LifeStyle ASEAN (Loas)

         
 ชาวลาวมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ไม่หรูหราฟุ่มเฟือย รักสบาย รู้จัพอ ไม่ใช่คนขีเกี่ยจ แต่ใช้ชีวิตแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบ ไม่โลภ ส่วนใหญ่มีกำลังซื้อไม่สูง มีความเหลื่อมล้ำทางเศราฐกิจน้อย การตัดสินใจตซื้อสินค้าเน้นพิจารณาจากประโยชน์การใช้งานเป็นสำคัญ อาหารการกินของชาวลาวได้รับอิทะพลทางวัฒนธรรมทางอาหารจากฝรั่งเศสมากพอสมควร แต่อาหารท้องถ่ินก็ยังคงเป็นที่นิยมแพร่หลายเป็นหลัก นิยมทำอาหารทานเองที่บ้าน หากออกไปทานอาหารที่ร้านอาหารต้องเป็นโอกาสพิเศษและเลือกทานในร้านอาหารระดับกลางถึงสูง ซึ่งยังมีให้เลือกน้อย
           เมื่องหลวงเวียงจันทน์เป็นเมืองที่กำลังโต การก่อสร้างมีมากขึ้นประชาชนในเมืองโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นติดตามกระแสแฟชั่นสมัยใหม่จากไทย สื่อโทรทัศน์ของไทยมีอิทะพลต่อการเลือกซื้อสินค้า สินคัาด้านเครื่องแต่งกายและการดุแลสุขภ-าพได้รับความสนสนใจมากขึ้นในกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง ลาวไม่นิยสินค้าเงินผ่อนมักเก็บออกมแล้วซื้อเงินสด คนลาวยังมีทศนคติที่ไม่ดีกับสินค้าเงินผ่อนอยู่ สินค้าอุปโภาคบริโภคในตลาดยังมีให้เลือกไม่หลากหลายนักในขณะที่ตลาดมีกำลังซื้อเพ่ิมขึ้นเรนื่อยๆ สินึค้าส่วยหใญ่เป็นสินค้าจากไทย จีน และเวียดนาม แต่ถ้าเป็นกลุ่มสินค้าที่ใช้บริโค ของกินของใขช้สสินค้าทีใช้กับร่างกายและมีผลต่อสุขภาพ ชาวลาวเช่อถือในคุณภาพ ความปลอดภัย และนิยมสินค้าไทยมากว่าสนิค้าจากจีนและเวียดนาม..(http://www.rd.go.th/..ไลฟ์สไตล์ รสนิยม และวัฒนธรรมของคนประเทศต่างๆ ในอาเซียน"
           ประชากรลาวประมาณร้อยละ 75 นับถือศาสนาพุทธ ร้อยละ 16317 นับถือผี ซึ่งเป็นความเชื่อดั้งเดิมตามแต่ละท้องถ่ินที่เหลือเป็นคริสต์ มุสลิม และอื่นๆ แม้ว่าทางรัฐบาลลาวให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา แต่พุทธศาสนาแบบเถรวาท ได้นำมาสร้างอำนาจความชอลธรรมในการปกครองของรัฐและเป็นแบบแผนหลักของวัฒนะรรมลาวซึ่งปรากฎให้ก็นทั่วประเทศ ทั้งในด้านภาษา ศิลปะ วรรณคดี วิถีชีวิตการเป็นอยุ่ ทำให้ลาวมีประเพณีวันสำคัญทางพระพุทธศาาสนาเช่นเดียงกับไทย เห้นได้จากวันและเทศกาลสำคัญต่างตามารีตประเพณีของลาวจะเรียกว่า "ฮิตสิบสองคองสิบสี่ ฮิตยี่คองเจียง" ซึ่งบางวันรัฐบาลได้กำหนดให้เป็วันหยุดสำคัญของทางราชการได้แก่ วันสงกรานต์ปีใหม่ลาว วันวิสาขบูชา วันอาฬหบูา และวันมาฆบุชา โดยวันสำคัญดังกบ่าวจะถูกกำหนดตามปฏฺิทินจันทรคติ ดังนี้ เดือน 3 วันมาฆบูชา มีงานแลองพระธาติงฮังที่แขวงสะหวันนะเขต และงานวัตถุจำปาสักเดือน 5 วันสงคกรานต์ปีใหม่ลาว เดือน 6  วันวิสาขบุชาเดือน 8 วันเข้าพรรษา และอาสาฬหบูชา เดือน 9 บุญข้าวประดับดิน เดือน 10 บุญช้าวฉลาก เดือน 11 ออกพรรษา งานแข่งเรือ ที่นครเวียงจันทน์เดิืน 12 บุญพระธาตุหลวงเวียงจันทน์..(http://www.boi.go.th..ศาสนาและวัฒนธรรม)
           
  อาหารลาวหลายอย่างคล้ายอาหารอีสานของประเทศไทยเรา โดยทั่วไปแล้วอาหารลาวรสชาติมักไม่ค่อยจัดจ้าน มีรสชาติมาก เครื่องปรุงรสแต่เดิมใช้เกลือเพียงอย่างเดียว มาปัจจุบันชาวลาวทั้งประเทศนิยมใช้ผงชูรส(คนลาวเรียกแป้งนัว) กันมากขึ้น ถึงขนาดร้านอาหารหลายร้านต้องมีกระปุกผงชูรสไว้บนโต๊ะกันเลยที่เดียว
             เมนูท้องถ่ินที่ขึ้นชื่อ เฝอ เป็นอาหารจานด่วยที่มีทั่วไปทุกเมือง หน้าตาไม่ต่างกับก๋วยเตี๋ยวน้ำใสประเทศไทยนิยมใส่เนื้อสัตว์เพิ่มรสชาติและจะมีผักสดเป็นเครืองเคียง ปรุงอยุ่กลางโต๊ะ พริกเผา และน้ำปลา จะให้อร่อยมันต้องเติมซอสพริก (ที่นำเข้าจากไทย) ซึ่งวางเป็นเครื่องปรุงอยู่กลางโต๊ะ มันจะทำให้นำ้ซุปเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้า รสชาติหวานๆ เปรี้ยวๆ
           บาแกตต์ (ข้าวจี่, แป้งจี่) เป็นขนมปังฝรั่วเศส หน้าตาคล้ายแซนด์วิช สามารถใส่ไส้ ผักสด เนื้อสัตว์ "ฉม หมูยอ ตับบด เป็นต้น มีให้เลือกทั้งก้อนเล็ก กลาง ใหญ่ เรียกได้วาก้อนเดี่ยวอ่ิมไปทั้งมื้อ
           ลาบ เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของคนลาวอีกอย่างกนึ่ง ส่วนกค่งมาจากชื่อของอาหารที่มีความหมายดี ฉะนั้นในงานเลี้ยงต่างๆ ของประเทศลาวมักจะมีัลาบเสิร์ฟอ้วย และลาบที่นิยมมากที่สุด คือ ลาบไก่งวงที่มีเอกลักษณ์ เฉพาะตัวคือ จะใส่ดีวัวลงไปด้วยให้มีรสชลาติขมนิดๆ
         
ส้มตำ หรือตำหมากห่ง หน้าตา รสชาติ วัตถุดิบ เหมือส้มตำประเทศไทย แต่ที่ประเทศลาวบางร้านจะใส่กะปิลงไปด้วยจึงทำให้รสชาติมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ก็ยัวถือว่าส้มตำเป็นอาหารที่นิยมของคนลาวที่หากินได้ง่าย  
           ข้าวเปียก หน้าตาจะคล้ายก๋วยเตี๋ยวประเทศไทยและเผอของประเทศลาว แต่ที่จะแตกต่างอย่รางเห็นได้ชัดคือเส้นของข้าวเปี่ยวจะเป็นเส้นกลมๆ และมีความเหนี่ยวกว่า จะดรยหน้าด้วยผักชี หมูยอและมีผักสดเป็นเครื่องเคียง  
