วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Sun Belt : swing state dynamics...(2)

          ตัวเลขสำมะโนประชากรล่าสุดเกี่ยวกับการเติบโตทั้งหมด ซ่งดำเนินต่อเนื่องมาหลายทศวรรษแสดงห้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในจำนวนประชากร และด้วยคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งและที่นั่งในสภาผุ้แทนราษฎรจึงย้ายออกจากรัฐ รัสท์ เบลท์ ในภาคตะวันออเฉียงเหนือละมิดเวสต์ ตอนบน เช่ โอไฮโอ และเพนซิลเวเสีย ไปยังรัฐ ซัน เบลท์ ในภาคใต้และภาคตะวันตก เชน นอร์ทแคดรไลนา เท็กซัส และโคโลราโด



         ในเวลาเดียวกันผลการสำรวจสำมะโนประชากรใหม่เกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงแสดงห้เห็นว่าเมือเทียบกับ รัสท์ เบลท์ แล้ว ผุ้มีสิทธิเลือกต้งใน ซัน เบลท์ กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วในทิศทางที่เป็นผระโยชน์ต่อพรรคเดโมแครต ดดยมีผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ใช่คนผิวขาวเพ่ิมขึ้นในขณะที่ผุ้มีสิทะิเลือกตั้งที่เป็นคนงานผิวขาวมีจำนวนลดลง นั่นหมายความว่ารัฐต่าง ใน ซัน เบลท์ ซึ่งส่วนใหญ่เอนเอียงไปทางพรรครีพับลิกันอย่างเหนียวแน่นจนกระทั่งเมืองไม่นานมานี้ มีแนวดน้มที่จะข่งขันกันได้มากขึ้น เม้ว่าอิทธิพลของพวกเขาในสภาปผุ้แทรราษำรรและคณะผู้เลือกตั้งจะเพ่มิขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม

          ในขณะที่รัฐต่างๆ ใน รัสท์ เบลท์ มีแนวดน้มท ี่จะยังคงมีการแข่งขันกันอย่างสุสีในการเลือกตั้งที่จะมาถึง แต่การที่คนผิวขาวซึ่งเป็นคนงานยังคงครองความได้เปรียบในพื้นที่นั้น และกลายเป็นเสาหลักที่พรรครีพัลลิกันยึดมั่นในยุคของโดนัลด์ ทรัมป์ และการเปรียนตัวผู้ลงสมัครเป็นผุ้มีความหลากหลายทางเชื้อชาติอาจเป็นการเสียเปรียบในเขตนี้

          ขณะที่ใน รัสท์ เบลท์ มีความท้าทายมากขึน และใน ซัน เบลท์ มีอิทธิพบมากขึืน ความสามารถของเดโมแครตในการเข่งขันเพื่อชิงทำเนียบขาวและควบคุมรัฐสภาจนถึงช่วงทศวรรษท 2020 อาจขั้นอยุ่กัการที่พรรคนจะสามารถเดินหน้าก้าวหน้าในภูมิภาคนี้ได้หรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยนำไปสู่ความก้าวหน้าในโคโลราโด เวอร์จิเนีย และ เนวาดาและล่าสุดในแอริโซนา และจอร์เจีย


         ...แนวดน้มจำนวนประชากรจะส่งผลให้มีการจัดสรรอิทธิพลทางการเมืองใหม่ทันที่ ทั้ง 6 รัฐที่จะได้รับที่นั่งในสภาคองเกรส ผและด้วยเหตุนี้ จึงได้รับอิทธิพลจากคณะผุ้เลือกตั้งมากขึ้นด้วย) ล้วนอยุ่ในภาคใต้และภาคตะวันตก โดยมีเพียงเท็กซัสเท่านั้นที่ได้ 2 ที่นั่ง จาก 7 รัฐที่แต่ละรัฐจะสุญเสียที่นั่งไป 1 ที่นั่ง รัฐอื่นๆ ยกเว้น แคลิฟลอเนีย ล้วน อยุ่ในภาคตะวันออกเแียงเหนือและภาคตะวันตกกลาง

