hot issue ' ASEAN Summit 31 st. Part 1.5

           โรฮีจา-ทะเลจีนใต้- นิวเคียร์ ประเด็นร้อนในอาเซียนซัมมิท ครั้งที 31 ที่ ฟิลิปปินส์
            โรฮิงจา ร่างแถลงการณ์ร่วมผุ้นำอาเซียนไร้เงาประเ็นกว่าล้างชาวโรฮีนจา ในเมียนมา กลายเป็นประเด็นร้อย หลังอาซียนเผยร่างแถลงการร่วมของการประชุมสุดยอดผุ้นำในครั้งนี้ ดดยไม่ได้มีการระบุถึงประเ็นการกว่าดล้างและขับไล่ชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ของเมียนมาออกนอกประเทศ หลังกองทัพเมียนมาใช้มตรการทางทหารและความรุนแรงต่อชาวมุสลิมกลุ่มนี้
            นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป้นต้นม มีชาวดฮีนจาอพยพไปยังบังกลาเทศ มากว่า หกแสนคน บาดเจ็บและสียชีวิตเป้นจำนวนมาก หมู่บ้านหฃายแห่งของชาวโรฮีนจาถูกเผาทำลายท้ิง สหประชุาชาติได้ประณามเหตุการใช้ความรุนแรงดังกลาวว่า "ไม่ต่างอะไรกับการฆ่าล้างเผ่าพันธ์" และเรียกร้องให้นางออง ซาน ซุจี ผุ้นำที่ (เคย) เป็นแรงบันดาลใจของคนทังดลกในเรื่องการต่อสู้เืพ่อความเป็นประชาธิปไตยและความเท่าเที่ยมกันในยุคเผด็จการทหารของเมียนมาได้ออกมาแก้ไขปัญหานี้เป้นการด้่วน
            ความตอนหนึ่งในร่างแถลงการณืดังกล่าว พุดถึงควมสำคัญของการให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม แก่ผุ้เคราะห์ร้ายและตกเป็นเหยือของภัยพิบัติทางธรรมชาติในเวียดนา กรต่อสุ้กับกลุ่มรัฐอิสสลาม (กลุ่มไอเอส) ในฟิลิปปินส์ รวมถึงชุมชขนที่ได้รับผลกระทบบริเวณทางตอนเหนือของรัญยะไข ซึ่งไมได้ระบุหรือชีแจงข้อมุลเพ่ิมเติม เกี่ยวกับความโหดร้ายและป่าเถือนที่กองทัพเมียนมาใช้ความรุนแรง ต่อต้านและปราบปรามกลุ่มคนที่พวกเขามองว่า เป็นอื่น โดยมิไดคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด
            นางออง ซาน ซุจี เจ้าของรางวัลโนเลสาขาสันติภาพปี 1991 ที่เดนทางเข้าร่วมการประชุมสุยอดผุ้นำในครั้งนี ต่างทำให้ลายฝ่ายผิดหวังต่อท่าทีของเธอในประเด็นี และเธอยังไม่เคยเอ่ยถึงการกวาดล้างชาวโรฮีนจาบริเวณทางตอนเหนือของรัฐยะไข่เลย นับตั้งแต่เดินทางถึกรุงมะนิลา ส่ิงที่เกิขึ้นอาจะสะท้อนถึงจุด้อยของอาเว๊ยนที่ยึดืถอหลักาไม่แทรกแซง ระหว่างกัน ซคึ่งส่งผลให้บางประเด็นปัญหา โดยเฉพาะปัญหาด้านสิทธิมุนษยชนภายในภูมิภาคนี้ยังไม่ได้รับการเยียวยาแก้ไขอย่างจริงจัง
         
 วิลเนอร์ ปาปา ผุ้แทนขององค์กรนิรโทษกรรมสากลระหว่างประเทศ ประจำฟิลิปปินส์เผยว่า "ผุ้นำอาเซียนจะพูดคุยถึงประเด็นปัญหาการก่อการร้าย สันติาพ และความสงบสุขภายในภูมิภาค แต่มีประเด็นปัญหาหนึ่งที่จะไม่ถูกพูดถึง และผู้เคราะห์ร้ายเหล่านั้นกำลังถุกเพิกเฉยจาบรรดาผุ้นำประเทศเหล่านี้"
          ทะเลจีนใต้ อาเซียนและผุ้นำจีน เร่งผลักดันให้แก้ไขปัญหาพิพทาในทะเลจีนใต้
          นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฒนตรีของจีน ได้แสดงจุดยืนต่อกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนา ขณะเข้าร่วมปรุชุมสุดยอดผุ้นำอาเซียนในครั้งนี้ โดยมองว่า การเร่งจัดพิมพ์แบบแผน ข้อพึงปฏิบัติ ต่อกรณีพิพาทดินแดนที่เกดขึ้น จะมีสวนช่วยทำให้เกิดความีเสถียรภาพเพิ่มมากขึ้นภายในภุมิภาค