            ไคแผ่นทอด เป็นอาหารกินเล่น ยอดนิยชอสข่สบ่ส "ไค" คือสาหร่ายน้ำจืด ที่ล้างสะอาดแล้วมาทำเป็นแผ่นแล้วนำไปตากให้แห้ง และนำไปทอด โรยด้วยงาและมะเขือเทศ เป็นอาหารกินเล่นขึ้นชื่อของหลวงพระบาง
            กีฬาพื้นบ้านลูกข่าง เป็นกีฬาสาะิตในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 25 ซึ่งประเทศลางเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมี่วิธีการเล่นเหมือนกับประเทศไทยลูกข่างถอเป็นการละเล่นชนิดหนึ่ง ที่มีการเล่นดดยการผุถกด้วยเชือก และขว้างลุกขว้างลงพื้นให้เกิดการหมุน โดยมีกติการการเล่น คือ หากขว้างลูกข่างไม่หมุนเหรืออกนอกวงถือว่าแพ้ และผุ้แพ้จะต้องนำลูกข่างของตนวางในวงกลมเพื่อให้คนอื่นใช้ลุกข่างที่พันเชื่อก ขว้างไปบนลูกข่างนั้นเป็นการลงโทษ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นประกอบด้วย ลูกข่าง ส่วนมากจะทำจากไม่มะยมกลึงมีตะปูเป็นเดือยแปลมตรงกลางคนละ 1 ลุก, เชือกยาวประมาณ 40-50 เชนติเมตร ปลายเชือกด้านหนึ่งผุกด้วยไม้ หรือร้อยด้วยผาเบียร์ และวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50-60 เซนติเมตร
         
ในการเล่นลูกข่างไม่จำกัดจำนวนผู้เล่น ก่อนเล่นจะมีขีดวงกลมขนาด 50-60 เซนติเมตรบนพ้นดิน แล้วจัดลำดับการเล่นตามวิธีการจัดลำดับก่อนการเล่นดังกล่วแล้วก่อนเล่นทุกคนใช้เชือกพันลูกข่างของตน ดดยพันจากปลายเดือยขึ้นมาจนถึงตัวลูกข่าง แล้วถือายหนึ่งไว้ระหว่างซอกน้ิวชี้และนิ้วกลาง ส่วนหัวแม่มือหงายรองรับปลายเดือยลูกข่างไว้ เมื่อเริ่มเล่นผู้เล่นจะข้างลุกข่างตกถึงพื้นจะหมุนหากลุกข่างของผุ้ใดไม่ หมุน หรือออกนอกวงถือว่าแพ้จะถูกทำโทษด้วยการให้เจ้าของลูกข่างนำลูกข่างของตวาง ไว้ในวงกลม ให้ผุ้อื่นนำลูกข่างที่พันเชือกเตรียมไว้ขว้างลงไปบนลูกข่างนั้นเรียกว่า "โจ๊ะลุกช่าง" ที่ละคน หากลูกข่างทำจากไม้ไม่ดีจะแตก แถ้ถ้าทำจากไม้มะยมจะเป็นรอยเจาะเท่านั้น..(sites.google.com/..กีฬาของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว)
           ประเทศลาวอยุ่ชิดชายแดนไทยทางด้านตะวันออกเแียงเหนือทางจังหวัดหนองคาย ข้ามแม่น้ำโขงไปอีกฟากหนึ่งก็จะถึงเวียงจันทน์ นอกจากชนชาติลาวซึ่งบางครั้งเรียกว่าลัวะ หรือละว้า ยังมีชนเผ่าต่างๆ อีก ได้แก่ กลุ่มชนเผ่าไทย-ลาว คือพวกไทยแดง ไทขาว ไทยดำ ย้อ ลื้อ กลุ่มม้ง-เย้า กลุ่มพม่า-ธิเบต รวมถึงมูเซอ ล่าฮู และกลุ่มมอญ-เขมร รวมถึงขมุ
