วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2567

'Kamala is brat'- MAGA

         กมลาเทวี แฮร์ริส เกิด 20 ตุลาคม 1964 เป็นนักการเมืองและทหนายความชาวอเมริกันที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2021 ภายใต้ประธานาะิบดี โจ ไบเดนเะอเป็นรองประธานาะิบดีหญิงคนแรก ทำให้เธอเป็นเจ้าหน้าที่หญิงที่มีตำแหน่งสุงสุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เช่นเดียวกับรองประธานาะิบดีชาวแอฟริกันอเมริกันและชาวเอเชียอเมริกัน สมาชิกของพรรคเดโแมครตเธอทำหน้าที่เป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐจากแคลิฟรอ์เนียตั้งแต่ปี 2017-2021 และก่อนหน้านั้นในตำแหน่งอัยการสุงวสุดของแคลิฟอร์เนียแฮร์ริสเป็นผุ้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาะิบดีสหรัฐปี 2024  

          โดนัลด์ จอห์น ทรัมป์ เกิดเมือวันที่ 14 มิถุนายน 1946 เป็นนัการเมือง บุคคลที่มีชื่อเสียงด้านสื่อ และนักธุรกิจชาวอเมริกัน ซึ่งดำรงตำแหน่งประะานาะิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2016-2000 ทรัมป์ได้รับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในปี 1968 พ่อของเขาแต่งตั้งให้เขาเป็นประธานบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในปี 1971 ทรัมป์เปลี่ยนชื่อเป็น "ทรัมป์ ออแกนนิเซชั่น" และปรับทิศทางบริษัทใหม่ไปที่การก่อสร้างและการปรับปรุงตึกระฟ้า โรงแรม คาสิโน และสนามกอล์ฟ ฟลังจากที่ะุรกิจล้มเหลวหลายครั้งในช่วงปลายทศวรรษท 1990 เขาก็ได้เปิดตัวกิจการเสริมที่ประสบความสำเร็จ ดดยส่วนใหญ่คือการอนุญาตให้ใช้ชื่อทรัมป์ตั้งแต่ปี 2004-2015 เขาเป็นผุ้ร่วมผลิตและเป็นพิธีกรรายการเรียลลิตี้ทีวีเรื่อง "เดอะ แอปเพรนชั้น" เขาและธุรกิจของเขาเป็นโจทก์หรือจำเลยในคดีความมากกว่า 4,000 คดี รวมถึงการล้มละลายของะุรกิจ 6 คดี

            การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะจัดขึ้นในวนที่ 5 พฤจิกายน จากการสำรวจความคิดเห็นทั่วประเทศ แฮร์ริสและพรรคเดโมแครตมีคะแนนนำ 46.8-43.7 คะแนน 

          ตำแหน่งสุดท้ายของ โจ ไบเดน ก่อนที่เขาจถอนตัวจาตำแหน่งผุ้สมีัตพรรคเดโมแครต คือ คะแนนตามหลังทรัมป์ 45.2-41.2 เมื่อถึงการเลือกตั้ง ไบเดนจะมีอายเกือบ 82 ปี ทรัมป์จะมีอายุ 78 ปี และแฮร์ริสจะมีอายุ 60 ปี

       สัปดาห์ที่แล้วมีการเคลื่อนไหวไปที่แฮร์ริสในทุกรัฐที่เป็นสมรภูมิการเลือกตั้ง หากแฮร์ริสชนะทุกรัฐที่เธอเป็นผุ้นำอยุ่้ในปัจจุบัน เธอจะชนะการเลือกตั้งคณะผุ้เลือกตั้งด้วยคะแนน 287-251 

         แบบจำลองของซิลเวอร์ระบุว่าแฮร์ริสมีโอกาส 56%ที่จะชนะการเลือกตั้งคณะผุ้เลือกตั้ง และมีโอกาส 68.5% ที่จะชนะคะแนนนิยมระดับประเทศโอกาสที่แฮร์ริสจะชนะการเลือกตั้งคณะผุ้เลือกตังเพ่ิมขึ้นจาะ 50.5% เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม และ 37% เมื่อแบบจำลองแฮร์ริสเทียบกับทรัมป์เปิดตัวเมือวันที่ 29 กรกฎคน ทรัมป์มีโอกาส 73% ที่จะชนะเมือคู่แข่งของเขาคือ ไบเดน

