วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Sun Belt : swing state dynamics



        sunbelt เป็นภูมิภาคสหรัฐฯที่ดดยทั่วไปถือว่าทอดยาวทางตะวันออเฉีงใต้และตะวันตกเฉียงใต้ คำจำกัดความคร่าวๆ อีกประการหนึ่งของภูมิภาคนี้คือพื้นทีทางใต้ของเส้นขนานที่ 36 สภาพภูมิอากาสสามารถพบได้หลายแบบในภูมิภาคนี้ ได้แก่ทะเลทราย กึ่งทะเลทราย แมดิเตอร์เรเนียน กึ่งร้อนชื้น และเขตร้อน ซันเบลท์มีประชากรเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังสงครามโลกครั้งที่สองเนื่องมาจากผุ้คนจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาแสวงหาภูมิอากาศที่อบอุ่นและมีแดดจัด การเพ่ิมขึ้นของคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ ที่เกษียณอายุและโอกาสทางเศราฐกิจที่เพ่ิมมากขึ้น การถือกำเนิดของเครื่องปรับอากาศทำให้สภาพอากาศในฤดูร้อนสบายขึ้น และทำให้ภาคการผลิตแลอุตสาหกรรมต่างๆ เข้ามาต้งถ่ินฐานในซันเบลท์มากข้น เนื่องจากการก่อสร้างในซันเบลท์ส่วนใหญ่เป็นการก่อสร้างใหม่หรือเพิ่งสร้างไม่นาน รุปแบบและการออกแบบที่อยุ่อาศัยจึงมักจะทันสมัยและเปิดโล่ง โอกาสในการพักผ่านหย่อนใจในซันเบอลท์มักไม่ผุกติดกับฤดูกาลใดฤดูกาลหนึ่งโดยเฉพาะ และเมืองท่องเที่ยวและรีสอร์ทหลายแห่งในภูใมิาภคนี้สนับสนุนอุตสาหรรมการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

           จาก 15 เมื่อที่เติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐอเมริกา มี 12 เมืองที่ตั้งอยู่ในซันเบลท์ ปี 2023 นอกจากนี้ รหัสไปรษณีย์ 50 อันดับแรก 86% ที่มีผู้อาศัยใหม่เพ่ิมขึ้นมากที่สุดตั้งแต่เร่ิมมีการระบาดของ โควิด 19 อยุ่ในเท็กซัส ฟลอริดา และแอริโซนา คำอะิบายแบบเดิมสำหรับการเติบโตคือผลผลิตที่เพ่ิมขึ้นในภาคใต้และตะวันตกและความต้องการส่ิงอำนวยความสะดวกในซันเบลท์ที่เพ่ิมขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาพอากาศที่น่ารื่นรมย์ การลดลงของวานในรัท์เบลท์เป็นอีกสาเหตุสำคัญสำหรับการอพยพ

        ซันเบลท์ประกอบเด้วยพื้นที่ตอนใต้ของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงรัฐ แอละแบมา แอริโซนา ฟลอริดา จอร์เจีย หลุยเซียนา มิสซิสซิปปี้ นิวเม็กซิโก เซาท์แคโรไลนา เท็กซัส ประมารสองในสามของแคลิฟอร์เนีย และพื้นที่ตอนใต้ของ อาร์คันซอ นอร์ทแคโรไลนา เนวาดา โอคลา โอมาเทนเนสซี และยูทาห์ รัฐทั้งห้แห่งได้แก่ แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา เนวาด และเท็กซัส บางครั้งเรียกรวมกันว่ารับแห่งทรายเนื่องจากมีชายหาดหรือทะเลทรายมากมาย  คำจำกัดความอื่นๆ อาจรวมถึงบางส่วนของ โคโลราโด แคนซัศ มิสซูรี และเวอร์จิเนียและส่วนใหญ่หรือทังหมดของอาร์คันซอ นอร์ทแคโรไลนา โอคลาโอมาและ เทนเนสซี 

