วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Economic campain policy (2024)...(2)

           เพิ่มอัตราภาษีเพิ่มเติม

           ทรัมป์เรียกร้องให้เพ่ิมภาษีศุลกากร หากเขากลับไปที่ทำเนียบขาว แม้ว่าแฮร์ริสจะเไม่ได้พูดถึงแผนการค้าของเธอโดยเฉพาะ แต่รัฐบาลอขงไบเดน-แฮร์ริสยังคงใช้ภาษีศุลกากรจำนวนมากในยุคทรัมป์และเพ่ิมภาษีบางส่วน


          ทรัมป์เสนอว่า ภาษีศุลการแบบรวมอาจสุงขึ้น 20% "เราจะต้องเก็บภาษีนำเข้า 10-20 % กับประเทศต่างๆ ที่ขูดรีดเรามานานหลายปี" เขากล่าวในสุทนพจน์ ที่นอร์ธแคโรไลนาเมือวันพุธ ทั้งอ้างว่าภาษีศุลการใหม่จะดึงดุดงารและสร้างรายได้ให้กับประเทศ แต่โดยทั่วไปนักเศรษฐศาสตร์เห็นพ้องต้องกันว่าภาษีศุลกากรเป็นวิะีที่มีค่าใช้จ่ายสุงในการกรุตุ้นผุ้ผลิตบางรายมนสหรัฐฯ มีการประมาณการว่าแม้ว่า่ทรัมป์จะบรรเทาผลกระทบจากภาษีศุลกากรด้วยการลดภาษี ข้อเสนอการค้าของเขาจะทใไ้เศรษฐกิจสหรัฐฯ สูญเสียตำแหน่งงาน กว่าเจ็ดแสนตำแหน่งทำให้เงินเฟ้อแย่งลง และผลิตภัฒฑ์มวลรวมภายในประเทศหดตัว 0.6%

          นอกจากนี้ผุ้นำเข้าจากสหรัฐฯ เป็นผุ้จ่ายภาษีนำเข้าแทนต่างประเทศตามที่ทรัมป์มักบอกไว้ จนถึงปัจจุบัน ชาวอเมริกันจ่ายเงินไปแล้วมากกว่า สองแสนสี่หมื่นล้านด้ลลาร์ สำหรับภาษีนำเข้าที่ทรัมปืกำหนดให้กับแผงโซลาร์เซลล์ เหล็กแลอลูมิเนียม และสินค้าที่ผลิตในจีนในช่วงที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งอยุ่ตามข้อมุลของสำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐฯ

         ในเดือนมีนามคม ทรัปม์ยังเสนอว่าเขาจะจัดเก็บ ภาษีนำเข้ารถยนต์ทั้งหมด ที่ผลิตนอกสหรัฐฯ 100% หากเขาชนะกำารเลือกตั้งอีกสมัย ภาษีศุลกากรส่นใหญ่ในยุคทรัมป์ยังคงอยุ่ รัฐบาล ไบเดน-แฮร์ริสได้วางแผยขึ้นภาษีสินค้าบางประเภทที่ผลิตในจีน ในอีกสองปีข้างหน้า

          รับมือกับการลดหย่อนภาษีที่กำลังจะหมดอายุ

           ทรัมป์และแฮร์ริสมีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องวิะีการจัดการกับการลดหไย่อนภาษีรายบุคคลมุลค่ากว่า 3.4 ล้านล้านดอลลาร์ที่จะสิ้นสุดลงในปีหน้า

