Form Danang Vietnam to Manila Filliippine

           การประชุมความร่วมมือทางเศราฐกจิเอเชีย-แปซิฟิค หรือเอเปค ครั้งที 25 ที่เมือง ดานัง ประเทศเวียดนามได้ปิดฉากลงแล้ว ด้วยการับรองปฏิญญาผุ้นำเอเปค 4 ฉบับง่าด้วยการส่งเสรมความก้าวหน้าในการสร้างโอกาสทางเศราฐกิจ ดดยที่ประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ทั้งหดมจาก 11 ประเทศตกลงที่จะเดินหน้าแผนกรอบความร่วมมือทางการต้าเอเปค โดยไม่มีสหรัฐอเมริการเข้าร่วม
           การประชุมความร่วมมือทาเงศราฐกจเอเชีย- แปซิฟิก หรือเอเปคคร้งที่ 25 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ปิดฉากลงแล้ว ด้วยการรับรองุปฎิญญาผู้นำเขตเศรษบกิจเอเปค 4 ฉบับ ว่าการสงเสริมความก้าวหน้าในการสร้างโอกาสทางเศราฐกิจ ความร่วมมือในการพัฒนาคน ส่งเสริมเอสเอ็มอี และส่งเสริมสตร์ทอัพที่มีนวัตกรรม
           ความร่วมมือของผู้นำเขตเศรษกบิจเอเปค จากสมาชิก 21 เขตเศรษบกิจ ยังเป้นที่จับตาในเวทีโลก ดดยเฉพาะประเด็นความร่วมมือที่ยังไม่สอดคล้องกัน เชน แถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่องประเทศ เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนตลาดการต้าที่เสรีและเป็นธรรม การเดนหน้าต่อสู้กับนโยบายปกป้องกันค้า และส่งเสริมบทบาทขององค์การการต้าโลก หรือ WTO ตลอดจนกระตุ้นให้ชาติสมาชิกยึดหลักกฎเกณฑ์การต้าที่ได้ให้คำมั่นร่วมกันไว้
          แถลงการครั้งนี้ออกล่าช้ากว่ากำหนดการเดิมที่ระบุไว้ 3 วัน ดดยเป็นผลจากสุนทรพจน์ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ที่แสดงจุดยืนชัดเจนว่าต้องการร้อและทบทวนกรอบข้อตกลงการต้าที่จะไม่ทำให้สหรัญฯ เสียดุลและถูกเอารัดเอเาปรียบอีกต่อไป รวมถึงการเน้นยำนธยบายอเมริกัน ต้องมาก่อนและการปกป้องการจ้างงานและผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ซึ่งสวนทางกับแนวทางของเอเปกในปัจจุบน และในที่ประชุมระดับรัฐมนตรรีว่าการกระทรวงพาณฑิชย์ทั้งหมดจาก 11 ประเทศ ตกลงที่จะเดินหน้าแผนกรอบความร่วมมือทางการต้าเอเชีย-แปซิฟิก โดยไม่มีสหรัฐอเมริกาเข้า่ร่วม...
       
  ส่วนการกล่าวสุนทรพจนของประธานาธิดบีสีจิ้นผิง ของจีน แสดงจุดยืนที่แตกต่างจากผุ้นสหรัฐฯ อยางเห็นได้ชัด ด้วยกาเน้นย้ำความสำคัญของการต้าเสรีในระดับพหุภาคี ว่าเป็นส่งิที่ควรสนับสนนุส่งเสริม เพราะช่วยให้ประเทศเล็กๆ ไม่เสียเปรียบประเทศที่มีเศรษบกิจขนาดใหญ่ ซึ่งผุ้นำจีนยังได้เรียกรองให้ยกกระดับความรวมมือระหว่าง 21 เศรษฐกิจเอเปกกับชาติสมาชิกในอาเวียนเพื่อมมากขึ้น ดดยจีนจะสนับสนุนเืพ่อสงผลให้เกิดตลาดการต้าเสรีแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และความร่วมมือของประชาคมจีน-อาเซียน ด้วย
       