          คำว่า "ซันเบลท์" ถุกใช้ครั้งแรกโดยนักวิเคราะห์ทางการเมือง ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1970 "ซันเบลท์"กายเป็นคำพ้องความหมายกำับพื้นทีท่างใต้ 1 ใน 3 ของประเทศ ในช่วงเวลบานี้ ความโดดเด่นทางเศราฐกิจและการเมืองได้เปลี่ยนจาก มิดเวสต์ และ ภาคตะวันออกเแียงเหนือไปเป็นทางใต้และตะวันตกปัจจัยต่างๆ เช่นสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้น การอพยพของแรงงานจากเม็กซิโกและการเติบโตในอุตสาหกรรมเกษตรกรรมทำให้พื้นที่ทางใต้ 1 .ใน 3 ของสหรัฐอเมริกาเติบโตทางเศราฐกิจได้สภาพอากาศไม่เพียงแต่กระตุ้นการเติบโตของภาพเกษตรกรรมเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นารย้รยถ่ินบษนของผุ้เกษียณอายุจำนวนมากไปยังชุมชนเกษียณอายุในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในฟลอริดาและ แอริโซนา

        อุสาหกรรมต่างๆ เช่น การบิน และอวกาศการป้องกันประเทศและนำ้มันเติบโตอย่างรวดเร็ว ใน ซันเบลท์ เนื่องจกบริษัทต่างๆ ใช้ประดยชนน์จากการมีส่วนร่วมที่ต่ำของสหภาพแรงงานในภุมิภาค และความใกล้ขิดกับ่ฐานทัพทหารซึ่งเป็นผุ้บิาโภคผลิตภัฒฑ์รายใหญ อุตสาหกรรมน้ำมันช่วยผลักรัฐต่างๆ เช่นเท็กซัสและหลุยเซียนาให้ก้าวหน้า และการท่องเที่ยวเตอบโตในฟลอริดาและเคลิฟอร์เนียตอนใต้ เมือ่ไม่นามานี้ อุตสาหกรรมเทคดนดลยีชั้นสุงและเศรษฐกิจใหม่ เป็นแรงผลักดันหลักในการเติบโตในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ เมื่อไม่นามมานี้ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง และ เศรษบกิจใหม่ เป็นแรงผลักดันหลักในการเติบโตในแคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา เท็กซัส และพื้นที่อื่นๆ ของ ซันเบลท์ เท็กซัส และพื้นทืี่อื่นๆ ของ ซันเบลท์ เท็กซัสและแคลิฟรอ์เนียติดอันดับ 5 รัฐแรกในประเทศที่มีบริษัท Fortune 500 มากที่สุด

           ในอดีต ซันเบลท์ เป็นพื้นที่อนุรักษ์นิยมมากกว่าทั้งประเทศโดยรวม ดดยเฉพาะอย่างยิ่งเมือเปรียบเทียบกับภูมิภาคต่างๆ เช่น นิวอิงแลนด์ แปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือและในระดับที่น้อยกว่าเล็กน้อย คือ รัฐมิดแอตแลนติก และรัศต์เบลท์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป้นผลมาจากคริสเตียนอีแวนเจลิคัล ที่อาศัยอยุ่ในภฺมิภาคนี้เป็นจำนวนมาก

        ความหลากหลายทางเชื้อชาติที่เพ่ิมมากขึ้นและการจัดแนวทางการเมืองใหม่ในเขตเมือง ชนบททำให้รัฐซันเบลท์บางรัฐมีการแข่งขันกันมากขึ้น แม้ว่ารัฐทั้งหมดในภุมิภาคนี้ ยกเว้นนิวเม็กซิโกและแคลิฟรอ์เนีย ยังคงลงคะแนนเสียงไปทงขวาของค่าเฉลี่ยระดับประเทศ

ซันเบลท์เป็นภูมิภาคเป้าหมายสำคัญของพรรคเดโแมครตในการเลือกตึ้งสหรัฐฯ ปี 2020 ไบเดนผุ้สมัคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครชนะรับแอริโซนาและจอร์เจียอย่างหวุดหวิดในการเลือกตั้งประธานาะิบดี และพรรคได้รับที่นั่งทั้งสองรัฐในการเลือกตั้งวุฒิสภาในปี 2022 แอริโซนาและจอร์เจียเลือกพรรคเดโแมครต อีกครั้งเพื่อพำรงตำแหน่ง วุฒิสมาชิกครบ 6 ปี