  ทรัมป์ กล่าวว่า เป้าหมายหลักประการหนึ่งขอวเขาคืออการขยายขอบเขตการลดหย่อนภาษีในพระราชบัญญติดหย่อนภาษีและการจ้างงานปี 2017 ซึ่งเป็นควาสำเร็จที่สำคัญประการหสึ่งในช่วงดำรงตำแหน่งคร้งแรกของเขา การลดหย่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีมรดกจะสิ้นสุดลงในชข่วงปลายปีหน้า เขาได้สัญญาว่าจะลดหย่อนภาษี มากขึ้น สำหรับคนที่มีรายได้ทุกระดับรวมทั้งสำหรับธุรกิจในการชุมนุมหาเสียง "เพื่อให้การช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่คนงานและครอบครัว เราจะทำการลดหย่นภาษีเพ่ิมเติม" เขากล่าวในสุนทรพจน์เมืองวันพุธ "นั่นคือสิ่งที่ทำให้เรามีเสณาฐกิจที่ดี เราจะทำการลดหย่อนภาษเพ่ิมเติม เราจะทำให้มันเป็นไปอย่างถาวร" ครัวเรือนที่มีายได้สุงสุดจะได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่าร้อยละ 45 หากขยายระยะเวลาบังคับใช้ของ TCJA ที่กำลังหมดอายุอกไป ตามการวิเคราะห์ของศูนย์นดยบายภาษี  Urban-Brookings นอกจากนี้ทรัมป์ยังต้องการลดอัตราภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 15% จาก 21% ที่กำหนดไว้สำหรับการลดหย่อนภาษีใปี 2017  แม้ว่าเขาจะยอมรับในบ่ทสัมภาษณ์กับ "บลูมเบิร์ก บิซิเนตวีค" เมือเดือนที่แล้วว่า การลดหย่อนภาษีลงมากขนาดนั้นคงเป็นเรื่องยาก การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลส่วนใหญ่ในกฎหมายฉบับนี้มีผลเป็นการถาวร

             แฮร์ริส กล่าวว่า เธอจะสานต่อคำมั่นสัญญาของประะานาธิบดี โจ ไบเดน ที่จะไม่ขึ้นภาษีใครก็ตามที่มีรายได้ต่ำกว่า 400,000 ดอลล่าร์ต่อปี และโจมตีทรัมป์ด้วยที่ต้องกานขยายการลดหย่อนภาษีที้งหมดในปี 2017 "โดนัลด์ ทรัมป์ต่อสุ้เพื่ีอดมหาเศรษฐีและบริษัทขนาดใหญ่" เะอกล่าวเมือวันศุกร์ "ฉันจะต่อสู้เพื่อคืนเงวินให้กับคนทำงานและชนชั้นกลางชาวอเมริกัน

           เพิ่มเครดิตให้กับชนชั้นกลาง

           แอร์ริสเปิดเผยแผนลดหย่อนภาษี สำหรับชนชั้นกลางและรายได้ต่ำของชาวอเมริกัน เมือวันศุกร์ซึ่งเ็นส่วนหนึ่งของนดยบายเศราฐกิจของเธอโดยแผสนดังกล่าวจะช่วยลดหย่อนภาษีให้กับชาวอเมริกันมากกว่า 100 ล้านคน แผนดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นการฟื้นคืนหรือขยายมาตรการชั่วคราวที่ ไบเดน และสมาชิกรัฐสภาพรรคเดโมแครตประกาศใช้ในแพ็คเกจสำคัญเมือช่วงสองปีแรกของการดำรงตำแหน่งของไบเดน ข้อเสนอของแฮร์ริสจะฟื้นฟุ การขยายเครติดภาษีบุตร ของแผนการกุ้ภัยอเมริกัน ซึ่งเป็นที่นิยมเพ่ิมขึ้นจาก 2,000 ดอลลาร์ เป็น 3,600 ดอลลาร์ และเรียกร้องให้มีการทำให้ภถาวร อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงนี้มี ผลบังคับใช้ ในปี 2021 เท่านั้น ไบเดนและผุ้นำพรรคเดโมแครตบนแคปิตอลฮิลล์ไม่สามารถขยายเวลาได้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่าใช้จ่ายที่สูง แผยดังกล่าวจะเพ่ิอมเครดิตภาษีบุตรใหม่สุงถึง 6,000 ดอลลาร์ สำหรับครอบตราัวชนชั้นกลางและรายได้น้อยที่มีบุตรในช่วงปีแรกของชีวิต และจะฟื้นฟูการเพ่ิมเครดิตภาษีรายได้ที่ได้รับจากการทำงานของแผนกุ้ภัยอเมริกัน ซึ่งเรียกว่า EITC โดยเพิ่มเครดิจสุงสุดสำหรับคนงานที่มไ่มีบุตรที่ต้องเลี้ยงดูเป็นประมาณ 1,500 ดอลลาร์ การเพ่ิมครั้งก่อนนั้นมีไว้สำหรับปี 2021 เท่านัี้น

