วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“Harris Honeymoon”

            ในช่วงเวลาแห่งความปั่นป่วนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์การเมืองสมัยใหม่ของอเมริกา กมลา แฮร์ริสกำลังมีเส้นทางที่ราบรื่นอย่างน่าทึ่ง ซึ่งอาจไม่นานนัก 

           "โทนี่ ฟาบริซิโอ" ผุ้ทำการสำรวจความคิดเห็นของแคมเปญหาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ เรียกช่วงเวลานี้ว่าเป็น "ฮันนี้มูลของแฮร์ริส" ซึ่งเป็นช่วงที่การปสมปสานระหว่างสื่อที่ดี และพลังงานด้านบวกช่วยสรัางแรงผลักดันให้กับพรรคเดโมแครต แน่นอนว่่าเรื่องของฮันนีมูนก็คือมันต้องจบลง ความเป็นจริงของชีวิตแต่งงานหรือในกรณีนี้คือความสัมพันธ์ระหว่าง แฮร์ริสกับประชาชนผุ้มีสิทะิเลือกตั้งชาวอเมริกัน กำลังจะกลับมาชัดเจรอีกครั้ง

        ในตอนนี้ แชมเปญกำลังถุกยกขึ้นดื่มเพื่อทีมแฮร์ริส และเดโมแครตอาจกำลังประสบกับอารมณ์ที่ไม่คุ้นเคย นั่นคือ ความหวัง แต่หลังจากที่ในตอนแรกพรรครีพัลลิกันรู้สึกไม่มั่นใจกับการประกาศประวัติศาสตร์ยองนายไบเดน ก็เร่ิมเปลี่ยนจุดยืนไปที่ผุ้ได้รับการเสนอชื่อคนใหม่...

         แน่นอนว่า่มีพลังงานใหม่เกิดขึ้น เพียงแต่คำถามคื อพลังงานดังกล่าวจะยังคงอยุ่ได้นานพอหรือไม่ "แนดรา กิลเลสปี" นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเอโมรีกล่าว แฮร์ริสยังไม่ได้กำหนดนโยบายรายละเอียด มากนัก ไม่ได้นั่งให้สัมภาษณ์สื่ออย่างเข้มข้น หรือโต้วาทีกับคู่ต่อสู้จากพรรครีพัลลิกัน จนถึงตอนนนี ทรัมป์และทัีมหาเสียงของเขาพยายามหารทางโจมตีแฮร์ริส 

          ไม่มีใครคาดคิดว่าแฮร์ริจะผ่านเรื่องนี้ได้ง่ายขนาดนี้ ร็อบบี้ มุค ผุ้ที่ดำเนินการหาเสียงให้กับฮิลลารี คลินตันในปี 2016 กล่าว เขากล่าวว่า แฮร์ริสเข้ามารับบทบาทนี้ในช่วงท้ายเกมส์ จึงยังคงมีเรื่องใหม่เกิดขึ้นในการเสนอชื่อเธอ และเธอยังหนีจากการต้องผ่านการเลือกตังขึ้นอันเลวร้ายที่ยาวนานถึง 18 เดือนได้อีกด้วย "เมื่อคุณเปิดตัวแคมเปญ คุณมักจะคาดหวังว่าจะมี่ทุกอย่างตั้งแต่วันแรกฦ" มุคกล่าว พร้มอธิบายว่าแฮร์ริสได้รับอิสระที่ไม่ธรรมดาเนื่องจากวิธีการเสอนขื่อที่ไม่ธรรมดาของเธอ เว็ฐไซต์แคมเปญของเธอยังไม่มีหน้าแสดงนโยบาย ด้วยซ้ำ

 "ถึงจะพูดแบบนี้น แต่สักวันหนึ่งเธอจะต้องนั่งลงวสัมภาษณ์และตอบคำถามยากๆ แคมเปญจะต้องทำผิดพลาด เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้" เขากล่าว

          อาจกล่่าวได้ว่าทัมหาเสียงของคลินตันไม่เคยมีช่วงเวลาฮันนีมูนเลย "เราต้องชีแจงให้ทีมงานทราบทันทัีว่านี้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากจริงๆ ยากที่จะชนะการเลือกตัึ้ง ยากที่จะเลือกประธานาธิบดีหญิงคนแรก ยากที่จะได้ดำรงตำแหน่งสมัยที่สามำหรับพรรคเดโมแครตในทำเนียบขาว" มุคกล่าว

