build... "Corporate identity" II

             ผลที่องค์กรจะได้รับจากการมีอัตลักาณ์องค์กรที่ดี : ภาพลักษณ์และอัตลักษณ์ที่ดีจององค์กรจะให้ประโยชน์แก่องค์กรดังนี้
             องค์กรนั้นได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง การยอมรับจากสังคมจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยระยะเวลาทีผลิตภัณฑ์นั้นๆ สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงคุณภาพที่ดีและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง.., แดสงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ขององค์กรผุ้บริโภคล้วนต้องการความรู้สึกถึงพลังความย่ิงใหญ่ขององกรผ่านทางสินค้า
หรือบริการขององค์กรนั้นๆ.., ความรู้สึกเชื่อมันในความมีประสบการณ์และความเก่าขององค์กร สิ่งเหล่านนี้เป็นส่ิงที่ต้องสังสมมาเป็ฯระยะเวลานานกว่าองค์กรจะสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ได้.., แสดงให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง การสร้างภาพลักษณ์..เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ ต้องอาศัยระยะเวลาพอควรที่จะแสดงให้เห็นถึงความสม่ำเสมออย่างต่อเนื่องขององค์กรนั้นๆ .., กระตุ้นให้บุคลากรมีส่วนร่วม อัตลักษณ์องค์กรจะเป็นตัวกระตุ้นให้ทุกคนตื่นตัวกระตุ้นให้เกิดความคิดที่สองนโยบายขององค์กรตามทิสทางและแผนี่วางไว้อันจะก่อให้เกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแก่องค์กร.., ได้บุคคลากรที่เป็นบุคคลชั้น "หัวกะทิ".., สร้างเครือข่ายได้ง่าย.., แสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะขององค์กร..,
             โครงสร้างองค์กร : แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ
              1. บริษัททีามีดโครงสร้งเดียว มักเปนบริษัทที่ประกอบธุรกิจเพียงประเภทเดียว เช่น บริษัท อเสแอนด์พี จำกัด, บริษัทเทสโกโลตัสจำกัดเป็นต้น
              2. บริษัทที่ขยายกิจการโดยการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ  บริษัทที่มีโครงสร้างแบบนี้ส่วนใหญจะมีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบริษัทที่เติบโตขึ้นจากการนำผลกำไรไปลงทุนในธุรกิจประเภทอื่นเป็นธุรกิจที่ประกอบด้วยหลายบริษัทซึ่งส่วนใหญ่จะดำเนินธุรกิจในรูปแบบที่แต่ละบริษัทเป็นผุ้ดำเนินการเองทุกขึ้นตอนนับตั้งแต่การผลิตไปถึงการจัดจำหน่ายบริษัทแม่ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับบริษัทสาขาด้วยการเชื่อมโยงเข้ากับตราสินค้า
             3. บริษัทร่วมธุรกิจ บริาัทประเภทนี้คือบริษัทหรือกลุ่มบริษัทซึ่งประกอบธุรกิจหลายประเภทโดยธุรกิจเหล่านั้นอาจมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ก็ได้บริษัทประเภทนี้ต้อการสร้างอัตลักษณ์อันทรงพลังสำหรับตนเอง และแผ่ขวรยความเป็นอัตลักาณ์นี้ไปสู่บริษัทสาขาภายใต้ชื่อและอัตลักาณ์ของบริษัทเดียวกัน
          รุปแบบของอัตลักษณ์องค์กร : ระบบอัตลักษณ์
           1.  อัตลักษณ์แบบเดียว เป็นการวางระบบ อัตลักษณ์ที่กำหนดให้บริษัทสาขาทุกแห่งรวมทั้งบริษัทแม่ใช้รุปบบสัฐลักาณและองค์ประกอบกราฟฟิก แบบเดียวกันทั้งหมดในการสื่อสรภาพลักษณ์เดียวกันไปสู่ผุ้บริโภค ซึ่งจะเป็นการแสดงออกถึงความเป็นอัตลักษณ์ที่ชัดเจนที่สุดและประหยัดทีุ่สดในการที่จะแสดงให้เห็นถึงสมมติฐานเดียวกันของสินึค้าหรือบริการที่ให้แก่ผุ้บริโภค ในทางกลับกันการที่จะสร้างระบบอัตลักษณ์ในลักาณะนี้ได้จำเป็นต้องการศัยการแสดงออกซึ่งบุคลิกละคุณภาพที่น่าเชื่อถือรวมทังไม่หยุดพัฒนาด้วย
         
