วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“Peach State”

           รัฐจอร์เจียเป็นที่รุ้จักในชื่อ "รัฐพัช" เนื่องจากผุ้ปลูกมีชื่อเสียงในด้านการผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพสูง GA เป็นอังกษรย่อ 2 ตัวหรืออังกณย่อทางไปรษณีย์ และ Ga เป็นอังษรย่อดั้งเดิมหรือมาตรฐานองรัฐจอร์เจียพีชกลายเป็นผลไม้ประจำรัฐอย่างเป็นทางการในปี 1995 


            จอร์เจียมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า รัฐจอร์เจียเป็นรับในภาค ตะวันออกเฉียงใต้ของสหรับอเมริกามีอาณาเขตติดกับ รัฐเทนเนสซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือ รัฐนอร์ทแคดรไลนาทางเหนือรับเซาท์แคโรไลนาทางตะวันออกเฉียงเหนือมหาสมุทรแอตแลนติก ทางตะวันออกเฉียงใต้รัฐฟลอริดาทางทิศใต้ และรัฐอลาบามาทางทิศตะวันตก จาก 50 รัฐของอเมริกา จอร์เจียมีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 24 และมีประชากรมากป็นอันดับ 8 ตามสสำรักงานสำมะโนประชกรของสหรัฐอเมริกา คาดว่า ประชากรในปี 2023  อยู่ที่ 11 ล้านคน แอลแลนตา ซึ่งเป็นมเืองระดับโลก เป็นทั้งเมืองหลวงของรับและเมืองที่ใหญ่ที่สุดเขตมหานครแอตแลนดาซึ่งมีประชากรมากกว่า 6.3 ล้านคนในปี 2023 เป็นเขตมหานครที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 6 ในสหรัฐฯ และมีประชากรประมาณ 57 % ของประชากรทั้งหมดของอร์เจียเขตมหานครสำคัญอื่นๆ ในัฐ ได้แก่ ออกัสตา ซาวันนา ดคลับัน และเมคอน..

           จังหวัดจอร์เจียก่อตั้ขึ้นในปี 1732 และมีการตั้งถ่ินฐานครั้งแรกในปี 1733 ดัวการก่อตั้งเมืองซาวันนา จอร์เจียกลายเป็นอาณานิคมของราชวงศ์อังกฤษในปี 1752 เป็นอาณานิคมสุดท้ายและอยุ่ใต้สุดจาก 13 อาณานิคม ดั้งเดิม ที่ก่อตั้งขึ้น อาณานิคมจอร์เจีย ได้รับการต้งชื่อตามกษัติรย์ จอร์จที่ 2 แห่งบิรเตนใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่เซาท์แคดรไลนาไปทางใต้จนถึงฟลอริดาของสเปนและทางตะวนตกจนถึงลุยเซียนาของฝรังเศสที่แม่น้ำาิสซิสซิปปี เมืองันที่ 2 มกราคม 1788 จอร์เจียกลายเป็นรัฐที่สี่ที่ให้สัตยาบันต่อรัฐะรรมนูญของสหรับอเมริกา ตั้งแต่ปี 1802-1804 จอร์เจียตะวันตกถุกแยกออกเพื่อก่อตั้งดินแดนมิสซิสซิปปี ซึ่ง


ต่อมาได้รับการยอมรับเป็นรัฐอลาบามา และมิสซิสซิปปี ของสหรัฐฯ จอร์เจียประกาศแยกตัวากสไภาพเมือวันที่ 19 มกราคม 1861 และเป็นหนึ่งในเจ็ดรับสมาพันธรัฐดั้งเดิม หลังสงครามกลางเมองมันเป็นรัฐสุดท้ายที่จะฟื้นฟูให้สหภาพในวันที่ 15 กรกฎาคม 1870 ในยุคหลังการฟื้นฟูในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เศราฐกิจของจอร์เจียได้รับการเปลี่ยนแปลงโดยกลุ่มนักการเมืองนักธุรกิจและนักข่าวที่มีชื่อเสียงนำโดย เฮนรี่ ดับเบิลยู.แกรดดี้ ซึ่งสนับสนุนปรัชญา "นิว เซาท์" ของการปรองดองและการพัฒนาอุตสาหกรรม ตามส่วนต่างๆ ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ผุ้คนหลายคนจากจอร์เจียโดยเฉพาะอย่างยิง มาติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ เป็นผุ้นำที่มีชื่อเสียงในชวงขบวนการสิทธิพลเมือง แอตแลนดาได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฒฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 1996 ..  

          จอร์เจียมีลักษณะเฉพาะตัวในด้านความหลากหลายของภูมิประเทศ พืชพรรณ และสัตว์ต่างๆ ภุมิภาคทางเหนือสุดของรัฐได้แก่ เทือกเขาบลูริดจ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบเทือกเขาแอปพาเลเซียน ที่ใหญ่กวาที่ราบสูง พีดมอนต์ ทอดยาวจากเชิงเขาบลูริดจ์ไปทางทิศใต้จนถึงฟอลไลน์ ซึ่งเป็นหน้าผา สูงขันที่ทอดยาวไปยังที่ราบชายฝั่ง ซึ่งกำหนดภูมิภาคทางใต้ของรัฐ จุดที่สูงทีุ่สุดของรับจอร์เจียคือเมืองบราสทาวน์บอลต์ ซึ่งอยุ่สูงจากระดับน้ำทะเล กว่า สี่พันฟุต จุดตำ่สุดคือมหาสมุทรแอตแลนติก ยกเว้นพ้นที่สูงบางแห่งในบลูริดจ์แล้ว รัฐทั้งหมดมีภูมิอากาศกึ่งร้อนชื้นในบรรดา รฐที่อยุ่ทางตะวันออกของแม่น้ำมิสซิสซิปปีทั้งหมด จอร์เจียเป็นรัฐที่มีพื้นที่ดินที่ ใหญ่ที่สุด...


