วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2567

How Sturdy Is the ‘Blue Wall’ in 2024?

            ในอดีต รัฐมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน รู้จักกันในนาม "กำแพงสีน้ำเงิน" เนือ่งจากพวกเขาสนับสนุนพรรคเดโมแครตมาหลายทศวรรษ มิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ได้เห็นการ


เปลี่ยนแปลงที่สำคั ญ ดดยเฉพาะในการเลือกตั้งปี 2016 เมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับชัยชนะในรัฐเหล่านั้น ชัยชนะอย่างหวุดหวิดของทรัมป์ในปี 2016 และชัยชนะของ โจ ไบเดน ใปี 2020  ด้วยคะแนนที่มากกว่าเล็กน้อย แสดงให้เห็นถึงความผันผวนของรัฐทีีมีัผลแพ้ชนะสนูงและการที่นักการเมืองให้ความสำคัญอข่งเข้มข้นในการเอาชนะของพวกเขา ในปี 2020 การเคลือนไหวที่กระตุ้นโดย Black Live Matter BLM ส่งผลต่อชัยชนะของไบเดนในปี 2020 และจุดชนวนการกล่าวหาการทุจริตการลือกตั้งจากอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ และพันธมิตรของเขา ทำให้คามเสี่ยงที่กลุ่มหัวรุนแรงอาจใช้อาวุธเพื่อมีอิมะิพลต่อผลการเลือกตั้งสในรัฐสำคัญบางแห่งเพ่ิมสูงขึ้น รายงานนี้ทบงทวนแนวโน้มบ่าสุดของกิจกรรมการเดินขบวนและการระดมพลของกลุ่หัวรุนแรงในมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ดดยระบุว่ารัฐเหล่านี้อาจก่อนให้เกิดความเสี่ยงต่อความรุนแรงทีเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งหรือไม่ อย่างไร

 ย้อนกลับไปในปี 2015 เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะเชื่อว่าผุ้ครนในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ จะไม่หลงไหลในตัวดดนัลด์ ทรัปม์ ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในแถบมิดเวสต์ขอบการต่อยตีที่จริงจังมากกว่าพูดจาไร้สาระ ความั่นคงมากกว่าความเหลวไหล และแล้วขายผุ้มั่งคั่งจากนิวยอร์กก็ปรากฎตัวขึ้น เขาเร่ิมต้นแคมเปญหาเสียงด้วยการเลือนลงมาบนยันไดเลือนสีทอง ผุ้มีสิทะิเลือกตั้งในเขตชานเมืองจากพื้นที่ที่ผุ้คนผลิตสิ่งของโลหะขนาดใหญ่ให้กับธุรกิจที่ผลิตสิ่งของโลหะขยาดเล็กกว่าจะมองเห็นอะไรในตัวคนดอ้อวดอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ได้บ้าง

         แต่ทรัมป์รู้จักกลุ่มคนที่เขาสนับสนุน เขาลงสมัครรับเลือกตังเพื่อต่อต้านการอพยพ เขาลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อต่อต้านการค้าเสรีและลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อต่อต้านกลุ่มคนที่สนับสนุนการอพยพและการค้าเสรี เช่น คู่แข่งของเขา ฮิลลารี คลินตัน


          และ Rust Belt(ภูมิภาคในภาคตะวันออกเแียเหน และภาคกลางของ สหรัฐฯ และสวนทางตอนเหนือสุดของภาคใต้ของสหรัฐญ ครอบคลุม พื้นที่ตอนบนของรัฐ นิวยอร์ก เพนซิลเวเนีย โอไฮโอ เวสต์เวอร์จิเนีย อินเดียนา อิลลินอยส์ คาบสมุทรตอนล่างของรัฐมิชิแกน ตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐ วิสคอนซินและพื้่นที่เล็กๆ ของรัฐเคนดักกี้นิวเจอร์ซีและเขตมหานคร เซนต์หลุยส์ในรัฐมิสซุรี เมืองต่างใน รัสท์ เบลท์ ได้แก่อัลเลนทาวน์ บัลติมอร์ บัฟฟาโล ชืคาโก ซิน ซินเนติ คลีฟแลนะ์ ดีทรอยต์ แกรีมิลวอกี ฟิลาเดลเฟีย พิตต์สเบิร์ก โรเชสเตอร์โทเลโด เทรนดัน และยังส์ทาวน์  รัสท์