           แอริโซนา และจอร์เจียถือเป็นฐานที่มั่นของพรรครีพัลลิกันมาช้านาน ดดยผุ้สมัครของพรรีพับลิกันชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี 16 ครั้ง จาก 18 ครั้ง หลังสุดในแอริโซนา และ 8 ครั้งจาก 10 ครั้ง หลังสุดในจอร์เจีย แม้ว่าเนวาดาจะไม่ได้เป็นสีแดงอย่างน่าเชื่อถือในช่วงไม่กีปีที่ผ่านมา แต่ชัยชนะอย่างหวุดหวิดของฮิลลารี คลินตันในปี 2016 และ โจ ไบเดน ในปี 2020 รวมถึงการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด บ่งชี้ว่ารัฐนี้อาจประสบกับการเลือกตั้งที่สูสีในปี 2024 เช่นกัน ทั้งสามรัฐยังดำเนินคดีกับบุคคลที่เก่ี่ยวข้องกับการสมคบคิดเพื่อแต่งตั้ง "ผุ้เลือกตั้งปลอม" เพื่อลงคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้ง ให้กับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ในรัฐที่มีโอกาสชนะการเลือกตั้ง 7 รัฐ

         แม้ว่าการลงคะแนนเสียงจะค่อนข้างขัดแย้งกัน แต่รัฐที่เป็น "สมรภูมิ" เหล่านี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากรัฐอื่นๆ การประท้วงที่ประชานส่วนใหญ่ก่อขึ้นจากความขัแย้งระหว่างอิสรามและกาซา การจัดการของรัฐบาล ไบเดน ได้กระตุ้นให้เกิดการประท้วงของนักศึกษาทั่วประเทศ แม้ว่าจะมีระดับตำ่กว่าในรัฐแอริโซนา เนวาดา และจอร์เจียเมื่อเที่ยบยกัีบพื้นทีอื่นๆ ของประเทศ ในทำนองเดียวกัน กิจกรรมกองกำลังิดอาวุธ ซึ่งเพ่ิมขึ้นในปีที่ผ่่านมาเพื่อตอบสนองต่อการประท้วงเพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติ และการต้อต้านการทำแท้งและสิทธิขชองกลุ่ม รักร่วมเพศ ได้ลดน้อยลงเมือเร็วๆ นี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งในรัฐที่มีผลการเลือกตั้ชี้ขาดต้องเผชิญกับการคุกคามและการคุกคาทที่เพ่ิมมากขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องพิสุจน์ถึงความสำคัญของรัฐเหล่านี้ต่อการลงคะแนนเสียงในเดือนพฤศจิกายน ธีมการประท้วงและกอจกรรมกองกำลังติดอาวุธสะท้อนถึงปัญหาในท้องถ่ินและระดับชาติที่ผสมผสานกัน เช่นเดียวกับที่เราเห็นทั่วประเทศ

         แอริโซนา

         พรรครีพัลลิกันยึดมั่นกับการเลือกตั้งในรัฐแอริโซนาเป็นเวบลานานแล้ว แต่ชัยชนะของไบเดนในปี 2020 และการเปล่ยนแปลงผุ้มีสิทธิเลือกตั้งทำให้รัฐแกรนด์แคนยอนกลายเป็นสมารรภุมิที่เข่งขันกันอย่างดุเดือดสำหรับการเลือกตั้งครั้งตอไป แม้ว่ารัฐรัฐชีชะตาหลายรัฐจะมีประชากรเพ่ิมขึ้น แต่การเติบโตของประชากรในรัฐแอริโซนากลับรุนแรงมาก ดดยมีการคาดการณ์ว่ามณฑลที่มีประชากรในรัฐแอริโซนากลับรุนแรงมาก ดดยมีการคาดการณืว่ามณฑลที่มีประชากรมากที่สุดของรัฐแอริโซนาและมณฑลที่มีประชากรมากเป้นอันดับสี่ของสหรัฐฯ อย่างมาริดโคปา จะเพิ่มจำนวนประชากรจาก 4.4 ล้านคนเป็นมากว่า 300,000 คนในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน มีการเปลี่ยนแปลงทางประชากรในรฐสำคัญอื่นๆ ทั่วประเทศ แต่ผุ้ทำการสำรวจความคิดเห็นได้ตั้งข้อสังเกตว่าการเติบโตในรัฐแริโซนา ซึ่งส่วนหสึ่งเป็นเพราะคะแนนเสียงที่ชนะเพียงเล็กน้อย(กว่า 10,000 คะแนน) ทำให้ผุ้มีสิทะิเลือกตั้งรายใหมมีผลต่อการเลือตกั้งครั้งต่อไป นอกจากนี้มณฑ,มาริโคปายังเป็นที่อยุ่ิอาศัยของประชากรมากกว่า 60% ของรัฐแอริโซนา และมีเปอร์เซ็นต์ผุ้อพยพไปยังอเมริกาสุงกว่าค่าเฉลี่ย