          ในช่วงทศวรรษสุดท้ายที่ 20 และช่วงกล่าวทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 20 นักวิเคราะห์และนักยุทธศาสตร์การเมืองจะเรียกการเปลี่ยนแปลงอิทธิพลในภูมิภาคนี้ว่าเป็นประดยชน์อย่างชัดเจนสำหรับพรรครีพัลลิกัน ในช่งเวลาที่ยาวนานนั้น ภาคใต้และภาคตะวันตกส่วนใหญ่มักจะเลือกพรรครัพัลลิกันในการเลือกตั้งประธานาะิบดี ยกเว้นรัฐทางชายฝั่งตะวันตกอย่างวอชิงตัน ออริกอน และแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเลือกพรรคเดฮมแครตอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ผี 1992 ในทางตรงกันข้ามในช่วงครึ่งหลังของช่วงเวลาอันยาวนานนั้น พรรคเดโมแครตสามารถแข่งขันได้อย่างเหนือชั้นในรัฐอุตสาหกรรมชนาดใหญ่ทั่ว รัสท์ เบลท์ โดยคว้าชัยชนะในมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซินในการเลือกตั้งทั้ง 6 ครั้งตั้งแต่ปี 1992-2012 และคว้าชัยชนะใน โอไฮโอ 4 ครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว

         แต่ในแต่ละด้านของการแบ่งแยกตามภูมิภาค สมการพรรคการเมืองนั้นไม่ตรงไปตรงมาอีกต่อไปแล้ว และแนวดน้มประชากรในทั้งสองพื้นที่ก็เป็นสาเหตุที่สำคัยเช่นกัน

         นับตั้งแต่ยุค บารัค โอบาม พรรคเดโมแครตได้ยึดจุยืนในรัฐ ซันเบลท์ ที่สนับสนุนรีพัลลิกันมาก่อน การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สุดเกิขึ้นใน โคโลราโด และเวอร์จิเนีย และนอร์ทแคร์โรไลนาซึ่งเดโมแครตด้บันทึการเพ่ิมขึ้นเป็นระยะๆ ในแต่ละรัฐ ..

       


แนวโน้มทางการเืองที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาคือความแข็งแกร่งของพรรคเดโมแครตที่เติบโตขึ้นในเขตเมืองซันเบลท์ ขนาดใหญ่ วึ่งเป็นที่อยุ่อาศัยของผุ้มีสิทะิเลือกตั้งที่มีความหลากหลายและมีการศึกษาดีจำนวนมากที่พรรคพึ่งพาในปัจจุบัน เร่ิมตั้งแต่โอบามาในปี 2008 และ 2012 และเร่งขึ้นในการเลือกตั้งปี 2016 และ 2020 โดยมีทรัมป์ เป็นคุ้ต่อสุ้ เดโมแครตได้ขยายพื้นที่เข้าไปในเขตซันเบลท์ อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ดดยขยายพื้นที่ในเขตใจกลางเมืองและเขตชานเมืองชั้นใน ซึ่งเร่ิมขยายพื้นที่ในภูมิภาค อื่นๆ ในช่วงทศวรรษ 1990 

       ในปี 2020 โจ ไบเดน กลายเป็นเดโมแครตคนแรกที่ได้ชัยชนะในมณฑลมาริโคปา (โดยมีฟินิกซ์เป็นศุนย์กลาง) ตั้งแต่ปี 1948 และยังได้ชัยชนะอย่างถล่มถลายในเมืองใหญ่และขตชานเมืองชั้นในอย่าง เดนเวอร์ เวอร์จิเนียตอนเหนือ แอตแลอตา ชาร์ชอตต์ และราลีห์ ตามการคำนวณของ โรเบิร์ต แลง ศ.ด้านกิจการเมืองและนโยบายสาะารณะแห่งมหาวิทลัยเนวาดา ลาเวกัส ในรัฐเท็กซัส ไบเดนได้ชัยชนะทั้ง 4 เขตมหานครใหญ่ของรัฐ ซึ่งไม่มีผุ้สมัครจากพรรเดโมแครตคนใดทำได้มาก่อน นับตั้งแต่ลินดอน จอห์นสัน 

          ทรัมปื ได้เปรียบอย่างมากในเมืองเล็กๆ และชนบทของรัฐเหล่านี้น และนั่นก็เพียงพอให้เขานามารถ


ยึดครอง อร์ธแคโรไลนา และเท็กซัสได้ เหนือกว่าที่คาดไว้ การปรับปรุงกับผุ้มีสิทะิเลือกตั้งชาวฮิสแปนิกเมือเทียบกับปี 2016 ยังทำให้ตำแหนงของทรัมป์แข็งแกร่งขึ้นในรัฐสำคัญหลายแห่งในซันเบลท์

           แนวโน้มจำนวนประชากรเพียงอยางเดียวไม่สามารถกำหนดทิศทางทางทางการเมืองของภุมิภาคได้ สิ่งทีสำคัีญคือปฏิสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงเหลบ่านี้นและการวางตำแหน่งพรรคการเมือง ตลอดจนความแตกต่างในภุมิภาคในความภักดีทางการเมืองของกลบุ่มหลัก เม้ว่าพรรคเดโมแครตจะได้รับชัยชนะในเขตเมืองของเท็กซัส แต่รัฐก็ยังทำให้พรรคผิดหวัง เนื่องจากผลงานของพวกเขาในทีือ่นๆ ล้าหลังกว่าที่อื่นๆ ไม่เพียงแต่ในหมุ่คนผิวขาว(ทั้งที่มีและไม่มีวุฒการศึกษาระดับวิทยาลัยป แต่ยังรวมถึงชทวฮิสแปนิกด้วย ดดยเฉพาะในพื้นที่ชนบที่มีวัฒนะรรมอนุรักษ์นิยม...

