วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Harris’ momentum

        การที่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิดบีสหรัฐฯ ในปี 2024 พลิกโฉมการ
เข่งขันอย่างสิ้นเชิง คะแนนนิยมของเะอเพ่ิมขึ้นและความกระตือรือร้นในหมู่พรรคเดโมแครตก็เพ่ิมขึ้นด้วย หากการเลือกตั้งครั้งนี้มีพื้นฐานมาจาก "บรรยากาศ" เพียงอย่างเดียว โอการสของแฮร์ริสก็ตกอยุ่ตรงหน้าแล้ว

        อย่างไรก็ตาม พื้นฐานบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่าออกไป ต่อไปนี้คือสิ่งที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัมของแฮร์ริส และปัจจัยพื้นฐานที่บอกอะไรเกี่ยวกับช่วงโค้งสุดท่ายของการเเลือกตั้งปี 2024 

         - ความกระตือรือร้นเพิ่มขึ้น ในตอนแรก ทรัมป์ได้คะแนนเพ่ิมขึ้นหลัีงจากที่ไบเดน แสดงท่าที่ที่ย่ำแย่และพยายามฆ่าตัวตาย ดุเหมือนว่าทุกอย่างจะชัดเจนสำหรับทรัมป์ แต่ตั้งแต่ไบเดนออกจากตำแหน่ง กระแสก็เปลี่ยนไป แฮร์ริสมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นเนื่องจากความกระตือรือร้นที่เพิ่มขึ้นในหมุ่เดโมแครต

        - รัฐที่ผลคะแนนแกว่งไปมา ค่าเฉลี่ยการสำรวจความคิดเห็นในรัฐที่ผลคะแนนแกว่งเปลี่บนไปเล็กน้อยแต่มีนัยสำคัญไปทางแฮร์ริสเมื่อเที่ยบกับไบเดน แม้ว่าคะแนนจะยังใกล้เคียงกัน แต่รัฐที่ผลคะแนนแกว่งบางรัฐก็สนับสนุนแฮร์ริส แต่ระวังไว้ ยังมีหนทางอีกยาวไกลที่ต้องเดินต่อไป

       - "แปลก" กำลังได้ผลนับตั้งแต่พรรคเดโมแครตเร่ิมใช้แนวคิดในการเรียกทรัมป์และคู่หูของเขา วุฒิสมาชิก เจดี แวนซ์ ว่า "แปลก" คำขวัญนี้ก็ติดปากมาโดยตลอด ชาวอเมริกันจำนวนมาก รวมถึงผุ้ที่ไม่สังกัดพรรคการเมืองใดๆ ก็ตาม เชื่อมโยงคำว่า "แปลก" กับทรัมป์มากกว่าแฮร์ริส แต่กลยุทธ์นี้จะกลายเป็นคะแนนเสียงหรือไม่ เราคงต้องรอดูกันต่อไป

       - ประเด็นหลักเป็นข้อได้เปรียบของทรัมป์ หากการเลือกตั้งครังนี้เป็นเพียงเรื่องของ "บรรยากาศ" แฮร์ริสก็คงได้ตำแหน่งนั้น แต่ปัจจัยพื้นฐาน เช่น เศรษฐกิจ ก็มีความสำคัญเช่นกัน และทรัมป์ก็เป็ผุ้นำในเรื่องนี้ จำไว้ว่าผู้สมัครที่มีจุดแข็งที่สุดในประเด็นหลักจะชนะ 85% ของเวลาทั้งหมด ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ประเด็นคือเศาฐกิจ แอร์ริสจะต้องดำเนินการตอ่ไปเพื่อให้โอกาสเข้าข้างเธอ ในประเด็นนี เจาจะจับตาดุประสิทธิผลของแคมเปญต่างๆ ที่มีต่อเศราฐกิจ ทรัปม์จะหันความสนใจไปที่จุดแข็งนี้หรือไม่ จนถึงตอนนี้เายังไม่ได้ทำ แอร์ริสจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญนี้หรือไม่ เธอเพิ่งเสนอ นโยบายประชานิยมเพื่อโจมตีระดับราคา ในที่สุด การเลือกต้งจะชนะด้วยประเด็นนี้

       - การอนุมัติของ ไบเดน จะฉุดรั้ง แฮร์ริส หรือไม่.. แบบจะลองอัตราฐานของ Ipsos แสดงให้เห็นว่าคะแนนการอนุมัติประมาณ 40% ทำให้ผุ้ดำรงตำแหน่งมีโอกาส 50-50 ที่จะได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง คะแนนการอนุมัติเดียวกันนี้ทำให้ผุ้สืบทอดตำแหน่งอยู่ในตำแหน่งที่แย่ลงมา คะแนนการอนุมัติของ ไบเดน ในปัจจุบัน 39% ทำให้ผุ้สืบทอดตำแหน่งมีโอากสชนะเลือกตั้งเพียง 1 ใน 8 ปัจจัยโครงสร้างไม่เดื้อต่อ แฮร์ริส "บรรยากาศ"ของเธอจะถ่วงดุลกับปัจจัยพื้นฐานหรือไม่..ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นส่ิงจำเป็นในกรณีนี้ เพมือพิจารณาจากทุกสิ่งที่เกิดขึ้น อดีตอาจไม่ใช่บทนำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แฮร์ริสได้คะแนนเพ่ิมขึ้นในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมาและขึ้นจากกระแส "ความคึกคัก"แต่ทรัมป์ยังคงยึดมั่นในปัจจัยพื้นฐานซึ่งเป็นเรื่องสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ 