          จำนวนผุ้อพยพจำนวนมากในรัฐแอริโซนาบ่งชี้ว่าการอพยพน่าะเป็นประเด็นสำคัญในการลงคะแนนเสียงในเดือนพฤศจิกายน แม้ว่าขาวอมริกันหลายคนจะมองว่าเศราฐกิจเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุด แต่ชาวอเมริกันในรัฐแอริโซนากลับกล่าวว่าการอพยพเป็นปัญหาสำคัญที่สุดโดยผุ้ลงคะแนนเกือบหนึ่งในสามกล่าวว่าเป้นปัญหาที่สำคัญ

          ความสำคัญของการอพยพเข้าเมืองต่อสาะารณชนสะท้อนให้เห็นในบทบาทในการขับเคลื่อนการะดมพล อย่างไรก็ตาม สอดคล้องกับแนวโน้มทั่วประเทศ การระดมพลที่เกิดจากความขัดแย้งระหวางอิสราเอลและกาซาได้กลายเป็นแรงผลักดันหลักของกิจกรรมการประท้วงในรัฐโดยบดบังทั้งปัญหาแรงงานและการย้อยถ่ินฐาน มีรายงานการประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ในอยางน้อย 6 สภานที่ที่แตกต่างกันทั่วรัฐแอริโซนา  และคิดเป็น 41% ของการประท้วงทั้งหมดที่รายงานในรัฐตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023  แม้ว่ากิจกรรมการประท้วงล่าสุดอาจไม่ได้สอดคล้องกับผลการสำรวจความคิดเห็นอย่างสมบูร์แบบ แต่ก็สอดคล้องกับแนวโน้มล่าสุดของการดำเนินการที่เพ่ิมขึ้นเกี่ยวกับความขัดแย้เงระหว่างอิสราเอลและกาซาและความคิดเห้ฯของผุ้มีสิทธิเลือกตั้งชขาวอเมริกันเกี่ยวกับวิธีที่นัการเมืองสหรัฐฯจัดการกับเรื่องนี้


 นอกจากนี้ รัฐแอริโซนาเพ่ิงได้รับความสนใจจากทั่งประเทศหลังจากที่ผุ้พิพากษาของรัฐได้ยกเลิกคำสั่งห้ามการบังคับใชักฎหมายห้ามทำแท้งในปี 1864 ซึ่งอาจทำให้แพทย์ที่ทำแท้งถุกดพเนินคดีได้ การตัดสินใจดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงที่เกี่ยวข้องกับการทำแท้งมากที่สุดในรัฐตัั้งแต่คดี โร วี. เวดด์ ถุกพลิกกลับในเดือน มิถนายน 2022 แม้ว่าสภานิติบัญยัติของรับจะยกเลิกกฎหมายดังกล่าวไปอย่างหวุดหวิดเมือไม่นามนี แต่ก้อาจมีชข่วงเวลาหนึ่งที่กฎหมายห้ามดังกล่าวจะถุกบังคับใช้ก่อนที่กฎหมายจะยกเลิก ความสนใจที่เพ่ิมขึ้นในประเด็นนี้ เมื่อรวมกับวันครบรอบที่จะถึงนี้ของคำตัดสิน โดบบ์ส วี. แจคสัน ุวุแมน'เฮลท์ ออแกนิเซชั้น" โดยศาลฎีกาสหรัฐฯ อาจชี้ให้เห็นถึงการเพ่ิมขึ้นของกิจกรรมการประท้วงที่เกี่ยวข้องกับการทำแท้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