        แฮร์ริสจำต้องชนะอย่างน้อย 2 คะแนนในการลงคะแนนเสียงระดับประเทศเพื่อเป็นตัวเต็งของคณะผุ้เลือกต้ง ดังนั้นคณะผู้เลือกตั้งจึงยังคงสุสีอยุ่มาก นอกจากนี้ยังมีเวลาอีกมาที่แอร์ริสอาจพลาดพลั้งหรือผลสำรวจอาจบิดเบือน เมือนอย่างที่เกิดขึ้นในปี 2020 แต่ปัจจุบันแฮร์ริสมีคะแนนนำในการสำรวจอยุ่เล็กน้อย

         ในการหาเสียง ตัวผุ้สมัคร การเคลื่อนไหว และการชุมนุมของพวกเขล้วนมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งสร้างควมแตกต่างอย่างชัดเจนสำหรับผุ้มีสิทธิลงคะแนนเสียง

       


 โดนัลด์ ทรัมป์ เดินขึ้นไปบนเวทีพร้อมกับเพลง "ก็อด บลีซ เดอะ ยูเอศเอ" ของ ลี กรีนวุด ซึ่งออกจำหน่่ายในปี 1984 โดยมีเสียงเชียร์ดังสนั่นจากผูงชนจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นผุ้สุงอายุและคนผิวขาว

        "เราจะทำให้ประเทศอเมริกายิ่งใหญ่ขึ้นอีกครั้งไ เขาสัญญา

        กมลา แฮร์ริส เดินออกไปพร้อมกับเพลงฮิตปี 2016 ของ บียองเซ่ ชื่อว่า "ฟรีดอมไ และเอนตัวเขาหามีมทางอินเทอร์เน็ต ดดยพุดคุยกับผุ้ฟังที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากขึ้น โดยมีเสื้อเชิ้ตและเข็มกลัดสีเขียวอมเหลืองประดับอยุ่ ซึงเป็นการยกย่องอัลบับเพลงปํอปปี 2024 ที่ชื่อว่า "แบรท" "เราจะไม่กลับไปอีก" เธอกล่าว

          หน้าจอแยกนี้สะท้อนแคมเปญหาเสียงของประานาะิบดี 2 แคนเปญที่รวบรวมอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม วัย และสังคมที่แตกต่างกันอย่างมาก ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างชัดเจนสำหรับผุ้มีสิทธิเลือกตั้ง ความแตกต่างนี้ชัดเจนยิ่งขึ้นตั้งแต่ที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ออกจาการแข่งขัน โดยพลิกโฉมแคมเปญหาเสียงที่เคยมีชายผิวขาว 2 คน ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1940 และเปิดโอกาสให้ผุ้หญิงหลายเชื่อชาตที่อายุน้อยกว่าเขามาแทนที่

        ขณะที่ ผุ้สมัคร การชุมนุม และการเคลื่อนไหวของพวกเขากำลังแสดงให้เห็นถึงสองด้านของอเมริกาที่แตกแยกกันทั้งในด้านประชากรและวัฒนะรรม ไม่ใช่แคเพียงพรรคการเมืองและนโยบายเท่าน้้น

        การเคลื่อนไหวที่เต็มไปด้วยความคับ้องใจของทรัมป์เต้มไปด้ยความคิดถึงคนรุ่นก่อนๆ และวาระการดำรงตำแหน่งของเขาเอง รวมถึงความกลัวและกความโกรธแค้นเกี่ยวกับการอพยพเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตและการทำให้เป็นฆราวาสเปลี่ยนแปลงประเทศ ซึ่งการสัมภาษณ์ผุ้สนับสนุนจำนวนมากแสดงให้เห็น ในการชุมนุม ทรัมป์ไ้ให้คำเตือนที่ร้ายแรงเกี่ยวกับชายแดนทางใต้ สัญญาว่าจะปราบปราม "ความบ้าคลั่งของคนข้ามเพศ" กลับมาฟ้องร้องเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งในปี 2020 ดุถูกนักวิจารณืแ ะลสาบานว่าจะแก้แค้นศัตรุที่เขามองว่าเป็นศัตรุของเขา โดยกล่าวอ้างเท็จและไร้เหตุผลมากมายในสุทรพจฯือันยานานของเขา

         ในขณะเดียวกัน แฮร์ริสได้รับพลังใหม่จากผุ้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์และคนผิวสีที่บอกว่าพวกเขา กังวลว่าทรัมป์จะพาอเมริกาถอยหลังไปสุู่จุดที่ผุ้หยิง คนผิวสี ชาวอเมริกัน รักร่วมเพศ และคนอื่นๆ ต้องเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น เธอพุดสุนทรพจน์ที่เขียนขึ้นอย่างรุดกุมซึ่งกระตุ้นให้ฝูงชนโห้ไล่ทรัมป์ แต่ก็ใช้โทนเสียงที่สดใส เช่น ชี้ไปที่อนาคต