ขณะที่การพบกันของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กับนายวลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิดบีรัสเซียน ยังเป้นที่จับตาอย่างมากตลาอดการประชุม ภายใน 24 ชั่วโมง..สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงที่ต่อสุ้กับแลุ่มไอเอสต่อปจนกว่าจะเอาชนะกลุ่มไอเอส ซึงรัฐบาลรัสเซียน เปิดเผยว่า นีเป้นแถลงการณ์ที่คณะผู้เชียวชาญของทั้งสองฝ่ายเตรียมไว้หลงผุ้นำทั้งสองพบหรารือกันช่วงสั้น ๆ แต่ยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป้นทางการจากทางการสหรัฐอเมริการเกี่ยวกับถลงการณืฉบับนี้
          ผุ้นำไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสุนทรพจน์เรื่องการเติบโตอย่างมีนวัตกรรม การมีส่วนร่วม และการจ้างงานที่ยั่งยืนในยุคดิจิตัง โดยย้ำ ว่า การปฏิวัติอุตสาหกรรม การมีส่วรร่วม และการจ้างงานที่ยั่งยืนในยุคดิจิทัล โดยย้ำว่า การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้ง 4 จะนำพาเอเปคไปสู่ยุคใหม่ โดยมี "นวัตกรรม" เป็นหัวใจในการขับเคลือนเศราฐกจิและสังคม ที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนทุกลุ่มโดยเฉพาะหลุ่มผุ้ด้อยโอกาส สนับสนุนให้เกษตรกรน้อมนำหลักเสณฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อนำไปสู่การเป็นเกษตรอัจฉิยะ เชื่อมต่อกับตลาดโลก...http://www.krobkruakao.com/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99/56453/%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%84-%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-25.html
          แถลงการณ์ ดานัง..
          บ่ายวันที่ 11 พฤศจิการยน ณ ศูนย์การสื่อสารระหว่งประเทศในนครดานัง ปรธานประเทศ เจิ่นด่ายกวางได้เป็นประธานการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยแจ้งให้ทรบเกี่ยวกับผลงานที่โดดเด่น ของการปรุชมผุ้นำเศราฐกิจเอเปกครั้งที่ 25
          ท่าน เจิ่นด่ายกว่างได้ย้ำว่ จากการสานต่อผลสำเร็จในความร่วมมือของเอเปกในหลายปีที่ผ่านมาความเห้นพ้องเป้นเอกฉันท์ในระดับสูงของบรรดาผุ้นำเศรษฐกิจเอเปก ที่ประชุมได้อนมัติแถลงการณ์ดานัง "สร้างพลังขับเคลื่อนใหม่เพื่อร่วกันสร้างอนาคตที่ดีงาม" นี่คือผลงานท่สำคัญที่สุดของการประชุมผู้นำเอเปกและของปีเอเปก 2017
            ซึ่งตามนั้น บรรดาผุ้นำเอเปกได้ยืนยันถึงความมุ่งมั่นธำรงความร่วมมือและการเชื่อมโยงในเอเปกในสภาวการณ์ที่สถานการณ์ในภูมิภาคและโลกมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่งมาก เอเปกผลักดันการต้าเสรีและการลงทุนในภูมิภาค ผลักดันคุณภาพ เน้นยกระดับความสามารถในการเชื่อมโยงด้านเสณาฐกิจระหว่างประเทศให้แก่สมาชิก เพื่อเตรียมพร้อมให้แก่เอเปกในการ่ย่างเข้าสุ่ทศวรรษที่ 4 ของการพัฒนาและเสร็จสิ้นเป้าหมายโบร์กอ บรดาผุ้นำเอเปกไห้เห็นพ้องถึงความจำเป้นเืพ่อธำรงความร่วมมือใหม่ให้แก่เอเปกหลังปี 2020 ประะานประเทศ เจิ่นด่ายกวาง ไ้ย้ำว่า "เพื่อให้เอเปกเป็นพลังขับเคลื่อนผลักดัน
การเชื่อมโยงในภุมิภาค มีสวนร่วมเพื่อให้เอเชียแปซิฟิกเป็นพลังขับเคลือนของการขยายตัวและการเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก ที่ประชุมได้ยืนยันอีกครั้งถึงคำมั่นเสร็จสิ้นเป้าหมายโบกอร์เกี่ยวกับการต้าเสรีและการลงทุน ผลักดันการอำนวยความสะดวกให้แก่การลงทุน การประกอบธุรกิจและการบริการ ผลักดันความร่วมมือด้านเศรษบกิจเทคนิค พยายามมุ่งสุ่การจัดตั้งเขตการต้าเสรีเอเชียแปซิฟิกหรือเอฟทีเอเอพี ที่ประชุมยังื่นชมการนอุมัติกรอบเอเปกเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกให้แก่การค้าดิเล็กทรอนิกส์ข้ามชาติเืพ่อำนวนความสะดวกให้เอเปกใช้ศักยภาพพัฒนาของเศรษฐกิจอินเตอร์เน็ต เศรษบกิจดิจิตลและห่วงโซ่อุปทานและคุณค่าในโลก"
          ประธานนประเทศเวียดนามเผยว่า บรรดาประเทศเสรษฐกิจเอเปกชื่นชมการจัดตั้งกลุ่มวิสัยทัศน์เอเปกเพื่อสนับสนุเจ้หน้าที่อาวุโสในการำกำหนดแนวทางและอนาคตของเอเปกหลังปี 2020 ซึ่งจะเป็นฟิรั่มที่พึงพาตนเอง มีทักาณะความสาารถในการแก้ไขความท้าทายระดับโลกและปรับตัวเข้ากับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การตัดสินใจดังกล่าวยังสะท้อนความตั้งใจของเศรษบกิจสมาชิกที่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์ประชาคทเอเชีย แปซิฟิกที่สันตภิภา เสถียรภาพ คล่องตัว เชื่อมโยงและเจริญรุ่งเรื่องโดยประชาชนและสภานประกาบการเป็นศูนย์กลาง
           สุดท้าย ประธานประเทศได้ยืนยันว่าในหลายวันที่ผ่านม ประชาชนเวียดนาม โดยเฉพาะชาวนครดานังและจังหงัดกว่างนามได้ให้การต้อนรับผุ้แทนเอเปกกว่า 1 หมืนคน รวมทั้งผุ้บริหารกลุ่มบริษัทชั้นนำของโลกและภุมิภาค ตัวแทนองค์กรระหว่างประทศที่เข้าร่วสัปดาห์ผุ้นำเอเปก 2017 ดยเฉพาะมีนักข่าว
เกือบ 3 พันคนของเวียดนามและประเทศต่างๆ ได้ได้มาทำข่าวในนครดานังซึ่งทั้งนี้และทั้งนั้นเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงบทบาทสำคญของเอเปกและสัปดาห์ผุ้นำเอเปก 2017 "ความสำเร็จของปีเอเปกเวียดนาม 2017 และสัปดาห์ผุ้นำเอเปกมีสวนร่วมที่สำคัญจากท่านผุ้มีเกี่รยติ์ทุกท่าน ผมมีความเชื่อมั่นว่า จากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของเอเปก ผุ้แทนทุกท่านไ้มีโอกาสชมทิวทัศน์ที่สวยงามของประเทศเวียดนามที่เปลี่ยนแปลงใหม่ คล่องตัว ปสมปสานและพัฒนา ความเป้นมิตรของคนเวียดนามและนครดานังที่ทันสมัยและอารยธรรม"
          ก่อนหน้านั้น ประธารประเทศเจิ่นด่ายกวาง ซึ่งเป้นประธานการประชุมผุ้นำเอเปกครั้งที่ 25 ได้เป็นประธานพิธีปิดการประชุมผุ้นำเอเปกครั้งที่ 25 และมอบตำแหน่งประธานปีเอเปก 2018 ได้แก่ ปาปัวนิวกินีhttp://vovworld.vn/th-TH/%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%99/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%A1%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%97-25-%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B9%81%E0%B8%96%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%87-593504.vov
           
