไม่น้อยในหมุ่สมาชิกพรรคเดโแมดครต จะขึ้นกล่าวบนเวทีประชุมใหญ่ที่เขาเคยสร้างควมประทับใจมาแล้วเมื่อสมัยเป็นผุ้ว่าการรัฐอาร์คันซอเมือปี 1988 ก่อนที่จะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีในอีก 4 ปี ต่อมา

     สองผู้สมัครยังเน้นโจมตีกันและกัน

        อดีตปธน. ทรัมป์ วึ่งเดินสายหาเสียงที่รัฐมิชิแกนเมือวันอังคาร กล่าวดจมตีรองปธน.แฮร์ริส ว่าเป็น "ผุ้นำแกํง" ที่ทำร้ายบรรดาผุ้รักษากฎหมายทั่วประเทศด้วยแนวคิดสังคมนิยม

       และว่า "คามาลา แฮร์ริส จะนำมาซึี่งอาชญากรรม ความวุ่นวาย และการทำลายล้างและความตาย"

        ส่วนแฮร์ริส ซึ่งหาเสียงที่รัฐเพนซิลเนียในวันอังคาร กล่าววิจารณ์คำตัดสินของศาลสุงสหรัฐฯ ว่าด้วยการให้สิทธิคุ้มครองบางส่วนต่ออดีตปธน. ทรัมป์จากากรถูกดำเนินดดีทางกฎหมายในคดีที่เขาไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมือปี 2020 โดยแอร์ริสกล่าวว่า ทรัมป์คือภัยคุกคามตำอระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งคุกคามค่านิยมและเสรีภาพของคนอเมริกัน 

       https://www.voathai.com/a/obamas-close-dnc-s-second-night-with-rousing-harris-endorsement/7751603.html

        https://www.voathai.com/a/obamas-close-dnc-s-second-night-with-rousing-harris-endorsement/7751603.html

       https://www.voathai.com/a/dnc-joe-biden-harris-/7750223.html

        

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...