เบลส์ เป็นคำที่มีความหมายตรงข้ามกันเืพ่อธิบายถึงอุตสาหกรรมที่ "กลายเป็นสนิม"ดดยทัวไปหมายถึงผลกระทบของการลดการผลิต ภาคอุตสาหกรรม การตกต่ำทางเศรษฐกิจ แารสูญเสียประชากรและความเสื่อมโทรมของเมืองในภูมิภาคเหล่านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว ดดยเฉพาะอย่างยิ่งรวมถึงการผลิต เหล็การผลิตยานยนต์ และการทำเหมืองถ่านหิน คำนี้ได้รับความนิยมในสหรัฐฯตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980 เมื่อมักนำไปเปรียบเทียบกับ Sun Belt ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว) ก็ยอมรับในส่ิงนน จำนวนงานการผลิตในภาคการผลิตของภาคกลางตะวันตกลดลงมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษท 1990 นั่นคือ 1.5 ล้านตำแหน่งที่หายไป ผลกระทบจากวิกฤตทางการเงินและปัญหารการยึดบ้านยบังคงมีอยู่ ดดยชาวภาคกลางตะวันตกจำนวนมากต้องสร้างเงินออมเพื่อการเกษียณขึ้นมาใหม่ และยังมีประชกรในเขตชานเมืองสูงอายุจำนวนมากที่คิดว่าไ่มีใครสนใจพวกเขา และเชื่อว่าผุ้อยุ่อาศัยในตัวเมืองได้รับเงินช่วยเหลือมากเกินไป

          ผุ้ชายยิวขาวอายุมากในเขตชานเมืองทางตะวันตกกลางเหล่านี้ถือเป็นผลไม่ที่ห้อยต่ำสำหรับทรัมป์ เพนซิเวเนีย โอไฮโอ มิชิแกน และวิสคอนซิน ซึ่งเป็น 4 รัฐที่เป็นส่วนหนึ่งของ "กำแพงสีน้ำเงิน" ของพรรคเดโมแครตมาเป็นเวลาสองทศวรรษพลิกกลับมาเป็นสีแดง ชัยชนะรวมกันอยุ่ที่ 75,000 คะแนน หากไม่มี 4 รัฐนี้ เขาคงแพ้คณะผุ้เลือกตั้ง 240 ต่อ 291 คะแนน แต่ถ้ามี 4 รัฐนี้ ทรัมป์ชนะด้วยคะแนน 304 ต่อ 227 คะแนน

       สีปีต่อมา โจ ไบเดนสามารถเอาชนะ 3 รัฐดังกล่าว เพนซิลเวเนีย มิชิแกน และวิสคอนซิน ให้กับพรรคเดโมแครตด้วยคะแนนเสียงรวมกันประมาณ 250,000 คะแนน หากทั้งสามรัฐนี้ยังคงเป็นสีแดง ทรัมป์จะชนะการเลือกตึ้งคณะผุ้เลือกตั้งด้วยคะแนน 278 ต่อ 260 แต่กลับแพ้ไป 232 ต่อ 306 

        สิ่งเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นในปี 2024 หาก ไบเดนหรือทรัมป์ ชนะทั้งสามรัฐนี้ เขาน่าจะชนะการเลือกต้งประธานาธิบดี

                  https://acleddata.com/2024/04/17/beyond-the-blue-wall-exploring-the-risks-of-political-unrest-in-the-2024-presidential-election/

                 https://en.wikipedia.org/wiki/Rust_Belt

                 https://www.thebulwark.com/p/democratic-blue-wall-midwest-2024


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...