ฟิลิปปินส์- ผุ้นำโลกร่วมประชุมอาเซียน ซัมมิท ครั้งที่ 31
            ในปีนี้ฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมขึ้นที่กรงุมะนิลา มีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 พฆศจิกายน โดยันแรก มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการเปิดบ้านต้อนรับ 9 ผุ้นำ จากกลุ่มประเทศอาเวียน และอีก 11 ผุ้นำโลก ที่เข้าร่วมเป็นคู่เจรจา ซึ่งส่วนใหย่เดินทางต่อมาจาก การหารือนอกรอบ ของการประชุม APEC  ที่ประเทศเวียดนาม ส่วนประเด็นที่จะมีการหารือกัน คาดว่า จะมีประเด้นนอกภุมิภาค ที่คุ่เจรจาจะรวมหารือด้วย โดยประเด็นสำคัญหลักๆ ของการพูดคุย มีดังนี้
           ด้านเศรษฐกิจ อาเซียนมุ่งหวังปฏิรูป รูปแบบประชุาคมเศรษบกิจ ให้มีลักษณะคล้ายกับสหภาพยุโรป คือ ลดอุปสรรค ใการทำการค้าให้มากที่สุด เพื่อให้การจำหน่ายสินค้าและบริากรระหว่งประเทศมีราคาถูกลง นอกจากนี้ยังมีแผนขยายโครงการช่วยเหลือ และเปิดโอกาสให้ธุรกิจขนาดเล็ และขนาดกลาว ได้เข้าสู่ตลาดใหญ่ๆ มากขึ้น
          ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ที่ประชุมยังคงกังวลกับปัญหา การขยายอำนาจของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ซึ่งอาจสงผลตอความมัี่นคงในภฦุมิภาค และเป็นอุปสรคต่อการต้าทางทะเลด้วย เพาะยังคงมีรายงนพบ กลุ่มติดอาเวุธ และโจรสลัด ดักปล้นตามเกาะต่างๆ และจำมีการหารือถึงแนวทาง ในการหยุดยั้งโครงการพัฒนาขีปนาวุธ ของเกาหลีเหนือ ที่ถือเป็นภัยคุกคามของอาเวียน ด้วย  ส่วนประเด็นเรื่อง ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้นั้น ยังคงส่งผลตอการต้าทางทะเล ของประเทศนอกภูมิภาคอีกมากมาย โดยจะหารือให้มีการเปิดการเดินเรืออย่างเสรี และลดการผุกขาดน่านน้ำโดยชาติใดชาติหนึ่ง และเน้นสร้างจรรยาบรรณ ใการใช้ประโยชน์จากทะเลร่วมกัน เพื่อไม่ใหเกิดารเบียดเบียนเพื่อนบ้าน
         ขณะที่ประเด็นการแก้ไขปัญหารสิทธิมนุายชน จะเน้นไปที่การแก้วิกฤติชาวโรฮิงญาพลัดถ่ิน ที่ส่งผลให้มีปัญหาการต้ามนุษย์ตามมา นอกจากนี้ คาดว่า จะมีการหยิบยกเรื่องการปราบปรามยาเสพติด มาร่วมหารือด้วย
        ขณะที่ประเด็นการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชน จะเน้นไปที่การแก้วิกฤตชาวโรฮิงญาพลัดถ่ิน ที่สงผลให้มีปัญหาการต้ามนุษย์ตามมา นอกจากนี้ คาดว่า จะมีการหยิบยกเรื่องการปราบปรามยาเสพติด มาร่วมหารือด้วย การประชุมอาเซียน มีกำหนดเสร็จสิ้นในวันที่ 14 พฤศจิกายน ส่วนผลการหารือจะได้ข้อสรุปที่น่าสนุใจอย่างไร คงต้งติดตามกันต่อไปhttp://www.krobkruakao.com/abroad/56493
       