        ก่อนหน้านี้ในช่วงหาเสียง ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งพยายามหาทางเชื่อโยง ไบเดนกับอนาคต โดยอ้างอิงจากการสำรวจความคิดห็นของ "ซิลินด้า เลค" นักสำรวจความคิดเห็นของพรรคเดโมแครต ซึ่งทำงานในแคมเปญหาเสียงของไบเดน และสนับสนุน แฮร์ริส ผุ้มีสิทะิเลือกตั้งรุนเยาว์จะบอกว่าทั้งทรัมป์และไบเดนเป็นตัวแทนของอดีต

       "ตอนผุ้คนมองแฮร์ริสว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ทั้งในด้านประชากรศาสตร์ สไตล์ วัฒนธรรม อายุ เพศ ในทุกแง่มุม" เลคกล่าว

        ขณะเดียวกัน ทรัมป์กำลังพยายามประณามแฮร์ริสว่าเป็นแบบเดียวกับ ไบเดน และพยายามโน้มน้าวผุ้มีสิทะิเลือกตั้งว่าพวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้นในช่วงเวลาที่เขาอยุ่ในทำเนียบขาว

      "แคโรไลน์ ลิวิตต์" โฆษกแคมเปญหาเสียงของทรัมป์ ยังแนนำว่า แอร์ริสเป็นตัวแทนของอดีต ดดยวิพากษ์วิจารณ์ภาวะเงินเฟ้อและ "ความวุ่นวายทั่วโลก" ในช่วงเวลาของเธอและไบเดนในทำเนียบขาว แผนการเชิงรุกของประะานาะิบดีทรัมป์จะช่วยรักาาเศราฐกิจหยุดวิกฤตที่ชายแดนภาคใต้ และฟื้นฟุูสันติภาพผ่านความแข็งแกร่ง" เธอกล่าวในแถลงการณ์

        การแบ่งแยกระหว่างผุ้สนับสนุผุ้สมัครทั้งสองคนสะท้อนให้เห็นถงความแตกต่างทร่ยาวนานในด้านเชื้อชาติ ภุมิศาสตร์ ศาสนา การศึกษ และอื่นๆ ฐานเสีงของพรรครีพัลลิกันในยุคทรัมป์นั้เอียงไปทางคนผิวขา ชนชั้นแรงงาน ผุ้ชาย ชนบทและคริสเตียน นิกายอีแวนเจลิคัล ส่วนฐานเสียงของพรรคเดโมแครตเอียงไปทางคนมีการศักษาระดับอุดมศึกษาและคนเมืองและดึงดุดผู้หญิง คนหนุ่มสาว และผุ้มีสิทธิเลือกตั้งทีมีสีผวิ ดดยเแพาะชาวอเมริกันผิวดำ นักวิเคราะห์การเมืองพูดคุยกันมาหลายปีเกี่ยวกับผุ้สิทธิเลือกตั้งที่สนับสนุนพรรค "แคร็กเกอร์ บาร์รีล" เมือเทียบกับ ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่สนับสนุนพรรค "วูลซ์ ฟูดส์ไ 

         แฮร์ริสเกิดในช่วงทศวรรษ 1960 ซึ่งเป็นช่วงเร่ิมต้นของเจอนเรชั่น X และแคมเปญของเธอเน้นไปที่มุกตลกและการอ้างอิงถึงเจเนอเรชั่น Z เมื่อ ชาร์ลี เอ็กซ์ซีเอ็กซ์สักร้องสาวประกาศในวันที่ ไบเดนเลิกใช้คำว่า "กมลาเป็นเด็กเปรต" ซึ่งทำให้ผุ้ใช้ ติก ตอก พอใจและทำให้คนรุ่นเก่าและคนที่ไม่ค่อยออนไลน์รุ้สึกงุนงง ทีมงานของแฮร์ริสก็ยอมรับคำๆ นี้ทันที ซึ่งต่อมามีความหายว่า ยุ่งเหยิงแต่ชัดเจน แคมเปญดังกล่าวเร่ิมใช้แบบอักษรและสีเขียวเชร็คของขาร์ลี เอ็กซ์ซีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นปกอัลบั้ม "เธอเปรียบเทียบตัวเองกับทั้งไบเดนและทรัมป์ไ แซลลี ฟรีดแมน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยออลบานี ผุ้เียนบทความเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างรุ่นในหมุ่นักาการเมือง กล่าว