           แอริโซนาเอง ก็มีกิจกรรมของวกลุ่มขวาจัดอยุ่ไม่น้อย โดยส่วนใหญ่มักจะเกี่ยวข้องกับการอพยพเข้าเมือง รัฐแอริโซนามีประวัติศาสตร์อันยาวนานของกลุ่มกองกำลังติดอาวุธชายแดนต่อต้านผุ้อพยพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่ม "เวเทอร์แรนส์ ออน แพททรอล" กลุ่มหัวรุนแรงต่อต้านรัฐบาลกลุ่มนี้ก่อตตั้งขึ้นในปี 2015 และเคลื่อนไหวน้อยลงในช่วงไม่กี่ปัีที่ผ่านมาเนื่องจากผุ้นำของกลุ่มซึ่งสนับสนุนแผนการสมคบคิด คิวอานอลต่างๆ เผลิญแรงกดดันทางกฎหมายที่เพ่ิมมากขึ้นหลังจากมีการจับกุมหลายครั้งตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา กลุ่ม เวเทอร์แรนส์ ออน แพทรอล เป็นกองกำลังติดอาวุธที่เคลื่อนไหวมากที่สุดในรัฐและคิดเป็น 31% ของกิจกรรมของกลุ่มขวาจัดทั้งหมดในแอริโซนาตั้งแต่เือนมกราคม 2023 โดยส่วนใหญ่เคลื่อนไหวใกล้ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก

           นอกจากการอพยพแล้ว ยัวมีประเด็นอื่นๆ ที่ช่วยกรุะตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวในกลุ่มขวาจัดอีด้วย ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา รัฐแอริโซนาติดอันดอับ 10 รัฐที่มีการชุมนุมสนับสนุนสิทะิการใบ้อาวุธปืนมากที่สุดในประเทศ แม้ว่าการชุมนุมดังกล่าวจะไม่ได้จำกัดอยุ่แค่กลุ่มขวาจัดเท่าานั้น แต่กลุ่ามบางกลุ่ม เช่น พราวด์ บอยส์ ก็ได้สร้างความเขั้มแข็งให้กับรัฐนี้ ในการชุมนุมที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในปี 2024  กลุ่ม พราวด์ บอยส์ ในรัฐแริโซนาไดร่วมสนับสนุนสุทธิการใช้อาวุธปืนที่อาคารรัฐสภาแอริโซนาในเมืองฟินิกซื ดดยร่วมมือกับ คอลเลจ รีพับลิกัน ยนิเตท ซึ่งเป็นกลุ่มที่ส่งเสริมเนื้อหาต่อต้านชาวยิว

            การเลือกตังยังทำหน้าที่เป็นตัวเร่งให้เกิดการระดมกำลังคน ในรัฐแริโซนา "ทีมเตรียมความพร้อม" ในพื้นที่ ซึ่งนำโดยสาขา ยาวาปอล คัลทรี ได้จัดตั้งเครือข่ายองค์กรขวาจัดที่ทำหน้าที่ติดตามการเลือกตั้ง ซึ่กลีุมสิทะิของผุ้มีสิทธิเลือกตั้งกล่าวหาว่าข่มขุ่ผุ้มีสิทะิเลือกตั้งที่คูหาเลือกตั้ง ผุ้สมัครบางคนยังถูกกล่าวหาว่าใช้ถ้อยคำที่ยั่วยุ ซึ่งอาจก่อใไ้เกิดความรุนแรงก่อนการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งในรัฐแอริโซนายังต้องเผชิญกับการขู่ฆ่าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากการกล่าวอ้างเท็จเกี่ยวกัการทุจริตการเลือกตั้งที่วางแผนไว้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนลาออกจากตำแหน่งในช่วงไม่กี่เดือน นอกจากการกล่าวโจมตีเกี่ยวกับการฉ้อโกงการเลือกตั้งและข้อมูลเท็จเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง คณะลูกขุนใหญ่ของรัฐแอริโซนาได้ฟ้องร้องบุคคล 18 คน รวมถึงอดีตพนักงานระดับสุงของทรัมป์อย่างมาร์ก เมโควส์และรูดี้ จูลีอานี ในข้อหารมีส่วนพันกับแผนการ "สร้างผุ้มีสิทธิเลือกตั้งปลอด" ในความพยายามที่จะปกป้องเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ได้พยายามสร้างความไว้วาใจกับผุ้มีสิทธิ่เลือกต้้งขึ้นมาใหม่โดยนำมาตรการต่างๆ มาใช้เพื่อเพ่ิมความโปร่งใส เช่น มาตคการติดตามบัตรลงคะแนนและการประชุมแบบ "ถามอะไรก็ได้" กับประชาชน เจ้าหน้าที่หวังวว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยระงับข้อมุลเท็จเกี่ยวกับการเลือกตั้งและปกป้องเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งในเือนพฤศจิกายน

                https://acleddata.com/2024/05/16/sun-belt-showdown-exploring-swing-state-dynamics-in-arizona-nevada-and-georgia/

                https://en.wikipedia.org/wiki/Sun_Belt

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...