Nihao Maketing Part 2

           "หนีห่าว าร์เก็ตติ้ง" เคล็ดลับมัดใจนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่
            "นักท่องเที่ยวจีน" ถือเป็นขุนทรัพย์ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของทั่วดลก รวมทั้งประเทศไทย แต่เทรนด์การท่องเที่ยวของชาวจีนรุ่นใหม่ไม่ใช่กรเที่ยวแบบ "ทัวร์จีน" ที่เห็นมากันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ แต่นิยมท่องเที่ยวสไตล์ FIT หรือ กลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระ โดยปีที่ผ่านมาสัดส่วนนักท่องเที่ยวแบบ FIT สูงถึง 60% ขณะที่ท่องเที่ยวแบบทัวร์อยู่ที่ 40% วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยอหิดล เป็นงานวิจัย "หนีห่าว มาร์เก็ตติ้ง" เคล็ดลับมัดใจนักท่องเที่ยวจีนสไตล์ FIT โดยพบว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระมีกำลังซื้อสูง ใช้จ่ายเฉลี่ยครละ 25,000-50,000 บาทต่อทริป (5-7 วัน) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ มีความรนุ้ และค้นหาข้อมูลหใหม่อยุ่เสอม โดยเฉพาะข้อมูลการท่องเทียวเน็ตเป็นประจำ มีความรุ้ และค้นหาข้อมูลใหม่อยู่เสมอโยเฉพาะข้อมูลการท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่เป้ฯจุดหมายปลยทางอันดับ + ของนักท่องเที่ยว FIT
         
โดยข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ระบุว่า ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยราว 33.73-34.39 ล้านคน เติบโต 3.75-5.78% จากปีก่อน ซึ่งในปีที่ผ่านมา 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวจีน" และเป็นกลุ่มที่ท่องเที่ยวด้วยตัวเองมากถึง 60% และสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย 445,000 ล้านบาท ดังนั้นการเรียรุ้เคล็ดลับมัดใจนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT จึงเป็นสิงสำคัญ ซึ่งกุญแจสู่ความสำเร็จ คือ " T-H-A-I" ดังนี้ T : Trust รักษามาตฐานสินค้าและบริการของไทย ส่งผลให้เกิดการซื้อซ้ำและบอกต่อ
            H : Hospility ดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความจริงใจ สร้างความไว้วางในและรักษาความสัมพันะธ์ต่อเนื่อง A : Awareness สร้างการรับรุ้กระตุ้นจุดสนใจ ดึงดุดด้วยภาษาจีน สื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และ I : Identity สร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้ชัดเจน ให้มีคุณค่าและสร้างคามประทับใจต่อนักท่องเที่ยวจีน
            "ณชา จึงกานต์กุล" กรรมการผุ้จัดการ บริษัท คันนา โกรเซอรีส์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปเพื่อสุขพ ที่ประสบความสำเร็จในการเจาะกลุ่มลูกค้นักท่องเที่ยจีน กล่าวว่า "นักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นมีการศึกษา การมัดใจกลุ่มน้ไ้ต้องปรับทัศนคติของเราต่อเขชา ต้องเข้าใจพฤติกรรมว่าที่จริงแล้วไม่ได้ชอบซื้อของถูก แต่ชอบซื้อของที่คุ้มค่าท้้งราคาและปริมาณ ยิ่งถ้าผลิตภัณฑ์ซื้อฝากได้อย่างไม่อาย นับว่าเป้นความภาคภูมิใจของคนจีน"
             ปัจจัยการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าแบรนด์ไทย คือ 1) คำอธิบายคุณสมบัติและแหล่งที่มา ควรมีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนชัดเจน 2) คำบรรยายผลิตภัฒฑ์ภาษาจีนที่ไม่มากเกินไป เช่น ไม่ควรเกิน 50-60% ของพื้นท่บรรจุภัณฑ์ แบรนด์ไทยปัจจุบันบังตีโจทย์ข้อนี้ผิด การที่ผลิตภัณฑ์มีคำบรรยายภาษาจีนมากเกินไป ทำให้นักท่องเที่ยวจีนกลัว เพราะคิดว่าเป้นสินค้าที่นำเข้ามาจากประเทศจีน
         
 3) Product of Thailandสำคัญมาก ผลุตภัณฑ์ความีการระบุชัดจนว่าเป็นผลิตภัฒฑ์จากประเทศไทย 4) เอกลักษณ์ไทย นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้ชื่นชอบลวดลายไทย หากสินค้าหรือที่พัก ที่ตกแต่งด้วยลวดลายหรือสีสันที่แสดงความเป็นจีนมากกว่าไทยจะไม่ชอบ และ 5) แพ็กเกจจิ้ง ถือว่าสำคัญมาก กลุ่ม FITชอบที่จะมองเห็นสินค้าข้างในเพื่อดูปริมาณและขนาดว่าคุ้มค่ากับราคาหรือไม่ทั้งยังชอโปรโมชั่นลด 50% มากกว่า ซื้อ 1 แถม 1
           งานวิจัยยังพบว่า นักท่องเที่ยวจีนสไตล์ FIT ชอบที่จะพักใน "เกสต์เฮาส์" มากกว่าดรงแรม ซึ่งต่างกับกลุ่มทั้วร์จีน เพราะเชื่อว่าเกสต์เฮาส์นอกจากจะมีราคาที่ถูกกว่า ยังเข้าถึงความเป็นไทยมากกว่า ตัวอย่าง เกสต์เฮาส์นอกจากจะมีราคาที่ถูกกว่า ยังเข้าถึงความเป็นไทยมากกว่า เช่น เกสต์เฮาส์ในเชืยงใหม่ครองใจนักท่องเที่ยจีน  FIT พบว่า กว่ 40% ของผุ้ที่เคยมาพักจะกลับมาใช้บริการอีกครั้ง ความโดดเด่นของที่นี้ค้อ สามารถเปิดจองห้องพักผ่านสื่อโซเชียลขงอจีน ทั้งยังสามารถเลือกชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ได้ เพราะพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีน FIT จะเลือกใช้จ่ายเงิน ผ่าน Alipay  และ Wechat Pay มากกว่าเงินสด
            "จาง อี้" ผุ้อำนวยการฝ่ายขาย "ไบดู แอคเซส" ระบุที่พักหรือร้านค้าที่สามาถชำระเงินออนไลน์ได้ จะเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวสไตล์ FIT แต่ประเด็นที่อย่างสะท้อนให้ไทยปรับตัว หากต้องการเจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวจีน ก็คื อความง่ายต่อการเข้าถึงข้อมุลเป้นภาษาจีน เนื่องจากคนจีนบางกลุ่มไม่สามารถเข้ใจภาษาอังกฤษได้ ประเทศไทยควรจะเรียนรู้โซเชียลของคนจีนมากขึ้น เช่น การซัพพอร์ตข้อมุลใน "ไบดู" ที่ทำหน้าที่เสมือน "กูเกิ้ล" และแอป "วีแชท" ที่ใช่งานได้หมือน "ไลน์" หรือมแม้แต่ "ยูคุ" ก็คือ "ยูทูป"ที่คนไทยนิยม เพราะการพาตัวเองไปให้คนจีนรู้จักถือเป็นช่องทางโอกาสมัดใจกลุ่ม FIT ได้ดีที่สุด...https://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1494674177

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)