          เนวาดา 

           แม้ผุ้สมัครจากพรรคเดโแมครตจะชนะการเลือกตั้งในรัฐนี้เมือไม่นานนี้ แต่เนวาดาก็ยังคงเป็นพรรครี
พัลลิกันตั้งแต่ช่วงผลายทศวรรษท 1960 จนถึงต้นทศวรรษ 2000 ซึ่งสร้างสถานการณ์ให้รัฐนี้กลายเป็นรัฐสมารภุมิอีกครั้งในรอบการเลือกต้งนี้ นอกจากจะเป็นหนึงในรัฐที่มีการเติบโตเร๋็วที่สุดแล้ว ประชากรที่มีความหลากหลายยังทำให้เนวาดาเป็นรัฐที่สำคัญที่ต้องจับตามองในการเลือกตั้งคร้้งต่อไปอีกด้วย นอกจากนี้ เช่นเดียวกับวิสคอนซิน ผุ้มีสิทะิเลือกตั้งเกือบสามในสิบของเนวาดาเป็นลงทะเบียนอิสระ ทำให้ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดกล่ายเป็นผุ้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่ในรัฐ ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดได้รับแรงผลักดันจากความไม่พอใจต่อพรรคการเมืองหลักทั้งสองพรรค ซึ่งทรัมป์และไบเดน จะต้องผ่านอุปสรรคเหล่านนี้ให้ได้เพื่อประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง

           การชุมนุมในเนวาดาค่อนข้างเงียบสงบตั้งแต่ต้น ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับข้อมูลประชากรผุ้มีสิทธิเลืกตั้ง เนื่องจากผุที่ไม่สังกัดพรรคการเมืองมักไม่ค่อยมีส่วนร่วมทางการเมืองเมือ่เทียบกับผุ้ที่สังกัดพรรคการเมืองอื่น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีกิจกรรมใดๆ เกิดขึ้นในช่วงนี้ แต่ประวัติการก่อการร้ายและข้อมูลที่ผิดพลาดในช่วงการเลือกตั้งกลางเทอมของเนวาดาอาจเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงส่ิงที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตามแม้ว่ารัฐเนวาดาจะมีประวัติ(ุ้ปฏิเสธการเลือกตั้และความรุนแรงในช่วงการเลือกตั้ง แต่กระแสอาจกำลังเปลี่ยนแปลงในรัฐ ซิลเวอร์ ในเดือนพฤศจิการยน 2022 จิม มาร์แชนท์ สมาชิกรัฐสภาเนวาดที่ลงสมัครรับเลือกต้งโดยอ้างอย่างไม่มีมุลว่าการเลือกตั้งปี 2020 ถูกขโมยไปจากอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ พ่า่ยแพ้ในการเลือกต้งรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งเป็ตำแหน่งที่ดุแลการลงคะแนนเสียงในรัฐเนวาดา นอกจากนี้ รัฐเนวาดายังได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบในการต่อสุ้กับการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัฐ โดยเฉาพะอย่างยิ่ง รายงานจากศุนย์ยุติะรรมเพบรแนนยกย่อเนวาดาที่เพ่ิมการคุ้มครองเจ้าหน้าที่การเลือกตั้ง ดดยมีกฎหมายที่ทำให้การเปิดเผยข้อมุลส่วนตัวของเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งเป็นความผิดทางอาญาและเพิ่มการคุ้มครองตอการคุกคาม