         ขณะนี้แฮร์ริสกลังลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกแต่เธอสามารถหลีกเลี่ยงความท้าทายใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งที่ผุ่้สมัครหญิงต้องเผชิญได้ อแมนดา ฮันเตอร์ จากกลุ่ม เจนเดอร์ ออน เดอะบอลลอท ซึ่งไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด กล่าว "ผุ้หญิงมักถูกลงโทษเมือถูกมองว่ามีความทะเยอทะยานในทางการเมือง๐ แต่ในกรณีของแฮร์ริส เธอยืนเคียงข้าง ไบเดนจนกระทั่งเขาถอยออกไปและให้การสนับสนุนเธอ ซึ่งฮันเตอร์กบล่าว่าสิ่งนี้ทำให้วิธีที่ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งมองเธอเปลี่ยนไป "เธอรับตำแหน่งนี้ด้วยบทบาทที่แทบจะเรียกได้ว่า่เป็นงานรับใช้และไม่ได้แสดงความทะเยอทะยานออกมาเลย และนันคือเหตุผลหนึ่งที่ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งอาจมีปฏิกิริยาที่แตกต่างไปจากเดิมหากเป็นผุ้หญิงที่ก้าวขึ้นมาและพูดว่า "ฉันอยากลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี" ฮันเตอร์กล่าว

            แฮร์ริสรับช่วงต่อทัมงานหาเสียงที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นจากการที่เขาสามารถผ่านเดือนอันแสนโหดร้ายที่ผุ้สมัครของพวเกเขา ถูกพรรคขับไล่ออกไป "ลอกนึกถึงสิ่งที่เกิดขขึ้นในแคมเปญนี้เมือเดือนที่แล้วดู" มุคกล่าว "เมื่อพวกเขาเจอกับวันที่แย่ๆ หนึ่งหรือสองหรือสาม หรือสัปดาห์ที่แย่ๆ พวกเขาจะรู้สึกไม่เหมือนกับที่พวกเขาเคยรุ้สึกมากก่อน" โฆษำของแคมเปญหาเสียงของแฮร์ริสกล่าวว่าทีัมไม่ได้มองข้ามสิ่งใด "เราเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะสุสีมาก โดยผุ้มีสิทธิเลือกตั้งเพียงไม่กี่คนจะเป็นผุ้ตัดสินในไม่กี่รัฐ" เควิน มูนอซ กล่าว "นั้นหมายความว่่าต้องไม่เสียเวลา แต่ใช้กระแสที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ เพื่อเสนอเหตุผลของเราต่อผุ้มีสิทธิออกเสียงที่ตัดสินใจได้ยากไ มูโนซกล่าว

          ส่วนแฮร์ริสพยายามเตรียมผุ้สนับสนุนที่กำลังบมีความสุขในปัจจุบันให้พร้อมสำหรับช่วงเวลาที่มันจะไม่สนุกอีกต่อไป

        "ฟังนะ เราต้องปรับระดับด้วย" เธอกล่าวกับฝูงชนที่โห่ร้องแสดงความยินดีในการชุมนุมที่ฟิลาเดลเฟีย "เราเป็นฝ่ายเสียเปรียบในการแข่งขันครั้งนี้ แต่เรามีโมเมนตัม และฉันรู้ว่าเรากำลังเผชิญหน้ากับอะไร" ..

       ..แฮร์ริส สร้างชื่อให้ตัวเองอย่างรวดเร็วในฐานะผุ้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหนงประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต หลังจากที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แฮร์ริสต้องเผชิญกับการโจมตีหลายครั้ง และเมือวัยพฤหัสบดี เจ้าอรับพนัน เสนออัตราต่อรองที่เป็นประโยชน์ต่อทรัมป์ในการชนะการเลือกตั้ง มากกว่าเธออีกครั้ง สัปดาห์นี้ยังมีการเผยแพร่ผลสำรวจซึ่งบ่งชี้ว่าเธอมีคะแนนเท่ากับทรัปม์ หรือตามหลังทุกรัฐใน 5 รัฐสมรภูมิ