       
แต่สิ่งต่างๆ อาจเปลี่ยนแปลงได้ ภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง และความกลัวต่อภาวะเศรษฐฏิจถอถอยที่ลดลง  อาจเปิดทางให้เศราฐกิจต้องลดความสำคัญโดยให้ภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยเป็นประเด็นหลัก ซึ่งจะช่วยแฮร์ริสได้ จำไว้ว่า "เศรษฐกิจ"เป็นประเด็นที่พรรครีพัลลิกันทำได้ดี ในขณะที่่ "ประชาธิปไตย"เป็นประเด็นที่พรรคเดโแมครตมักจะทำได้ดีกว่าในทางกลับกัน ความกระตือรือร้นอาจหมดไป ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำลงซึ่งจะช่วยทรัมป์ได้...  

         แม็กกี่้ ฉาเบอร์แมนผุ้สื่อข่าวอาวุโสด้านการเมืองหล่าวว่าอดีต ประธานาธิบดีทรัมป์ "รู้สึกไม่สบายใจอย่างเห็นได้ชัด" กับแรงผลักดันจาก การรณรงค์หาเสียง ของรองประธานาธิบดีแฮร์ริสหลังจากที่ดำเนินกิจกรรมอย่างแข็งขันมาหลายสัปดาห์ และการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรคเดโมแครต 

         ฮาร์เบอร์แมน เข้าร่วมกับ วูฟ บลิทเซอร์ ของ CNN ในวันศุกร์เพื่อหารือเกี่ยวกับการโทรของทรัมป์ไปยัง Fox News และ Newsmax ทันที่หลังจาการกล่าวสุนทรพจน์ตอนเย็นวันพฤหัสบดี ของ แอร์ริส ซึ่งเธอได้ยอมรัการเสนอชื่อจากพรรคเดโแมครตอย่างเป็นทางการ

       "ดุสิ เขาตอบสอนงได้ดีมากในทุกเรื่องเมือไม่ได้อยุ่ในตำแหน่ง และเราได้เห็นสิ่งนี้ตลอดเก้าปีที่ผ่านมาว่าเขาอยุ่ในวงการเมืองหรือในพื้นที่ทางการเมือง" ฮาเบอร์แมน กล่าว ซึ่งสื่อ มีเดียอิทิ เน้นย้ำ "ชัดเจนว่่าเขารู้สึกขัดใจเธอ" 

         อดีตประธานาธิบดีได้แกสดงความคิดเห็นตอ่สุทรพจน์ของแอร์ริสแบบสดๆ บนเว็บไซต์ ทรูธ โซเชียล ของเขา จากนั้นจึงบอกกับ ฟ็อกนิวส์ ว่า เธอไม่ประสบความสำเร้จ แม้ว่าจะมีคะแนนนิยมเพ่ิมขึ้นในผลสำรวจความคิดเห็นก็ตาม เขาโจมตีแฮร์ริสในเรื่องที่เธอไม่ได้กล่าวถึงในสุนทรพจน์ของเธอ ซึ่งรวมถึงเรื่องชายแดนและจีนด้วย 

         คำปราศรัยของแอร์ริสปิดฉากความวุ่นวายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่ประะานาธิบดีไบเดน ถอนตัวออกจากากรแข่งขัน ขณะที่การหาเสียงของแอรริสสร้างความตื่นเด้นเพ่ิมมากขึ้น

         เธอทำลายสถิติการบริจาคและเป็นเจ้าภาพจัดการชุมนุมที่มีผุ้เข้าร่วมจำนวนมากทั่วประเทศ การประชุมใหญ่ที่ชิคาโกปิดฉากอารณ์ที่ขึ้น ๆ ลงๆ ของพรรคเดโแมครต หลังจากากรดีเบตประธานาธิบดีครั้งแรกทำให้เกิดความตื่นตระหนกและยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวักบคงามสามารถของแอร์ริสที่จะเอาชนะทรัมป์

         ฮาเบอร์แมนกล่าว่าทรัมป์กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อควบคุมการสนทนาในระดับชาติอีกครั้ง เนื่องจากทุกสายตาจับจ้องไปที่แฮร์ริสนับตั้งแต่ไบเดนประกาศวาจะถอนตัวจากการแข่งขัน

          "เขากำลังพยายามชี้ให้เห็นถึงพื้นที่ที่เธอแยกตัวเองออกจากประธานาธิบดี ไบเดนอย่างนอ้ยก็ด้วยการละเว้น ในแง่ของการไม่ผูกมัดตัวเองกับบันทึกร่วมกันของพวกเขา" ฮาเบอร์แมนกล่าว "มีผุ้ช่วยของทรัมป์หลายคนที่ต้องการให้เขาพูดว่า "ไบเดน-แฮร์ริส ไบเดน-แฮร์ริส ตลอดเวลา และนั่นคือวิะีการของเขา" 

          https://thehill.com/homenews/campaign/4845407-maggie-haberman-trump-jarred-by-harriss-momentum/

          https://www.ipsos.com/en-us/harris-has-momentum-fundamentals-say-something-different

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...