           บรรดาผู้นำร่วมพิธีเปิดประชุมอาเซียนที่ฟิลิปปินส์
             
บรรดาผุ้นำประเทศเข้าร่วมพิธีเปิด การประชุมสุดยอดผุ้นำชาติเอชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียนป ครั้งที่ 31 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้า (13 พฤศจิกายน 2560) ตามเวลาท้องถิ่น บรรดาผุ้นำชาติอาเซียน และผุ้นำประเทศที่เกี่ยวข้อง อาทิ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ นายก รัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญีป่นุ ได้เกินางไปเข้าร่วมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ของการประชุมสุดยอดผุ้นำชาติเอเชียตะวันออกเฉียใงใต้ หรือ ASEAN Summit ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นที่กรงุมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
             ทั้งนี้บรรดาผุ้นำได้ยืนจับมือแลถ่ายรูปหมุ่ร่วมกันบนเวที ก่อนที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์แต ของฟิลิปปินส์ จะขึ้นกล่าวเปิดงานในฐานะเจ้าภาพ ส่วนประเด็นที่คาดว่าจะมีการหารือกันในเวทีนี้ คือ ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ข้อพิพาททะเลจนใจ้ รวมถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงและการต้า ดดการประชุมวันนี้จัดขึ้นท่านมกลางมาตรการรัการความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังจากก่อนหน้านี้ มีชาวฟิลิปปินส์จำนวนหนึ่งออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการเยืือนของผุ้นำสหรัฐฯ และบางส่วนประกาศว่าจะชัดชวางไม่ให้การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นได้


       ส่วนเจ้าภาพอย่างประธานาธิดบีโรดริโก ดุแตร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้จัดงานเลี้ยงอาหาค่ำ ต้อนรับเหล่าผุ้นำที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ที่เมืองปาโซ โดย มีการจัดชุด "บารอง ตากกาล็อก" ซึ่งเป็นชุดประจำชาติฟิลิปปินส์ให้บรรดาผุ้นำได้ใส่เข้าร่วมงาน ระหว่างงานเลี้ยง นายดูแตร์เตังได้โชว์ลีลาร้องเพลงคุ่กับ ฟิลิตา กอร์ ราเรส นักร้องเพลงป๊อปชื่อดังของฟิลิปปินส์ โดยหลังจากร้องเพลงจบ นายดุแตร์เตก็บอกว่า เพลงนี้ จัดให้ตามคคำของของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมปื ของสหรัฐฯ


https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99/69520

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)