 นอกจากนี้แพคเกจของเธอยังเรียกร้องให้ขยายากรอุดหนุนเบี้ยประกัน "แอฟฟรอดเดเบิล แคร์ แอท" ซึ่งมีกำหนดจะสิ้นสุดลงในช่วงปลายปี 2025 การปรับปรุงดังกล่าวซึ่งมีให้ผ่าน "อเมริกัน เรสคิว แพลน" และขยายเวลาดดย "อินแฟลดชี่น รีดิวชั่น แอท" ได้ช่วยผลักดันให้การลงทะเบียนรับความคุ้มครอง "โอบามาแคร์" สุงขึ้นเป็นประวัติการณ์ แผนของแฮร์ริสไม่ได้ระบุว่าบทบัญญํติอันทีค่าใชข้จ่ายสุงเหล่านี้จะมีผลยังคับใสช้เป็นเวลานานเพียงใด

            ลดราคา

            ทั้งแฮร์ริสและทรัมป์ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัฐญหาราคาของชำแลสิ่งของใช้ในชีวิตประจำวันอื่นๆ สำหรับบชาวอเมริกัน ในระหว่างการกล่าวสนุทรพจน์ด้านเศราฐกิจของทรัมปืเมือวันพุธ เขากล่าว่า เขาวางแผปยที่จะลงวนามในคำสั่งฝ่ายบริหารในวันแรกที่กลับมาที่ห้องโอวัลออฟฟิต โดยสั่งให้หัวหน้าหน่วยงานทั้งหมดและเลขนุการคณะรับมนตรี ไใช้ทุกเครื่องมือและอำนาจที่มีเพื่อปราบปรามภาวะเงินเฟ้อ และลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้ลดลงอย่างรวดเร็ว"    

           "คุณแค่ดุ พวกมันจะลงมา และจะลงมาอย่างรวดเร็วไ เขากล่าวว่ากลยุทธ์อย่างหนึ่งของเขาในการลดราคาสินค้าคือ "ดการยกเลิกกฎระเบียบทุกฉับบที่มีค่าใข้จ่ายสุงและผลกระทบต่อกาจ้างงาน" แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์

           ทรีัมป์เคยพุดซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเขาจะลดราคาน้ำมันดดยเพ่ิมการผลิตน้ำมันและก๊าซ แต่ราคาน้ำมันที่ปั้มในสหรัฐฯ นั้นขึ้นยอุ่กับตลาดน้ำมันโลกเป็นอย่างมากและได้รับผลกระทบยจากปัจจัยที่อยุ่นอกเนือการควบคุมของประะานาธ่ิบดีเช่น สงครามของรัฐเวียกับยูเครน หรือการตัดสินใจล่าสุดของโอเปกในการลดการผลิตน้ำมัน นอกจากนี้ การลิดตน้ำมันของสหรัฐฯ ยังเพ่ิมขึ้นถึงระดับสุงสุดเป็นประวัติการณ์ภายใจั้การนำของไบเดน "เราจะเจาะลึกลวไป เจาะให้ลึกลงไป นั่นจะทำให้ราคาของทุกอข่างลดลง" เขากล่าวเมือวันพฤหัสบดี

         แฮร์ริสเรียกร้องให้รัฐบาลกลางห้ามการขึนราคาสินค้าดดยมิชอบ เพื่อมุ่งเป้าไปที่บริษัทต่างๆ และลดราคาสินค้าชำ แม้ว่าทีมหาเสยงของเธอจะเปิดเผยรายละเียดเกี่ยวกับข้อเสนอนี้เพียงเล็กน้อยก็ตาม

         กลุ่มหัวก้าวหน้าบางคนดำหนิความโลภขององค์กรธุรกิจว่าเป็นสาเหตุที่ำทห้ราคาสินคาสุงขึ้นแนวคิดดังกล่าวคือบริษัทต่างๆ ใช้เงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นข้ออ้างในการกำหนดราคาสินค้าให้สูงเกินควรแก่ลุกค้าในขณะที่บริษัทเหล่านี้ทำกำไรได้ในระดับสูงสุด แฮร์ริสโต้แย้งว่าเครือร้ายขายของชำขนาดใหญ่หลายแห่งพบว่าต้นทืุนการผลิตของตนคงที่ แต่ยังคงรักษาราคาให้สุงไว้ได้

       แต่ผลการวิจัยที่เผยแพร่่ในเดืนอพฤษภาคมดดยะานาคารกลาวสหรัฐสาขาซานฟรานซิสโกพบว่ามีหลักฐานเพีงน้อยนิดที่บ่งชี้ว่่าการขึ้นราคาสินค้าเป็นสาเหตุหลักของภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