 2. อัตลักษณ์แบบมีการรับรอง เป็นรูปแบบของการสร้างระบบ อัตลักษณ์องค์กรให้กับองค์กรที่ประกอบธุรกิจหลายประเภทหรือเป็นลักษณะกลุ่มบริษัทการสร้างระบบ อัตลักษณ์ฯ  แบบนี้มีรากฐานมาจากแนวคิดที่วาแต่ละบริษัทในเครือควรมีอัตลักษณ์ของตนเองโดยที่อัตลักาณ์นั้นจะต้องแสดงถึงความเป็นส่วนหนึ่งของภาพรวมขององค์กรนั้นๆ ด้วยบริษัทประเภทนี้มัจะใช้สัลักษณ์ของบริษัทแม่รวมกับสัฐลักษณ์ของแต่ละบริษัทที่แสดงให้เห็ฯถึงคุณสมบัติทางการภายของสินค้า..
           3. อัตลักษณ์ที่ใช้ตราหรือชื่อของสินค้าเป็นตัวสร้างเอกลักษณ์ ระบบอัตลักาณ์ประเภทนี้จะใช้กับบริษัทที่เป็นผลิตสินคึ้าหลายๆ ชนิดซึ่งอาจอยู่ในสายผลิตภัณฑ์เดียวกันหรือไม่ก็ได้และมักนิยมใช้กิบัสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก..
            องค์ปรกอบของอัตลักษณ์ :
            1. ชื่อ ชื่อของบริษัทเป็นส่ิงที่มีความสำคัญเป็นลำดับแรกก็ว่าได้ดังนั้นจึงใคร่ขอทำความเข้าใจถึงที่มาของชื่อต่างๆ
            2. เครื่องหมาย ไม่ว่าจะเป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่หรอืขนาดเล็กเครื่องหมายนับเป็นกุญแจสำคัญที่จะก่อให้เกิดระบบอัตลักษณ์ที่มีประสิทธิภาพเครื่องหมายที่สร้างขึ้นอาจเป็นเพียงการใช้ชื่อตัวอังษรหรืออาจเป็นการผสมผสานระหว่างภาพกับตัวอักษรหรือภาพที่เิดจาองค์ปรกอบกราฟิกเพียงลำพังก็ได้...
            3. ตัวอักษร ในการวางระบบอัตลักษณ์จำเป็นต้องมีการกำหนด แบบตัวอังษรที่ใช้ในงานทั้งระบบโดยทั่วไปแล้วนักออกแบบจะกำหนดแบบตัวอักษร ทีใช้กับสัญลักษณ์และเลือกแบบอื่นๆ ที่เข้ากันได้ดีกับแบบตัวอักษรนั้นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ..
            4. สีอัตลักษณ์ สัจัดว่าเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ใช้เป็นตัวแทนองค์กรได้เป็นอย่างดีมักมีมาจากสีของสัญลักษณ์ที่นักออกแบบสร้างให้เกิดการจดจำขึ้นในใจผุ้บริโภค
            5. ข้อความประกอบ จะเป็นข้อความสั้นๆ ทีอธิบายถึงความเป็นองค์กรที่วาอยุ่ใต้ชื่อหรือสัญลักษณ์เพื่อเป็นการอธิบายถึงคุณลักษณะเฉพาะขององค์กรสินค้าหรือบริการนั้นๆ
             ตราสัญลักษณ์ : หรือ โลโก้ ตัดทอนมาจาก โลโก้ไทป์ หมายถึงเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ซึ่งสื่อความมหายเฉพาะถึงส่วนราชการมูลนิธิสมาคม บริษัทห้างร้าน ฯลฯ อาจจะเป็นตัวอักษรหรือรูป-ภาพหรือทั้งสองอย่างประกอบกันมัจะเป็นลักษณเลขศิลป์ (กราฟฟิก อาร์ต) ..

              ภานุพงศ์ คณนานุกูลชัย 2555 "โครงการออกแบบโครงการสร้างอัตลักษณ์และออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์เืพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ สำหรับบิรษัทรับทรัพย์แกรนด์ จังหวัดขอนแก่น. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)