          จากการสำรวจความคิดเห็นของผุ้มีสิทธิเลือกตั้ง 600 คนในรัฐ แอริโซนา มิชิแกน เพนซิลวาเนีย วิสคอนซิน และนอร์ทแคโรไลนา พบว่าทรัมป์มีคะแนนนำแฮร์ริส ในรัฐแอริโซนาและเพนซิลเวนีย 1 และ 2 เปอร์เซ็นตามลำดับ ขณะที่คู่แข่งมีคะแนนเท่ากันในรัฐมิชิชแกน นอร์ทแคโรไลนา และวิสคอนซิน ในปี 2020 ไบเดนชนะในรัฐแอริโซนา มิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน แม้ว่าเะขาจะแพ้นอร์ทแคโรไลนา ไปอย่างหวุดหวิดก็ตาม

         เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผุ้สมัครอิสระ โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จุเนียร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ลงสมัครในนามพรรคเดโแมครต ได้ระงับการหาเสียงของตน และสนับสนุนทรัมป์ การวิเคราะห์การสำรวจความคิดเห็นล่าสุด พบว่าการที่เคนเนดีถอนตัวอาจเพียงพอที่จะทำให้ทรัมป์ได้รับชัยชนะในนอร์ทแคโรไลนา และเนวาดา เนื่องมาจากฐานการสนับสุนนที่ทับซ้อน ณ วันศุกร์ เซ้บรวบรวมผลสำรวจ FiveThirtyEight ระบุว่า แฮร์ริสคะแนนนำทรัมป์ 3.5 คะแนน โดยได้ไป 47.2% เทียบกับ 43.7% ขณะที่เคนเนดีอยุ่ในอันดับที่ 3 ได้ไป 4.4% 

 "แฮร์ริสได้รับความชื่นชมและความสนใจจากสื่อมาหลายสัปดาห์แล้ว "กิฟต์กล่าว "แต่ช่วงฮันนีมูนของเธอจะสิ้นสุดลง ช่วงฮันนีมูนมักจะสิ้นสุดลงเสอม เมือเะธอถูกบังคับให้ระบุนโยบายที่ชัดเจน ชาวอเมริกันจะนึกขึ้นได้ว่าทำไมแฮร์ริสจึงได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในวุฒิสมาชิกที่มีแนวคิดเสรีนิยมที่สุดในรัฐสภา ประวัติการทำงานของเธอและข้อเสนอนโยบายปัจจุบันหลายๆ ขอ้ของเธอาจอยุ่ทางซ้ายของผุ้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันส่วนใหญ่ก็ได้

       "ทรัมป์จะเก่งขึ้นในการรู้ว่าแนวทางการโจมตีแบบใดที่ไม่ดผลกับ แฮร์ริส คาดว่าจะได้ยินคำว่า "เสรีนิยมซานฟรานซิสโก" ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เมือ่ไม่กีสัปกาห์ก่อน ดุเหมือนว่าทรัมป์จะประสบความสำเร็จแต่ตอนนี้หลายคนกลับคิดตรงกันข้าม สิ่งที่เรารุ้แน่ชัดคือมีหลายสิ่งหลายอย่างที่อาจเกิดขึ้นระหว่างนี้จนถึงวันเลือกตั้งที่ 5 พฤศจิการยน

        "มาร์ค ชานาฮาน" อาจารย์สอนการเมืองอเมิรกันที่ีมหาวิทยาลัย "เซอรรี่ย์" ในสหรัชอาณาจักร กล่าวถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่า "สุสีเกิดกว่าจะคากเดาได้ไ แต่คาดว่า "แฮร์ริส" จะได้รับการสนับสนุนจากสุนทรพจน์ตอบรับการเสนอชื่อในวันพฤหัสบดี ซึ่งเธอเรียกร้องให้ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งช่วยเธอ "เขคยนบทตอไปที่ยิ่งใหญ่ในเรื่องราวที่ย่ิงใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา

       "นี่คือการแข่งขันที่สูสีที่สุดและสูสีเกินไปที่จะตัดสินได้ในขณะนี้ไ เขากล่าว "การกล่าวสุนทรพจน์ที่สง่างาม เต็มไปด้วยอารมณ์ และมุ่งมั่นของแอร์ริสต่อพรรคเดโมแครตน่าจะขยายช่วงฮันนีมุนของเธอไปจนถึงสัปดาห์หน้า และอาจทำให้ผลสำรวจความคิดเห็นของเธอพุ่งสูงขึ้น...

              https://www.newsweek.com/kamala-harris-bubble-bursting-1943578

              https://www.bbc.com/news/articles/crg4p4ndkr0o

             https://www.npr.org/2024/08/14/nx-s1-5052058/kamala-harris-campaign-honeymoon


         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...