          การทอผ้าของกลุ่มชาวไท-ลาว ใช้เทคนิการทออาทิ มัดหมี่ จก ชิด และเหยียบเกาะ ผ้าทอมีบทบาทสำคัญในชีวิตครอบครัวของชาวไท-ลาว ทุกวันนี้พิธีแต่างงานแบบดั้งเดิมของ คนไท-ลาวยังคงใช้เครื่องแต่งกายที่งดงาม ประณีต ชุดเจ้าสาวทอด้วยไหมเส้นละเอียด สอดแทรก ด้วยเส้นเงินเส้นทอง ผ้าเบี่ยง ซิ่นและตีนซิ่น จะมีสีและลวดลายรับกน เจ้าบ่าวนุ่งผ้านุ่งหรือผ้า เตรียวทอด้วยไหมละเอียดสีพื้น อาจจะใช้เทคนิคการทอแบบ "หมากไม" คือการปั่นเส้นใย สวมเสื้อแบบฝรั่ง มีผ้าพาดบ่าเพื่อเข้าพิธีสู่ขวัญ
         การแต่งกาย ผู้หญิง นุ่งผ้าลักษณะคล้ายผ้านุ่งของไทย นิยมทำเป้นลายทางๆ เชิงผ้าเป็น สีแดงแก่ หรือน้ำตาลเข้ม ถ้าผ้านุ่งเป็นไหมเชิงก็จะเป็นไหด้วย มีกจะทอทองและเงนิแทรกเข้าไป ไว้ผมเหล้ามวยประดับดอกไม้  ผุ้ชายนุ่งผ้านุ่งเป็นกระโจงกระเบน สวมเสื้อชิ้นนอก กระดุมเจ็ดเม็ด
       
ไนท์ไลท์ในเวียงจันทน์ประเทศ มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ โยนโบว์ลิ่งที่ลานโบว์ลิ่งลาว หรือ ลาวโววีวิ่งเซ้นเตอร เป็นสถานบันเทิงอีกลักษณะหนึ่งของเวียงจันทน์ สถานที่โอโถงดีมาก มีทั้งคนลาวและนักท่องเที่ยวมาใชข้บริการมากมาย โดยเฉพาะอย่างิย่ง ช่วง 22.00 น. คนจะเยอะ เปิดบริการตั้งแต่ 0.900-01.00น. ตั้งอยู่หลังสนามกีฬาแห่งชาติลาว อละอยู่ใกล้กับตลาดแลงเวียงจันทน์
           สปริตเฮ้าส์ เป็นร้านอหารบรรยากาศสวยงาน เปิดตั้งแต่ 7 โมงเข้า -ห้าทุ่ม เมากสำหรับการนั่งชมบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดิน อาหารมีตั้งแต่อาหารฝรั่งกระทั่งซูชิ
     
   ร้านบ่เป็นหยัง เป็นร้านดังมากร้านนึงของเวียงจันทน์ อยุ่ติดกับแม่น้ำโขง นักท่องเที่ยวมากายต่างต้องแวะมาร้านนี้ เป็นร้านนั่งชิว อาหารอาจไม่หลากลาย เน้นอาหารง่ายๆ เช่น เบอร์เการ์ บาเก็ต พิซซ่าแบเวฟก่อนรับประทาน "ตลาดกลางคือเวียงจันทน์" เป็นจุดสำคัญที่ใครมาเวียงจันทน์ก็ควรที่จะมาเดินมาชมกันสักหน่วย ลักษณะเหมือนไนท์บาซ่า มีของขายมากมาย ต่อรองได้นิดหน่อยมีของฝากของที่รึกวางขายมากมาย "ตลาดแลงเวียงจันทน" อันนี้เป็นแนวแซป กินดิ่มจุกอก เดินไปกินไป มีโต๊ะนั่งเป็นร้านๆ ได้แซปกับอาหารท้องถิ่นอย่างแท้จริง ไก้ย่าง ตำบักหุ่ง ปลาเผา เป็นต้น..(http://www.huglaos.com ร้านอาหารลาว..)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)