        ผุ้สนัยสนุนทรัมป์เข้าแถวรอเข้าร่วมงานของเขาตั้งแต่เช้าตรู่โดยสวมเสื้อเชิ้ตทีมีข้อความว่า "พระเจ้า, ปืน และ ทรัมป์" และ "พระเยซูคือผุ้ช่วยให้รอดของฉัน ทรัมป์คือประธานาธิบดีของฉันไ บางคนกางเต็นท์ทั้งวันพร้อมเกาอี้พับ เมือเข้าไปด้านใน ลำโพลจะเล่นเพลงคลาสสิก เช่น "ร็อคเก็ท แมน" "ไอ วิล เซอไวว์" "แดนซิง ควีนส์" และ "เมมโมรี่" จากละครเพลงเรื่อง "แคท"ขณะที่พวกเขากำลังรอ ก็มีวิดีโอทีเซอร์ของทรัมป์("เราจะขับไล่พวกชอบสงคราม") พิธีกรรมรักชาติ และคำเตือนที่น่ากลัวเกี่ยวกับทิศทางของประเทศหาทรัมป์ไม่ได้รับการเลือกตั้ง มีากรสวดภาวนาแบบคริสเตียนอยุ่เสมอ

 สี่วันหลังจากงานของแฮร์ริสที่แอตแลนต้า ทรัมป์ได้รวมตัวกันที่สถานที่เดียวกัน ศิษยาภิบาลเจนเทเซน แฟรงคลิน ซึ่งเป็นพันธมิตรของทรัมป์ในศาสนาคริสต์นิกายอีแวนเจลิคัล เป็นผู้นำการสวดมนต์ ฝุงชนลุกขึ้นยืน และหลายคนถอดหมวกออก

        "มีคนถามว่าคุณคิดว่าเขาเป็นอธิษฐานบ่อยไหม" แฟรงค์ ลิน ตอบ "ผมไม่รู้ แต่ผมรุ้ว่าเขามีนมากมายอยู่รอบตัวเขาในทุกตำแหน่งที่เขาทำ และนั่นก็สำคัญ" 

        "บ่ายนี้ พวกคุณเื่อในพลังของกาสวดมนต์กันกี่คนไ เขาถาม มือทั้งสองยกขึ้น  เขาเร่ิมว่า "พระบิดา วันนี้พวกเรามาหาพระองค์ในพระนามอันย่ิงใหญ่ของพระเยซู เราขอขอบคุณประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์" 

         ไทเลอร์ อาร์เปอร์ กรรมาะิการเกษตรแห่งรัฐจอร์เจีย ขึ้นเวทีนำฝูงชนกล่าวคำปกิญาณตนต่อธงชาติ แต่ก่อนอื่น เขาปลุกเร้าฝูงชนก่อน "รถไฟกำลังวิ่งไปผิดทางนะทุกคน" เขากล่าว

        หากทรัมป์ได้รับชัยชนะในเดือนพฤศจิกาย เขาสัญญาว่า "เราจะไม่ให้มีผุ้ที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายข้ามพรมแดน เราจะทำให้แน่ใจว่าชาวอเมริกามาก่อนจะมีอำนาจเสมอ และเราจะทำให้แน่ใจตว่าประเทศของเราจะเดนไปบนเส้นทางที่ถุกต้อง เส้นทางที่ยำเกรงพระเจ้า" 

       คำคืนนั้นจบลงด้วยคำพูดซ้ำซากจำเจของทรัมป์ที่กล่าวถึงคำขวัญ MAGA ของเขา "พวกเราคือขบวนการเดียว ประชาชนเดีย ครอบครัวเดียว และชาติอันรุ่งโรจน์เดียวภายใต้พรเจ้าและเมือร่วมมือกันแล้ว เราจะทำให้ประเทศอเมริกากลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง เราจะทำให้ประเทศอเมริกากลับมามังคั่งอีกครั้ง เราจะทำให้ประเทศอเมริกากลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง เราจะทำให้ประเทศกลับมาสู่ความภูมิใจอีกครั้ง.."

       เขาเหยียดแขนออกเพือรอฟังคำพูดสุดท้าย "และเราจะทไให้ประเทศอเมริกา " "- เยียมอีกแล้ว" ฝูงชนตะโกนพร้อมกับเขา ผู้ร่วมชุมนุมเป็นเป็นคนผิวขาวมากกว่า แฮร์ริสปราศรัย เมือต้นสัปดาห์ แต่ทรัมป์พยายามเน้นย้ำถึงการสนับสนุนคนผิวดำของเขา

       MAGA Black MAGA Black ฉันรักพวกเขา" เขากล่าวหลังชี้ไปที่คนในฝูงชน...

         https://en.wikipedia.org/wiki/Donald_Trump

         https://en.wikipedia.org/wiki/Kamala_Harris

        https://theconversation.com/harris-lead-over-trump-continues-to-increase-in-us-national-and-swing-state-polls-236576

         https://www.washingtonpost.com/elections/2024/08/14/trump-harris-voters-generation-culture-election-2024/   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...