        แม้ว่าราคาสินค้าจะยังคงสุง แต่เงินเฟ้อได้ชะบอตัวลงแล้วหลัวจากที่แตะระดับ 9% ในปี 2022 ดัชนีราคาผุ้บริโภคล่าสุดลดลงต่ำกว่า 3% ทำให้ธนาคารกล่างสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

        ขยายที่ยอุ่อาศัยราคาประหยัด

        แฮร์ริสประกาศแผนสามส่วนในวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนที่อยุ่อาศัยราคาไม่แพงของประเทศส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าวต่อยอดจากข้อเสนอที่ ไบเดนเปิดเผยไปแล้ว

         แผยของแฮร์ริส สัญญาวว่าจะให้เงินช่วยเหลือค่าดาวน์สุงสุด 25,000 ดอลลาร์สำหรับผุ้ซื้อบ้านครั้งแรก เงินช่วยเหลือค่าดาวส์จะใช้กับครอบครัวที่ทำงวานและจ่ายค่าเขรตรงเวลาเป็นเวลา 2 ปี ดดยจะให้การสนับสนุนที่มากขึ้นสำหรับผุ้ซื้อบ้านครังแรก แผนดังกล่าวซึ่งจะดำเนินการในช่วงวาระแรกของแฮร์ริส ตาที่ระบุไว้ในการณรงค์หาเสียง ยงจะให้เครติดภาษี 10,000 ดอลลาร์สำหรับผุ้ซื้อบ้านครั้งแรก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไบเดนเสนอไว้เมือต้นปีนี้

         ตามแผยรณรงค์ของแฮร์ริส แผนดังกล่าวจะชข่วยให้ผุ้ซื้อบย้านครังแรมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี รวมถึงผุ้ซื้อบ้านรุนแรก สามารถเข้าถึงเวินทุนได้ แฮร์ริสยังเรียกร้องให้สร้างบ้านใหมา 3 ล้านยูนิต เพื่อกระตุ้นการก่อสร้างเะอจะจัดให้มีแรงจุงใจทางภาษีเป็นครั้งแรกสำหรับผุ้สร้างบ้านที่สร้างบ้านเช่าราคาประหยัดอีกด้วย

 นอกจากนี้ แฮร์ริส ต้องการจัดตั้งกองทุนวัตกรรมใหม่มุลค่า 4 หมืนล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการก่อสร้างที่อยุ่อาศัยเชิงนวัตกรรม ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของกาองทุนที่เสนอ โดยตัฐบาล ไบเดน ก่อนหน้านี้ กอ่งทุนดัง กล่าวจะุม่งส่งเสริมให้รัฐบาลท้องถ่ิน ผุ้พัฒนา และผุ้สร้าง สร้างที่อยุ่อาศัย ในราคาที่ีดื่อมถึงได้มากขึน และสนับสนุนวิธีการใหม่่ๆ ในการจัดหาเงินทุนสำหรับการก่อสร้าง

         แฮร์ิริสยังพยายามปรับเปลี่ยนที่ดินของรัฐบาลกลางบางส่วนให็เป็นที่อยุ่อาัยราคาประหยัด เช่นเดียวกับข้อเสนอที่ไบเดนและทรัมป์เสนอ แผนดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงข้อเสนอหลัก 2 ประการที่มุ่งลดค่าเช่าในสหรัฐฯ ข้อเสนอแรกจะป้องกันไม่ใช้เจ้าของบย้านใชเครื่องมือกำหนดราคาที่ขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึมเพื่อกำหนดค่าเช่า ข้อเสนอที่สองจะห้ามไม่ให้นักลงทุนที่รำรวยซื้ออสังหาริมทรัพน์และขึ้นราคาต่ี่าเช่าเป็นจำนวนมาก ดดยจะยกเลิกสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับนักลงทุนที่ซื้อบ้านเช่าเดี่ยวจำนวนมาาก

         ทรัมป์ยังได้กล่าวถึงการใช้ที่ดินของรับบาลกลางเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนที่อยุ่อาศัย ดดยระบุถึงเรื่องนี้ในการหาเสียงสองงานในสัปดาห์นี้

         "เราจะเปิดพื้นที่ดินของรัฐบาลกลางสำหรับสร้างที่อยุ่อาศัยไ เขากล่าวในการแถลงข่าวเมือวันพฤหัสบดี "เราต้องการที่อยุ่อาํยอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่สามารถซื้อที่อยุ่อาศัยได้ในตอนนี้"