         "ความหวังสุงสุดของจีนคือ การเกิดสันติภาพและความมั่นคงขึ้นภายในภูมิภาค"
          นักวิชาการหลายสำนักมองว่า ความพยายามดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงเร็วๆ นี้เนื่องจากการพุดคุยที่เกิดขึ้นเป็นเพียงกรอบแนวทางและหลายประเทศก็ยังเดินหน้าอ้างกรรมสิทธ์เหนือดินแดนต่างๆ โดยยากที่จะแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน ทั้งนี้ยังไม่ได้มีการกไนดวันที่จะเริ่มเจรจากันอย่างชัดเจนอีกด้วย
          นอกจากนี้เมืองช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนทที่ผ่านม ทางการจีนก็ได้เปิดตัวเรือขุดลำใหม่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน หรืออาจเรียกได้ว่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย มีการคาดการณ์ว่า เรือขุดลำมหึมานี้จะมีส่วนสำคัญในการเพ่ิมศักยภาพในจการสร้างเกาะที่ยมให้แก่จีน และ สนับสนุนการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนต่าง ๆที่จีอ้างว่าเป้ฯกรรมสิทธิ์ของตนดดยเฉพาะหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ที่มีข้อพิพาทกับไต้หวันรวมถึง 4 ประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนอีกด้วย จึงย่ิงสงผลกระทบต่อควาเชื้อมันระหว่งกันในการร่วมือแก้ไขปัญหานี้
          ทั้งนี้ที่ผ่ามาจีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดและสร้างค่ายทหาร รวมถึงถมพื้นที่ตามแนวปะการังในบริเวณดังกล่าวอีกด้วย
           นิวเคลียร์คาบสมุทรเกาหลี ผุ้นำสหรัฐฯ ชี อาเวียนจะเป็นกลไกสำคัญในการยุติปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี
           ปัญหาความตึงเครียดที่เกิดขึ้นบนคาบสมทุรเกาหลีที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงและยากจะคาดเาได้นั้นยิ่งทำให้หลายฝ่ายในประชาคมระหว่างประเทศเป็นกังวลต่อภัยคุกคามความมั่นคง และสงคามนิวเคลียร์ที่อาจจะเกิขึ้นได้ในอนาคต มหาอำนาจตะวันตกอย่างสหรัฐฯ หนึ่งในคุ่ขัดแย้งหลักของปัญหานัก รวมถึงชาติพันธมิตร จึงไดพยายามดำเนินมาตรการกดดันเกาหลีเหนือในการยุติการทดสอบและเดนหน้าพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์โดยเร็วที่สุด ก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลายจนกลายเป็นการใช้กำลังเข้าโจมตีระหว่างกัน
           แต่ดุเหมือนว่าอาวุธนิวเคลียน์นี้ เปรีบเสมอืนเป้นหลักประกันเพียงหนึ่งเดียวที่จะช่วยปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติของเกาหลีเหนือไว้ได้ จึงทำให้สถานการณ์ต่างๆ รวมถึงหนทางที่จะนำไปสู่โต๊ะเจรจาในช่วงเวลานี้เป้นไปได้ยากพอสมควร
           ทั้งนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังเล็งเห็นว่า อาเซียนจะเป้นอีกหนึ่งตัวแสดงสำคัญในประชาคมระหว่างประเทสที่จะสนับสนุจุดยืนของสหัรัฐฯ พร้อมกดดันให้กองทัพโสมแดงยุติโครงการต่าง ๆที่เกียวข้องกับขีปนาวุธนิวเคลียร์โดยเร็วตามมติของสหประชาชาติ เพราะถ้าหากทุกประเทศช่วยกันตัดช่วงอทางแหล่งเงนิทุนที่จะใช่ในการพัฒนาอาวุธดังกล่าว อาจทะใไ้เป้าหมายนี้บรรลุผลเร็วยิ่งขึ้นhttps://thestandard.co/31st-asean-summit/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)