          จอร์เจีย

           เช่นเดียวกับแอริโซนาเป็นฐานที่มัีนของพรรครีพัลลิกันมาอย่างยาวนาน เมือไบเดนชนะการเลือกตั้งในรัฐนี้ในปี 2020 ถือเป็นชัยชนะครั้งแรกของพรรคเดโมแครตในจอร์เจียนับตั้งแต่ปี 1992 การเลือกตั้งในปี 2020 ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ไม่เพียงแต่ทำให้ไบเดนได้เป็นประธานาธิบดีเท่านั้น แต่ยังพลิกกลับมาควบคุมวุฒิสภาได้ด้วยการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต 2 คน ชัยชนะที่ห่างกันเพียงเล็กน้อยในปี 2020 บ่งชี้ว่่าจะม่กากแข่งขันที่สูสีอีกครั้งในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตมหานครแอตแลนตา และขตอื่นๆ เช่น เขตฟูลตัน และดีคัลน์ มีความสำคัญ เขตเหล่านี้พบว่มีผุ้มาใช้สิทะิเลือกตั้งที่ไมใช่คนผิวขาเพ่ิมขึ้นในปี 2020 ซึ่งวช่วยให้พรรคเดโมแคารตได้รับชัยชนะในรัฐ หากแนวดน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไปในปี 2024  ผุ้มีสิะิเลือกตั้งที่ไม่ใช่คนผิวขาวอาจคิดเป็นกลุ่มปุ้มีสิทธิเลือกต้้งจำนวนมากเนื่องจากประชากรมากว่า 70% ของเขตดีคัลป์ เป็นผิวสีนอกจากประชากรของจอร์เจียยังได้รับการเสริมกำลังจากผุ้มีสิมธิเลือกตั้งพรรคเดโมแครตประมาณ 13,500 คน เนื่องมาจากการอพยพที่เพ่ิมขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อผลการเลือกตั้งในครั้งนี้

            ผลสำล่าสุดขี้ให้เห็นว่าหลายคนในรัฐพีชมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพเศราฐกิจและการย้ายถ่ินฐาน ผลการสำรวจเหล่านี้สอดคล้องกับส่ิงที่ชาวอเมิรกันหลายคนกังวล เนื่องจากเศราฐกิจและการย้ายถ่ินฐานมักถุกมองว่าเป็นความกังวลสุงสุดสำหรับผุ้มีสิทธิเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม จอร์เจียโดดเด่นในเรื่องที่ชาวจอร์เจียเกือบ 25% กังวลเกี่ยวกับการรักษาประชาธิปไตย ซึ่งยังระบุด้วยว่า ในขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับการรักษาประชาธิปไตยเป็นสิงที่ชาวเดโแมครต 40% ให้ความสำคัญสุงสุด ผุ้ที่เป็นอิสระ 32% ก็ระบุเช่นกันว่านั่นเป็นความกังวลสุงสุดของพวกเขาความกังวลของชาวจอร์เจียเกี่ยวกับการรักษาประชาธิปไตยอาจได้รับแรงกระตุ้นจากคดีความที่ยังคงดำเนินอยุ่ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาการทุจริตการเลือต้งและแผนการปลอมแลงผุ้เลือกตั้งในการเลือกตังประธานาธิบดีปี 2020 

            ต่างจากรํบอื่นๆ มไ่มีประเด็นเดียวที่ผุ้ขาดการประท้วงในจอร์เจียแม้ว่าการประท้วงที่เกี่ยวข้องกับความขัแย่้งระหว่างอิสราเอลและกาซาจะเพ่มิขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 ซึงเกิดขึ้นในรัฐอื่นๆ เช่นกัน แต่กิจกรรมการประเท้วงในจอร์เจียมีศุนย์กลางอยุ่ที่ "สต็อป คอป ซิตี้" เป็นหลักมาหลายปี ซึ่งเป็นแคมเปญเรียกร้องให้หยุดการก่อสร้างศุนย์ฝึกอบรมตำรวจแห่งใหม่นอกเมืองแอตแลนตา 

          แม้ว่ารัฐอื่นๆ จะเข้าร่วมการประทวงเพื่อแสดงความสามัคคี แต่จอร์เจียก็กลายเป็นตัวจุดชนวนของการชุมนุมเหล่านี้อย่างไม่น่าแปลกใจ โดยมีการบันทึกเหตุการณ์ประท้วงอย่าง น้อย 73 ครั้ง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2023 ในแอตแลนตาและเมืองอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จอร์เจียแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่สำคัญสหรับการระดมพล รับจอร์เจียเป็นหนึ่งในรัฐที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดระหว่างการประท้วงเพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติในปี 2020 ดดยการเคลื่อนไหวยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปี 2023 อันที่จริงแล้ว จอร์เจียอยุ่ในอันดับที่แปดของประเทศในการชุมนุมสนับยสนุนชบวนการ "แบล็ก ไลฟ์ส แมทเทอร์" นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2023 ซึ่งหลายครั้งมีจุดเร่ิมต้นมาจากากรเสียชีวิตของคนผิวสีซึ่งถุกตำรวจสังหาร ที่เมือง เมมฟิส เทนเนสซี..

         https://acleddata.com/2024/05/16/sun-belt-showdown-exploring-swing-state-dynamics-in-arizona-nevada-and-georgia/

         https://edition.cnn.com/2021/05/11/politics/battleground-states-sunbelt-midwest/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...