        นอกจากนี้แพลดฟอร์ม คณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน ยังกล่วอีกว่า พรรคจะ "สิ่งเสริมการเป็นเจ้าของย้านด้วยแรงจูงใจทางภาษีและการสนับสนุนผุ้ซื้อครั้งแรก และลดกฎระเบียบที่ไม่จำเป้นซึ่งจะทำหให้ต้นทุนที่อยุ่อาศัยสุงขึ้นไ เช่นดเดียวกับ "ลดอัตราจำนองดดยการลบดอัตราเงินเฟ้อ" 

         ต้นทุนยาลดลง 

          นอกจากนี้ แอร์ริสยังประกาศแผนงานในวันศุกร์ที่ต่อยอดความพยายามของรัฐบาล ไบเดน ในการลดต้นทุนยาตามใบสังแพทย์

         เธอเรียกร้องให้ขยาย เพดามค่าใช้จ่ายส่วนตัวสำหรับอินซูบินที่ 36 ดอลลาร์ต่อเดือน ในปัจจุบัน และเพดานค่าใช้จ่ายส่วนตัวสำหรับบาตามใบสั่งแพทย์ที่ 2,000 ดอลลาร์ต่อปีที่กำลังจะขยายออกไป ซึ่งโดยตามใบสั่งแพทย์ที่ 2,000 ดอลลารื๖่อปีที่กำลังจะขยายออกไป ซึ่งดดยทั่วไปแล้วจะครอบคลุมชาวอเมริกันทุกคน ไม่ใชขแค่เฉพาะผุ้รับบริการ "เมดิแคร์" ตามพระราชบัญฐญัติ ลดอัตราเงินเฟ้อ เพดานค่าใช้จ่ายยา เมดิแคร์ ส่วน D ที่ 2,000 ดอลลาร์จะมีผลบังคับใข้ในเดืนอมกาคม ผู้ผลิตอินซุบินรายใหญ่ 3 ราย ในสหรัฐฯ เสนอการกำหนดราคาหรือโปรแกรมลดราคาที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายของอินซุลินลงเหลือ 35 อดลลาร์สำหรับผุ้ป่วยจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่นายไบเดนผลักดันในการกล่าวสุนทรพจน์ประจำปี ของรัฐสภา เมือปีที่แล้ว แผยของแฮร์ริสจะข่วยเร่งการเจรจาราคายาของเมดิแคร์ให้เร็วขึ้น เพื่อให้ต้นทุนยาต่างๆ ลดลงเร็วขึ้นรัฐบาลไบยเดนเพ่ิงประกาศผลเจรจารอบแรกซึ่งคาดว่าจะส่วผลให้เมดิแคร์ประหยัดเงินได้ 6 พันล้านดอลลาร์ และลดค่าใชบ้จ่ายส่วนตัวของผุู้สูงอายุได้ 1.5พันล้านดอลลาร์เมือราคายาลดลงมีผลยังคับใช้ในปี 2026 เมดิแคร์ได้รับอำนาจทางประวัติศาสตร์นี้ผ่านพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ

           รองประธานาะิบดีจะปราบปรามบริษัทผลิตยาที่ขัดขวางการแข่งขันและการกำทำที่ลบะเมิดลิขสิทะิโดยผุ้จัดการสวัสดิการด้านเภสัชกรรม ซึ่งทำหน้้าที่เป็นคนกลางระหว่างผุ้ผลิตยาและลริษัทประกัน แม้ว่าแผนจะมไ่ได้ระบุว่าเธอจะดำเนินการอย่างไรก็ตาม

           นอกจานี้ แฮร์ริสยังกล่าวอีกวส่า เะอจะทำงานร่วมกับรัฐต่างๆ เพื่อยกเลิกหนี้ค่ารักษาพยาบาลของชขาวอเมริกันหลายล้านคน และข่วยให้พวกเขาหลีกเลี่ยงการค้างชำระค่ารักษาพยาบาลในอนาคต รัฐต่างๆ และเทศบาลต่างๆ ได้ใช้เงินทุนของแผนกู้ภัยอเมริกันเพื่อยกเลิกหนี้ค่ารักษาพยาบาลมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์สำหรับชาวอเมริกันมากถึง 3 ล้านคน ตามข้อมูลของแคมเปญ แฮร์ริสได้กำกับดุแล ความพยายามองรัฐบาล ไบเดน ในการลบหนี้ค่ารักษาพยาบาลออกจากรายงานสินเชื่อ

            https://edition.cnn.com/2024/08/15/politics/harris-trump-economy-policies-inflation/index.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...