           แอตแลนตา ในขณะที่รองประะานาธิบดีกมลา แฮร์ริสกล่าวปราสรัยในย่านใจกลางเมืองแอตแลนตาในการชุมนุมหาเสียงครั้งแรกของเธอในฐานะผุ้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหนงจากพรรคเดโมแครต ทีมงานหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก้เร่ิมวางแผนการเยือนแอตแลนตาของเขาในสุดสัปดาห์หน้านี้

          ทรัมป์จะพูดบนเวทีเดียวกับแฮร์ริสเคยกล่าวปราศรัยต่อผุงชนราว 10,000 คนที่ศุนย์ประชุมของมหาวิทยาลับย จอร์เจีย เสตรท เมือวันอังคา ดดยเขาจะนำผุ้รองประธานาธิบดีมาด้วย คือ เจ.ดี แวนซ์ ซุฒิสมาชิกโอไฮโด

         นักยุทธศาสตร์พรรครัพับลิกันคนหนึ่งที่ให้สัมภาษณืกับ ฟ็อก ไฟท์ แอตแลนตากล่าวว่า เมืองแฮร์ริสอยุ่ตำแหน่งสูงสุด พลวัตในจอร์เจียเปลี่ยนไปอย่างแนนอน

"เป็นเรื่องที่แลาดสำหรับแคมเปญหาเสียงของทรัมป์ และแฮร์ริสที่จะมุ่งเน้นไปที่จอร์เจีย" ไลรอัน โรบินสัน ซ่ึ่งยังดำรงตำแหน่งผุ้รวมอภิปรายกล่าว

        รัฐจอร์เจียได้แสดงให้เห็นถึงสภานะของรัฐในฐานะรับสมรภุมิในการเือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 เมื่อเดือนที่แล้ว การแสดงของประธานาธิบดี ไจ ไบเดน ในการดีเบตที่แอตแลนตาเพื่อต่อต้านทรัมปืได้เปลี่ยนกระแสของการเลือกตั้งคต้งหน้า

          "การที่ทรัมป์และวุฒิสมาชิกแวนซืเป็นแกนำ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาพร้มที่จะแข่งขันกันในจอร์เจีย" โรบินสันกล่าว "พวกเขาไม่ได้มองข้ามจอร์เจีย พวกเขาจะมาที่นี่ พวกเขาจะแข่งขัน และจะลงมืออย่างเต็มที่ นั้นเป็นสิ่งที่ชาญฉลาด

          ในการชุมนุมที่เนวาดาเมืองวันอังกคาร วุฒิสมาชิกเจดี แวนซื ดจมตีแฮร์ริสในเรื่องประวัจิของพรรคเดโมแครตในเรื่องการย้ายถ่ินฐาน "หากซารืชายแดนที่ล้มเหลวได้รับชัยชนะ เะอจะไม่หยุดจนกว่าผุ้อพยพผิดกฎหมายทุกคนจะมีสิทธิในการลงคะแนนเสียง ซึ่งจะทำลายเสียงของคุรและประเทศของคุณเพื่อเปิดทางให้กับผุ้คนที่ไม่ควรอยู่ที่นี่ด้ยซ้ำ" เขากล่าวอ้าง


         อัยการสูงสุด คริส คาร์ ยังโจมตีแฮร์ริสในเรือง X โดยเรียกเธอว่า "คนซ้ายแห่งซานฟรานซิสโก" ที่ต้องกาลดโทษการอพยพที่ผิดกฎหมาย 

         มิเชล วอทลี่ ประะานการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรครีพับลิกันเขียนว่า ไถ้าเธอใส่ใจจอร์เจียจริงๆ เธอก็จะยุติการนองเลือดที่ชายแดนซึ่งนำไปสู่การ"าตกรรมอันโหดร้ยของ  ลาเคน ริเลย์ 

         กมลา แฮร์ริส ได้กลาวถึงข้อเรียกร้องของพวกเขาในการชุมนุมของเธอ "ฉันเป็นอัยการสูงสุดของรัฐชายแดน ในงานนั้น แันเดินทตวจตราอุโมงค์ใต้ดินระหวางสหรัฐและเม็กซิโกที่ชายแดนนั้นกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ฉันได้ติดตามแก๊งข้ามชาติ แกํงค้ายา และผุ้ค้ามนุษย์ที่เข้ามาในประเทสของเราอย่างผิดกฎหมาย ฉันดำเนินคดีกับพวกเขาในคดีแล้วคดีเล่า และฉันชนะ เธอกล่าว

         ทรัมป์ตอบดต้การโจมตีจากฝ่ายซ้ายในการชุมนุมเมือต้นเดือนกรกฎาคามหลังจากที่เขาพยายามลอบสังหาร "พวกเขาพูดอยู่เรื่อว่า ไเขาเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย ฉันคิดอยุ่เรื่อยว่า "ฉันทำอะไรกับประชาธิปไตยไปวะ เมือสัปดาห์ที่แล้ว ฉันโดนยิงเพื่อประชาธิปไตย เขากล่าว เขาจำเป็นต้องเน้นย้ำถึงความล้มเหลวของรัฐบาลไบเดน และมุ่งเน้นไปที่วิสัยทัศน์ของเขาในการฟิ้นฟุเศราฐกิจ" เขากล่าว...

            https://www.fox5atlanta.com/news/georgia-swing-state-kamala-harris-donald-trump-2024-election

           https://www.50states.com/state_nickname/georgia/

           https://en.wikipedia.org/wiki/Georgia_(U.S._state)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...